20 năm album Nirvana – MTV Unplugged in New York


Là album live phát hành sau cái chết của Kurt Cobain, đạt thành công lớn khi đứng vị trí số 1 trong bảng xếp hạng Billboard 200. Đạt giải Grammy cho Best Alternative Music Album vào năm 1996, đồng thời giành được 5 đĩa Bạch kim tại Mỹ vào năm 1997.

 

Chương trình MTV Unplugged in New York được ghi hình tại Sony Music Studios vào tháng 11/1993. Nửa năm sau đó thì có biến động lớn khi Kurt Cobain tự sát (ngày 5/4/1994). Đến tháng 11/1994 thì album được phát hành chính thức. Năm 2007, album được phát hành ở định dạng DVD.

https://farm6.staticflickr.com/5607/15753841006_82f5f582a5.jpg

 

Hình ảnh Kurt Cobain trong chiếc áo len Cardigan bên guitar thùng với âm nhạc đậm chất Grunge của Nirvana – mạnh mẽ dữ dội, có lúc lại ai oán, tâm trạng buồn sâu lắng luôn để lại ấn tượng cho các fan yêu nhạc trên toàn thế giới. Thực sự thì đến thời điểm trình diễn tại MTV Unplugged in New York thì Kurt cũng phải đi cai nghiện. Lúc này thì con người anh đã lâm vào tâm trạng khủng hoảng rất trầm trọng. Và rồi không lâu sau đó thì sự việc bi thương cũng đã đến. Những việc làm, lời nói của Kurt trước đó dường như cũng đã ám chỉ việc này. Anh từng nói  “I hate myself and want to die” (tôi ghét bản thân và muốn chết) trong một show diễn…

 

https://farm6.staticflickr.com/5616/15779104772_2e66fde439.jpg

 

Trong album MTV Unplugged in New York thì ngoài các sáng tác của mình thì Nirvana còn trình diễn các bản cover. Trong các sáng tác thì có ‘Come As You Are’ là 1 trong những ca khúc hit, không thấy bóng dáng của ‘Smells Like Teen Spirit’ hay ‘Heart-Shaped Box’. Các bản cover trong show diễn dường như cũng gắn liền với tên tuổi của Nirvana như ‘The Man Who Sold the World’ – cover của David Bowie, ‘Jesus Doesn’t Want Me for a Sunbeam’ – cover của The Vaselines, và đặc biệt là bản ‘Where Did You Sleep Last Night’. Ngoài ra thì 3 bản cover của Meat Puppets cũng gây nhiều cảm xúc mới. Nhắc đến ‘Where Did You Sleep Last Night’ thì tất cả đều bồi hồi bởi cảm xúc của Kurt được thể hiện qua ca khúc, những tâm trạng giằng xé trong từng giai điệu, ca từ cất lên từ giọng nhừa nhựa, khô rát của anh.

 


Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Chuyên đề

DON'T MISS