Trong vương quốc âm nhạc, có những thính giả ( nhận định chính xác nhưng không tạo ra âm nhạc ), người sáng tác ( làm ra âm nhạc nhưng không có gì thách đố ) và những người nhìn xa trông rộng. Nhóm cuối cùng tuy nhỏ nhưng lại là những người sở hữu sự uyên thâm, hiểu rõ xuất xứ của âm nhạc và hiểu thấu mục đích của nó, hơn là chỉ đơn thuần giải trí. Những người này không bao giờ ngừng thúc dục bản thân mình vào những miền đất sơ khai, tích cực xây dựng tính biểu cảm của âm nhạc hiện thời, mang theo những tinh tế của quá khứ để tô vẽ bộ mặt tương lai.
Cội nguồn của Những nhà thông thái Na Uy Borknagar xuất phát từ xu hướng giận dữ, sáng tạo, và giải thoát những âm thanh chói lòa rực rỡ. Empiricism là một cách thể hiện tràn trề sôi nổi mà lại có sức thôi miên, như một người con gái xinh đẹp và bốc lửa. Nó đưa cho ta phương thức tìm lại điều gì đó bản thân đã đánh mất, khắc sâu vào đáy lòng như niềm tin, cho đến khi ta biến đổi. Khởi đầu với bản năng, phối hợp cùng tình thương, kết quả là sự tiến hóa không thời hạn.
Vào năm 1995, guitar Øystein Garnes Brun của ban nhạc Brutal Death Metal Na Uy Molested mệt mỏi với âm nhạc của nhóm mình. Sau hai Albums với Molested, Oystein muốn ra đi cùng âm nhạc của anh và bắt đầu ấp ủ dự án của riêng mình: Borknagar. Anh viết toàn bộ nhạc và lời. Sau đó anh gọi vào đội ngũ những người có tài năng ghê gớm, một số ” ngôi sao ” Black Metal có ý thích chơi Metal thiên anh hùng ca oai nghiêm. Album đầu tiên đã ra đời. Album debut có tên ban nhạc này gồm có Garm ( cùng chơi cho Ulver và Arcturus và có hãng đĩa Jester Records của mình ) hát chính, tay trống Grim ( từ Immortal, Gorgoroth và Ancient ), Ivar Bjornson chơi keyboards ( từ Enslaved ) và tay bass Infernus ( chơi cho Gorgoroth ). Oystein luôn luôn khám phá những giai điệu du dương với mục đích đánh lui, làm thoái vị cái suy nghĩ rằng Black Metal mãi có kiểu chơi ” truyền thống “. Vì vậy, một Borknagar với sự tài giỏi khác thường rất tinh tế đã ra đời, cái tên cho một sự biến đổi dựa trên môt sự hư cấu đầy cá tính thần kỳ của Na Uy, rất giống với âm nhạc có tính chất anh hùng ca họ trưng bày. Album thứ nhất phát hành bởi hãng đĩa Malicious, Borknagar thậm chí không cần thu một demo ! Phản ứng của khán giả thật tuyệt vời, mọi người thích âm thanh tươi tắn của đĩa này. Âm nhạc sử thi rất độc đáo và mọi người mong đợi Album tiếp theo.
Sau sự thành công đầu tiên của họ Oystein bắt tay vào viết những ca khúc cho Album tiếp theo. Anh ký kết Borknagar với một danh bài phổ biến của Đức là Century Media để sản xuất The Olden Domain. Vì có vài sự trở ngại nên Infernus rời ban nhac và được thay thế bởi Kai K. Lie. Có được nhiều lợi thế về hoàn cảnh, ban nhạc tự bao bọc mình trong Woodhouse studios tại Hagen, Đức. Album này tác động mãnh liệt vào tòan cảnh Metal. Âm nhạc rất khác thường, và do quá thành công, nhóm người đã làm thành một ban nhạc hoàn chỉnh. Borknagar thực hiện một sự sắp xếp dày đặc của việc phối nhạc khí ( gồm có cả acoustic guitar và piano sections ) và dàn hợp ca để cho ra một chất lượng hảo hạng. Không phải là quá lời khi nói The Olden Domain là một trong những sản phẩm nguyên chất tinh xảo nhất mà nền nhạc Black Metal cống hiến cho ta. Oystein thậm chí không thích gọi đây là Black Metal, mà là Epic Metal trong không gian bao la, và đó là sự mô tả đầy đủ cho nhóm nhạc khéo léo và có nhiều tham vọng.
Vì The Olden Domain rất thành công, Borknagar có chuyến lưu diễn Châu Âu đầu tiên cùng với In Flames và Night in Gales. Họ còn lôi kéo thêm hai thành viên mới, Jens F. Ryland và Simen Haestnaes (I.C.S. Vortex). Jens chơi guitar 2 trên sân khấu và là thành viên tự do. Simen là Vocals mới của ban nhạc thay thế Garm, người đã ra đi trên tinh thần bè bạn để tìm kiếm thêm những kinh nghiệm âm nhạc mới. Mặc dù họ gặp phải vài trục trặc kỹ thuật nhỏ trong lấn lưu diễn đầu tiên, Borknagar vẫn rất thành công và chiếm được sự tin tưởng tuyệt đối của khán thính giả.
Borknagar trình diện trước đông đảo quần chúng và rất nhiều tạp chí Metal. Công việc cho Album thứ ba bắt đầu. Quay lại Woodhouse Studios vào tháng 8 1998 với kỹ sư Matthias Klinkmann ( Therion, The Gathering, Sentenced ) và họ tự làm người xuất bản. The Archaic Course đề cao thành viên mới Jens F. Ryland chơi guitar và Simen Hestnæs Vortex hát chính ( bây giờ là tay Bass và backing vocals cho Dimmu Borgir ), đã để lại một điểm sáng bất tử cho bức tranh Metal, làm họ vững chắc như những người nhìn xa trông rộng thật sự. The Archaic Course được phát hành vào tháng 10 1998 và được nhiều sự ca ngợi từ tạp chí Metal tòan cầu. 7/7 điểm ở tờ báo Đức Hammer và 14/15 điểm ở tạp chí Deftone. The Archaic Course là Album đầu tiên Simen chơi cho Borknagar và nhờ chất giọng tuyệt vời của anh, Album này đến nay vẫn là đĩa nhạc có tính thiên anh hùng ca oai nghiêm nhất của ban nhạc. Tay guitar thứ hai Jens F. Ryland là một trong những người giỏi nhất. Vì thế tạp chí Guitar World đã viết hẳn một bài báo về Borknagar và âm nhạc sử thi của họ.
Ban nhạc đi lưu diễn sau khi cho ra đời Album The Archaic Course, nhưng gặp vấn đề với thành phần một lần nữa. Tay trống Grim, tay bass Kai và tay keyboard Ivar Bjorson ra đi. Ivar đã không còn là thành viên trung thành, nhưng hai người kia rời nhóm vì một vài điều khó khăn cá nhân khi ban nhạc nghỉ ngơi. Tuy vậy Borknagar vẫn đi trình diễn cùng Cradle of Filth và Napalm Death vào mùa Đông 1998. Họ có tay trống chơi theo hợp đồng và không có keyboards. Dù sao thì mọi việc vẫn tiến triển tốt đẹp. Lời than phiền duy nhất chỉ là vì họ trình diễn quá ít. Bởi vì họ là nhóm chơi phụ nên chỉ có 20 đến 30 phút. Vào mùa Xuân 1999 Borknagar là một trong những nhóm Metal bán đảo Scandinavi đầu tiên vượt đại dương sang diễn ở Mỹ. Đứng vào hàng ngũ đầu cùng Emperor, họ đi khắp Mỹ tìm tòi vinh quang sau đó suốt một tháng. Nick Barker từ Cradle of Filth và Dimmu Borgir danh tiếng chơi trống lúc đó. Đây là một trong những tua diễn thành công nhất cho những nhóm Extreme Metal. Borknagar chắc chắn còn quay trở lại !
Ban nhạc cuối cùng đã tìm ra một tay trống chơi gắn bó lâu dài và tay keyboards. Asgeir Mickelson ( đồng chủ tịch tạp chí Scream và chơi cho nhóm Technical Metal Spiral Architect ) sẽ chơi trống cho Album mới và Lars A Nedland ( Lazare cua Solefald ) đảm nhiệm phần keyboards. Cả hai đều là những nhạc công cừ khôi và sẽ mang đến cho Borknagar một âm thanh tươi mới. Ban nhạc ghi âm tác phẩm thứ tư: Quintessence tại phòng thu Abyss với Peter Tägtren là nhà sản xuất / kỹ sư vào tháng 1 2000. Album được báo chí Metal hưởng ứng nhiệt liệt và cho thấy rằng Borknagar đã trưởng thành, rõ ràng họ không đi theo những xu hướng muộn màng lỗi thời. Nhạc folk, Metal và một phần âm nhạc trước đó của họ đã khiến Quintessence trở nên một trong các Albums tiêu biểu năm 2000. Đây là năm của Borknagar ! Quintessence là một sản phẩm Metal sáng tạo, truyền cảm nhất. Album có phần mang tính sử thi huyền họăc của The Archaic Course, nhưng guitar nhanh và mạnh mẽ hơn. Tạp chí Metal Maniacs phải nói rằng : ” Để hiểu rõ Borknagar là một nhiệm vụ vất vả kinh khủng “
Ngoài thế giới mà chúng ta đang sống, còn thế giới nào khác chăng? Một câu hỏi muôn đời !
Mùa Xuân khắp nơi luôn kèm theo hoa cỏ và chim ca hát. Tại Na Uy, đó là mùa băng tuyết tan chảy, và phóng thích mọi thứ bị giam giữ trong mùa Đông. Quintessence đã bắt đầu với loạt âm thanh ma quái dày đặc. Cùng cách hòa ca như giàn đồng ca hiếm thấy, giọng hát Vortex cứ ngang ngang rất khó chịu. Anh sở hữu một chất giọng tuyệt vời, gần như Death Metal, không quá cao the thé và có sức công phá mạnh. Borknagar có cách riêng để đánh lừa người nghe, họ gây ra nỗi lo sợ, nỗi ám ảnh ray rứt. Guitar ngập tràn, tấn công chúng ta mãnh liệt, keyboards tạo nên chiều sâu cho khung cảnh hoành tráng. Trong những bài như Ruins of the Future, Colossus, Invincible, ta được thưởng thức tiếng gió rít qua từng rặng cây. Một cơn gió xao xuyến ẩn hiện trong băng giá, và trong biển máu mà Borknagar tạo nên !
Borknagar có những phẩm chất ưu việt riêng cho mình. Dù cho sự tàn nhẫn đay nghiến hiện rõ từ đầu Album, thì vẫn thấp thoáng đường nét mềm mại du dương, từ trong nhạc và Vocals. Những yếu tố thần thoại của phương Bắc quyện lấy chất nhạc đẫm máu, đôi khi có cả sự viễn tưởng như trong Ruins of the Future !
Hãy quay lại với câu hỏi tôi đặt ra ở đầu bài. Ma quỷ có tồn tại không, hay mỗi con người đều có ma quỷ trong thâm tâm? Và điều ấy dồn nén, thôi thúc, dằn xé ngày qua ngày. Vì sao nhân lọai đặt ra biết bao điều tín ngưỡng, tôn giáo …. Vì chúng ta rất nhỏ bé giữa vũ trụ bao la này, cần cúi đầu trước những thế lực huyền bí. Từ xưa nay, nhiều cuộc chinh chiến chỉ vì tôn giáo đã hủy hoại loài người. Cuối cùng, ta được gì và mất gì …
Quintessence là âm nhạc, hay là lời phẫn nộ muốn lấn áp cả thiên nhiên. Ta là ai, người hay quỷ? ” Genesis torn Enigma solved Utopia found Euphoria born “. Tôi như người mù lòa, bị Borknagar cuốn vào cơn mê muội. Cũng như tâm trạng nhân loại khi tìm tòi khám phá vũ trụ, tôi nghe Quintessence với niềm đam mê song hành nỗi sợ hãi. Đủ sợ hãi để bóp ngạt con tim, nhưng sức hút kỳ lạ của Borknagar khiến tôi không thể dứt ra được. Bạn hãy thưởng thức Embers và hiểu vì sao tôi trở nên hoang tưởng đến thế. Một bản Instrumetal ma quái ! Đó là điều tôi thốt ra được. Oystein làm tim tôi rỉ máu với âm thanh quái dị của guitar, và khi bước sang ending track Revolt, là lúc con người nổi loạn, đối chọi với cơn mê.
Không có ai nổi bật rõ nét ở Borknagar. Mọi cá nhân đều sánh vai nhau, cùng xây dựng âm nhạc và hình ảnh. Ngay cả hai người có ưu thế cao hơn là Oystein ( guitar ) và Vortex ( Vocals ) cũng không lấn áp những thành viên còn lại. Chúng ta không thấy cái gọi là ” Lead ” tức là chủ đạo, mà chỉ được chiêm ngưỡng một bức tranh tổng thể hoàn chỉnh, và tất nhiên, bức tranh ấy quá xuất sắc !
Simen Hestnæs sớm bỏ công việc với ban nhạc để tập trung cho Dimmu Borgir. Cả ban nhạc hụt hẫng vô cùng, anh là người bạn thân thiết, là thiên tài bẩm sinh. Có rất nhiều fan hâm mộ Borknagar chỉ vì giọng ca của Simen ! Sự tìm tòi lấp đầy chỗ trống do anh để lại: Vocals và Bass, may mắn là không phải kiếm lâu. Với tình bạn lâu năm, Øystein và Swede Vintersorg ( từ ban nhạc cùng tên và Otyg ) nhận ra những điểm tương đồng về dáng dấp âm nhạc và hoài bão của họ, rất tự nhiên khi họ làm việc cùng nhau. Trước khi Album Quintessence ra đời, Vintersorg có lần đã viết thư ngỏ ý gia nhập Borknagar gửi cho Oystein. Tyr ( chơi Bass trong tua diễn cho Emperor và Satyricon ) được mời đóng góp tài năng độc nhất vô nhị của anh trong khi Lars tiếp tục cần cù chia cắt thời gian của anh giữa Solefald và Borknagar.
Duy trì truyền thuyết, phối hợp nỗi sợ hãi từ phong cảnh phi thường của miền đất quê hương với thân phận con người, âm nhạc của Borknagar bộc lộ sự bí ẩn của nó trong từng khoảnh khắc. Xuyên suốt nguyên tắc thẩm mỹ khó chịu của Metal, câu hỏi triết học lơ lửng của họ hứa hẹn rất nhiều giải đáp, nhưng không hề có ý định thanh minh bất cứ việc gì. Người ta nói rằng âm nhạc của họ là nhạc nền cho uy quyền tối cao vĩnh cữu của thiên nhiên và những vẻ đẹp ( nhưng rất hung ác ). Bên trong khoảng không bao la ấy, diện mạo của những vì sao từ ca khúc do Øystein sáng tác và lời ca gương mẫu của Vintersorg đã rẽ ngoặt, dàn trận đồ rắc rối và mở rộng lãnh thổ của ánh sáng và bóng đêm, có một điều gì đó bí ẩn của người La Mã, dự trù cho chúng ta tất cả trong tương lai.
Giọng ca mênh mông yêu kiều của Vintersorg, sự giận dữ đằng sau guitar Øystein và Jens, những phương trình toán học chính xác tạo bởi trống của Asgeir, câu Bass quy mô của Tyr và keyboard ảm đạm tăm tối của Lazare tất cả liên kết xây dựng nên một câu chuyện kể hoàn thiện, chất đầy sương mù và tạo nên sự hoán đổi bao la rộng lớn của âm thanh. Empiricism mang theo nó một cảm xúc nội tâm thiêu cháy tất cả mọi vật, đi đến sự tiến hóa.
Những con sóng của đại dương, cuộc du hành qua những ngọn núi gồ gề chồng chéo nhau và tuyết bao phủ im lặng cùng những cánh đồng đóng băng của đất nước Na Uy, tất cả đều thể hiện rõ rệt trong “Gods Of My World,” “Soul Sphere,” và “Four Element Synchronicity”, liên kết lại hình thành một hợp ca hùng vĩ về nỗi nhớ quê hương và những suy tưởng không bao giờ ngừng.
Borknagar trình diễn một lối chơi Black Metal đầy sáng tạo. Keyboards rất nhẹ nhàng thanh thoat, thường hay sử dụng tiếng kèn mỏng manh, một sự tự hào dân tộc, đúng thế ! Và những ban nhạc mạnh dạn đem âm thanh dân gian vào tác phẩm của mình ( như Rhapsody, Amorphis … ) tôi luôn thích. Hãy gạt bỏ ý nghĩ Black Metal chỉ hát về những thế giới hoang đường, thần thánh, hay tôn giáo vv…. Ở đây còn có không khí oai hùng của thiên sử thi và một nỗi hoang mang rộng lớn khó xác định ( rất Asmotpheric Metal !. Khi Vintersorg cât cao giọng ” As the salt in the sea … fractional fragments “, bạn sẽ vô cùng bàng hoàng đấy. Tôi không ngờ trong Black Metal lại có thể trình diễn một kỹ thuật clean Vocals diệu kỳ đến như vậy. Điều gây ấn tượng mạnh với tôi trong ” The Genuine Pulse ” chính là lúc Vintersorg hát ” … the taste in your mouth is “. Ngân nga như tiếng ca từ thời Ai Cap cổ xưa mà cứ vang vang lấn áp nền nhạc tàn khốc. Và trong ending track, anh xử lý câu hát ” ” Exploding Imploding Ascending, Descending A spear through life and death … ” như một nghệ sĩ opera ưu tứu nhất !
Dù rằng càng lúc càng nâng cao tính nghệ thuật của mình nhưng Borknagar đã hiền hòa đi rất nhiều so với Quintessence, các ca khúc du dương, uốn lượn, và như một con tàu xuyên màn đêm, mà đầu tàu chính là Vintersorg. Bạn không bao giờ thất vọng khi nghe anh hát ! Anh có thể gầm gừ tàn bạo, gào thét mãnh liệt, trầm tĩnh nhẹ nhàng và bất ngờ vút cao, một sự bay bổng lãng mạn chỉ có ở Progessive Metal ! ” … Steam of rivers, the hive of oceans “. Gods of my world, một bài ca lắng đọng không thể chê vào đâu được. Nó quá tình cảm ! Hãy xem khúc fade out, còn gì mượt mà và xúc động đến thế ! Inherit The Earth cũng vậy, một khoảng trời lấp lánh thiên hà, cảm giác dễ chịu đến với bạn như lúc bạn ngắm nhìn mặt trăng dần lên trên biển khơi. Hãy nghe nó vào lúc đêm khuya, bạn sẽ thấy như đang được Borknagar dìu dắt vào những giấc mơ huyền ảo cùng truyền thuyết ngàn năm của Na Uy ….. ( hay Thụy Điển – quê hương của Vintersorg ? )
Minh chứng rõ ràng nhất vì sao người ta gọi Borknagar là những nhà thông thái của Black Metal chính là sự biến hóa liên tục của họ. Khó mà tìm ra hai ca khúc giống nhau cho dù chỉ là một câu hát hay tiết tấu nho nhỏ. Và nếu bạn thắc mắc rằng Dark Tranquillity sao có khi lại là Melodic Black Metal, cứ nhìn vào Empiricism ! Đôi khi tôi gặp lại những âm thanh guitar ngày nào đã chinh phục tôi với The gallery, nhất là Intro của ending trackThe View Of Everlast. Hãy cẩn thận khi nghe Borkganar, với những bài như thế này bạn sẽ bị thôi miên đấy !
Có lần tôi đã nói điều tối kỵ khi nghe nhạc là sự chán ngấy vì cứ lặp đi lặp lại. Từ đó bạn có thể hiểu vì sao tôi có thể nghe Empiricism liên tục 2 giờ mà không ớn ! Những nhà thông thái, và những thiên tài ! Nếu Black Metal bị nhiều người cho rằng có guitar quá đơn điệu ( có bao giờ solo đâu, chỉ chạy nền mà thôi ), cần phải thay đổi nhanh ý nghĩ ấy với Album này. Bạn nói gì khi bắt gặp những phông màn guitar đầy màu sắc ở đây, đôi khi có guitar thùng chen ngang tràng guitar điện, và lại bị cuốn phăng đi tàn khốc. Tàn khốc trong Vocals, rồi giọng hát êm xuống khi nhạc vẫn ầm ĩ, đến khi nhạc dịu dàng thì người nghe đã ngất ngây từ lâu. Vòng xoay âm thanh ấy tôi gọi là ” freaky circles ” !
The Stellar Dome, một cái tên đẹp nhất trong những tên bài hát ! Vòm tinh tú lung linh, cứ ngỡ là xa lắm mà rất gần. Đã có lúc tôi ngỡ mình sắp chạm tay vào những vì sao ấy, để rồi ngỡ ngàng khi chúng tan biến thành triệu ước mơ cháy bỏng. Đây là hoang tưởng ư, hay chính là con người luôn khao khát chinh phục thiên nhiên ( và bị thiên nhiên trêu đùa ! ).
Tôi gọi dòng nhạc của Borknagar là Technical Epic Black Metal, còn Oystein nói về âm nhạc của mình như sau : ” I would describe it as Epic Metal with progressive elements, with a very organic sound. “. Có một điều khá thú vị, bản Instrumetal Matter And Motion là do Lars sáng tác, và anh chơi trên một cây grand piano hẳn hoi, vì vậy âm thanh rất sống động. Khó mà phàn nàn bất kỳ điều gì về Vintersorg ! Anh ghi âm tất cả giọng hát ( kể cả bè ) và tự viết lời nhạc cho mình. Một giọng ca – một tài năng đáng kinh hoàng ! Anh đã làm phai mờ hình bóng Simen.
Thừa kế một nền nhạc Black Metal đồ sộ của Na Uy nói riêng và thế giới, Borknagar không đi sâu vào lối mòn mà tìm tòi sáng tạo rất nhiều. Được phóng thích tự do từ những quy định nghiêm ngặt, cùng thiên anh hùng ca, Empiricism đã làm sống mãi một tập hợp bản năng cao cấp, tài ba, và nguyên vẹn không trầy xướt. Borknagar có thể dẫn dắt bạn vào một vũ trụ, một nơi mà những cơn điên loạn bất ngờ thay doi âm thanh êm ái yên bình, chúng tồn tại bên nhau. Liệu Borknagar có ngủ quên trên đỉnh cao danh vọng ……
Để kết thúc bài ca ngợi Borknagar, tôi xin trích dẫn câu nói này ( từ bài Gods of my world – Empiricism ) : “The gods are great, I am the greatest”. Bạn nghĩ gì về câu nói này ?