Bức Tường: Chúng tôi là những viên đá nóng già!

Ban nhạc Bức Tường tuyên bố ngừng hoạt động, để lại một "bức tường" thành công khá vững chắc trong làng rock Việt.


Liveshow có tên The last Saturday sẽ diễn ra vào 2-12 tới tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội) được coi như dấu mốc cuối cùng trong bản trường ca rock mà Bức Tường đã viết suốt 10 năm, từ chương trình truyền hình SV ’96 đến nay.

Chúng tôi đã trò chuyện với nhạc sĩ kiêm vocalist Trần Lập, đại diện ban nhạc Bức Tường.

* Tuyên bố ngừng chơi nhạc vào thời điểm này, theo anh có gì và bất lợi cho Bức Tường? Có phải ngọn lửa rock trong các anh đang tàn lụi?

– Nói về “ngọn lửa rock” thì khỏi phải bàn dài dòng! Từ viên đá lạnh ngắt người ta còn đánh ra lửa nữa là những viên đá nóng già. Thuận lợi hay bất lợi đều không còn nghĩa chuẩn vào lúc này vì ngay từ khi thành lập, chúng tôi cũng chỉ có hai bàn tay trắng chứ có thuận lợi gì đâu, ra đi với một khối tài sản vô giá thì đâu phải là sự bất lợi hay hơn thiệt.

* Trong một số cuộc trả lời phỏng vấn báo chí, anh nói Bức Tường ra album cuối rồi sau lại nói không ra nữa, bảo không thể thực hiện được tour diễn cuối, nhưng bây giờ các anh lại sắp có liveshow. Đây là “chiêu PR” để thu hút sự chú ý hay vì các anh bối rối trước quyết định chia tay, khi nhiều điều còn dang dở?

– Bức Tường là gồm những thành viên có kiến thức đủ để biết mình mạnh yếu ở điểm gì. Chúng tôi không cần đến những trò hề nhằm đánh bóng tên tuổi. Danh dự của chúng tôi – những người chơi rock không phải là thứ mà ai đó mang ra đo đếm.

* Một buổi biểu diễn chung thay cho việc nói lời chia tay, Bức Tường sẽ làm gì để khán giả có thể hào hứng?

– Khi đứng trên sân khấu cùng “vũ khí rock” trên tay thì không có gì quật đổ được Bức Tường. Dân chuyên nghiệp khắp thế giới cho tới phút cuối cùng vẫn luôn phong độ và không thể phủ nhận được hai chữ đẳng cấp. Hãy để cho tiếng guitar tung hoành và tiếng trống uy lực của dòng nhạc mà chúng tôi đã sống cùng hơn 10 năm cất lên. Có học được và làm được chúng tôi mới thành công thế này.

* Trước đây thì chúng ta luôn bảo nhạc rock ở Việt Nam thiếu môi trường, thiếu sân chơi và sự cởi mở để phát triển. Đến giờ này lại thấy chính môi trường hỗn độn mà giới chơi rock, người quan tâm đến nhạc rock và không gian âm nhạc tạo ra đang làm cho tương lai của rock ở Việt Nam mù mờ hơn. Điều này có mâu thuẫn?

– Bạn có ý đúng, đó là một thực tế. Rock được nhập khẩu về chứ không phải khởi sinh bởi người Việt cho nên phần đông chúng ta không hiểu hết về nó là chuyện dễ hiểu. Vì vậy người trong cuộc cũng như người ngoài cuộc đều đóng góp vào đó một chút lộn xộn vô duyên nào đó.

* Tại Sao Mai điểm hẹn vừa qua, Anh Khoa đã thăng hoa với rock, được sự ủng hộ của giới chuyên môn cũng như khán giả, đặc biệt với bài Ra khơi mà Bức Tường đã hát trước đó khá lâu. Đây có phải là minh chứng cho việc khán giả vẫn luôn quan tâm đến rock chứ không hề thờ ơ với nó?

– Khán giả ở thời nào họ cũng luôn cổ vũ và ủng hộ lớn cho những ai chơi hết mình, bữa đó Anh Khoa rất xứng đáng được như vậy.

* Ngày trước anh từng có những tuyên bố hùng hồn về rock Việt và cá nhân Trần Lập cổ súy nhiệt liệt cho cụm từ này. Bây giờ anh thấy “rock Việt” đang đi theo chiều hướng nào? Làm sao để khán giả nhận diện đâu là rock Tây đâu là rock Việt?

– Tôi vẫn luôn ủng hộ đó chứ! Từ “Rock Việt” không phải cá nhân tôi khai sinh ra mà giới chơi rock ở Việt Nam gọi tên mà thành. Phân biệt cực dễ, đừng cười nhé: rock Tây không hát tiếng Việt, rock Việt hát cả tiếng Việt lẫn tiếng Tây… Nói vui vậy thôi chứ đề tài này cần có một chuyên đề riêng, không gói gọn trong một vài câu thế này được đâu.

* Nghe nói Trần Lập có ý định làm manager cho ca sĩ Mai Trang?

– Không phải vậy, Mai Trang có người quản lý rồi, tôi và Mai Trang chỉ trò chuyện với nhau như là sự cố vấn cho Trang trên con đường âm nhạc của cô ấy. Tôi rất ấn tượng với giọng ca của Mai Trang, một giọng hát đầy nội lực.

Mai Trang có những ưu điểm mà không phải ca sĩ nào cũng có. Yếu điểm lớn nhất của cô ấy đúng như nhiều người nói là ngoại hình, nhưng có phải những ca sĩ hàng đầu của Việt Nam đều có ngoại hình tốt đâu.

* Anh muốn nói điều gì với người hâm mộ nhạc rock ở Việt Nam, hâm mộ Bức Tường khi Bức Tường không tạo nên bản “trường ca” trong sự nghiệp?

– Tấm lòng của chúng tôi, tuổi trẻ của chúng tôi, ca khúc của chúng tôi đi cùng với khán giả hơn mười năm là có thật. Có hai điều đang diễn ra ở đây: thứ nhất – có thể chúng tôi nhầm còn nếu không phải như vậy thì thứ hai – một lần nữa bạn lại nhầm, chúng tôi đã làm nên một bản trường ca của sự nghiệp mà không cần rụt rè nói đến nó.


Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Rock Việt

DON'T MISS