PHẦN 1

WALL OF JERICHO 1986
Năm 1986 có thể coi là cột mốc đầu tiên xuất hiện diện mạo của Helloween với LP Helloween , EP Judas và album hoàn chỉnh đầu tiên Wall of Jericho .Theo nhận xét của nhiều người đây là album hay , tớ không thích lắm . Kai Hansen dường như không thích hợp với chuyện cầm đan` và liu’ lo vào mic cùng một lúc , ở cương vị vocal ngoài chuyện đạt được tới cao độ khủng khiếp của một Power metal vocalist , thì … hic tớ thấy cứ ú a ú ớ kiểu gì. Tuy nhiên trong album này có một ca khúc nếu xét về vocal và giai điệu tớ rất thích , đó là Guardians , đoạn điệp khúc âm thanh ngang ngược miễn chê .

Nhưng ở cương vị một lead guitar thì Kai Hansen khiến tớ muốn mua một cái mũ để ngả xuống chào . Lối đánh tốc độ với những thanh âm chói tai điển hình của Power Metal lùa như mây bay nước chảy , báo hiệu trước tài năng sẽ toả sáng và những thành công rực rỡ nay mai của ban nhạc . Đây không phải album tớ thích , bởi kĩ thuật thì bốc thật nhưng giai điệu thì hơi hẻo wá , nhưng nếu bạn có hứng thú cũng nên ngó qua Guardians , Ride the sky , Starlight …

====================

KEEPER OF THE SEVEN KEYS 1987 :

Có lẽ cái tên album này đã trở thành kinh điển đối với các fan của Helloween . Đây chính là sự mở đầu cho thói quen bắt đầu các album sau này bằng một khúc hoà tấu ngắn , mà chiếm vị trí đó trong Keeper chính là Initiation với giai điệu xao xuyến . Album có sự thay đổi về vocalist với một anh chàng lạ lẫm: Michael Kiske , , nhưng cái cổ họng trời phú của một kẻ sinh ra để làm vocal cho một ban nhạc Power metal này đã khiến cho phần lời của cả album trở nên mạch lạc rõ ràng hơn hẳn do đó cũng sinh động truyền cảm hơn rất nhiều .

Tất cả chỉ có 8 ca khúc , nhưng trong đó có tới 4 ca khúc thuộc vào dạng hit : với lối đánh speed tốc độ cực kì hào hoa trong Halloween , Twilight of the Gods( cái tiếng lead intro ca khúc này có độ xoáy dường như cào xé tung cái dạ dày của tớ , tớ thậm chí đã phải nhăn mặt lại khi nghe 13 giây đâ`u tiên tràn ngập lead của nó ) va` đặc biệt là Future world ( lần đầu tiên tớ cảm thấy là Helloween có một tay trống tài ba bởi tiếng trống dập và ngừng đúng lúc rất tinh tế của anh , còn guitar thì khỏi phải nói , âm thanh phát ra vẽ nên rõ ràng cái bàn tay ma thuật của Kai Hansen cầm cái móng chấm dây đa`n ở đoạn intro , còn đến đoạn sau điệp khúc lần 1 là cứ thế mà cào dọc dây đa`n nghe thích không chịu được , hic còn đoạn kết thì cứ như có đến ba bốn cái guitar cùng zoen zoét nói lời dụ dỗ người nghe dứt khỏi thực tế để cùng Helloween bay tới Future world thần kì )

Nói đến Keeper 1 mà bỏ sót A tale that wasn’t right thì đúng là một thiếu sót đáng ngoáy ngón trỏ vào trán . Bản ballad này lần đầu tiên chỉ ra rằng ngoài đôi tay điêu luyện của Kai Hansen thì Helloween còn có một tài sản đáng quí không kém , đó chính là chiều sâu về giai điệu và lời ca , mà bất kì một ban nhạc nào muốn đi vào lòng thính giả cũng không thể thiếu . A tale như trải nỗi buồn vời vợi của một người đánh mất tình yêu ra khắp không gian , đoạn điệp khúc chất giọng của Michael vút cao day dứt làm nhói đau cả tim , nghe bài này chắc người thất tình chỉ muốn tự tử mất ( xin có lời khuyến cáo !!!!! )
===================

KEEPER OF THE SEVEN KEYS part 2 1988 :

Nghe tên thì có vẻ album này núp dưới thành công của Keeper 1 , nhưng theo tớ , Keeper 2 chơi chói sáng và thành công hơn nhiều . 8/10 ca khúc ở album này là những favourite songs tớ có thể nhai đi nhai lại không chán và sự thật là cũng đã nhai sái quai hàm cả năm nay .

Khai mào cho album là một khúc duyệt binh ngắn không lời với trống quân hành dồn nén và guitar nghiêm trang với cái tên Invitation .Ca khúc thứ 2 nối tiếp hoàn hảo Eagle fly free với nhịp trống dồn dập và vocal da diết vẫy gọi , cổ vũ con người bất chấp mọi cản trở của thực tế để sống ngẩng cao đầu , kiêu hãnh như loài Đại bàng tung cánh bay .

Sau sự mở đầu đầy hấp dẫn đó , Keeper 2 tiếp tục đánh gục người nghe bằng Rise and fall ( với nhịp trống đôi cố tình đánh chậm hơn guitar để tạo cảm giác đuổi trong suốt cả ca khúc ) ,Dr Stein một câu chuyện khoa học viễn tưởng hấp dẫn về một giáo sư tạo ra những con vật kì lạ (funny creatures ), sau khi những sản phẩm này bay đi khắp nơi trở thành những rockers, những nhà chính trị ( một sự hạ thấp chính trị có chủ đích chăng ?) , va` đủ thứ loăng quăng loằng ngoằng trên thế giới , chúng quay lại và giết chết nhà bác học tội nghiệp của chúng ta .Tiếp tục là series ca khúc hoành tráng Save us , March of time ca khúc tuyên ngôn hùng hồn ví thời gian như một đoàn quân đang diễu hành qua trước mắt mỗi chúng ra , mỗi giây mỗi phút mỗi ngày mỗi đe^m là một tên lính lạnh lùng tàn nhẫn rảo bước qua , và chúng ta chứng kiến cuộc sống của mình rút ngắn lại từng khoảnh khắc , rồi cả I want out với âm điệu phá phách dứt tung tất cả ……. , hic thôi thôi tớ xin bớt lời tán tỉnh các bạn về ba ca khúc này , chỉ biết nói là cứ nghe đi rồi hậu xét. Một kết thúc đầy ngoạn mục với ca khúc mang tên album Keeper of the seven keys , dài tới 13 phút 40 giây mà không hề đem lại cảm giác nhàm chán .
===================
Phần 2

Sau những giây phút thăng hoa vẫy vùng trong sáng tạo , dường như mọi điều tồi tệ đã đổ ập lên Helloween . Tớ không nhớ rõ lắm , nhưng hình như là các thành viên bắt đầu có hứng thú trong chuyện gây ẩu đả với nhau kết quả là anh chàng Kai Hansen đu`ng đu`ng xách chiếu xách đa`n đi lập ra Gamma Ray và tay guitarist kì cựu Roland Graspow nhảy tót vào chiếm chỗ . Đáng thương hơn không biết là do mâu thuẫn quyền lợi gì mà hãng đĩa Noise đu`ng một phát dứt bỏ hợp đồng với ban nhạc , thậm chí còn đem con bỏ chợ , mà cũng chả cho ai ở chợ nhặt về nuôi , bằng quyền lực của mình theo cách nào đó khiến Helloween không có quyền xuất bản album ở Mĩ , mất đi một lượng fan hùng hậu chỉ biết ngơ ngác ” cái shit gì đã xảy ra với Helloween vậy ” mà họ chẳng bao giờ biết được câu trả lời . Những trục trặc và thay đổi này đã dìm Helloween trong im lặng suốt ba năm trời , tới mãi 1991 khi kí hợp đồng với EMI họ mới thanh minh được cho sự im lặng của mình qua album mới .
===================
PINK BUBBLES GO APE 1991

Pink bubbles go ape theo tớ có một ca khúc vào loại hay nhất của Helloween : Your turn , tuy vậy có thể do những bất ổn định chết tiệt nào đó trong nội bộ và thời thế , nên cũng không thành công lắm , bởi sự thiếu vắng của các ca khúc ngắn gọn súc tích và li kì như thời Keepers . Phải nói ngay rằng tay nghề của Graspow cũng không thua kém gì so với Kai , nhưng có gì đó trục trặc trong khâu xuất bản ( có thể do tác động của hãng Noise ), nên chỉ thành công trong chừng mực nào đó . Tuy nhiên nếu yêu thích Helloween bạn cũng không nên và không thể bỏ qua ca khúc mang tên album , Kids of the century ,Mankind , Number one …và nhất là Your turn , bản ballad đầy xúc động , tớ chỉ xin nói lại những gì mình đã nói cách đây không lâu trong bài viết về những lời hát khó quên :

” …….See the little boy holding mama’s hand ,his eyes can see the things we’ve long forgotten ( Your turn – Helloween ) Nhìn hình ảnh một cậu bé e dè níu tay mẹ tò mò nhìn ra thế giới lạ lẫm xung quanh , đôi mắt thơ ngây đó nhìn thấy những thứ mà người lớn chúng ta đã bỏ quên lại trong thời thơ ấu hồn nhiên của mình. Những lời hát này đơn giản thôi, nhưng nó gợi lại trong tôi một kỉ niệm tuyệt vời khi tôi còn là con nhóc 5 tuổi , đó là những buổi cứ vày vò mãi với cái cống say sưa mê mải thông suốt từ trưa đến chiều . Với trẻ con , cái cống là cả một thiên đường vì nó có cá bảy màu, giun dế loằng ngoằng , hạt ô mai và hàng trăm những thứ kì quặc ngớ ngẩn khác, trẻ con hồi đó không thể hiểu tại sao người lớn không cho nghịch cống. Bây giờ là người lớn ,tôi hiểu được, người lớn không nhìn thấy giun dế và cá bảy màu , “they’ve long forgotten ” họ đã quên những hình ảnh tuyệt vời đó trong tuổi thơ xa xôi của họ lâu lắm rồi….”

Tớ chỉ mong các bạn ít nhất là một lần nghe ca khúc này với volumn max và lyrics mở rộng trước mắt , bạn sẽ thấy tuổi thơ , tình yêu ,quá khứ … và rất nhiều thứ sống dậy trong sâu thẳm tâm hồn .
===================
CHAMELEON 1993

Hic , cái này tớ cũng chỉ biết lạy chúa mà nghĩ rằng Helloween đã dùng guitar để gõ trống , dùng dùi trống để lead va` nhanh nhảu sang Việt Nam bê xẩm vào chất liệu nhạc của album, mọi thứ đều không phải là nó … nghĩa là chán chán chán và chán không chịu được . Nếu cắn răng cắn lợi bê album này về nhà chỉ để cho đủ bộ đĩa Helloween , tớ thành thật nghĩ bạn chỉ nên nghe ca khúc đầu tiên và ca khúc thứ 6 , còn nếu dại dột nghe các ca khúc khác chắc sẽ thất vọng mà gọi đến mẹ của cái kiếp này giống như tớ mất .

Dù sao cũng hiểu rằng mọi thứ đều có lí do của nó , drummer Ingo thành viên trụ cột của ban nhạc bỗng dưng dở sống dở chết mắc căn bệnh tâm thần phân liệt ( lại làm tớ chạnh lòng mà nhớ tới Syd Barret của Pink Floyd người cũng vướng phải vấn đề tương tự ) có những lúc anh khóc toáng lên trên sàn diễn , có lúc thì trầm uất câm lặng , và kết quả là chọn con đường đi vào cõi chết dưới bánh tàu hoả , rồi đến Michi cũng bỏ Helloween ma` đi bởi những mâu thuẫn với nhà sản xuất , lại thêm thất bại của album trước và những khó khăn tồn đọng từ giai đoạn vừa qua . Và nhát búa cuối cùng là thất bại của Chameleon thật sự đã phải rất nghị lực Helloween mới còn tồn tại qua thời điểm này .

Tuy nhiên có một vài khoảnh khắc chói sáng đáng ghi nhớ trong album , đó là trường hợp của track 1 First time … va` đặc biệt là ca khúc số 6 Windmill . Trong cả một album khiến người hâm mộ phải khóc vì thất vọng , Windmill chính là lời an ủi tha thiết và ấm lòng . Đã bao lần tớ ngồi lặng đi trong tiếng piano thánh thót và những âm hưởng đồng quê heo hút trên một thảo nguyên ngát xanh , với chiếc cối xay gió chầm chậm quay , để suy nghĩ về những gì đã đến va` đi trong suốt cuộc đời của mỗi người . Time goes wherever you are , time is your guiding star that shines all through your life …. những giấc mơ của anh ở xa vời ngoài tầm với , và những giấc mơ của em cũng ở mãi trên cao , chỉ còn biết cho tâm hồn mình lang thang bay trên đôi cánh của câu chuyện cổ tích thơ ấu : Cối xay gió ơi hãy tiếp tục vòng quay của mình, chỉ cho em một lối thoát , soi sáng cho em một con đường . ……. ca từ vô cùng bay bổng đầy chất thơ , và cảm giác thanh thản vì được an ủi có thể làm người ta ấm lòng nhưng cũng có thể làm rơi những giọt nước mắt ………
===================
Phần 3
===================
MASTER OF THE RINGS 1994

Sau khi đa`o cái hố sâu Chameleon và dại dột nhảy xuống tự làm mất độ cao của mình , năm 1994 Helloween đã cua một cú nhảy cao ngược lại đầy ngoạn mục với Master of the rings , thắp sáng lại niềm tin cho người hâm mộ . Thời kì hoàng kim lần thứ 2 của Helloween đã bắt đầu .Như để chuộc lại những thất vọng tràn trề của người hâm mộ với bước hụt Chameleon , Master of the rings tràn đầy cảm giác hưng phấn cao độ của cả người chơi và người nghe , ấn tượng va` đa dạng một cách xuất thần .

Nửa đầu album hay như một tuyển tập . Mở đâ`u album , như đã thành truyền thống lại là một khúc hoà tấu ngắn Irritation , với tiếng violon du dương trong trẻo , như xua tan đi mọi u ám thất vọng còn rơi rớt , dọn quang đường cho các ca khúc còn lại của album làm cuộc chinh phục người nghe . Tiếp theo là Sole survivor , Why …. ( tớ như phát điên lên với giai điệu thống thiết và hùng tráng của ca khúc này , kêu gào vị chúa đang bận bịu với những việc thổ tả của Ngai` mà quên đi hàng tấn đau khổ tuyệt vọng của loài người , chúa có đang mơ ngủ mà nghe thấy lời ca của Why cũng phải choàng dậy mà hỏi là gọi cái khỉ gì thế – tiếc thật , làm gì có chúa hehe ) , …….va` đặc biệt là Where the rain grows ca khúc theo tớ la` đỉnh cao kĩ thuật của Helloween với nhịp trống dồn vũ bão , guitar như gieo giông tố vần vũ khắp không gian và chất giọng gầm gào sục sôi chất chứa cả núi năng lượng . Những thanh âm chói tai vút lên chìm xuống liên tục gợi cảm tưởng những cao độ như những ánh chớp loé lên trong đe^m đen .

Sát cánh bên cạnh những ca khúc đầy kĩ thuật và tốc độ là những ca khúc mang giai điệu quân hành tráng lệ ,điển hình là Secret alibi một ca khúc nói về tình yêu nhưng tớ dám chắc là về mặt âm thanh thì nó làm cho chú bộ đội nào tình cờ nghe được cũng phải vớ lấy súng nhào ra mặt trận đánh giặc cứu nước ngay , bởi nghe nó kích thích tinh thần chiến đấu quá .Tiếp đó là The game is on ca khúc nói về thế giới trò chơi điện tử bao phủ lên trí tuệ và sự minh mẫn của con người , kết quả nạn nhân của chúng ta đã cắm đầu chơi điện tử trong một toà nha` đang bốc cháy, nhưng vì mải mê trò chơi vẫn tiếp diễn nên không có thời gian để quay số cứu hoả hay tìm cách thoát … va` đương nhiên biến thành món thịt rán đen giòn <—– đúng là tinh thần cảm tử kì quặc của Power Metal…

Cũng không thể bỏ qua Perfect gentleman với tiếng guitar xoáy tròn thánh thót đoạn intro đâ`y sáng tạo … va` tất nhiên càng không có quyền làm ngơ trước bản ballad buồn da diết In a middle of a heartbeat , với tiếng guitar nhiều đoạn chơi theo lối unplugged đơn giản mà sâu lắng kì lạ . Đến ca khúc này , Helloween đã chứng tỏ ưu thế vượt trội của mình về những bản ballad huy hoàng rực rỡ với chiều sâu nội tâm hiếm thấy trong Power Metal .
===================
Phần 4
===================

THE TIME OF THE OATH 1996

Không xuất thần như Master of the rings , nhưng The time of the oath là sự kế tiếp xứng đáng của sức mạnh và khí thế chiến đấu , tiếp nối âm điệu hùng tráng của album trước một cách trọn vẹn .

Tuy nhiên khi nhắc tới album này ca khúc người ta ca tụng đầu tiên không phải là một bản anh hùng ca hoành tráng mà lại là một bản ballad với giai điệu tuyệt vời và ca từ thấm đẫm nước mắt : Forever and one . Dường như những bản ballad của Helloween ra la` để dâng tặng cho cái chết của tình yêu , nhân vật chính trong ca khúc rảo bước trong bóng đe^m cô quạnh tràn ngập kỉ niệm và dối lừa của tình yêu vừa chết , nhưng trong tim anh hiểu rằng không bao giờ mình có thể quên được người con gái đó , chỉ còn biết gửi nỗi nhớ của mình tới thế-giới-không-bao-giờ-thành-hiện-thực -Neverland …..đoạn điệp khúc chất giọng của Andy Derris phải nói là amazing , truyền cảm và tha thiết một cách kì lạ .
Các ca khúc khác chơi tuy không nổi bật nhưng đều tay và rất chất lượng . Đây là album mang tính Power nhất của Helloween, thể hiện qua sự tiếp nối không ngừng mang tới cảm giác ngây ngất hưng phấn liên tiếp cho người nghe bởi những giai điệu quân hành hùng tráng chói lọi của 6 ca khúc :A million to one , Before the war , If I knew , Kings will be kings ,Power , Steel tormentor … với những ca từ cuồng nhiệt hun nóng nhiệt huyết hãy bay theo ta, ngươi sẽ làm được mọi điều vĩ đại , và khi tới mảnh đất của ta nhìn lại cái nơi người từ đó ra đi , ngươi sẽ thấy là ngươi đã tung cánh bay xa vô cùng ….. (Power) hoặc Vua sẽ là vua , nô lệ sẽ là nô lệ , ta sẽ dang rộng đôi cánh bay thoát khỏi kỉ nguyên và thời đại , ta thống trị và các ngươi phải tuân theo ( Kings will be kings ) ……. Tất cả những bài hát này dùng lời lẽ để diễn đạt cái cảm giác bừng bừng khí thế trỗi dậy trong đầu tớ quả thật là công việc vẽ vời cơ học tầm thường , chỉ biết nghe và phê chết ngất thôi ạ .

Thế mạnh về giai điệu của Helloween tiếp tục được chứng minh một lần nữa ở ca khúc Mission Motherland , thậm chí mang cả một chút phiêu dạt lang thang đầy gió và hoa cỏ vào hơn một phút bay bổng lãng đãng giữa bài hát , chất chứa cả một không gian lộng gió với thác nước giữa rừng thẳm róc rách hàng thế kỉ . Tớ đã cố gắng chọn ra hai hoặc ba ca khúc tiêu biểu của những khúc quân hành oanh liệt này , nhưng đó là việc không thể làm được bởi album chơi quá đều tay và sắc nét . The time of the oath – Thời điểm của lời tuyên thệ – dường như chính là bức thông điệp từ Helloween gửi tới cho người hâm mộ : Kings will be kings , Helloween will be Helloween .

===================
Phần 5
===================
BETTER THAN RAW 1998

Theo như lời bạn bè tớ thì đây là album xuất sắc nhất kể từ kỉ nguyên Keepers of the seven keys , nhưng tớ thì dành vị trí ngon lành đó cho Master of the rings . Tuy nhiên , việc nhận được đánh giá cao chót vót như thế cũng đủ chứng minh sức hấp dẫn của Better than raw .

Mở đầu cho album như thông lệ bất thành văn là một khúc hoà tấu ngắn , nhưng vẻ đẹp của hoà âm trong ca khúc Deliberately Limited Preliminary Prelude Period in Z ( hic đọc xong cái tên dài thượt lăn quay ra vì hết hơi ) phải nói la` đạt tới mức độ tráng lệ , nhạc cụ chính là violon lướt như bay trên nền trống dồn dập với giai điệu không thể quên dạt dào cảm xúc và sự tuyệt vọng , chơi hay như một bản classic mẫu mực .

Trong album có những ca khúc rất xuất sắc , tớ thích nhất là I can với tiếng guitar biết làm ảo thuật của Graspow & Michael , trên một nền trống dồn dập đầy sảng khoái lead guitar lướt đi vần vũ như một mũi tên lửa vút bay trong đe^m đen , nêu cao ý chí con người chính la` nguồn sức mạnh vô tận để thực hiện được mọi điều kì diệu và khó khăn nhất .Ca khúc xuất sắc thứ 2 là Lavdate Dominvm được viết bằng tiếng mẹ đẻ của Helloween tiếng đức hay tiếng latinh tớ cũng chịu nói chung là cái thứ tiếng mình chẳng xơ múi được gì , xét về mặt âm thanh thì thậm chí còn qui mô và mang tính anh hùng ca hơn I can rất nhiều .Tuy không hiểu nội dung nhưng tớ hoàn toàn bị thuyết phục bởi giai điệu hào hùng cổ vũ tinh thần mãnh liệt của nó , thứ giai điệu mang trong nó định nghĩa không lời hoàn hảo nhất của Power Metal. Ngày trước cô út FoolaroundRock có dịch ca khúc này , hình như là nói đến lòng tôn thờ chúa và sức mạnh của người , tớ chỉ nghĩ tại sao cùng là Metal mà Power thì hướng tới chúa trong khi cả một dòng nhạc đen xì là Black Metal lại lôi ông Chua’ vô tội của chúng ra ra mà xỉ vả giết chóc chửi rủa , đời kể ra cũng lắm cảnh thật hehe…

Trong album còn có những ca khúc rất hay khác như Don’t spit on my mind , Hey Lord … ngoài ra Helloween cũng có tiếp tục thử thách tiềm năng về ballad trong ca khúc Time cũng khá ngọt ngào và sâu lắng nhưng xét ra còn dưới một cơ những bản ballad tuyệt diệu ở các album trước .
===================
Phần 6
===================
THE DARK RIDE 2000 :

Sau những ngày tháng rực rỡ với Better than raw ,trong bối cảnh dòng chảy Metal dần dần lắng xuống thành những mạch ngầm trong thế giới âm nhạc ngày càng trở nên màu mè và quá phong phú đến bão hoà , người hâm mộ dường như không dám mong đợi một đỉnh cao nữa từ Helloween . Nhưng chẳng ai muốn đánh mất hào quang , và những quả bí ngô đáng yêu của chúng ta cũng là những kẻ chinh phục khát khao chiến thắng . Năm 2000 , album The dark ride được tung ra , và khẳng định với thế giới : KINGS WILL BE KINGS .

Khó có thể tin rằng vẫn với chất liệu power tương đối cũ mòn và dễ đi vào sự nhàm chán, thế mà album mới này của Helloween lại tươi mới và hào hoa đến như vậy . Trong album toả sáng lên một ca khúc có thể xếp vào loại anh hùng ca điển hình nhất của Power Metal nói chung và Helloween nói riêng : All over the nations Dường như trong ca khúc này , những tâm hồn cấp tiến của thời đại có thể tìm thấy tuyên ngôn hoà bình đã từng một lần gióng giả trong When the children cry của White Lion : One united world under God , hướng về một thế giới tuyệt đỉnh khi mà ở mọi quốc gia trên toàn địa cầu chúng ta hoàn toàn có thể hoà nhập làm một , một thế giới thống nhất [we all fade into one ] …. Cái hay ở đây hoà quyện cùng với lời ca mang đậm tính nhân văn là chất nhạc đầy hào khí chất chứa năng lượng , đem lại một Niềm Tin cho tất cả những ai đã từng nghe ca khúc này ….

Ca khúc đáng chú ý thứ 2 chính là Mr Torture , xây dựng hình ảnh vị thần nỗi đau với hàng tấn đau đớn và xiềng xích của ông ta , bay khắp nơi trên địa cầu để gieo rắc và buôn bán nỗi đau cho loài người , chất nhạc nghe hơi u ám và doạ nạt , tớ chỉ khuyên bạn khi bắt đầu vào đoạn intro của ca khúc này hãy vặn bass lên max và ngồi im để nghe trái tim mình rung bần bật lên cùng cảm giác âm thanh vòm , phê chết ngất …. Ca khúc xuất sắc thứ 3 phải nói tới If I could fly với nhịp điệu dõng dạc mà tha thiết như đọc tuyên ngôn trong cả vocal , piano lẫn nhịp trống , nghe bài hát này tớ chỉ muốn mình được bay , bay như the king of the sky hehe ….ôi lạy chúa hình như tớ quên béng mất Salvation …lại còn cả We damn the night , The dark ride …. <==== trong ca khúc này người ta như chứng kiến đôi tay biết làm ảo thuật của Kai Hansen hồi sinh trên những sợi dây đa`n của Grapow anh đã làm sống dậy cả hơi thở , tinh thần và lối đánh speed hào hoa tuyệt diệu của Kai nói riêng và Power Metal nói chung vào đoạn solo ngút ngàn cuối bài <—– quả thật là không biết nên không dám thưa thốt chỉ dám ngồi im dựa cột mà lắng nghe thôi … … chả biết rate bài nào hơn bài nào , những ca khúc nào là tiêu biểu cho album nữa … thôi thì đành vơ đũa cả nắm , ăn *** cả đống vậy hehe…..

Ngoài ra có một ca khúc tớ thích một cách đặc biệt , nằm ở vị trí thứ 11 trong album , với cái tên đầy tính vĩnh cửu Immortal . Chả biết các anh chàng nhà ta học đâu ra vài chiêu guitar lả lướt sặc sụa màu sắc âm nhạc Á Đông , nghe tiếng guitar thổn thức vocal day dứt mà cứ ngỡ như mình đang xem một đoạn phim dã sử Trung Hoa cổ đại , với những vị anh hùng mang màu sắc thần thánh … .Thật ra nói về độ đều tay thì album này chỉ thua The time of the oath .

Chỉ có một điều tớ hơi tiếc cho Helloween là kể từ sau thời khắc của Forever and one , dường như cảm xúc ấm áp và sự quyến rũ trong những bản ballad tha thiết của ban nhạc giảm đi hẳn , bởi chiều sâu của tình cảm có vẻ hời hợt hơn , cả Better than raw 1998 và The dark ride 2000 ấn tượng như thế mà cũng không cống hiến được một bản ballad nào có sức lay động trái tim người nghe như Windmill hoặc A tale … hay đương nhiên là cả Forever and one …..

==============

Xen kẽ trong suốt kỉ nguyên thành đạt của mình , Helloween liên tục cho ra những album dạng tuyển tập …. điển hình là The best the rest the rare 1990, Pumpkins tracks 1990 bộ đĩa đôi High live 1997 … và gần đây nhất là bộ đôi Rares 1999 gồm khoảng một nửa là những ca khúc cũ , nửa còn lại là những sáng tác mới với chất lượng trung bình của HelloweenCho đến thời điểm 1999 này tớ mới nhận ra Living ain’t no crimes ca khúc xuất hiện từ thời Pumpkins tracks 1990 hay và ý nghĩa tới mức nào .

Đã sang tới năm thứ 2 của thế kỉ mới , theo như lịch làm việc hai năm một album của Helloween được hình thành bất thành văn trong một chục năm trở lại đây , thì bây giờ là thời điểm người hâm mộ chúng ta có quyền mong chờ một tác phẩm mới của ban nhạc Power Metal kì cựu này .Mong rằng nguồn sáng đã chiếu rọi suốt hai thập kỉ vàng son của Metal trong thế kỉ trước không bị lu mờ tắt ngóm vào những năm ngỏ cửa của thế kỉ mới này .

I found out
In the middle of a heartbeat
And I know that I’m doin’ right
Together we are still so far apart
………………
So many stories have been told
I give a damn, they’re just too old
How often will we face the end of our dreams?
-anarchist-