Sau “And Time Begins…” sẽ còn nhiều festival lớn

Đó là thông điệp chắc chắn mà Trung Loki - người sáng lập nên X Metal Group muốn chia sẻ đến tất cả các fan.


Chào anh, sau thành công của Saigon Deathfest 2012, dư âm vẫn còn đó bởi chất lượng các ban nhạc tham dự và quy mô chương trình. Chỉ sau 2 tháng, động lực nào thôi thúc anh đứng ra tổ chức chương trình tiếp theo “And Time Begins”, một mini-fest quy tụ với 4 ban nhạc nước ngoài?

Thật ra, show Deathfest cũng như And Time Begins không phải diễn ra theo ngẫu hứng. Rút kinh nghiệm từ những câu lạc bộ đi trước, chết ỉu sau vài show hoặc bị bão hòa rồi tan rã do không có kế hoạch. X-Metal được tôi vạch ra 1 kế hoạch khá chặt chẽ và cụ thể. Deathfest chỉ là show bắt đầu như đã nói. X-Metal định hướng là 1 group chú tâm hoàn toàn vào nhạc extreme metal trong nước và thế giới, đó là lý do chúng tôi tồn tại song song những show nhỏ trong series X-Metal Gigs cho các nhóm trong nước và những show lớn trong X-Metal Special có pha trộn với các nhóm nước ngoài. Clb có định hướng rõ là giúp anh em fan metal trong nước quen dần với văn hóa đi show, đi festival và nâng cao chất lượng của những ban nhạc biểu diễn cho khán giả. Đó là lý do chúng tôi tuyển lựa thành phần band diễn mỗi show khá là gắt và khi band trong nước chưa đủ số lượng phục vụ thì chúng tôi mang cả những nhóm nước ngoài về tận đây cho các bạn. Và chắc chắn, nếu được sự ủng hộ của anh em metalhead trong nước thì chúng tôi sẽ không chỉ dừng lại ở mức này !

http://farm9.staticflickr.com/8357/8290079252_cd39cc3a01_z.jpg

Từng đi tour tới các nước Đông Nam Á, anh có nhận xét chuyên môn gì về cơ sở vật chất, khả năng tổ chức những show diễn của các nước bạn?

Nói thẳng ra, chúng ta là hạt cát so với họ. Malaysia có thực lực, fans đông, hoạt động ngoài lề như fanzine, CD, cassettes, t-shirt cũng rất rôm rã, các fans giữa các nhánh metal rất tôn trọng nhau, chuyện đi tour qua lại giữa các band ở các bang khác nhau của họ là gần như liên tục, chỗ diễn cũng rất nhiều, hầu như 1 tuần là 2 3 show metal địa phương lần band lớn nước ngoài. Singapore thì quá giàu có, đội ngũ âm thanh của họ chuyên biệt cho metal, nói là hiểu, ko cần lo sợ như khi đánh nhạc “nặng” ở nước ta, fans của họ không điên bằng Malaysia nhưng đi show rất có ý thức và lịch sự, hiếm có chuyện hất tung nước vào ban nhạc đang đánh hay quậy phá làm ảnh hưởng đến người khác, họ vẫn moshpit, dead circle nhưng họ làm rất đúng cách. Số lượng studio, records cho extreme cũng gấp mấy lần ở đây (Việt Nam hầu như không có mảng này). Thái Lan thì quá chuyên nghiệp, từ đội ngũ chăm sóc đưa đón ban nhạc đến khâu âm thanh, quảng bá show, họ làm cực kỳ hoàn hảo ! Sắp tới tôi đi thêm Philippines và Indonesia, nhưng tôi nghĩ họ cũng không thua gì Thái Lan, chỉ qua chất lượng band nhạc của họ là đủ hiểu rồi. Nói tóm lại Malaysia hơn ta về độ cuồng, Singapore hơn ta ở ý thức và Thái Lan hơn ta ở sự chuyên nghiệp. Những điều không thể khác, vì họ đi trước ta từ quá lâu rồi, và fans cũng như bands của họ đều nghe nhạc từ cái gốc rễ lên !

Những kinh nghiệm đó có giúp được gì cho X Metal Group trong công tác tổ chức show về sau này không?

Rất nhiều. Sau khi tour về tôi mới quyết định xây dựng 676Studio đàng hoàng, sắp tới là phát triển Bloody Chunks Records theo hướng bán chuyên nghiệp để đưa sản phẩm của ban nhạc tới gần khán giả hơn nữa. Còn X-Metal từ 1 2 cá nhân cách đây 4 năm, nay đã là 1 lực lượng lớn với 17 người hoạt động chuyên biệt ở các lĩnh vực khác nhau như promoter, designer, photographer, cameramen, sales….. Mô hình này đã chạy trơn tru được 1 năm nay và nó sẽ còn phát triển tùy theo quy mô những chương trình sắp tới.

Uploaded by Fluckr on 27/Dec/2012
Trong Loki cùng ban nhạc Wừu trong tour diễn ở Thái Lan

Như vậy với mong muốn thúc đẩy nền metal scene Việt Nam dần sánh ngang với khu vực và là điểm đến của các ban nhạc lớn trên thế giới, anh có kế hoạch gì trong 2013 tới đây sau “And Time Begins”

Chúng tôi đã có lịch sẵn cho 1 festival rất lớn vào tháng 3, gồm số lượng lớn các band từ thrash, death, melodic, brutal, black, rất hy vọng nó sẽ là show outdoor, các band nhạc đã được book xong. Tháng 5 dự kiến sẽ là 1 deathcore fest nho nhỏ. Tháng 10 thường niên là Saigon Deathfest. Còn tháng 8 chúng tôi đang dự kiến cho 1 roadshow của X-Metal Bands tới 1 số tỉnh thành, chúng tôi sẽ mang đi những band tốt nhất của CLB cho tour này. Những cái tên của các band nước ngoài đến với Việt Nam hứa hẹn sẽ rất nhiều bất ngờ thú vị. Mọi show đều được chúng tôi tính toán giá vé hợp lý hết mức có thể cho anh em có thể đi được, tất cả hãy cùng chờ đón những chương trình chất lượng cao sắp tới của X-Metal, đóng góp cho 1 metal scene thật sự trỗi dậy. Về trong nước, cái tên đình đám nhất trong kế hoạch phát triển của X-Metal mà nhiều ngày qua mọi người đang chú ý có lẽ là Atmosphere, X-Metal sẽ làm hết sức để sự trở lại của nhóm thật hoàn hảo cùng album đầu tay sau 10 năm hoạt động ! 2013 sẽ là năm extreme metal thức giấc sau giấc ngủ dài kể từ giai đoạn 99-04 ở Việt Nam.

So với các nước trong khu vực, số lượng các ban nhạc metal Việt Nam tính đúng ra chỉ trên đầu ngón tay. Theo anh liệu phải có yếu tố gì để thúc đẩy các ban nhạc trẻ hoạt động nhiều hơn. Những chia sẻ cần thiết để có những động lực cho các ban nhạc trẻ phát triển tốt hơn

Đó là điều chúng tôi đang làm ! Trước giờ chúng ta quen cách nghĩ, chơi metal chỉ là cuộc đi dạo, vài năm rồi bỏ, nghĩ. Lý do nằm ở nhận thức, nước ngoài cũng vậy, họ cũng chơi thôi, nhưng họ chơi có trách nhiệm, quy củ, chứ không phải ráp band cho vui rồi lại bỏ đi. Nếu band nhạc có thực lực và tinh thần nghiêm túc, CLB sẽ hết sức nâng đỡ về mặt biểu diễn quảng bá, giúp các bạn được đứng trên những sân khấu đàng hoàng, với những fans nhiệt thành nhất. Có lẽ danh tiếng hay tài chính sẽ không còn ý nghĩa gì nữa so với cảm giác được chơi hết sức mình và tình cảm chân thành của fans cũng như anh em dành cho những band nhạc có chí hướng đúng đắn. Thành viên band phải có hiểu biết về dòng nhạc mình chơi, đánh mà không hiểu rõ cái thần của dòng mình chơi thì sớm đi vào ngõ cụt, rồi lại sinh ra những biến tấu rất khó chấp nhận. Band trẻ cũng cần phải sáng tác nhiều để tự bước đi theo lối của mình, ban đầu có thể cover, nhưng lâu dài thì phải có sáng tác. X-Metal luôn ủng hộ những band original music. Chúng ta nên thẳng thắn như thế này giữa fans, bands và organizers thì mới có 1 cái metal scene phát triển đúng hướng được.

Về chia sẻ, kinh nghiệm chơi cho End Of Road, Rot, Wừu, Disgusted, Brutore…. của tôi cũng như những điều tôi đã nói. Tôi luôn định hình và có phong cách riêng ở từng band. Thậm chí, chia sẻ cá nhân thôi, đi đánh bar với tôi cũng là đi đánh bar, là công việc, cần gì đánh đó, lĩnh tiền rồi về, hết chuyện. Tôi nghĩ, chuyện nào nó ra chuyện đó thì chúng ta mới có cái tinh thần đúng để làm ra những sản phẩm đúng được. Và 1 điều nữa, đừng bao giờ nghĩ mình là rockstar hoặc cho phép mình ở cái đẳng cao hơn người nghe nhạc. Đó là nguyên do đầu tiên giết chết ban nhạc ! Vì đừng quên rằng, nếu không có fans thì không có band, và không có band thì không có show, không có show thì không có metal scene. Hãy quan tâm đến từng khán giả ủng hộ bạn, trân trọng họ, vì cái quý ở tinh thần là không gì so sánh được. Điều cuối cùng : Hãy luôn là 1 rockfan (metal fans), ngay cả khi đã là 1 rocker (metalhead).

Uploaded by Fluckr on 27/Dec/2012
Không gian Hard Rock Cafe sẽ dư sức làm thỏa mãn các metalhead ở “And Time Begins…”

“And Time Begins…” diễn ra vào lúc 11h30 ngày 13 tháng 1 năm 2013 tại Hard Rock Cafe – số 34 Lê Duẩn – Q1 – Tp.HCM. Với sự góp mặt của 7 ban nhạc: Pukelization (Brutal death), Dreams of Mad Children (deathcore), Cystgurgle (Goregrind) và Smallpox Aroma (Grindcore); ba ban nhạc của chủ nhà là Brutore (Brutal death), Wừu (Grindcore) và Seismic Origin (Melodic death)
Giá vé mua trước (Pre-Sale): 180.000vnđ (tặng poster chương trình)
Giá vé tại cửa (Doors): 230.000vnđ
Giá vé vào cửa bao gồm một phần nước uống miễn phí

Liên hệ đặt vé trước 0932 28 33 66 – 0932 28 38 98 (giao vé miễn phí khi mua 2 vé trở lên)


Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Rock Việt

DON'T MISS