Categories Album mới News Rock Việt

Debut album Trời Đánh Tránh Ta – Ta Va Trúng Người của Flob bất ngờ phát hành

Hơn 1 tuần phát hành MV Nhất Bái Thiên Địa, The Flob đăng tải thông tin teasing về album Trời Đánh Tránh Ta – Ta Va Trúng Người cùng với 1 medley ấn tượng. 28.11 chính thức có mặt tất cả trên các nền tảng số.

“Trời Đánh Tránh Ta

Ta Va Trúng Người”

Đây là một cặp câu đối, thể song hành, mỗi câu bốn chữ. Khi viết album này, ban nhạc có hai chủ đề chính muốn truyền đạt, đó là:

1. Trời Muốn Đánh Ta Mà Còn Phải Dè Chừng:

Sinh ra ở đời là con người, chúng ta đứng trước sự bất di bất dịch của sinh – lão – bệnh – tử. Thời gian của mỗi đời người là hữu hạn, nên chúng ta mưu cầu một cuộc đời ý nghĩa và để lại nhiều dấu ấn ngay cả sau khi ta không tồn tại nữa là hết sức bình thường.

Có khi cái nhu cầu đấy lớn đến nỗi mà nội lực của chúng ta còn vượt lên trên tất thảy, trở thành một thế lực của tự nhiên đúng nghĩa, tưởng là có thể lấy tay che được cả Trời, và đến cả Trời còn phải nể cả mà không đánh chúng ta.

Đây là vế đối đại diện cho nửa đầu của album, trải dài từ “Cổng Trời” cho đến hết “Nghìn Con Nước Chảy”. Trong 4 track đầu này, ban nhạc muốn phô diễn một thái độ sống phi thường, và đôi khi có phần vênh váo. Ban nhạc tạo ra một nhân vật giả tưởng là “cháu trai của Diêm Vương”, và thông qua nhân vật này biểu lộ một quan điểm sống bất cần, cực đoan trước những tiêu cực mà một đời người phải đối diện, như bệnh tâm lí, sự ái kỉ và sự chưa hài lòng của người trẻ về xã hội hiện đại. Hắn vốn là một cá thể bất tử, nhưng vì bất tuân lệnh Trời mà bị đày đọa xuống trần mà học cách quy phục. Tại nơi trần thế, hắn dần được giác ngộ về sự mong manh của mạng sống con người, về những vấn đề chỉ xảy ra khi nhận thức được là thời gian có mặt trên đời của con người có hạn.

Đứng trước vô thường và hỗn mang, chúng ta có hai lựa chọn: hoặc là chấp nhận và hòa tan vào nó, hoặc gồng mình để vượt lên. Ban nhạc quyết định chọn phương pháp thứ hai làm chủ đề cho câu đối thứ nhất: Trời đánh tránh ta. Ta làm gì mà Trời phải nể cả đến mức mà không đánh? Ta là gì ở đời mà đến cả thế lực tự nhiên cũng phải dè chừng? Để thật sự đương đầu với tiêu cực bên ngoài, chúng ta phải nhìn vào tiêu cực từ bên trong, soi xét và đối diện. Chúng ta phải thừa nhận rằng ta không bất tử, thời gian có hạn, và vấn đề sẽ luôn ở đó trừ khi chúng ta đi giải quyết khi ta vẫn còn trên đời này. Ta phải đối diện với một sự thật là ta bất ổn khi “trong đầu tao nghìn con nước chảy”, và lối thoát lúc nào trông cũng có vẻ hiển nhiên khi “chúng hò reo khi ta muốn nhảy”. Lao đầu vào xoáy nước thì dễ, nhưng lỡ lao vào rồi bỗng tìm lại được sức mạnh để bơi ngược trở ra thì đúng là phi thường. Ban nhạc cổ vũ sự phi thường đó, chúc mừng thái độ sống đó. Miễn là ta còn nghị lực để vươn lên, thì đến Trời cũng phải sợ mà bẻ hướng tia sét, trúng quả đồi tóe lửa như chiếc hoạt ảnh lời nhạc (lyric video) của “Trời Đánh”.

2. Nhưng Mà Gặp Người Rồi Thì Phải Va Thôi:

Buồn cười ở chỗ là cái chuyện va trúng Người nó lại được đặt ngang hàng về độ rủi ro với Trời Đánh. Cuộc đời của ai cũng vậy, nhiều khi chỉ vì gặp một người mà bẻ hướng cả lộ trình, ai cũng từng có một người như thế. Người đó có thể làm đời ta tốt hơn hoặc tệ đi, mở ra một trận đánh hoặc kết thúc một trận chiến. Đứng trước Trời Đất ta là tối thượng, nhưng sao trước Người sao ta nhỏ bé đến vậy?

Đây cũng là lúc nhân vật “Tân Diêm Vương” được học về “nhân tính” và “tình yêu”. Một kẻ từng coi Trời bằng vung, mở toang cả Quỷ Môn Quan mà quậy tung tam giới, nay lại vì một hình bóng nữ nhân mà rã rời tâm can. Trải qua đủ loại cảm xúc và khổ ải rất con người tại trần thế, hắn mới hiểu được vì sao con người làm những việc họ làm, tại sao họ mong manh và yếu đuối, nhưng đồng thời cũng dũng cảm và kiên cường đến vậy. Tất cả là vì tình yêu. Trilogy “vamp” mà các bạn hay nói vui mà gom chung lại với những bài “Khế Ước”, “Phòng 663201” và “Ma Cà Rồng”, đều là những bài kể về những vui thú và cay đắng khi “Tân Diêm Vương” được trải nghiệm qua tình ái phàm trần. Vui đến mức không còn phân biệt đâu là thật giả nữa như trong “Ma Cà Rồng”, vui đến mức “nếu em có người tiếp theo thì anh cũng đành tìm em ở phòng 663201”, và thảm đến cái mức “thà ngạt c.hết bây giờ còn hơn ở lại bên em”. Đến khi tìm được chân ái rồi, Nhà Trời lại quyết định chơi hắn cú chót bằng cách tuyên bố “mãn hạn phạt” mà lôi hắn “ngược chiều gió” mà trở về Thiên Cung, chia lìa đôi trẻ.

Ban nhạc tin rằng, đứng trước giây phút sinh tử và chia lìa, chúng ta mới hiện rõ bản chất thật sự của mình. Đằng sau vỏ bọc “gai góc” và “bố láo” của “Tân Đại Vương”, hắn là một kẻ tình cảm, đa cảm đa sầu, và chất chứa rất nhiều tình yêu mà không thể giải bày khi đứng ở vị trí bất tử.

Tóm lại, lore sơ sơ là vậy nhưng các khán giả có thể tùy biến câu chuyện qua mỗi lần nghe mỗi lần khác nhau, không có một cách hiểu cụ thể nào là “đúng” hoặc “lore-accurate”, vì mỗi người sẽ tìm thấy bản thân trong câu chuyện này một cách khác nhau. Đây cũng chỉ là một bài giải thích sơ bộ về một cái tên album dài bất thường trong làng nhạc Việt. Nhưng để giúp Bà Con hiểu được phần nào tâm sự của ban nhạc khi thai nghén album này, thì mình mong là chiếc post này đã có thể giúp được mọi người phần nào đó dụng/vụng ý.”

Cập nhật chia sẻ từ front-man Gia Lộc vào 10.12