Additional Musicians:

Fredrik Nordstrom – Keyboards
Jakob Turma – Violin
Rasmus Fleischer – Recorder
Michael Amott – Vocals

Sau khi được giới hâm mộ metal thế giới biết tới qua album đầu tay Black Earth trong Arch Enemy, núp bóng sau lưng ông anh tài ba của mình là Michael Amott (Carnage, Carcass, Spiritual Beggars & Arch Enemy). Christopher Amott đi tìm tiếng nói cho riêng mình qua project mới của chính anh lập nên ARMAGEDDON.

Crossing The Rubicon khởi đầu với bài hòa tấu ngắn chỉ 2 phút với cái tên đơn giản là 2022, nhưng có lẻ tui nghĩ đây là 1 trong những bài mở đầu album hay nhất kể từ khi tui nghe được bài The Hellion mở đầu bắt nhịp cho bài Electric Eye trong album có thể gọi là nổi tiếng nhất của dòng metal đó là Screaming For Vengence của Judas Priest!

Trở lại với Crossing The Rubicon, nếu bạn là 1 fan của melodic death metal mà chưa có dịp nghe qua album này có thể nói là 1 sự thiếu xót lớn nhất, nhưng cũng có thể bạn rất may mắn bởi vì sắp tới mình sẻ được thưởng thức được 1 album tuyệt đỉnh này.

Với những bài melodic death đầy giai điệu và vũ bảo như The Juggernaut Divine, Asteroid Domion và đặc biệt với bản hòa tấu Funeral In Space, 1 bài hòa tấu tuyệt vời với chỉ tiếng đàn thùng đi với tiếng violin và keyboard giả tiếng sáo, với đoạn cuối lead guitar. Nghe nảo ruột đúng như là người nghe dự 1 funeral (in space), Crossing The Rubicon xứng đáng đạt điểm 10 cho những ai say mê dòng Swedish melodic death với những những band như Arch Eneymy, In Flames & Dark Tranquillity.

Đây là 1 concept album với lời nhạc viết về thế giới vũ trụ & khoa học viễn tưởng.

Qua Armageddon, tui thật sự mới nguởng mộ tài năng của Chris, lối chơi của anh thiên về kỷ thuật và giai điệu hơn ông anh Michael (đây cũng là lời từ chính Michael bộc lộ trong 1 cuộc phỏng vấn). Cũng cần nhắc đến cái giọng gầm rú khủng khiếp của anh chàng Jonas Nyren mà tui cũng có dịp thưởng thức tài năng của anh qua album The Gate of Pleasure của 1 nhóm melodic death khác cũng từ Sweden là In Thy Dreams, có thể nói giọng của Jonas khá giống Mikael Stanne (trong những album đầu của Dark Tranquillity).

Một lần nửa Crossing The Rubicon, 1 album ko thể thiếu trong bất cứ 1 collection nào của melodic death metal fan.
“When I rise from my bed as a newborn man
There’s no evil dream from now on”

Từ trái sang phải theo vòng kim đồng hồ:

Daniel Erlandsson – Drums (Eucharist, In Flames, Arch Enemy)
Rickard Bengtsson – Vocalist (Tristitia, Last Tribe)
Christopher Amott – Guitars (Arch Enemy)
Dick Lowgren – Bass (Last Tribe)

Với Embrace The Mystery (2000), Chris đi tìm cái gì đó khác với album đầu Crossing The Rubicon mà anh ta cảm thấy quá giống với những gì anh đang chơi cho Arch Enemy đó là melodic death bằng cách tìm được tay vocalist mới đó là Rickard Bengtsson. Giọng của Rickard được nhiều fan so sánh với Bruce Dickinson (Iron Maiden), nhưng theo tui thì anh còn có thể so sánh với Jeff Scott Soto (ex-Yngwie Malmsteen, Eyes, Axel Rudi Pell…).

Kết quả là Embrace The Mystery được sự chào đón nồng nhiệt của những fan hâm mộ metal khắp nơi, và album này được đánh giá rất cao hầu như trên mọi trang web thế giới mặc dù sự phổ thông của album này khá hạn hẹp đó là nó chỉ được released tại Nhật và Korea. Cá nhân tui thì đây là 1 trong 10 album hay nhất trong năm 2000.

Album này, Armageddon thể hiện lối chơi theo trường phái traditional metal với những giai điệu tuyệt vời mà Chris biểu lộ qua tài năng guitar tuyệt đỉnh của anh mà chưa được giới thính giả thế giới có thể đánh giá một cách đúng mức khi anh chơi bên cạnh người anh trai quá nổi bật Michael trong Arch Enemy.

Album này còn là một nhịp cầu cho những fan yêu chuộng nhạc Arch Enemy mà ko *nuốt* nổi giọng death của anh chàng Johan Liiva hay cô nàng Angela Gossow, với Embrace The Mystery chàng ca sỉ Rickard đem tới cho chúng ta 1 giọng ca tuyệt vời mà sau này tài năng anh còn có thể tìm thấy trong 2 album với nhóm Last Tribe, cũng 1 nhóm melodic metal từ Thụy Điển.

Tui cho album này số điểm là 9/10, và nếu ko vì album chỉ dài vỏn vẹn hơn 35 phút thì có lẻ Embrace The Mystery đã đoạt được điểm tối đa 10.

Theo lời của Michael Amott thì Armageddon là 1 free project của Chris nên band này chơi tùy theo ngẩu hứng của Chris chứ ko bắt buộc theo 1 style nào, được biết thì Chris rất hứng thú vào melodic style hơn.

Có ai nghe qua 1 project khác mà Michael Amott hiện cũng đang chơi riêng là band Spiritual Beggars chưa? Band này chơi theo dạng southern rock pha blues kiểu 70’s còn quái hơn Armageddon nhiều, cá nhân tui ko khoái nhóm này, chơi có vẻ củ quá.