Một năm sau,1995 bản demo thứ 2 đã được thu âm ở studio Astia có tên là “Ubiguitos Absence Of Remission” nhưng lần này chỉ có 2 thành viên là Alexi và Jaaska thực hiện.Miettinen đã k0 rảnh rỗi để đến phòng thu nhưng anh ta vẫn viết toàn bộ lời cho bản demo.Alexi và Jaaska đã quyết định thêm phần keyboard trong bản demo này.Và tất nhiên là người chơi keyboard là Alexi,xin phép nhắc các bạn là Alexi biết chơi piano và violon năm 4 tuổi,đến năm 10 tuổi anh mới quyết định chuyển sang chơi guitar sau khi xem 1 buổi trình diễn của “cụ chột” Steve Vai.Trong bản demo thứ 2 này có 1 bài được hát bởi 1 vocal nữ.Nó bao gồm 1 bài intro và 3 bài khác.Bản demo này cũng chơi theo thể loại Death Metal như bản demo đầu tiên,nhưng lần này có hơi hướng Melodic hơn.
Bước ngoặt mới của band là sau khi phát hành bản demo band bắt đầu được để ý hơn.Và Alexander Kuoppola 1 guitarist khá xuất sắc đã gia nhập vào band.

Vào cuối năm 1995 đầu năm 1996,Miettinen rời bỏ Inearthed,đồng thời Alexi và Jaska đã tìm được thêm 2 thành viên nữa.Đó là,Henkka Seppala(bass) và Pera Pirisjoki(keyboard).Đã đầy đủ thành viên họ vào studio thu bản demo thứ 3 có tên là “Shining”,được phát hành tháng 2 năm 1996.Cũng thời điểm này Inearthed làm 1 số buổi trình diễn tại Espoo,Finland.Đây quả là thời điểm cực kỳ khó khăn của band,tưởng rằng họ sẽ tan rã nhưng rồi họ cũng đã vượt qua mọi khó khăn để tiếp tục.
Vào tháng 8 năm 1997 Alexi Laiho gia nhập 1 ban nhạc chơi Black Metal của Finland với tư cách guitar lead,đó là Thy Serpent(tôi đã may mắn sở hữu 1 album của band này).Tuy nhiên,Alexi vẫn tiếp tục chơi cho Inearthed mặc dù những bản demo của họ chẳng mấy thành công.Và thật sự k0 mấy ai biết đến band Melodic Death Metal này.Và cuối cùng band đã đi đến quyết định sẽ làm một cái gì đó coi như hoạt động cuối cùng của band.Họ chuẩn bị tất cả và vào phòng thu quyết tâm thực hiện album đầu tiên.Nhưng trước đó Jani Pera Pirisjoki rời khỏi band.Và band bắt buộc phải tìm kiếm 1 keyboard mới.Cuối cùng Jaska trở lại cùng với người bạn học trung học.Tay keyboard này thật sự k0 mặn mà với Metal nhưng anh lại là một piano cực kỳ xuất sắc(giành giải thưởng Helsinki Jazz Pop khi mới 16 tuổi).Anh có tên là Janne Wirman.Và các thành viên khác đã thật sự thích anh ta và cả cái cách anh ta chơi keyboard.Họ đề nghị anh tham gia band trong 1 thời gian dài và là 1 thành viên chính thức chứ k0 phải chỉ là người thay thế bất đắc dĩ.

user posted image
Band đã hoàn thành album tâm huyết của họ với 7 bài hát,nó có tên là “Something Wild”.Họ đã phải vét sạch túi để trả 3500 euro cho chi phí thu và phát hành album này.Ban đầu band định thêm vào bài “Talking Of The Trees” nằm trong demo thứ 3 “Shining”.Nhưng cuối cùng nó thực sự k0 hợp với chất lượng toàn bộ album nên lại thôi.Tất cả các bài trong album đều do Alexi Laiho viết.Thật ra,Alexi chỉ viết lời cho 1 bài(tất nhiên nhạc của 7 bài đều do anh viết),còn những bài khác anh chỉ gào lên những gì anh ta nghĩ trong đầu(lần đầu tiên tôi mới thấy điều này).Đặc biệt,phong cách sáng tác này đã xuất hiện trong tất cả các album sau này.
Thể loại trong album “Something Wild” khác xa cái thể loại Melodic nghèo nàn trong các demo của band trước đây.Đó là thể loại pha trộn giữa Speed,Black,Death và một chút Heavy Metal với 1 trình độ kỹ thuật rất cao.Và khi sản xuất xong album band nhận được 1 hợp đồng từ 1 hãng sản xuất đĩa của Bỉ.Nhưng hợp đồng nay đã k0 được ký kết vì hãng này đã trả quá ít tiền cho chi phí ở studio.Cuối cùng band đã quyết định tự đem đi phát hành 1000 bản của album này.
Thời điểm này Alexander đang chơi nhạc cùng với Sami Tenetz của band Thy Serpent,và anh đã đưa 1 bản copy album “Something Wild” cho Sami nghe.Nhưng Ale lại k0 biết rằng Sami đã quyết định đưa cho Ewo Rytkonen,người đang làm việc cho hãng thu âm nổi tiếng Spinefarm(bất cứ Rockband nào cũng mơ ước được làm việc với hãng này,he he).Và Ewo đã thích thú với album này tới mức gần như ngay lập tức mời Inearthed ký hợp đồng với hãng Spinefarm.Tất nhiên các chàng trai đã k0 bỏ lỡ 1 hợp đồng béo bở hơn rất nhiều so với hợp đồng của hãng thu âm Bỉ kia.Nhưng những điều khoản trong hợp đồng là phải đổi tên ban nhạc,phải thu lại album với cái tên mới đó,hợp đồng có thời hạn 3 năm…

Các thành viên của band thật sự bối rối với việc phải đổi tên ban nhạc.Đúng lúc này,các thành viên nhớ đến 1 câu chuyện thú vị thời niên thiếu của mình khi cha mẹ của họ kể về những bí ẩn xung quanh vụ mất tích 3 trẻ em,k0 rõ nguyên nhân.Cái tên “Children Of Bodom” ra đời từ đó,và ta có thể dễ dàng nhận ra tư tưởng của band về vụ mất tích này thông qua lyrics của các album.

user posted image

Sau khi đã có 1 cái tên mới,band đã thực hiện 1 show diễn chung với black band Dimmu Boggir vào tháng 12 tại Finland,ngay trước khi tung ra album.Đây là show diễn đầu tiên với “đội hình” đầy đủ này và dưới cái tên Children Of Bodom.Một thành viên của hãng phát hành đĩa nổi tiếng nhất trong giới nhạc Rock là Nuclear Blast cũng có mặt ở show này.Và ngay sau đó anh ta đã đề nghị với người quản lý của ban nhạc để hãng Nuclear Blast phát hành album “Something Wild” trên toàn Châu Âu.Và Children Of Bodom đã dần lớn mạnh và nổi tiếng tại Finland trong thời gian này.Nhưng vào khoảng tháng 10 năm 1997 ban nhạc đã thực hiện 1 buổi trình diễn tại Tavastia trước các thành viên của Spinefarm và các hãng khác.Nhưng họ lại chơi quá tồi trong show này,và ban nhạc đã thừa nhận đây là show tồi tệ nhất mà họ từng chơi.Hiện nay,trong giới nhạc Rock đã k0 còn lạ lẫm gì với hình ảnh 1 tử thần với chiếc lưỡi hái trên tay.Đó là hình ảnh xuất hiện trên tất cả các album của ban nhạc Children Of Bodom.Và hình ảnh đó được vẽ bởi họa sỹ người Canada Graham French.Sau khi phát hành album vào cuối năm 1997,ban nhạc đã thực hiện 1 video clip cho album này đó là video cilp “Deadnight Warrior”,được đạo diễn bởi Mika Lindberg và nó tiêu tốn khoảng 1000 euro.Và nơi thực hiện video clip này là tại Celsius.Vào đầu năm 1998,album đã bắt đầu được phát hành tại các quốc gia khác bởi hãng Nuclear Blast,Toys Factory,và 1 vài hãng nhỏ khác.Vào cuối mùa xuân năm 1998 ban nhạc Thy Serpent tung ra album mới nhưng Alexi đã rời khỏi ban nhạc này để dốc toàn lực cho Children Of Bodom.

Trước khi thực hiện 1 tour diễn thực sự của riêng mình. Children Of Bodom đã thực hiện 1 vài show nhỏ tại Phần Lan. Album “Something Wild” được tung ra khắp Châu Âu vào ngày 2 tháng 2 và ngay sau đó ban nhạc tham gia 1 tour diễn do Nuclear Blast tổ chức vào ngày 3 tháng 3. Children Of Bodom sẽ biểu diễn cùng với các ban nhạc như Disbelief, Crack Up, Night In Gales, Agathodaimon, Covenant, Hypocrisy, và Benediction.

Đáng tiếc là, tuor diễn này Janne không thể tham gia vì vài kì thi ở trường. Anh được thay bằng 1 keyboard nữ là Erna Siikavirta, cô chơi piano dòng nhạc cổ điển. Nhưng dĩ nhiên cô chỉ thay thế Janne trong tour diễn này. Tour diễn này thành công vang dội, và ban nhạc bắt đầu nổi tiếng hơn và sau mỗi buổi diễn số lượng fan của họ lại tăng lên. Trong lúc đó, album “Something Wild” đã bán được 5000 bản tại Phần Lan và 12000 bản trên toàn thế giới.
Cũng vào cuốI năm đó, Children Of Bodom trở lạI phòng thu Astia để thu âm 2 bài mớI của họ trong 1 đĩa demo có tên là “Sodomy At Lake Bodom”. Một bài có tên là “Children Of Bodom” còn bài kia là “Towards Dead End”. Bài “Children Of Bodom” được phát hành trong 1 đĩa đơn cùng vớI những bài của 2 ban nhạc khác của hang Spinefarm là Cryhavoc và Wizzard. Và đĩa đơn này rất thành công, nó đã đứng đầu tạI bảng xếp hạng của Phần Lan và nhận giảI đĩa vàng không lâu sau đó. Đĩa đơn này đã nằm tạI bảng xếp hạng 8 tuần liền. Còn “Towards Dead End” đã xuất hiện trong đĩa tổng hợp “Helldorado and Spinetingler”.

Vào tháng 8 năm 1998, ban nhạc nhận được lờI mờI biểu diễn ở Festival “Wacken Open Air” tạI Đức. Vào thờI điểm này thì Janne đã quay trở lạI ban nhạc. Và họ đã chơi rất thành công và có thêm rất nhiều fan nhờ phong cách độc đáo của mình. Ban nhạc thật sự không thích lắm những bài trong album “Something Wild”, họ đã chơi 2 bài mớI cùng vớI 1 vài bài trong album đầu tiên tạI show diễn ở Đức. Đầu tháng 9, Children Of Bodom và 1 ban nhạc của hãng Nuclear Blast là Impaled Nazarene chơi 1 show tạI Nga. TạI show này Children Of Bodom đã chơi bài vừa mớI sáng tác là “Forevermore” sau này được biết đến vớI cái tên “Downfall”. Sau buổI diễn ban nhạc Imp Naz đã đề nghị Alexi chơi lead guitar cho band của họ và Alexi đã đồng ý. Nhưng anh nói rằng không thể tham gia tất cả các show diễn của ban nhạc vì Children Of Bodom mớI là sự lựa chọn số 1.

Sau đó, Children Of Bodom chơi thêm vài show nữa do Nuclear Blast tổ chức. Đó là tour diễn khắp Châu Âu thứ 2 của họ để giớI thiệu album “Something Wild”. Children Of Bodom có vị trí cao trong tờ quảng cáo chương trình (vị trí thể hiện sự nổI tiếng) và họ đã chơi thêm bài “Towards Dead End”. Nhưng cũng như tour diễn trước đây, lần này Janne lạI không thể tham gia vì 1 số vấn đề ở trường học. Và ngườI thay thế lần này là Kimberly Goss, keyboard của ban nhạc Dimmu Borgir. Children Of Bodom đã để ý đến cô khi biểu diễn cùng Dimmu Borgir hồI năm 1997. Alexi và Kimberly đã thích nhau, ngườI ta đã nhìn thấy 2 ngườI đi chơi cùng nhau sau tour diễn xuyên Châu Âu này. Hơn nữa Alexi còn tham gia ban nhạc khác của Kimberly là Sinergy và cùng ban nhạc này thu âm album đầu tiên của họ có tên là “Beware The Heavens” vào tháng 10 và 11 năm 1998 vớI vai trò lead guitar.

Something Wild has survived

Đó là 1 năm bận rộn của ban nhạc nhưng họ vẫn để giành thờI gian để sáng tác các bài hát mớI và thu âm album tiếp theo của ban nhạc tạI phòng thu Astia từ tháng 12 năm 1998 đến tháng 1 năm 1999. Nhưng trước đó ban nhạc đã thu 5 bài mớI vào 1 đĩa demo vào mùa hè năm 1998. Một số rắc rốI đã xảy ra tạI phòng thu Astia như: drumheads đã quá cũ và gần như không còn sử sụng được, cùng vớI 1 số vấn đề vớI drumsticks và guitar, hơn nữa lạI không có cửa hàng nhạc cụ nào gần đó. Ngoài ra, vài thành viên phảI quay lạI trường học. Trong nhiều ngày ban nhạc phảI chịu thêm nhiều áp lực vì Alexi đã chỉnh sửa lạI lờI và biên soạn lạI 1 số đoạn nhạc trong thờI gian ban nhạc không có gì để làm. Hai bài được thu âm lạI cùng vớI 7 bài đã thu âm và 2 bài cover. Một bài là “No Commands” của ban nhạc Phần Lan Stone và bài còn lạI là của ban nhạc W.A.S.P có tên là “Hellion”. Và công việc thiết kế bìa album lần này do Graham French thực hiện và 1 lần nữa Thần Chết lạI xuất hiện vớI hình nền là hồ Bodom màu xanh lá cây. Đầu tiên ban nhạc định đặt tên cho album là “Towards Dead End” nhưng cuốI cùng họ quyết định chọn tên “Hatebreeder”. Hai tuần trước khi phát hành album này. Bài “Downfall” được phát hành trong 1 đĩa đơn cùng vớI bài cover lạI của Stone. 1000 bản đầu tiên được tặng kèm thêm dây chuyền đeo cổ Children Of Bodom. Ban nhạc đã thực hiện video clip “Downfall” và 1 lần nữa lạI được thực hiện bởI đạo diễn Mika Lindberg ( tôi đã kiếm được video clip này trên mạng rất tình cờ, he he). Nhiều tháng sau khi album thứ 2 phát hành rộng rãi và xuất hiện ở bảng xếp hạng của nhiều quốc gia. Nhiều ngườI đã đánh giá album này thể hiện phần nhạc rất hay kết hợp vớI lốI đánh tốc độ, còn phần lờI thì có thể thấy đầy sự gây hấn.The Warhearts attack Tokyo

Trước khi thực hiện tour diễn vòng quanh Châu Âu lần thứ 3, ban nhạc nhận lờI tham dự vài show tạI Nhật vào tháng 7 cùng vớI Sinergy và In Flames. Alexi đã chơi cho Children Of Bodom và Sinergy trong cùng 1 đêm diễn. Tất cả các show đã bán hết sạch vé vớI số khán giả 1500 ngườI và họ cuồng nhiệt đến mức khó tin. Và hãng Spinefarm đã đưa ra ý kiến thu âm lạI toàn bộ buổI diễn của Children Of Bodom tạI Nhật . Và ban nhạc đã đồng ý, live album này có tên là “Tokyo Warhearts” được phát hành vào tháng 10. Đĩa này được tặng kèm 10 bưu ảnh Children Of Bodom chỉ giành cho fan ở Nhật. Bìa album này vẽ hình cuộc chiến giữa Thần Chết và Godzilla được thực hiện bởI Ville Pirinen. MọI ban nhạc đều có thể thu âm một album vớI chất lượng âm thanh ở studio, nhưng album live này là một huyền thoạI chứng minh rằng Children Of Bodom là 1 ban nhạc chơi live vô cùng xuất sắc, vì album live này không hề được mix lạI trước khi tung ra. Vào tháng 9 ban nhạc cùng Arch Enemy, Dark Tranquillity, In Flames thực hiện 1 tour diễn khắp Châu Âu (phê thật toàn Melodic).

Cũng trong tháng 9, Alexi cùng ban nhạc Impaled Nazarene đến studio Astia thu 1 album có tên là “Nihil”. Alexi viết 2 bài trong album này và chơi tất cả các đoạn solo guitar. Và không có gì ngạc nhiên khi đây là album có những đoạn solo hay nhất của ban nhạc Impaled Nazarene. Vào tháng 12, Children Of Bodom đến phòng thu Astia để thu âm 2 bài cover là “Don’t Stop At The Top” của Scorpions và “Waiting” của King Diamond. Vào tháng 1 và tháng 2 năm 2000, Sinergy thu âm album thứ 2 ban nhạc này chỉ có 2 thành viên chính thức là Alexi và Kimberly Goss. CuốI tháng 2 Children Of Bodom thu âm 1 bài mớI sáng tác là “Hate Me!” (đây là bài hát yêu thích của tôi),bài này được thu vào 1 đĩa single cùng 1 bài cover lạI của ban nhạc W.A.S.P “Hellion”. Đĩa single này được tung ra vào tháng 5 và đã thành công đến nỗI nó đoạt được giảI đĩa bạch kim. Vào tháng 7 ban nhạc biểu diễn tạI 2 show lớn của Phần Lan là Tuska Open Air và Ilosaari Rock, lần đầu tiên ban nhạc biểu diễn bài mớI “Hate Me!” (video live của bài này tạI Ilosaari Rock không xa lạ vớI fan của Children ở Việt Nam). Alexi là ngườI viết toàn bộ các bài hát cho Children Of Bodom, nhưng Janne cũng rất có năng khiếu sáng tác. Tuy nhiên, những sáng tác của anh không phù hợp vớI phong cách của ban nhạc. BởI vì những sáng tác đó theo phong cách Progressive Instrumental Power Metal. Giữa năm 2000, Janne đã tung ra album solo đầu tiên của mình có tên “Warmen”.
Into the Abyss

Album mớI của ban nhạc có thể đã thu âm vào tháng 4 nhưng rồI họ quyết định lùi lạI vào tháng 8. Lần này ban nhạc quyết định sang Thuỵ Điển để thu âm album thứ 3 tạI phòng thu Abyss nơi thu âm hầu hết những album Black, Death huyền thoạI trong thập niên 90. Ban nhạc muốn giữ lạI những âm thanh đậm chất Phần Lan và thêm vào đó những âm thanh mớI hơn. Trước đó, ban nhạc chơi 1 show ở Montreal, Canada, sau đó Children Of Bodom xuất hiện lần đầu tiên tạI Mỹ trong chương trình nổI tiếng Milwaukee Metalfest lần thứ XIV. Ban nhạc đã làm việc tạI studio từ tháng 8 cho đến tháng 9 và họ ở đó 1 tuần 6 ngày, từ 9 giờ sáng đến 6 giờ tối. Một lần nữa tất cả các bài hát đều do Alexi viết, lần này dướI áp lực nặng nề phảI duy trì chất lượng rất cao như album “Hatebreeder” và Alexi đã tuyên bố trong khi thu âm album này “make it or break it” (he he đầy cá tính). TạI phòng thu này ban nhạc được cung cấp những âm thanh mớI cho keyboard và cách vocal nên hát ra sao. Nhưng đó chỉ là những lờI khuyên, ban nhạc vẫn toàn quyền quyết định cách chơi của mình. Bài “Kissing The Shadows” được sáng tác ngay tạI phòng thu, “Hate Me!” thì được thu âm lạI, ngoài ra ban nhạc còn cover 1 bài của Ozzy Osbourne “Shot In The Dark”. Những lúc rảnh rỗI ban nhạc chơi 1 game là “Asphalt Annihilation” và ngay sau khi thu âm xong album ban nhạc đã thực hiện 1 video clip lấy ý tưởng từ game đó. Video đó là “Everytime I Die”, đạo diễn là Tuukka Temonen tạI 1 lâu đài ở Phần Lan có tên là Tampere. Sau đó, ban nhạc có nhiều cái tên cho album mớI nhưng cuốI cùng họ quyết định lấy tên “Follow The Reaper” và nó được phát hành vào 30 tháng 10 tạI Phần Lan kèm theo bài cover của Scorpions. Và cả thế giớI phảI chờ đến ngày 22 tháng 1 năm 2001 để có thể sở hữu cho mình album này, nhưng bonus track lạI là “Hellion” của W.A.S.P (tôi phảI rất vất vả mớI kiếm được bài cover của Scorpions, bài này rất hay). Thần Chết lạI xuất hiện nhưng dướI nền màu xanh nước biển, list là 1 bia mộ tên các bài hát được in trên đó. NgườI thực hiện bìa đĩa này là hoạ sỹ ngườI Phần Lan Sami Saramaaumleeki. Vào tháng 9 và tháng 10, Alexi cùng Jaska trở lạI ban nhạc Sinergy cho tour diễn Châu Âu lần thứ 2 của ban nhạc này. Sau đó Children Of Bodom diễn vài show tạI Phần Lan vào tháng 12, trước khi ban nhạc được mờI tham gia X-Mass Festival cùng vớI Morbid Angel và Hypocrisy vòng quanh Châu Âu. Nhưng ban nhạc từ chốI vì 1 số ngườI bạn của họ trong band Hypocrisy không tham gia tour diễn này. Vì thế album thứ 3 phảI hoãn đến năm 2001 mớI tung ra khắp Châu Âu và thế giới.
Led By The Reaper

Trước khi tung album thứ 3 vào năm 2001 ban nhạc đã mix lạI 1 số bài và thay đổI 1 số chi tiết nhỏ. Ssau khi album này được phát hành rộng rãi, ban nhạc chuẩn bị cho 1 tuor diễn lớn nhất của họ từ trước đến nay. Ban nhạc sẽ lưu diễn cùng vớI 2 ban nhạc nữa là Primal Fear và Sacred Steel xuyên suốt Châu Âu. Tour này lấy tên là Nuclear Fire/ Led By The Reaper. Tuy đây là tour của Children Of Bodom nhưng ban nhạc chỉ được chơi có 60 phút còn ban nhạc Primal Fear lạI được chơi 90 phút. Nhưng phản ứng của đám đông khán giả đã cho thấy ban nhạc nào mớI là xuất sắc. Hai tháng sau tour diễn này, ban nhạc sửa soạn cho chuyến trở lạI Nhật. Nhưng trước đó, ban nhạc ghé qua Hàn Quốc và biểu diễn 1 show tuyệt vờI tạI đây, show này hay đến nỗI được các kênh truyền hình Hàn Quốc phát lạI nhiều lần. Một kế hoạch biểu diễn tạI Mỹ đã được đưa ra vào tháng 4 năm 2001 nhưng bị hoãn lạI do Jaska (drummer) và Henkka (bassist) quá bận bịu tạI trường học của họ.

Vào tháng 5, Children Of Bodom và Impaled Nazarene cùng biểu diễn tạI Hy Lạp và Alexi lạI chơi cho cả 2 band cùng 1 lúc. CuốI năm 2001, do quá bận bịu vớI Children Of Bodom và Sinergy, Alexi quyết định nghỉ chơi cho Impaled Nazarene. Cũng vào tháng 5, Jaska tham gia 1 band Progressive Metal là Virtuocity và ban nhạc này phát hành album đầu tiên của họ vào năm 2002. Mùa hè năm 2001, Children Of Bodom trở lạI phòng thu Astia để thu 2 bài cover là “Silent Scream” của Slayer và “Aces High” của Iron Maiden. Điều này càng khẳng định rằng Children Of Bodom rất thích cover lạI những bài Heavy Metal nổI tiếng thập niên 80. Sau tour diễn Châu Á (thật ra chỉ có Nhật và Hàn Quốc) Children Of Bodom thực hiện 1 tuor diễn gồm 8 show tạI Nam Mỹ có tên là “Machete Up Your Ass/Tour Of Terror”. Ngày 13 tháng 10 Children Of Bodom chơi tạI festival Polish Mystic nơi có bày bán những bản DVD của ban nhạc. Và vào ngày 17 tháng 10, ước mơ của ban nhạc đã thành hiện thực họ được chơi mở đầu cho ban nhạc Slayer tạI Ý. Vào tháng 12 ban nhạc quay trở lạI Phần Lan thực hiện vài show diễn và sau đó ban nhạc quyết định tạm nghỉ để các thành viên nghỉ ngơi sau những ngày làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, Alexi đã giành thờI gian này để cùng ban nhạc Sinergy thu âm album thứ 3. Cùng lúc đó, Janne (keyboard) chơi cùng Timo Kotipelto- vocal của ban nhạc mà anh hâm mộ (tôi cũng rất hâm mộ) Stratovarius cho 1 đĩa solo của Timo. Sau đó, anh đã phát hành album thứ 2 của mình có tên là “Beyond Abilities” vào năm 2002.

The Reaper wants more…much more…

Ngày 1 tháng 3 năm 2002, Alexi gia nhập nhóm những tay chơi Metal hàng đầu của Phần Lan, đây là 1 band thành lập để cover lạI những bài của ban nhạc huyền thoạI Death. Ban nhạc này có tên là Evil Chucks, ban nhạc này đã tổ chức 1 buổI diễn tưởng niệm huyền thoạI Death Metal Chuck Schuldiner. Sau đó, Children Of Bodom tập hợp lạI và đến phòng thu Astia để thu âm 1 đĩa single mớI gồm 1 bài mớI là “You’re Better Off Dead” (có vẻ như bài này để tưởng niệm Chuck) và 1 bài cover của ban nhạc Ramones có tên là “Somebody Put Something In My Drink” ( tôi đã bỏ 3 tháng để kiếm được bài này, và phảI nói là nó cực hay). Đĩa single này được dự tính sẽ tung ra vào ngày 1 tháng 7 năm 2002. Nhưng bị hoãn lạI bởI vì sau 3 album được phát hành vớI hãng Spinefarm và Nuclear Blast, ban nhạc nhận thấy cần phảI có sự thay đổi. Nhưng cuốI cùng ban nhạc vẫn tiếp tục gắn bó vớI Spinefarm, nhưng họ quyết định không ký hợp đồng vớI Nuclear Blast nữa, thay vào đó là hãng Universal. Đĩa single đó được phát hành ngày 17 tháng 9 năm 2002 tạI Phần Lan và ngay lập tức nó leo lên vị trí số 1 bảng xếp hạng của Phần Lan, và giành được đĩa vàng 3 ngày sau đó. Sau đó, Children Of Bodom đã được mờI tham gia diễn tạI 3 festival Metal lớn của Châu Âu là Dynamo (đây được coi là festival Metal uy tín nhất thế giớI hiện nay) ở Đức, Wacken ở Phần Lan và Metaldayz. Ban nhạc đã lần đầu tiên biểu diễn bài “Needled 24/7” tạI 3 festival. Sau đó, Children Of Bodom quay trở lạI phòng thu Astia vào tháng 8 để thu album thứ 4.Ban nhạc cover lạI 1 bài của Alice Cooper là “He’s Back The Man Behind The Mask” để làm bonus track nhưng kết quả là âm thanh không như ý nên ban nhạc không sử dụng nó nữa. Tư tưởng của ban nhạc trong album này được bày tỏ 1 cách lộ liễu hơn và lờI lẽ cũng “thú tính” hơn .

Vào tháng 9, ban nhạc chơi 1 buổI diễn ngắn để mừng ngày thành lập hãng Spinefarm tạI Spinefeast festival ở Phần Lan. Ban nhạc đã biểu diễn cùng các ban nhạc khác như: Throne Of Chaos, Ensiferum, Norther, Kalmah, và Moonsorrow. Sáng hôm sau buổI diễn, 2 cây đàn Jackson nổI tiếng của Alexi đã biến mất không một dấu vết. Một trong hai cây có dán chữ “Wildchild” màu vàng ở thùng đàn, Alexi đã sử dụng cây này trong video clip nổI tiếng “Everytime I Die”. Vào tháng 10, một DVD có tên “Passage To The Reaper” được phát hành tạI Nhật thông qua tạp chí guitar nổI tiếng của Nhật là “Young Guitar”. DVD này được thu âm, khi ban nhạc Sinergy thực hiện tour diễn tạI Nhật, tạp chí này đã đăng 1 số bài tập của Alexi và phong cách chơi guitar của anh. Tháng 11 và 12 Alexi cùng ban nhạc Sinergy thực hiện chuyến lưu diễn Châu Âu thứ 3. Còn Jaska chơi trống cho ban nhạc Dark Metal Phần Lan là Evemaster và cùng ban nhạc này thu album.

Children don’t kill

Ngày 7 tháng 1 năm 2003, sự chờ đợI của các fan đã chấm dứt: album thứ 4 được chính thức phát hành tạI Phần Lan vớI tên gọI “Hate Crew Deathroll”. Năm ngày sau khi phát hành album có mặt tạI vị trí số 1 trên bảng xếp hạng của Phần Lan và trụ tạI đó 3 tuần liền. Sự khác biệt là tạI Phần Lan album có thêm bonus track “Silent Scream” (cover lạI của Slayer), còn album phát hành trên thế giớI thì không có. Ngay sau đó, ban nhạc bắt tay vào làm video “Needled 24/7” tuy nhiên ban nhạc đã vô cùng thất vọng về video clip này. BởI vì đạo diễn đã quyết định tất cả mọI việc mà không them hỏI ý kiến của ban nhạc. Ông ta có những ý tưởng kỳ quặc như ban nhạc sẽ biểu diễn trong 1 lều xiếc, rồI thêm cả diễn viên múa bale, và nhiều ý tưởng tồI tệ khác nữa.

Ngày 13 tháng 1, ban nhạc đến phòng thu Headline để thu âm 1 bài cover của ban nhạc Punk huyền thoạI của Phần Lan Klamydia, bài này có tên là “Latomeri”. Trước đây, Ale đã từng chơi cho ban nhạc này, khi đó họ chỉ muốn chơi cho vui, và cuốI cùng Ale rờI khỏI ban nhạc này. Có vẻ như Children Of Bodom không bao giờ cảm thấy mệt mỏI vì những tour diễn liên tục. Trước khi thực hiện 1 tour Châu Âu nữa, ban nhạc thực hiện 1 tour ngắn ở Nhật(tôi đã kiếm được video live của tour diễn này tạI Tokyo, phê vãi lúa he he). TạI buổI diễn cuốI cùng, Alexi chơi cùng ban nhạc Metal God bài “Living After Midnight” của ban nhạc huyền thoạI Judas Priest. Cùng lúc này, ban nhạc nhận được 1 tin vui: album “Hate Crew Deathroll” bán được 15000 bản chỉ tính riêng ở Phần Lan. Và album này đã mang về giảI album vàng cho ban nhạc.

The Hate Crew Rolling Over Europe

Trước khi thực hiện tour diễn vòng quanh Châu Âu, ban nhạc tham gia 2 show. Một là Southwest Music Festival vào ngày 14 tháng 3 năm 2003 tạI Texas,Mỹ. Show thứ 2 là tạI Phần Lan cùng các ban nhạc như: Norther, Moonsorrow, Omnium Gatherum và Mannhai. Sau đó, Chidren Of Bodom thực hiện tour Hate Crew Rolling Over Europe 2003 cùng các ban nhạc như: Soilwork của Thụy Điển và Shadows Fall của Mỹ. Kết thúc tour diễn này, ban nhạc tiếp tục tham gia 1 buổI diễn tưởng niệm tay guitar Somniun của ban nhạc Finntroll sau khi anh này đột ngột qua đời.

Tour diễn Châu Âu cực kỳ thành công, tất cả các buổI diễn đều bán sạch vé. Children Of Bodom đã chơi 90 phút tuyệt vờI của mình vớI những cú so kè giữa Alexi(lead) và Janne(keyboard), cùng vớI những đoạn trống solo của Jaska. Trước khi tour này diễn ra, Alexi, Ale, Henkka ký hợp đồng vớI hãng guitar ESP để hãng này tài trợ guitar và bass cho họ trong tour này. Còn Jaska thì nhận được sự tài trợ của hãng trống nổI tiếng Pearl. Ba ban nhạc xuất hiện tạI Na Uy chơi tạI festival Norwegian Inferno để mở đầu cho tour diễn Châu Âu. Nhưng vào buổI diễn cuốI cùng, ban nhạc Shadows Fall không thể tham gia vì họ phảI thực hiện 1 tour diễn khác, do đó ban nhạc Black Metal của Đức là Suidakra được mờI thay thế.

Vào tháng 4, có những lờI đồn rằng Children Of Bodom sẽ cùng các ban nhạc: Dimmu Borgir, Nevermore và Hypocrisy thực hiện tour diễn Bắc Mỹ vào khoảng tháng 11 và 12, nhưng cuốI cùng tour diễn lạI được thực hiện vào tháng 7. Children Of Bodom tham gia festival Summer Rocks tạI Hunggary vào tháng 6 và tham gia festival Tuska tạI Phần Lan vào tháng 7.
Follow The Hate Crew

Vào ngày 14 tháng 7, tất cả các fan của Children Of Bodom bị shock vì tin: Ale (accord guitar) đã quyết định rờI khỏI ban nhạc. Lý do được Ale đưa ra là anh không còn thích thú vớI những chuyến lưu diễn dài ngày, sống trên xe lưu động và khách sạn nhiều hơn ở nhà. Festival Tuska chính là lờI chia tay của anh đốI vớI các fan Phần Lan nói riêng và cả thế giớI nói chung. Vài ngày sau, Alexi đã viết vài lờI về sự ra đi của Ale trong khi anh đang cùng ban nhạc Heavy Metal của Na Uy là Griffin thu âm album mới. Đây là thờI điểm mà các fan của Children Of Bodom không thể nào quên. VớI độI hình:
– Alexi: vocal, lead guitar.
– Ale: accord guitar, background vocal.
– Henkka: bass.
– Janne: keyboard.
– Jaska: drum.
Ban nhạc Children Of Bodom đã phá vỡ mọI quy tắc, luật lệ để làm nên lịch sử về 1 ban nhạc Melodic huyền thoại. Nhiều ngườI đã phảI mất nhiều ngày để chấp nhận sự thật này, và sau đó họ cảm thấy lo lắng về tương lai của ban nhạc. BởI vì, trước đây ban nhạc từng tuyên bố “bất kỳ thành viên nào của ban nhạc ra đi, thì ban nhạc sẽ tan rã, bởI vì chúng tôi là 1 gia đình, những ngườI anh em…”. Nhưng 1 tour diễn khác ở Nhật và ở Bắc Mỹ đã được lên lịch, nhiều ngườI đang chờ đợI sự xuất hiện của ban nhạc, và ban nhạc hiểu rằng họ cần giảI quyết tất cả các tour diễn đang chờ họ. Alexi đã tuyên bố: “Children Of Bodom ain’t ready to fucking die yet!”(tôi để nguyên văn vì như vậy mớI thể hiện rõ được ý của câu này). Để thực hiện hết các tour diễn đó, ban nhạc cần bổ sung 1 tay guitar mới. Alexi tỏ ra rất thích lốI chơi của Kai Nergaard thành viên của ban nhạc Griffin, nhưng cuốI cùng anh này đã từ chốI lờI mờI của Alexi. Chỉ còn 2 tuần nữa là đến show diễn ở Moscow, ban nhạc đã thực sự bốI rốI khi họ chưa tìm ra được ngườI thay thế Ale. CuốI cùng, họ đã nhớ ra 1 ngườI duy nhất có thể học tất cả các bài của Children Of Bodom trong 1 thờI gian ngắn như thế. NgườI đó không hề xa lạ vớI các fan của Children Of Bodom, đó là Roope Latvala một thần tượng của Alexi và là thành viên của ban nhạc Sinergy. Anh đã ra mắt các fan của Children Of Bodom lần đầu tiên tạI Moscow và chơi cùng ban nhạc tạI festival Summer Breeze ở Đức 1 tuần sau đó.

Vao tháng 9, 1 album bao gồm những bài hay nhất của ban nhạc có tên là “Bestbreeder From 1997- 2000” được phát hành tạI Nhật. Album này có cả bài cover “Rebel Yell”. Album này được thu âm tạI phòng thu của Janne có tên là: “Beyond Abilities” bởI 4 thành viên của ban nhạc. Ngày 5 tháng 9, ban nhạc trở lạI Nhật cùng ban nhạc Soilwork thực hiện show diễn dài hơn hồI tháng 2. Ban nhạc lần này lạI có 3 tay solo cùng đua vớI nhau là Alexi,Roope và Janne (tôi tìm được đoạn solo này tạI 1 trang web của Nhật, he he quên mất tên rồI). Nhưng tour diễn tạI Nhật lần này gặp sự khởI đầu không thuận lợI: sau show diễn ở Osaka, Alexi không thể chơi show tiếp theo tạI Nagoya vì anh bị chứng đau cơ ở tay. Nó quá đau để có thể hát hoặc chơi guitar. Bốn thành viên còn lạI phảI xin lỗI khán giả và show diễn bị huỷ bỏ. Thật may mắn, Alexi đã bình phục nhanh chóng và có thể tiếp tục chơi ở show tiếp theo. Sau khi kết thúc tour diễn khá thành công này, ban nhạc quyết định thực hiện video clip “Sixpounder”, và các fan đã không khỏI ngạc nhiên khi thấy sự xuất hiện của Ale trong video này. Vào cuốI tháng 9, 1 DVD của tạp chí Young Guitar được phát hành, Alexi lạI xuất hiện và đưa ra 1 số bài tập và vài đoạn guitar trong các bài của Children Of Bodom được anh hướng dẫn cặn kẽ. DVD này có tên “Reap And Roll Licks”. Đầu tháng 10, Janne cùng Timo Kotipelto trở lạI phòng thu để thu album solo thứ 2 của anh. TạI Mỹ, 3 album trước của Children Of Bodom đã bán được hơn 40000 bản.

Ngày 7 tháng 11, Children Of Bodom dẫn đầu 3 ban nhạc khác thực hiện tour diễn tạI Mỹ. Lúc này Roope Latvala cũng nhận được hợp đồng tài trợ của hãng ESP cùng vớI 2 cây guitar mớI của hãng này. Tour diễn gồm 30 ngày, và Children Of Bodom chơi sau Hypocrisy và trước Nevermore, Dimmu Borgir. Ban nhạc Children Of Bodom chơi sáu bài mỗI show của tour và khán giả trở nên cuồng nhiệt hơn ở mỗI thành phố mà ban nhạc biểu diễn ở đó. Ngày 14 tháng 11 ban nhạc chơi tạI festival “New Jersey Metal and Hardcore” nơi 70 ban nhạc đã từng chơi trước đây. Tuy nhiên, khi ban nhạc di chuyển đến Minneapolis, Alexi đã cảm thấy không khoẻ và cuốI cùng show diễn tạI đây bị huỷ bỏ. Nhưng rất may mắn đó là show diễn duy nhất bị huỷ bỏ, và ban nhạc đã kết thúc tour diễn thành công tốt đẹp.

Tháng 2 năm 2004, ban nhạc được đề cử 1 số giảI thưởng âm nhạc quan trọng của Phần Lan và họ giành được giảI thưởng về số lượng đĩa bán được. Henkka và Janne đã đạI diện cho ban nhạc để nhận giảI thưởng. Sau đó, ban nhạc đoạt giảI được bình chọn qua tạp chí Metal như guitar solo xuất sắc nhất, keyboard xuất sắc nhất. Và ban nhạc còn có những vị trí cao ở các tạp chí khác. Jaska sử dụng thờI gian rảnh rỗI ít ỏI này để giúp những ngườI bạn trong ban nhạc Evemaster thu âm album đầu tay của họ “Lacrimae Mundi”. Lúc này, ban nhạc Evemaster chưa có ngườI chơi trống, và họ phảI dùng trống máy cho các bản demo trước đây. Cho nên chẳng có gì ngạc nhiên nếu ban nhạc Evemaster đề nghị Jaska giúp họ chơi trống cho album đầu tay này. Alexi dùng thờI gian rảnh của mình để lập 1 ban nhạc chơi punk mớI lấy tên là “Kyllahullut” gồm 3 ngườI là Alexi, Tonmi Lilmann (chơi cho To Die For và Sinergy) và cuốI cùng là Vasku Jokinen (chơi cho Klamydia). Tam tấu này đã cho ra 1 đĩa EP gồm 4 bài được tung ra vào cuốI tháng 4.

Sau thờI gian rảnh rỗI này, Children Of Bodom trở lạI Astia-studio để thu âm 2 bài mớI là “Trashed, Lost & Strungout” và “Knuckleduster” cùng vớI 2 bài cover là “She Is Beautiful” của Andrew K.W và “Bed Of Nails” của Alice Cooper. 4 bài này dự định sẽ phát hành trong 1 đĩa EP vào cuốI năm 2004. Một ngày sau khi thu âm xong, Alexi và Roope cùng bay đến Đức để xuất hiện tạI buổI lễ âm nhạc đồ sộ Musikmesses tổ chức ở Frankfurt. TạI đây họ biểu diễn 1 số đoạn solo vớI những cây guitar ESP mớI và chụp vài tấm hình để quảng cáo cho hãng guitar này. Sau đó, Alexi và Roope trở về phòng thu Beyond Abilities của Janne để thu âm phần guitar cho album thứ 4 của ban nhạc Sinergy.

Vào ngày 1 tháng 4, 1 tin quan trọng từ Phần Lan bí mật về hồ Bodom đã được làm sáng tỏ. Sau 40 năm, điều tra cuốI cùng cảnh sát đã bắt giữ ngườI đàn ông 64 tuổI là kẻ sát nhân máu lạnh đã giết 3 trẻ em tạI hồ Bodom. Sau khi kiểm tra DNA, cảnh sát đã khẳng định đây chính là kẻ sát nhân tạI hồ Bodom. Và điều đáng nói là Nils Gustafsson là kẻ giết ngườI duy nhất chứ không hề có đồng phạm như cảnh sát nghi ngờ.

CuốI tháng 4, Children Of Bodom cùng ban nhạc Iced Earth và ban nhạc Thuỵ Điển Evergrey chuẩn bị 1 tour diễn nữa ở Mỹ. Tất cả số vé của các show đã được bán hết 1 cách nhanh chóng và tất nhiên sự có mặt của Children Of Bodom đã góp phần tạo nên cơn sốt đó. Tour diễn cực kỳ thành công và số lượng fan của ban nhạc đã tăng lên rất nhiều tạI Mỹ sau tour này. Trong suốt tour diễn này, Children Of Bodom đã đề nghị Andrew W.K hát cùng vớI họ bài hát của anh “She Is Beautiful” trong các show. Và vớI tư cách là 1 fan hâm mộ Children Of Bodom, Andrew đã không từ chối. Cũng trong tour diễn này, Alexi đã có cơ hộI gặp Zakk Wylde- 1 trong những thần tượng của Alexi. Alexi đã gặp Zakk trong 1 quán bar, và họ đã có buổI trò chuyện thú vị vớI nhau.

Vào tháng 5, một lần nữa Alexi lạI có mặt trên tạp chí Young Guitar, nhưng lần này toàn bộ tạp chí đều nói về anh. Xuất phẩm đặc biệt này gồm tab của 3 bài hát của Children Of Bodom, bộ sưu tập guitar của Alexi, những thông số về nhạc cụ của anh như guitar, phơ, amply, …Ngoài ra còn có 1 đĩa CD gồm những bài tập ví dụ của Alexi, có thể thấy rằng Young Guitar coi Alexi như là 1 thần tượng của họ. Khi ban nhạc trở về Phần Lan, họ lập tức thực hiện video clip mớI “Trashed, Lost & Strungout” được quay tạI Thuỵ Điển. Video lần này được thực hiện bởI đạo diễn nổI tiếng Patric Ullaeus, ông này đã từng thực hiện nhiều clip nổI tiếng cho các ban nhạc như Dimmu Borgir, In Flames, Within Temptation, Lacuna Coil, Tiamat, Mnemic, Passenger, …
Children Of Bodom xuất hiện ở hầu hết các Festival Metal quan trọng ở Châu Âu vào mùa hè. Ban nhạc quyết định chơi bài mớI “Trashed, Lost & Strungout” lần đầu tiên tạI festival Sauna Open Air ở Phần Lan, và tạI festival Sweden Rock vào tháng 6. Nhưng chỉ vài ngày sau festival, bài mớI này đã tràn ngập trên mạng Internet mà không có sự cho phép của ban nhạc. Họ vô cùng tức giận và quyết định loạI bài đó ra khỏI danh sách các bài sẽ chơi tạI Wacken Open Air Festival. Mặc dù không có bài mớI đó nhưng ban nhạc vẫn rất thành công vớI show diễn tạI Đức này. TạI show này, lần đầu tiên ngườI ta sử dụng 2 màn hình lớn để cho khán giả có thể nhìn rõ từng thành viên của ban nhạc.

Sau đó ban nhạc chuẩn bị cho chuyến lưu diễn tạI Nam Mỹ sau 3 năm. TạI đây, ban nhạc chơi những bài hát đã được biết đến qua 4 album đã phát hành. Vào cuốI tháng 8, “Trashed, Lost & Strungout” được phát hành trong 1 đĩa đơn cùng vớI bài cover lạI của Andrew tạI Phần Lan. Trong 1 show diễn nhỏ ở Phần Lan, ban nhạc chơi bài “Warheart” sau vài năm không biểu diễn bài này. Vào tháng 10, “Trashed, Lost & Strungout” được phát hành cùng vớI 2 bài hát khác trong 1 đĩa EP kèm theo 1 đĩa DVD bài “Trashed, Lost & Strungout”. Vào tháng 10, ban nhạc lạI cùng vớI 2 ban nhạc khác là Lamb Of God và Fear Factory thực hiện tour diễn tạI Mỹ.

Chúng ta có thể nhận thấy rằng trong suốt nhiều năm ban nhạc gần như không có sự thay đổI nhân sự nào cả, ngoạI trừ sự ra đi bất ngờ của Ale. Những thành viên của ban nhạc đã trở thành những ngườI bạn rất thân, họ gắn bó vớI nhau đến nỗI nếu có 1 thành viên nào ra đi thì cái tên Children Of Bodom sẽ không còn ý nghĩa nữa. Sau khi Ale ra đi có những lúc các thành viên khác đã bị shock đến nỗI ban nhạc có nguy cơ tan rã. Nhưng rồI họ hiểu rằng hàng vạn fan hâm mộ đang mong đợI được thưởng thức thứ âm nhạc tuyệt vờI của Children Of Bodom. Họ phảI tiếp tục bước đi trên con đường họ đã chọn, con đường Rock đầy chông gai và thử thách. Các thành viên còn lạI đã lấy lạI ý chí và họ muốn thu âm 1 album mớI vào cuốI năm 2004. Ban nhạc sẽ không dừng lạI cho dù họ đã đạt được đỉnh cao sự nghiệp, như bài hát họ đã từng cover của Scorpions “Don’t Stop At The Top”. Cho đến bây giờ, 500000 bản của 4 album của Children Of Bodom đã được tiêu thụ khắp thế giớI và ban nhạc sẽ tiếp tục bước đi trên con đường vinh quang của những ngườI chiến thắng.

Tất cả các fan của Children Of Bodom không phân biệt cũ hay mớI, những ngườI sẽ được thưởng thức 1 album mớI vớI tất cả tinh tuý mà ban nhạc đã tích lũy cho đến nay. Các fan này cần phảI thấy họ thật may mắn được thưởng thức những giai điệu tuyệt vờI từ những cú sweep dây đầy tốc độ cũng như những câu guitar solo tuyệt vờI của Alexi. Khả năng đánh accord xuất sắc của Ale, những cú chạy ngón keyboard tốc độ cao của Janne, đồng thờI cần phảI thấy những câu bass của Henkka cũng đòi hỏI tốc độ và độ khó cao. Không thể không nhắc đến Jaska, ít thấy ở anh những đoạn solo trống nhưng ta dễ dàng nhận thấy sự ổn định trong cách đánh của anh. Và còn thành viên mớI Roope, tuy chưa được thấy anh diễn nhiều nhưng chúng ta có thể tin tưởng rằng anh không phảI là tay guitar tầm thường. Ban nhạc đã khởI đầu sự nghiệp vớI 1 album không thật xuất sắc nhưng có thể thấy Children Of Bodom hiện nay đã là 1 trong những ban nhạc xuất sắc nhất trong thế giớI Rock. Họ là tấm gương sáng cho các ban nhạc trẻ noi theo về nhiệt huyết và những đóng góp không mệt mỏi cho Rock.