Gặp gỡ cuối năm

Chào mừng các bạn đến với ROCK CONNECTION tháng 12, lần này khách mời không phải là các band nhạc mà là các đại diện của 3 miền Bắc- Trung - Nam đã tụ họp với RC để đánh giá lại những gì rock Việt đã trải qua trong năm 2005. Xin giới thiệu anh Thanh Bình - Giám đốc câu lạc bộ Rock Hà Nội (Đại diện cho Miền Bắc), Đăng Hiếu (Sói Đen) một đại diện của miền Trung và Trường (ban nhạc ATM ) sẽ nói chuyện về Rock miền Nam với chúng ta . Mỗi người một quan điểm khác nhau, chúng ta hãy lắng nghe những quan điểm của họ.


Phóng viên: Chào anh Hiếu , so với hoạt động rock của cả nước thì Rock miền Trung hơi trầm hơn, nguyên nhân của việc đấy theo anh là gì?

Hiếu: Đúng như em đã nói, hoạt động của rock niềm trung thực sự vài năm qua cũng có 1số tiến triển, cũng đã xuất hiện 1 vài band rock tập luyện miệt mài và cũng đã có thể nói là cố gắng trở thành chuyên nghiệp, thế nhưng chỉ như thế thì qua ít và nhận định của em thì hoàn thành chính xác .Điều tất yếu dẫn đến tình trạngnày là do các band rock vẫn có ít sân chơi , ngoài ra trong miền Trung vẫn chưa có nhiều shop bán và cung cấp các đồ nghề, thiết bị hỗ trợ dân rock. Hầu hết, các ban nhạc khi thành lập đều phải vào nam để mua sắm. Hai điều đó là nguyên nhân chủ yếu.

Phóng viên: Anh có thể cho rockfan trên mọi miền của Tổ quốc được biết là hiện tại miền Trung có những band nào và họ đã và đang làm gì trong năm 2005 này?

Hiếu: Hiện tại, ở Đà Nẵng thì có Sói đen, Silent, Nnhiệt huyết. Ở Huế có 3 band: TNT, Black Friday và Âu Lạc. Trong năm 2005, riêng Sói Đen thì cũng đã cố gắng tung ra 1 số abum demo của mình và tham gia các show diễn lớn như: Rock 3 Miền. Silent ngoài việc tham gia các show diễn cũng đã có 2 bản demo,TNT cũng tương tự như Silent, các band khác cũng tích cực tham gia các show diễn lớn nhỏ trên khắp miền Trung.

Phóng viên: Những show diễn ở miền Trung tuy nhỏ nhưng không bao giờ ngừng chảy. Anh có thể kể qua vài show diễn ở miền Trung nói chung và ở Đà Nẵng nói riêng không?

Hiếu: Đúng là không bao giờ ngừng chảy. Hầu hết các show đều là tổ chức free vé vào cửa.3 show có thể coi là thu hút được sự quan tâm nhiều nhất là: show ở Huế, show ở Quảng bình và show ở Đà nẵng.

Phóng viên: Điều khú khăn nhất với các band nhạc Rock tại miền Trung là gì

Hiếu: Điều khó khăn nhất với rock miền Trung là có quá ít sân chơi cho các ban nhạc!

Phóng viên: Vậy theo anh làm thế nào để mở rộng sân chơi cho rock miền Trung?

Hiếu: Để mở rộng sân chơi rock miền Trung, anh nghĩ cần có cơ chế tổ chức biểu diễn thông thoáng như thế sẽ tạo điều kiện cho các band nhạc tập luyện biểu diễn và đương nhiên là từ đó số lượng các band nhạc rocksẽ ngày càng tăng lên. Hy vọng tương lai sẽ sáng sủa như vậy

Phóng viên: Các fan ở miền Trung muốn tìm hiểu các thể loại rock, mua đồ rock và nghe nhạc rock tại các quán cafe thì nên đến đâu? Anh có thể cho vài địa chỉ được không?

Hiếu: Các fan rock ở miền Trung có thể đến các quán cafe rock như Hải Quỳnh ( Đường Hoàng Diệu- Đà Nẵng) ,Quan Lương(Đống đa -Đà Nẵng), Quán Scorpion (Yên Bái-Đà Nẵng), Benben (Chu văn An- Đà Nẵng). Mỗi quán đều có 1 nét riêng và thuờng tụ tập vào vài dòng nhạc chính , các bạn muốn tìm hiểu có thể đến đó .

Phóng viên: Sói Đen thường hay đến quán nào ?

Hiếu: Sói đen thường ghé quán Benben.(…cười)

Phóng viên: Em được biếtlà miền Trung có một số trang web về rockkhá nổi tiếng nhưwww.hehemetal.com hay www.kimloai.us(.info). Ý nghĩa lớn nhất của các trang web đó là gì?

Hiếu: Ý nghĩa lớn nhất của các website này là có thể giúp mình lúc nào cũng nghe được các ca khúc lẫn demo từ cũ nhất đến mới nhất của các band rock, gần đây trên đó có xuất hiện mục ROCK o­n THE RADIO. Mình rất thích chung trình này, qua đó có thể nghe đuợc giọng nói cũng như cảm nhận và suy nghĩ của các rocker Việt nam.

Khán giả: Sói Đen – Là một band nhạc của miền Trung, đóng góp khá nhiều cho miền Trung cũng như Rock Việt, Sói Đen trong năm 2005 đó làm được gì đáng nhớ nhất và định hướng trong năm 2006 là gì?

Hiếu: Trong năm 2005 , Sói Đen chỉ làm được 2 điều đáng nhớđó là thu âm và đưa đến cho các bạn bài Lâu Đài Sóidài gần 10 phút và đương nhiệnđáng nhớ hơn cả là tiếp tục tham gia show diễn lớn Rock 3 Miền 2005 được tổ chức ở Hà Nội vừa qua. Trong năm 2006, Sói Đen có thể có 1 vài thay đổi về dòng nhạc của mình, phong cách POWER với phần lớn âm lượng cổ điển chu đáo vẫn sẽ được giữ và thêm vào đấy âm nhạc có phần u ám hơn, có thể tạm thời gọi đó là DARKPOWER. Sói Đen sẽ cố gắng trong năm 2006 đem đến cho các rock fan thêm vài demo nữa trong abum thứ 2 của mình.

Phóng viên: Cám ơn anhHiếu, Chào anh Trường, cũng như thời tiết trong Nam, Rock miền Nam lúc nào cũng “nóng” phải không anh ?

Trường: Hì, đang có áp thấp nhiệt đới đấy em, hôm nay có 1 số tia nắng lẻ loi nhưng báo hiệu một tuần ướt át. Rock niềm nam cũng trầm luôn, trừ việc Microwave ra abum!(cười)

Khán giả : Mỗi một miền đều có một phong cách riêng, điều đặc trưng tạo nên phong cách của Rock miền Nam là gì?

Trường: Rock Việt có nhiều phong cách nhưngnói chung có lẽ miền nam “rocking “ hơn vìbản tính địa lí của người miền nam vốn thẳng thắn, không loanh quanh, mộc mạc nhưng chân thành, tuy có hơi bỗ bã.

Khán giả: Anh nghĩ thế nào nếu người ta nói Rock miền Nam mạnh mẽ hơn rock miền Bắc?

Trường: tuỳ ngưòi thôi, không thể đánh đồng được, cũng có lẽdo dân miền nam “liều” hơn, cũng vì thế mà đa số các band miền nam vẫn đang hoạt động underground.

Khán giả: Miền Nam có 1 tổ chức nào tương tự như Rock Học Sinh (RHS) không?( mrductp)

Trường : Học sinh chơi rock thì có chứ dưới 18 tuổi thì ở miền nam không gọi là chơi rock , chưa đủ tuổi mà.

Khán giả :Anh có thể tổng kết lại các sự kiện nổi bật nhất của miền Nam không?

Trường : năm 2005 , Rock miền Nam hơi chật vật vì thiếu sân chơi, RockFanClub(RFC) đang rất khó khăn về địa điểm tổ chức. Tuy nhiện cũng có một số sự kiện đáng lưu ý: Show sinh nhật RFC tháng 8 vừa rồi, 3 band Unlimited ,ATM, CANCELED tham gia “Gió phương nam” tại Hà Nội khá thành công và có tiếng vang. Sự kiện cuối cùng và cũng là sự kiện được mong chờ nhất đó là việc ban nhạc nu-metal Microwave ra abum đầu tay của họ vào những ngày cuối năm 2006 đánh dấu 1 bước ngoặt lớn với ban nhạc Microwave.

Khán giả : Sự kiện các band nhạc của miền Nam ra Bắc tham dự Rock 3 miền được xếp vào 1 trong các sự kiện nổi bật nhất. Anh nghĩ thế nào nếu Rock 3 Miền năm sau được tổ chức trong miền Nam, rock niềm Nam đã sẵn sàng chưa?

Trường: Rất có thể, hiện nay miền Nam đang cố gắng hợp pháp hoá nhạc rock, Rock niềm Nam thì luôn sẵn sàng rồi nhưng về việc tổ chức tại miền nam thì sẽlại là một vấn đề lớn.

Khán giả: Ngoài việc Microwave (www.microwave5.com) ra abum, theo em được biết cũng có một số abum,e kip khác được giới thiệu nhưMộ Gió. Chắc hẳn album của Microwave phải có một ý nghĩagì phải không?

Trường: Ra đời 1 album nhất là album đầu tiên là ước mơ của tất cả những người chơi nhạc, nhất là nhạc rock. Mọi chuyện ở Sài gòn quá khó khăn, Microwave phát hành đuợc abum cũng là sự vận động rất lỗ lực mới được, đây có thể là sự mở đầu sáng sủa cho rock Sài gòn.

Khán giả: Sinh nhật của RFC làmột sự kiện nổi bật không thể bàn cãi, sự thành công nhất của lễ sinh nhật là gì?

Trường: Do RFC có đăng báo về show diễn nên thành công nhất là số lượng Khán giả gấp 3 bình thường ( khoảng 1500 Khán giả ), các band đều chơi rất tốt.

Khán giả: Theo anh trong năm qua, 3 bandđóng góp nhiều nhất cho Rock miền Nam là những band nào và lý do tại sao?

Trường: 3 band đó là Canceled, Unlimited, Microwave. Canceled và Unlimited lần đầu ra mắt Khán giả HN rất thành công đã phần nào tiếp thị được cho Khán giả có cái nhìn đúng đắn về thực lực của rock Sài Gòn. Microwave dù rất khó khăn nhưng đã ra được abum rất chất lượng cũng là một đóng góp rất lớn.

Khán giả : Em thấy ATM cũng đóng góp rất nhiều, tại sao không thấy anh nhắc tên ?

Trường: ATM đóng góp không bằng mọi năm, trong năm 2005, ATM hoạt động bình thường nhưng không có gì đột phá lớn, nếu band thứ 4 thì sẽ đó sẽ là ATM

Khán giả: Rock của miền Nam luôn xuất hiện những gương mặt mới với nhiều phong cách riờng biệt, anh có thểgiới thiệu một số gương mặt rocker, band nhạc tiêu biểu của miền Nam ko?

Trường: rock band miền nam luôn có sự vận động ,tuy nhiện hiện tại chưa có sự xuất hiện nào đột phá , tiêu biểu thì cũng chỉ có bằng đấy band các bạn đều biếtrồi .

Khán giả : show diễnvừa diễn ra ở nhà văn hoá Tao Đàn , theo anh các band diễn thành công chứ ạ ?( quangkudo)

Trường: Các band diễn khá tốt , tuy nhiên show không thành công lắm vì luợng fan tham gia quá ít.

Khán giả : Vậy theo anh, để làm nên 1 show thành công thìcần những yếu tố nào?

Truờng : Điều đó chưa có câu trả lời .Một show thành công phải thành công nhiều mặt như chất luợng biểu diễn, an ninh , số lượng khán giả. .mà tất cả điều đấy còn bất cập chưa thông suốt được .

Khán giả: ATM là một band nhạc miền nam,những đúng góp nào của ATM cho rock việt mà anh tâm đắc nhất?

Trường: Ttheo tôi , ATM đóng góp lớn nhất là chơi Thrash bắng tiếng Việt , là band đầu tiên dám phủ nhận giai điệu trong âm nhạc để hướng đến chất thrash bằng cả chất nhạc lẫn ca từ và tư tưởng .

Khán giả : Aanh có thể nói rõ tư tưởng của ATM được không?

Trường: ATM chủ trương viết về những điều bức xúc gần gũi nhất trong cuộc sống ở Việt Nam,những gì quá xa lạ , không ảnh huởng trực tiếp đến bản thân thì xin nhường những band có tư tuởng cao cả hơn.Riêng tôi ghét John Lennon cũng vì thế.

Khán giả: Với những sự kiện đó điểm qua ở trên, Anh đánh giá năm 2005 là năm thế nào đối với Rock miền Nam?

Trường: Rock Miền Nam năm 2005 chưa đuợc thành công lắm ! Tuy nhiên có thể coi đó là một bước đệm lớn. Hy vọng năm 2006 sẽ thành công hơn.

Sau đây là những câu hỏi chung cho các anh :

Phóng viên: Theo các anh, nên hay không có bàn tay của các nhà kinh tế trên con đường phát triển của Rock Việt?

Hiếu: Nên !

Trường: Nên có, nhưng đừng để họ thao túng.Rock trước hết phải là rock đã, nếu vì tiền mà giảm chất rock thì không cần thiết.

Phóng viên: – Để phát triển 1 band nhạc một cách chuyên nghiệp nhất thì một hình ảnh về ông bầu – nhà sản xuất đúng vai trò như thế nào ?

Trường: Mô hình đó nên, nhưng nó nên nằm trong khâu đối ngoại và thủ tục hành chính, không nên can thiệp vào nội bộ, định hướng và suy nghĩ sáng tác của của band nhạc.

Phóng viên: Các band nhạc trẻ và các fan cần chú ý điều gì trêncon đường phát triển Rock Việt

Trường: Microwave thành công vì họ nhiệt huyết, những band và các fanhãy là chính mình, hãy biết mình đang ở vị trí nào, thế thôi.


Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Rock Việt

DON'T MISS