Giao Chỉ: Chúng tôi không giải nghệ nữa!

Thủ lĩnh của Giao Chỉ: Phạm Trần Việt Nam đã có những chia sẻ thật nhất về tư tưởng, âm nhạc của ban nhạc



Sau khi giới thiệu video clip “Chạy Mau” thì có khá nhiều ý kiến trái ngược nhau. Là thủ lĩnh của Giao Chỉ, anh có thể chia sẻ về cảm giác của mình

Thật sự tôi cũng khá ấn tượng với suy nghĩ của mình làm, tôi có ý niệm được nghe từ dân USA là :”Nên bắt đầu bằng những cái gọi là “Con số không“ nên tôi muốn “rất tự do” dành riêng cho đời mình và nghĩ ra những gì đặc biệt nhất. Đôi lúc hưng phấn tôi không hiểu nổi mình.. Có nhiều ý kiến có phản hồi, lời động viên làm tôi cảm thấy lúc này mình còn nhiều việc phải quan sát…

Với một cộng đồng âm nhạc hiện nay, những sản phẩm cần là phổ cập âm nhạc – có thể mang tính chất dễ nghe, “lọt tai” đi vào lòng người theo 1 cách hay gọi “giải trí”  thì việc đó làm bạn thay đổi hay bận tâm với sản phẩm cá tính của mình không?

Đây là lý do chúng ta gặp nhau, có thể tại Việt Nam cách đây vài năm chưa có. Bây giờ là lúc bắt đầu và tương lai sẽ rất nhiều và rất cần, cái chúng ta cần là thay đổi tương lai theo cách nhìn của mình. Bạn có thể giữ những ban nhạc rock kiểu xưa trong trái tim bạn, bạn nghe nó bạn nhớ lúc mình trưởng thành , điều đó không có nghĩa là bạn đóng ô cửa mình và không lắng nghe thế hệ mới hơn sự phát triển hang ngày trong âm nhạc đặc biệt là Rock. Nên fan của người đã nổi tiếng đôi khi giết chết fan của người trẻ .Và đó còn là sự đối sự tệ hại của thế hệ nghệ sĩ lớn và nghệ sĩ trẻ tại nước mình.

Tôi muốn đào sâu thêm về thưởng thức, một điều hay thấy các bạn trẻ nghe nhạc, giữa “lắng nghe” và “nghe” là 2 vấn đề khác. Bạn có thể thư giãn bằng nghe một loại nhạc đẹp cho lá thư tình hay phiêu lãng cho buổi chiều. Hoặc bạn cần 1 tư tưởng âm nhạc, bạn phải đọc đó, lắng nghe và thay đổi để mình là nó rồi nó là đời mình. Tri thức và giáo dục đặt chúng ta phải hiểu nó, nhìn riêng tại Việt Nam chúng ta vẫn “nghe” thô !

Đây là một đề tài quan trọng: việc nghe nhạc theo thói quen hoặc ru ngủ hoặc cá tính đi xuống tìm bình an đó cũng phản ảnh giới trẻ Việt Nam xuất thân nhiều từ khó khăn, việc này là việc khó. Bạn chỉ là “a dua” ai chơi sao mình giống vậy! Chơi hoặc nghe nhạc và dám đánh giá bạn phải đi vào rừng gặp và tìm riêng cho mình những thứ là của mình, phải là không biết bơi mà dám từ thuyền ngoài khơi nhảy xuống khi đó bạn sẽ sống được. Nên vậy bạn cần trải nghiệm nhiều hơn cái bạn đang có lúc này đó là “lắng nghe âm nhạc”

http://a1.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc6/215726_197589560283263_100000966628832_469401_4332481_n.jpg

Vậy chúng ta có thể tạo cơ hội và chờ đợi những lớp trẻ bằng những sản phẩm tốt hơn vào mỗi ngày . Vậy bạn nghĩ tương lai sẽ như thế nào, những sản phẩm sẽ như thế nào và bạn tin nó thay đổi không?

Tôi có thói quen nói về tương lai trong giới hạn 5 năm hoặc 10 năm thôi. Đó là khoảng thời gian tương đối để chuẩn bị và có kết quả được. Điều đó được thấy qua các thế thệ đàn anh lên và xuống. Có lẽ bàn tiệc này chỉ dành cho chúng ta, nhưng người trẻ còn niềm tin. Tôi luôn có 1 giấc mơ về Rock Việt tuyệt vời ! Thật ra tôi tin trong 2 năm nữa là dư chấn về kinh tế nên sẽ chưa có gì nổi trội trong chúng ta , tương lai phụ thuộc vào lòng tin của chúng ta. Tôi tin nó sẽ đẹp lên nhiều với những người trẻ tài năng và cần thời gian trưởng thành chứ. Các bạn trẻ bây giờ giỏi họ có cái rất hay của họ .

Đến bây giờ thì bạn nghĩ ban nhạc của mình đã đi đến đâu?

Nói về ban nhạc tôi hơi hay vui vui chỗ này. Mọi người cứ tưởng ban nhạc muốn làm “Vua” hoặc là như nhưng bậc đàn anh trước đây!? Và cái cách tôi trưởng thành thì không quan tâm nó . “Cá tính thích thú hơn “ Nên khi bạn bè vào comment thì làm như là tôi sắp làm Vua thì kêu là”không được, không được” nếu bạn trưởng thành bạn có thể yên lặng. Bạn đang tìm 1 ngôi sao pop hoặc sự hoàn hảo vào tai thì đây không phải là vấn đề để nói.

Tôi có ước mơ về cá tính của mình và một ban nhạc như vậy từ nhỏ, phần nào đó tôi đã làm được. Chúng tôi có con hẻm dữ dội , tôi sẽ bảo vệ nó và sẽ trang trí cho hấp dẫn hơn . Rồi mọi người sẽ thay đổi và thích chúng tôi thêm nhiều . Giao Chỉ có lý do để làm điều này!

Vậy qua sự trầm luân của những ban nhạc đi trước, những thành công hoặc thất bại anh có nhìn nhận thế nào để dùng kinh nghiệm cho band nhạc mình để có thể làm tốt hơn, hoặc nhìn nhận chia sẻ cho các ban nhạc trẻ không ?

Tôi nghĩ đề tài này có liên quan đến cả tương lai của nhạc rock sắp tới. Ta có thể khẳng định bây giờ là cái để khẳng định tương lai , tôi nghỉ mình có rất nhiều quan điểm khó chịu muốn nói ra và chia sẽ . Có thể thấy các bậc đàn anh có giá trị ảnh hưởng của họ nhưng điểm dừng của họ đều giống nhau .Nên tôi nghĩ âm nhạc mang tính thử nghiệm nhiều hơn nếu nói về 1 tư duy âm nhạc thực sự , sự ảnh hưởng quá lớn từ âm nhạc nước ngoài gần như ta có thể thấy chưa có sản phẩm nào có chất liệu đặc biệt nên hướng phát triển ra bên ngoài gần như ko có . Tôi nghĩ tương lai rất cần những band nhạc sáng tạo thực sự giám thử nghiệm và phiêu lưu , không chỉ âm nhạc mà đó còn là cả một hệ tư tưởng mới lạ mạnh mẽ . Tôi nghĩ bạn phải trả giá đủ để có nó . Âm nhạc thể hiện sự tự do của bạn, cái bạn rock là bạn rock cuộc đời và những người chung quanh bạn !

http://farm8.staticflickr.com/7178/6787752162_7b40478419.jpg

Trở lại  chủ đề chính về music video mới, sau một thời gian có thể gọi là “im thin thít và lặn mất tăm” thì bất ngờ ban nhạc tung ra debut music video với sự đầu tư rất kỹ lưỡng và “chất”. Ban nhạc có thể chia sẻ gì về điều này

Có lẽ đáng tiếc tôi đã quyết định “giải nghệ” và đây là những gì dang dở – bạn tôi yên lặng trong 6 tháng để thực hiện hậu kỳ phim. Tôi và anh ấy có vấn đề, không liên lạc cùng nhau cho việc làm xong clip .Tôi đã quyết định “Stop” Giaochi sau 6 năm “gầy” và 3 năm sân khấu nhỏ (cũng như lý do của những đàn anh hoặc vấn đề linh tinh khác). Sự bất ngờ ở đây là sự cố gắng của anh ấy – tên anh là Tomy(zler .. )

Sự đầu tư bắt nguồn từ 1 khán giả anh là người Nga nói tiếng Anh khó nghe , Misa là cái người ta gọi – cũng là 1 nghệ sĩ cũng có những cái rất điên của anh ấy . Anh ấy có dự án tài trợ nghệ thuật đến từ nước ngoài , 800 usd là số tiền . Lúc đó có thể trả tiền cho Quay Phim , Phim Trường , diễn viên .. Chúng tôi có 1 camera man khá tốt tại Việt Nam bạn của Misa . Misa cũng có nhiều bạn tốt giúp đỡ anh ấy làm đủ thứ chúng tôi chỉ biết quan sát .

“Chất “ Giao chỉ bắt đầu tưởng tượng hoặc rối loạn . Các cảnh quay là ý tưởng chính của Trương Công Tùng (drum) và Nguyễn Xuân Nguyên (keyboard). Có lẽ chúng tôi cũng gặp vấn đề với cá tính – “chất” đôi lúc chúng tôi ko thích nhưng nó đã là vậy tuổi trẻ cuộc đời của chúng tôi, ko thể khác , và chúng tôi còn tiếp tục trong tương lai . Đây là con hẻm của Giaochi.

{embedia media=http://www.youtube.com/v/6ujYNZF2_HU}

Được biết thì music video này đã thực hiện khá lâu, tại sao Giao Chỉ chọn thời điểm này để giới thiệu với cộng đồng Rock Việt

Video thực hiện 8 tháng bị đóng băng , chúng tôi ko có lý do cho thời điểm , chỉ là ko có kế hoạch mà .

Thực hiện với một ekíp chuyên nghiệp với những chuyên gia nước ngoài, có phải Giao Chỉ muốn hay tạo một sự đột phá gì cho video clip này, không chỉ giới thiệu ở Việt Nam

Bạn tôi nói anh ấy cần gởi đi nhiều hơn là ở Việt Nam. Anh ấy nói có lẽ Nhật Bản rất thích hahaha. Và tôi để ý thấy: người đến từ “nước khác” thường khoái tụi này,  có lẽ họ thích thiệt hay là thích vì động viên ít ra những điều mình dám làm .

Là những nghệ sĩ được đào tạo chính quy và cái chất “nghệ”, “điên” đều có trong mỗi thành viên Giao Chỉ, những hình ảnh thông điệp trong video clip này có thể nói là ẩn chứa nhiều yếu tố nghệ thuật. Ban nhạc bật mí thêm cho các fan những ý tưởng hình thành nên “Chạy Mau”

Bản thân thiệt lòng không hiểu hết được tâm trạng và suy nghĩ có khi ảnh hưởng hoặc rối loạn, thấy người ta dữ quá mình cũng ráng dữ dữ , rồi cắm chân vào làm. Tôi không muốn đặt nghệ thuật để trở thành vấn đề trong cách nói hoặc diễn dãi lung tung . Chỉ là 1 hành động sống của tụi này , tụi này sẽ quan tâm ít thôi đến phản hồi khán giả, chúng tôi sẽ chiến đấu, mãi mãi một cá tính – vấn đề là phải thể hiện đủ đời mình chứ!

Tôi nghĩ không có việc to không có việc nhỏ với ai, chỉ là ngươi đó, chỉ là ước mơ của họ, cái họ nghĩ họ là đúng.

Ý tưởng, tôi nghĩ người yêu Tùng đã lên kế hoạch những ý tưởng cùng anh thực hiện chủ đạo clip trước khi cô ấy từ USA để chia tay . . những hình ảnh mang tính có nhiều nỗi niềm, đánh mất lòng tin, sự giả dố , trục trặc tâm lý. .. tôi thiết nghĩ vây! Cuộc đời chỉ là một hành động sống thôi. Hồn ai nấy giữ .Điều này tạo ra Giaochi.

Sau music video này, dự định gần nhất của Giao Chỉ sẽ là?

Tôi và ban nhạc quay lại xong album khoảng 12 track nhạc . Âm nhạc sẽ như cũ ! Tôi không giải nghệ nữa .

Xin cảm ơn Nam


Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Rock Việt

DON'T MISS