Triển lãm Vết trầm vang vọng – Echoing Scars


Thierry Bernard-Gotteland chắc hẳn là cái tên quen thuộc với nhiều metalhead ở Sài Gòn bởi anh là nghệ sĩ người Pháp đang sinh sống ở Việt Nam và cùng chung đam mê là heavy metal. Từ ngày 12/5 đến 26/5 tới đây anh sẽ có triển lãm cá nhân của mình tại Galerie Quynh.

Chúng tôi xin dẫn lại lời giới thiệu về triển lãm này

Được biết đến qua các tác phẩm bản thức vốn sử dụng những ngôn ngữ và giai thoại của các nhánh văn hóa (đại chúng hoặc không) (tiêu biểu: nhạc extreme metal, và điện ảnh) cho những kiến giải thuộc phạm trù siêu hình, trong triển lãm thứ hai của anh với Galerie Quỳnh, Bernard-Gotteland giới thiệu thành tựu của sáu năm làm việc và nghiên cứu. ‘Vết trầm vang vọng’ khởi đầu với những suy ngẫm về ranh giới giữa đồng nhất và cá nhân, giữa những quy luật thiên nhiên và ý chí con người.

Nhìn qua, triển lãm – mang tính tương tác cao với không gian – dường như được bao trùm bởi một sự tuyệt đối. Căn phòng được chia đôi thành hai nửa đối lập giữa ánh sáng và bóng tối, các tác phẩm được sắp đặt dựa vào những quy tắc chặt chẽ của toán học và hình học.

https://c1.staticflickr.com/5/4192/33766995684_f2772ef374_z.jpg

Ở trung điểm của triển lãm, một tác phẩm mô phỏng hình ảnh từ một đoạn phim quảng cáo của Nike: một vận động viên thực hiện thành công một trong những động tác khó nhất trong thể dục dụng cụ, giữa màn hình một hàng chữ chạy tự hào: ‘Ta làm chủ được nỗi đau;’ Cố ý không được hoàn thành, những nét xương sống của bức vẽ gợi đến những khởi đầu khiêm tốn, hơn là những vinh quang được truyền hình trực tiếp – hình ảnh động, màu sắc trung thực. Sự vô nghĩa của những giấc mộng lý tưởng.

Xuyêt suốt là những phản tư cá nhân, những tiền kiếp được khơi dậy, xem xét. Ánh đèn nê-ông làm lộ ra những lớp sơn cũ trên các bức tường gallery (được sơn lại sau mỗi dịp triển lãm); một tấm màn được đan từ mười ba chiếc áo phông metal cũ (quyên góp từ các cộng đồng metal địa phương) tụng ca cả những ký ức tập thể của cả một thế hệ thanh niên Việt cũng như từng câu chuyện nhỏ dệt nên chúng. Trên nền một ‘collage’ âm thanh kỳ công ghép thành với những tiếng thét từ hàng tram ca khúc extreme metal, cuộc sống của một metalhead được tái tạo lại ngay trước mắt ta.

Thêu dệt những thực hành ý niệm đặc trưng của mình với một nét nhân văn mới, Bernard-Gotteland biến chuyển những huyền thoại vĩ mô của triển lãm trước với Galerie Quỳnh – Sự Tuân Thủ Tự Nhiên Của Hình Dạng Cụ Thể (2011) – thành từng chương ngắn. Dù không trọn vẹn, và không đến cùng, những chương này – từng phần một huyền thoại trong chính nó – liệu có đem lại ý nghĩa gì cho mỗi cuộc đời?

Quá khứ, rồi hiện tại, Vết trầm vang vọng là một cái kết tương xứng cho một chương của chính chúng tôi, cùng lúc gợi tới những khả thể của mọi ngày mai.

Xem thêm tại trang Events https://www.facebook.com/events/1637794562900740/

More From: Đời Sống

DON'T MISS