Sự biến hóa của Lacuna Coil qua các giai đoạn

Lacuna Coil cái tên đã quá quen thuộc với các rockfan, đặc biệt là những fan ruột của gothic metal. Sắp tới đây các khán giả Việt Nam sẽ được chứng kiến phần trình diễn của họ tại Tiger International Concert - một cơ hội hiếm có cho các fan hâm mộ


Ban nhạc đến từ Ý này thành lập vào năm 1994 với tên gọi Sleep of Right. Với khởi đầu thuận lợi, ban nhạc nhanh chóng gia nhập hãng đĩa Century Media – một ông lớn trong làng nhạc metal, vào cuối năm 1997 lúc này ban nhạc đã đổi tên thành Ethereal. Không lâu sau đó khi nhận thấy tên mình đã trùng với tên một ban nhạc của Hi Lạp, họ đã có thêm sự thay đổi và chính thức với tên gọi Lacuna Coil (tạm dịch là “Vòng xoắn ốc trống”). Và EP đầu tiên mang chính tên ban nhạc cũng được phát hành thông qua hãng đĩa này vào năm 1998.

Uploaded by Fluckr on 11/Jul/2013
Hình ảnh mới nhất của Lacuna Coil

Album đầu tay của Lacuna Coil phát hành sau đó một năm với tên gọi: In A Reverie. Lúc này định hướng theo đuổi gothic metal của họ được thể hiện rõ hơn, là một bước tiến dài so với EP năm 1998. Một công thức kết hợp những yếu tố truyền thống kết hợp với chất thơ, lãng mạn và thanh tao thông qua những trải nghiệm thú vị với guitar.Đặc biệt là công thức kết hợp “Người đẹp và quái thú” (The beauty and the beast) của 2 ca sĩ chính Cristina Scabbia và Andrea Ferro. Chủ đề các ca khúc mà ban nhạc gothic metal của Ý này khai thác là những sự mất mát, tình yêu, sự tuyệt vọng và những điều u tối. Chính từ cột mốc 1999 này thì cái tên Lacuna Coil dần có trọng lượng và dần trở thành một đại diện có tiếng tăm của dòng nhạc gothic metal.

Năm 2001 ban nhạc cho ra đời những sản phẩm âm nhạc chất lượng tiếp theo. Album “Unleashed Memories” tiếp tục được đánh giá cao. Giọng ca Cristina ngày càng hoàn hảo và gây ấn tượng hơn. Vẻ đẹp, giọng hát trong trẻo của cô cộng thêm giọng ca  Andrea luôn sẵn sàng làm nền, tạo ra sự tương phản để nâng Cristina lên. Nhiều đánh giá album này mang đâu đó chất “doom metal” với tổng thể tương đối chậm rãi, nhịp điệu khá là nặng nề. Các câu riff, solo hay trống không được đánh giá nhiều trong album này. Các vị trí đều làm tốt phần việc của mình nhưng có lẽ 2 giọng ca đã lấn át quá.

Uploaded by Fluckr on 11/Jul/2013

Comalies

Dường như đây là quãng thời gian sung sức nhất của Lacuna Coil khi họ tiếp tục cho ra đời sản phẩm thứ 3 trong sự nghiệp của mình vào năm 2002. Một album khẳng định lần nữa tên tuổi của Lacuna Coil. Album Comalies  là một bước đột phá lớn, nó được nhiều đánh giá tốt từ trong giới mộ điệu, các tạp chí metal. Bản hit “Heaven’s a Lie” tạo một bước ngoặt khi xâm lấn vào thị trường Mỹ, ca khúc bắt đầu được nhiều đài phát thanh phát. Đây cũng là một bước để Lacuna Coil bước chân vào thị trường âm nhạc màu mỡ này. Thật vậy, năm 2003 ban nhạc đã khởi động tour diễn ở đây. Không lâu sau thì album này trở thành một trong những album bán chạy nhất trong lịch sử của hãng đĩa Century Media. Riêng ở thị trường Mỹ thì tính từ lúc phát hành chính thức đến nay, album này cũng đã tiêu thụ hơn 300,000 bản. Một con số đáng nể.

{embedia media=http://www.youtube.com/v/4wfRHPsRGkk}

Trở lại album này thì so với 2 album trước đây, dường như Lacuna Coil đã làm “nhẹ” hơn với một số ca khúc. Lạm dụng nhiều các yếu tố điện tử (synth effects), phần nào làm nhạt vai trò của 2 guitarist. Các ca khúc có phần dễ nghe hơn, tính “kim loại” phần nào được giảm thiểu bớt. Ban nhạc đang dần đang “bỏ rơi” chất gothic metal mà họ đã tạo được ấn tượng ở 2 album trước đây. Có thể mọi thứ đang theo guồng ảnh hưởng của truyền thông và thương mại. Hình ảnh Cristina Scabbia được khai thác tối đa với sự xuất hiện nhiều trên bìa các tạp chí. Tuy vậy, đối với những fan của metal kì cựu thì album này có vẻ không được đánh giá cao nhưng với những người nghe mới thì nó tạo một ấn tượng về thứ âm nhạc mới mẻ, dễ cảm của Lacuna Coil

Uploaded by Fluckr on 11/Jul/2013

“Swamped” là single thứ hai sau khi album Comalies được phát hành 2 năm. Đây cũng là một bản hit nữa của Lacuna Coil gây được nhiều chú ý. Các fan của điện ảnh thì dễ dàng nhận ra giai điệu của ca khúc này trong bộ phim Resident Evil: Apocalypse.

{embedia media=http://www.youtube.com/v/nOuxOUYycoU}

Ngoài ra trong các bản bonus về sau được phát hành trên thị trường cũng như thông qua iTunes, Lacuna Coil cũng đã làm mới một số ca khúc trong Comalies với phiên bản acoustic khá thú vị. Những hit được chọn là “Heaven’s a Lie”, “Swamped”, “Unspoken”, “Aeon”. Các bạn nên tìm nghe để cảm nhận được giọng hát ngày càng quyến rũ của Cristina.

Karmacode

Các fan hâm mộ cũng đã có thời gian khá dài để chờ đợi sản phẩm âm nhạc mới của Lacuna Coil. Ban nhạc và nhà sản xuất tính toán khá kỹ lưỡng cho việc phát hành album thứ 4 “Karmacode”. Một phần là cũng tránh vào thời điểm mùa hè 2005, khi có khá nhiều đại diện tên tuổi của metal phát hành album. Việc phát hành được Lacuna Coil công bố vào cuối 2005, và phải đến giữa năm 2006, album mới chính thức nằm trên kệ đĩa. Mọi người vẫn đang mong chờ sự trở lại những chất liệu âm nhạc mang chất gothic của ban nhạc hoặc là một sự kế thừa từ album Comalies. Và cách mà Lacuna Coil đã làm là lựa chọn thứ hai.  m nhạc của họ dần chuyển hướng qua alternative metal, xa dần chất gothic từ thời đầu. Single “Our Truth” được ban nhạc giới thiệu trước phần nào đã dự báo được điều này

{embedia media=http://www.youtube.com/v/SB9LXpO6yWo}

Chất nhạc trong album “Karmacode” đã được Lacuna Coil thay đổi. Bass được thêm “overdrive” nhiều hơn, có những đoạn nhấn chìm cả tiếng guitar và thêm nhiều phần solo bass hơn. Dễ dàng nhận ra sự tương đồng trong cách chơi bass với Korn – một ban nhạc nu-metal nổi tiếng khác. Tiếng guitar vẫn “nặng” với các câu riff sắc nét và đáng nhớ. Việc sử dụng kết hợp với keyboard làm cho cấu trúc bài hát đẹp hơn. Bỏ qua những thay đổi về dòng nhạc thì album này vẫn được đánh giá là phức tạp và rất đa dạng. Giọng hát của Crinstina vẫn gây ấn tượng. Các track nhạc nổi bật: To The Edge, Our Truth, Devoted, What I See, & Closer

{embedia media=http://www.youtube.com/v/immPYy-NS3k}

Uploaded by Fluckr on 11/Jul/2013

Shadow Life

Vẫn tiếp tục con đường âm nhạc mới là alternative metal, Lacuna Coil vẫn mặc sức sáng tạo. Single “Spellbound” nằm trong album thứ 5 “Shadow Life” càng minh chứng định hướng của ban nhạc. Ca khúc đã mang một sức sống mới của alternative rock, dễ nghe, dễ cảm. Một bước thay đổi để âm nhạc của Lacuna Coil dễ đến gần hơn với công chúng, đặc biệt là thị trường âm nhạc “mainstream” ở Mỹ.

{embedia media=http://www.youtube.com/v/r_VS2B48c24}

Sáng tạo, thử nghiệm và thay đổi là những điều dễ nhận thấy qua từng album của Lacuna Coil. Khác với album “Karmacode”, bass đã hiền hơn, không “chỏi” lấn át nữa. Trở về quỹ đạo làm nền cho bài hát. Các câu riff guitar và phần hòa âm được làm mới hơn. Nhiều phần cao trào được khai thác hơn rất phù hợp với các phần diễn live, kích thích đám đông bên dưới và tạo sự hứng phấn cho các rockfan. Phần solo guitar ở 1 số track cuối album được ban nhạc khai thác rõ nét . Sự pha trộn sáng tạo của giọng hát và keyboard được ưu tiên hơn. Chất Lacuna Coil vẫn còn khá rõ nét. Những điểm chung của âm nhạc Châu  Âu vẫn được ban nhạc khai thác nhiều hơn so với sự nỗ lực đi vào dòng nhạc chính thống ở trị trường Mỹ mà ở album trước họ đang làm.

{embedia media=http://www.youtube.com/v/uTZFwLOoS1U}

Hai vocal chính ban nhạc cũng đã từng chia sẻ về những sự thay đổi này của Lacuna Coil. “Có những sự khác biệt nhưng đó là phong cách mà chúng tôi đã chọn. Chắc chắn các sáng tác vẫn mang chất metal, mạnh mẽ, hoàn thiện hơn, khốc liệt hơn. Các bài hát được chúng tôi quan tâm nhiều hơn về mặt ý nghĩa. Giọng hát được làm cho nổi bật hơn. Nhà sản xuất Don Gilmore (người làm việc cho các ban nhạc tiếng tăm như Linkin Pak, Good Charlotte hay Hollywood Undead) đã giúp chúng tôi nhiều về cách phát âm các từ tiếng Anh để các fan thực sự hiểu ý nghĩa của bài hát của chúng tôi.”

Uploaded by Fluckr on 11/Jul/2013
Cristina Scabbia và Andrea Ferro

{embedia media=http://www.youtube.com/v/jk92GeEji58}

Survive một trong những ca khúc đáng chú ý trong album “Shadow Life” với phần intro khá “sung” và một tổng thể tốc độ. Một bản gây hiệu ứng cực kì tốt khi chơi live.

Dark Adrenaline

Năm ngoái Lacuna Coil trở lại với album Dark Adrenaline. Một sản phẩm có nhiều điều để nói. “Trip The Darkness” – single đầu tiên trước khi phát hành chính thức phần nào đã gây nhiều thiện cảm cho các rockfan đang mong đợi một điều gì đó ở ban nhạc yêu thích của mình. Ca khúc này gợi lại những chất liệu của gothic thời đầu của Lacuna Coil mà mọi nguời từng yêu thích trước đây

{embedia media=http://www.youtube.com/v/VTT6picaCoQ}

Trong album mới này cấu trúc các bài hát khá phức tạp so với các album trước những vẫn có bị lặp bởi công thức “giọng nam/verse – giọng nữ/điệp khúc” và ngược lại. Thời lượng các bài hát cũng tương tự nhau từ 3 đến 4 phút. Guitar trong album này nghiêng nhiều về hơn hard rock, điểm tô thêm bởi những chất liệu gothic. Bass có vẻ có một chút khác biệt và trống cũng gợi lại “chất” của album thứ 3 “Karmacode”.

Uploaded by Fluckr on 11/Jul/2013

“Kill the Light”, single thứ hai, một bài hát có cấu trúc và điệp khúc rất hay. “My Spirit” cũng là ca khúc nổi bật nhất album với phần nhịp chậm rãi, có phần đọc thơ bằng tiếng Ý, dịch từ một phần lời tiếng Anh bài hát. Đây cũng là một ca khúc đặc biệt, ban nhạc sáng tác để tưởng niệm đến tay bass/vocal lừng danh Peter Steele (thủ lĩnh của Type O Negative – ban nhạc gothic/doom metal mà ít nhiều Lacuna Coil chịu ảnh hưởng)

{embedia media=http://www.youtube.com/v/scCH_6AmIik}

Hai ca khúc “Upsidedown” và  “Intoxicated” dường như đã tách ra hẳn cái bóng cũ của album “Karmacode”, chỉ còn đâu đó vài câu riff quen thuộc.

{embedia media=http://www.youtube.com/v/RiWDdNMRrbE}

“I Don’t Believe in Tomorrow” là một ca khúc đáng chú ý. Biến hóa rất tài tình phần chuyển tiếp từ “bridge” qua điệp khúc (chorus). Phần hát được lặp đi lặp lại cùng với những câu riff mạnh mẽ.

{embedia media=http://www.youtube.com/v/hWfFCf7-wds}

Nếu bạn là một fan ruột của Lacuna Coil thì album mới nhất này của ban nhạc phần nào làm vơi đi sự thất vọng từ album “Shallow Life”. Còn nếu bạn là người mới biết đến Lacuna Coil thì đây là một album hay, dễ dàng để làm quen với âm nhạc của ban nhạc đến từ Ý này. Ngoài một số hit kể trên thì các bạn có thể tìm nghe thêm một số sáng tác “Kill The Light”, “Fragments Of Faith”,  “To The Edge”, “Fragile” hay bản cover “Enjoy The Silence” của Depeche Mode
{embedia media=http://www.youtube.com/v/RTOLMbKjLeY}

Uploaded by Fluckr on 11/Jul/2013

Đêm nhạc Tiger International Concert sẽ diễn ra vào lúc 17h ngày 20/7 tại khuôn viên Crescent Resident (Hồ Bán nguyệt), Quận 7, Tp. HCM. Với sự góp mặt của ban nhạc đẳng cấp quốc tế Lacuna Coil cùng 2 đại diện Việt Nam: Parasite và Oringchains
Vào cửa tự do.


Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Tiger Translate

DON'T MISS