Categories Dòng nhạc

LỊCH SỬ PUNK

Những năm đầu dưới cái tên No Future.

Tạm thời bỏ qua những ban nhạc kiểu gara những năm 70. tại New york như MC5, STOOGES hay NEW YORK DOLLS (sẽ có bản viết riêng về những ban này) chúng ta bắt đầu tại Anh, nơi mà năm 1976 đã xảy ra một sự kiện được gọi là cuộc cách mạng của văn hoá và âm nhạc. Rock fans thời bấy giờ bị bắt buộc phải chấp nhận một thứ giải trí duy nhất, cái mà được đặt vào chỗ dựa của những show khổng lồ vĩ đại trong những sân vận động bóng đá, nơi mà họ được xem những người nghệ sĩ tuyệt vời nhưng được tiếp xúc với họ chỉ là giấc mơ. Thế nên sự nổi tiếng của những ban rock khủng long phải kết thúc. Punk đến, cái thứ rất láo xược, vụng về, bậy bạ và nhỏ mọn. Xã hội bấy giờ trở nên ghê tởm, các báo đã thi nhau đăng lên bìa của mình lặp lại nhưng tù như: Punk! SEX PISTOLS, SIOUXSIE & BANSHEES, GENERATION X a THE CLASH – Không ít những cái tên của những người đang bắt đầu. Lúc đầu tưởng như Punk là sự tưởng tượng của ăn mày với lối sống phá hoại và tư tưởng kiểu “No future”, “Chaos & Anarchy” hay “F**k the system”. Thời đó ở Anh chính trị hỗn loạn như không có lãnh đạo. Punks đá vào những thùng rác bẩn, đạp phá bãi đỗ xe và họ sung sướng nhất khi có thể châm thủng ảnh nữ hoàng anh vào mũi bằng kim. Thời gian gốc của punk dần dần kết thúc, thanh niên cũng bình tĩnh hơn và xã hội đã quen với Punk, giống như nó là một phần tất yếu của những người Anh……….

Anarchy & Punk – punk chống đối chế độ và chiến tranh.

Thời gian đã cho thấy sự việc đã trở nên khác…. Punk đã cho người ta thấy rằng nó cũng là cái khác hơn chỉ là ăn mày không nhà, sự thiếu tài năng về mặt âm nhạc hay sự vùi dập mọi thứ của nền cã hội lịch sự. Trong lúc những làn sóng Punk đầu tiên không lên quan đến chính trị một cách nghiêm ngặt ( nếu chúng ta bỏ qua sự khiêu khích với búa và liềm) những làn sóng Punk tiếp theo cố gắng cái gì đó thực tế hơn. Mật mã gốc của họ như “Anarchy” là biểu tượng của sự lộn xộn, không chính phủ và sự mất trật tự tromg mắt cánh trái được định hướng cho những hợp chủng kiểu CRASS (sau đó là CONFLICT), FLUX OF PINK INDIANS hay POISON GIRLS cùng với tư tưởng chính trị độc lập tự do. Punk chống đối sinh ra từ đó, cái mà được nhấn mạnh trong những lời hát của họ là sự phê bình chính trị rất thẳng thắn. Các ban nhạc thuchs dục Punk dừng sử dụng thuốc phiện, không dùng những đồ mà xã hội thải ra, và cuối cùng là kêu gọi hoà bình. Khi mà đã chống lại chế độ thì hãy độc lập một cách tuyệt đối – đó là mật mã của Punk chống đối, những người đó muốn tự tạo nên định mệnh cho bản thân và tư tưởng của họ la D.I.Y Do it yourself. Một số hội Punk chống đối đã cổ vũ chống lại hoạt động bom nguyên tử trong những cuộc biểu diễn tại R.A.R (Rock against racism). Cuối cùng phong trào Punk cũng lên ngôi. Ban nhạc CRASS được ví như một con đại bàng khi mà họ trình diễn trước toàn bộ hội Punk bài hát “Punk í dead”, bài hát đã như đòn đánh vào hội punks theo mốt, những người mà mua những đồ đắt tiền ở cửa hàng với chủ đề Anarchy. Một số thành viên trong ban nhạc cuối cùng đã bỏ thành phố về quên sinh sống trong những trang trại của riêng mình và trồng trọt những sản phẩm
ăn chay và bảo vệ môi trường. Nhưng mà thời gian huy hoàng của Anarchy cũng kết thúc trong những năm đầu tập kỉ 80 khi Anarchy-Punks bị buộc tội là với những mái tóc dài của họ, họ bắt chước hippies, và Punk luôn luôn chống lại hippies từ đầu.

Ska và Mod tuyên bố: “Thèm vào nghệ thuật, ra đây nhảy đi.”

Cuối những năm 70 nhờ vào sự bùng nổ của Punk lại một lần nữa văn hoá mods lại sáng chói nhờ những ban nhạ như SECRET AFFAIRS và nhất là THE JAM, với ca sĩ của họ Paul Weller được coi đến nay là một nghệ sĩ. Hoà vào đó là fan của dòng nhạc Ska, loại nhạc mà trở lại các câu lạc bộ của Anh nhờ nhạc của TWO TONE, ban nhạc được coi là gốc của Ska và làn sóng mới của Punk. Đó là những thời gian huy hoàng nhất của những bữa tiệc kiểu MADNESS, SPECIALS, BAD MANNERS và THE SELECTER. Mod và ska trơ lại với nhạc nhờ sự đặc biệt của nó, trong lời hát của cả hai dòng này đều xuất hiện sự chống lại phân biệt chủng tộc và lời mời vào các hoạt động giải trí và nhảy. Tất cả đó đã là lí do của sự trở lại thế hệ Skinheads, cái thứ mà là sự hoà chung đặc trung của hai dòng trên.

Oi! Oi! – punk đường phố phản công

Thời của Punk đường phố làn sóng thứ hai của Punk. Bắt đầu thú những năm 1979 và bùng nổ thừ 1982. Đường phố của những thành phố Anh là mảnh đất màu mỡ cho Punk hoạt động và báo chí đã gọi nó là Oi! sau khi ban nhạc COCKNEY REJECTS trình diễn hit “Oi!, Oi!, Oi!” Oi! (Hey you). Oi đã đánh dấu cho những ban nhạc Punk xuất phát từ công nhân, những người đã từ chối tầng lớp Punk từ những gia đình khá hơn. Oi đã mang đến những sở thích xung quanh thuốc phiện nhưng đã tạo nên sự khởi đầu cho nhiều ban nhạc Punk với cách chơi nặng hơn một chút như SHAM 69, ANGELIC UPSTARTS, INFA RIOT và SKREWDRIVER. Styl Oi! ( hay còn được gọi la street punk) được kế tiếp bở ONE WAY SYSTEM, BLITZ, 4 SKINS, BUSINESS và tấ nhiên là cả THE EXPLOITED, những người tạo sức sống mới cho Punk với sự đặc trưng của mod kiểu THE JAM. Punk chống lại punk, nghe như tưởn vậy. trong khi làm sóng đầu tiên của Punk khiêu khích bởi những mái tóc dài và rôi cùng với nhiều ghim cài thì làn sóng thứ hai lại xuất hiện trên đầu Punks tóc kiểu Cherokee (theo tui nghĩ đó là mào gà kiểu bôi keo nhưng mà không chắc lắm) và toàn thân thể xăm mình. Oi! Punk hay Punk82 là một thứ nhạc nhanh mang tính xâm lược trong làn sóng Punk, thời gian trôi qua và xã hội đã chấp nhận Oi! Nó cũng không quá y hiểm như người ta nghĩ.

HARDCORE – còn nặng hơn nữa

Trong khi punk Anh vẫn nghĩ răng ở USA là kiểu Punk bình yên kiểu RAMONES,
Sự thật là Punkrock nặng nhất đã sinh ra tại đây. Đến với sân khấu là những nhà chính trị học DEAD KENNEDYS, nhạc của họ được coi là Hardcore đã làm đảo nghiêng cả thế giới. Ca sĩ Jello Biafra đã hát chống lại chính trị của chính phủ Mĩ và cuối cùng tự đề cử mình vào chính phủ, tiếc rằng không thành công. Ở Anh cũng dần dần xuất hiện hardcore kiểu DISCHARGE, MAU MAUS, G.B.H. nebo BROKEN BONES, tuy vậy hardcore của Anh vẫn là thứ Punk chơi đơn giản trong khi ở Mĩ hardcore đã hoà trộng thêm vào một ít Heavy metal mà sau đó có những lúc được gọi la crossover, những ban nhạc đó như D.R.I., S.O.D., M.O.D., và đùa cợt với họ như AGNOSTIC FRONT hay CRO MAGS. Sự phân biệt giữa hai bên châu lục xuất hiện cả về nhạc lẫn về chính trị. Trong khi ở châu Âu (phụ thuộc vào phong trào ở Anh) lại kéo về sự chấp nhận styl kiểu như new wave, new romance, gothic rock hay ở lại với Punk rock, các đồng nghiệp Mĩ lại đi vào Extreme. Anarchists của nhưng Punk band kế tiếp CONFLICT và đã tao nên nhạc được gọi la grindcore. Nhũng ban nhạc kiểu HC được bao phủ bởi làn sóng Punk và skinheads đã đưa mình vào mâu thuẫn với sáng kiến gốc của Punk, rằng giữa chúng là một sự thù hằn. Trong khi đó những năm đầu thập kỉ 80 nhiều ban nhạc đã đưa chúng vào làm một và chơi Anarchistic-Hardcore như CRUCIFIX và thêm một ít skinheads AGNOSTIC FRONT. Skinheads-HC bands cổ vũphong trào công nhân, yêu tổ quốc thì HC party lại tạo nên sáng kiến kiểu Anarchy, chiến tranh nhân dân và chống lại chính phủ. Tại đây đã xảy ra vẫn đề cả về mặt âm nhạc khi ở những màn trình diễn Crossover đã đến xem nhiều tần lớp hâm mộ, đó là punks, skins, metalists và fans hardcore, và ở những show này đã xảy ra không ít tranh chấp đánh nhau.

STRAIGHT EDGE – một đạo giáo mới

Giữa những năm 81 đến 88 đã cô đọng một styl hoàn toàn mới dượcddatwj tên theo những nhà sang lập ra nó MINOR THREAT, ban nhạc đến từ Washingtonu D.C. Sân khấu ở đó hoàn toàn khác với ở New Yorkuhay Bostonu, thế là từ HC sinh ra một dòng nhạc mới Straight Edge. Straight Edge punks tuyên bố về nó là ăn chay và cuộc sống không nghiện hút, không hút thuốc và uống rượu cùng với tư tưởng tình dục. Sự hình thành của dòng nhạc này được biết đèn với những Punkers trẻ không muốn ai vào nhũng quá bia, họ được đánh dấu bởi chữ X, chữ được vẽ trên tay để dễ nhận ra những punkers trẻ và giận dữ. Tất nhiên là rất chủ quan nếu nói tư tưởng như thé này đã thực sự được nhiều thanh niên ưa chuộng, no drog, no cigaret, no alkohol, no sex, nhưng ngưòi ta vẫn phải nghĩ rằng trong đó dù gì thì gì vẫn có một chút sự thật.

HARDLINE – Lại extreme

Tu nhung punkers thực tế đã sinh ra một dòng mới Hardline, những người theo tư tưởng này đã đánh nhau với những người hút thuốc và say rượu, kể cả nếu họ là Punks. Số lướng của họ không đán kể, nhưng một số ban nhạc đã cổ vũ họ rằng họ la những người cực kì extreme, và từ sự cổ vụ đó đã tạo nên PATH OF RESISTANCE. Xong vì bị những dòng Punk khác hoàn toàn chống lại nên Hảdline dần dần biến mất.
PUNK´S NOT DEAD?
Đầu nhưng năm 90. dành cho phong trào Punk là nhiều sự phát sinh nối tiếp. Dần dần từ Punk người ta tạo nên Grunge từ Seattle (NIRVANA, PEARL JAM …) tạo cơ hội cho nhiều phong cách mới hình thành.
Nhiều ban nhạc Punk bắt đầu theo lối BAD RELIGION và NOFX, đó cũng là một trong những con đường dành cho những band Punk thương mại và thành công kiểu GREEN DAY, OFFSPRING hoặc BLINK 182.
Punk mang đến một thứ âm nhạc chống đối với nhưng clip và concert ít có hồn, Punk luôn chống lại một cái gì đó nhưng sân khấu punk vẫn luôn sống tuy nhiều khi chỉ là thoi thóp. Một số người bảo PUNK chỉ là đúng với giá trị của nó khi trong nó có lời nói về chính trị, người khác lại bảo Punk là sự tập trung của sự giải trí và quậy phá của tầng lớp thanh niên. Và cuối cùng thì những Punk band nhân tạo từ MTV hay còn gọi là neopunk cũng thành một phong trào. Nhưng cái Punk thật sự ở đâu đó vẫn còn, nó chỉ bị che lấp bởi lối sống thương mại của thế kỉ 21 này thôi, vẫn đâu dó Punk đang được chơi ở những gara ô tô hoặc kho hàng bị bỏ hoang, và chúng ta nói đó là Punk Rock, là Hardcore, Oi hay Ska, đó là quyền của mỗi người.
Punk rock không phải chỉ về âm nhạc, đó là lập trường là cách sống của một thế hệ, thế hệ mà luôn có những điều cần nói. Một điều tốt duy nhất là Punk không phải một chủ đề khép kín và có sự định nghĩa tất nhiên, lúc nào cũng sẽ có những câu hỏi và sự tranh cãi về Punk, thế nên cuối cùng ta cũng nên đặt ra một câu hỏi, “Punk s not dead?”

Thời trang kiểu Punk:
Punkers thật sự không được phép hôi… những kẻ hôi thối chỉ là những kẻ chống đối chế độ một cách hoàn toàn, chúng thích thuốc phiện nhiều hơn là một cuộc sống kiểu Punk.
Punkers mặc quần ống thẳng và hẹp, không mặc mốt hippie.
Beckham cũng đã có đầu mào gà nhưng anh ta không phải punker, và cũng nhiều kẻ nghe techno cũng đã và đang bắt chiếc theo anh ta để mọi người nghĩ rằng những kẻ đi nhảy disco là Punk hoặc cũng liên quan đến Punk.
Punkers thật sự cần phải chiến đấu chống lại cái này, Punkers có styl ăn mặc riêng và phải giữ lấy nó, mặc dù hơi bị khó. Thỉng thoảng bạn có thế gặp trên đường những kẻ ăn mặc như punk nhưng sau đó bạn có thể nhận ra ngay là nó và Punk không liên quan gì tới nhau hết. Hoặc như con bạn Scum gặp một thằng anarchist, nó cố tình mang trên mình nhiều thứ rách rười và nhiều miếng vá kiểu Punk cùng một đoi giầy nặng và khi nó hỏi anarchimus là gì và tại sao nó theo lối đó thì nó bảo là “không biết nhưng mà cái đó chắc là tuyệt lắm”. Thế các bạn nghĩ gì về việc các thương hiệu quần áo nổi tiếng Kenvelo, EXE … in chữ punk to đùng lên áo của mình, và nhiều người mua nó không phải để giác ngộ Punk mà là vì họ vừa nhiìn thấy áo đó ở các catalog hoặc con bé láo toét Avril lại vừa đầu độc họ cái gì đó về Punk VD con bé nó đã nói Punk là mặc hồng với đen, thế là hồng với đen một thời là mốt. Hoặc teenpop girl Ashlee simpson mặc trên mình áo hai dây có chữ punk và một cái váy hoa hoét. Scum gặp trên đường nhiều dứa có áo khoác PUNK GIRL và họ mặc chỉ vì nó đang là mốt. Và khi hỏi EXPLOITED hoặc SEX PISTOLS là ai thì họ chịu. Lại khi poppunk đang nổi kinh khủng khiếp thì những đứa nghe techno hoặc Avril cũng đều thích trở thành Punker hết. Những người này đều thích làm gì đó mà họ không phải.
Quạn trọng nhất là cái ở bên trong, bề ngòai chỉ là phù du. Chúng ta klhông là Punkers hay là rockers hay là cái gì hết, chúng ta là chình bản thân mình và quan trọng không ở cái mà chúng ta mặc bên ngoai, quan trọng chính là cái chúng ta mặc ở bên trong.

Tài liệu này đăng rồi nhưng đăng lại vào đây cho bài này hoàn chỉnh nhớ:
Punk không chết, Punk vẫn tồn tái và đã tồn tại được 3 thập kỉ. Trong những năm 70 nhưng làn sóng đầu tiên của Punk xuất hiện ở Vương quốc Anh (theo mẫu street rock Mĩ). Loại nhạc chơi kô quá khó, nhịp điệu và lời hát mạnh như nhưng cú đâm, mô tả tình cảm và sự phẫn nộ chống lại sự bất công của chế độ = anarchismus.
Nhiều người đến giờ vẫn nghĩ rằng punk là những tiếng động kinh khủng, không có một chút gì liên quan đến âm nhạc, nhưng punk thực sự là một thể loại rất hấp dẫn và ý nghĩa, punk đã đang và mãi gây nên nhưng cú sốc cho những người chưa thực sự hiểu nó nhưng lại mang ảnh hưởng mạnh như tình yêu sét đánh cho giới trẻ, nền nhạc mạnh và một đoạn điệp khúc ấn tượng để ở mỗi live show người nghe có thể hét cùng ca sĩ, đó là punk.

Thuộc về Punk cũng không thể phủ nhận vai trò của thơì trang. Quần bò rách ông hẹp, gầy cao cổ với nhưng chiếc áo phông khiêu khích, áo da hoặc bò, đương nhiên không thể thiếu một vài cái xích sắt, ổ khoá và ghim sắt hoặc kim băng. Cũng phổ biến không kém là áo vest da theo Sex Pistols được trang trí bới hàng mấy chục gim cài bằng kim loại. Kiểu đầu đối với các punkers cũng không kém phần quan trọng, thường là đầu được cạo hết hai bên thái dương và dọc ra cả phần đầu sau chỉ còn lại phần tóc trông như mào gà thường được nhuộm nhiều mầu thông thường là đỏ, tiếp đố là xanh lá cây và xanh lam. Punk là một cách sống, cho dù đến giờ nhiều người vẫn nghĩ rằng ăn mặc kiểu punk chỉ la một hình thức quấy phá khiêu khích hoặc chơi trội.

Sex Pistols hình thành giữa năm 1975 dưới sự chỉ đạo của ông bầu Malcolma McLarena. Thành viên gốc: Johny Rotten hát và hét, Steve Jones ghita, Paul Cook trống và Glen Matlock bass. Những màn trình diễn của họ đã sớm như một bằng chứng công nhận họ là ban nhạc chống đối nhất tai UK bấy giờ. Nhạc của Pistols như một sự phản kháng vào glam rock, lọai nhạc đang thịnh hành ở khắp các bảng xếp hạng. Sex Pistols kí kết hợp đòng với EMI và cho ra đời Anarchy in the UK, nhưng sau đó họ đã bị EMI bỏ rơi. 1.12. 1976 Sex Pistols có mặt trên một show truyền hình, trong đó các thành viên đã dũng nhiều ngôn từ bây bạ mang tính chửi bới với người điều hành chương trình. Pistols hoãn nhiều chương trình live của họ lại và sau đó với A&M cho ra đời God save the queén. Ngay sau khi kí hợp đồng với s A&M Matlock rời bỏ nhóm(bị đưởi khỏi nhóm) và thay thế vào đó là Sid Vicious. BBC cấm phát God Save The Queen. Các hwọp đòng tiếp theo được kí và cho ra đời album Nevermind The Bollocks. Thang 1, 1978 Rotten rời bỏ nhóm và 11.10.78 Sid bị nghi ngờ từ cái chết của Nancy Spungen, nhưng vì thiếu bằng chưng nên được thả. 2.2.1979 Vicious tiêm quá liều heroin và chết. Tài liệu về Sex Pistols được quay rất nhiều, và một bộ phim đáng giá để xem là vế Sid và Nancy.
Thêm ảnh của Sid cho mọi người em nhớ, em iu thèng đó lém, mà nó chít rồi