Đi đầu thể loại này có thể ví dụ nhóm Fates Warning, Watchtower của Mỹ, sau đó là Dream Theater, Symphony X. Mặc dù không phải quê hương của Progressive Metal, nước Mỹ lại đi đầu trong việc phổ biến rộng thể loại Metal đầy kỹ thuật này. Gần đây, các ban nhạc châu Âu bắt đầu cạnh tranh mạnh mẽ với người Mỹ. Một số ban nhạc của Đức, Ý, Bắc Âu và một số ít ban nhạc Đơng Aâu mới xuất hiện chơi rất hay. Trong số các ban nhạc châu Âu, Pain Of Salvation là đại diện tiêu biểu và vô cùng xuất sắc.
Muốn tìm hiểu gốc rễ ban Progressive Metal Pain Of Salvation, cần phải lấy thời điểm năm 1984, tay guitar kiêm ca sĩ Daniel Gildenlow thành lập ban nhạc Reality khi mới 11 tuổi. Mặc dù rất trẻ, họ vẫn thu hút sự chú ý nhất định của các phương tiện truyền thông.
Mùa thu năm 1987, Reality là ban nhạc trẻ tuổi nhất tham dự hội thi “Rock-SM” và Daniel Gidenlow đạt giải ca sĩ hay nhất.
Năm 1991, ban nhạc lấy tên “Pain Of Salvation”, lúc này họ là ban nhạc sinh viên tại trường đại học Gothenburg. Trong thời gian từ 1991 đến 1994, nhóm viết một vài ca khúc ngắn. Một số bài hát được hoàn chỉnh về sau khi họ ghi âm dĩa đầu tay “Entropia”.
Năm 1994, em trai Daniel là Kristoffer Gildenlow tham gia ban nhạc. Thành phần ban nhạc ổn định gồm Daniel Gildenlow (ca sĩ chính/guitar), Kristoffer Gildenlow (bass), Fredrik Henmansson (keyboard), Johan Langell (trống) và Johan Hallgell (guitar).
Thành phần ổn định, ban nhạc ghi âm dĩa đầu tay “Entropia” . Tại châu Âu hãng Roasting House phát hành, tại Nhật Bản do hãng Marquee/Belle Antique. “Entropia” nhận được nhiều lời khen ngợi của các tạp chí.
Tháng 1 năm 1999, tuyệt phẩm “One Hour By The Concrete Lake” ra đời, nội dung dĩa này phỏng theo bài tiểu luận “Waterwar” của Daniel Gildenlow khi anh học tại trường đại học Gothenborg. Tuyệt phẩm này được đánh giá 100/100 tại hầu hết các tạp chí. Ban nhạc có 3 tuần biểu diễn quanh châu Âu. Ngay năm sau, họ lại cho ra một tuyệt phẩm nữa “Perfect Element”. Họ làm tất cả những ai thích Progressive Metal phải kinh ngạc.
Mặc dù rất thành công nhưng Pain Of Salvation vẫn là một nhóm Progressive Metal nghiệp dư, ngoài chơi nhạc, các thành viên còn làm việc chuyên môn riêng. Thỉnh thoảng họ mới có một chuyến biểu diễn ngắn ngày. Dù rằng như vậy nhưng tài năng của họ chắc chắn không hề thua kém bất cứ một nhóm chuyên nghiệp nào. Dĩa mới nhất “Remedy Lane” phát hành năm 2002 đã chứng minh điều đó. Cùng với “The Odyssey” của Symphony X là hai dĩa “Progressive Metal” hay nhất trong năm.
Entropia-InsideOut Music-1997