Thêm một cơ hội cho Rock Việt

Nhà hát nhạc nhẹ T.Ư và Công ty D&D với sự tài trợ của Tiger Beer sẽ tổ chức một cuộc tranh tài giữa các ban nhạc rock mang tên Rock Your Passion (từ 5-12-2007 đến 6-1-2008) trên phạm vi cả nước.


Điều đặc biệt đây là cơ hội trình diễn với ban nhạc Bon Jovi hoặc Evanescence danh tiếng của Mỹ cùng với số tiền thưởng cho ban nhạc hạng nhất lên đến 50 triệu đồng. Thông tin này đã làm bùng lên chút niềm tin le lói rằng rock Việt sắp được "bước ra ánh sáng"…

Năm 1992, cuộc thi liên hoan pop rock toàn thành lần đầu tiên đã thành công vang dội (giới thiệu được rất nhiều "anh hào" còn nổi danh đến tận hôm nay như Ba Con Mèo, Đen Trắng, Da Vàng…). Tuy thế, vì nhiều lý do, liên hoan pop rock không thể tiếp tục vào những năm sau. Ngay cả "đàn em" của sân chơi này là cuộc thi Unplugged (dành cho các ban nhạc sinh viên tự sáng tác và biểu diễn) cũng bị "đóng cửa" sau ba năm tổ chức với sự tham gia rất nhiệt tình và cũng thật xuất sắc của hàng trăm ban nhạc sinh viên khắp cả nước.

Và gần đây nhất là liên hoan các ban nhạc nhẹ toàn quốc 2007 (diễn ra hồi tháng tư) cũng không được truyền hình trực tiếp, bị cắt giảm thời gian tranh tài và dường như chỉ diễn ra "nội bộ" đã làm nhiều khán giả yêu rock không còn dám mơ đến một sân chơi đường đường chính chính dành cho rock.
Nhưng điều đó không có nghĩa là rock hết chỗ đứng. Giữa những năm 1990 cho đến nay, một nhóm những bạn trẻ yêu rock vẫn cố gắng tự duy trì cho mình những cuộc gặp mặt nhỏ, hằng tháng tại TP.HCM và Hà Nội. Không một sân chơi chính thức nào nhưng rock Việt vẫn có được những đại diện rock sáng giá như Bức Tường, Unlimited, Microwave…
Những bản rock Việt hay, viết về tình đồng loại, tình bạn, những bức xúc trong cuộc sống được truyền đi mạnh mẽ trên Internet. Và ở sân chơi dành cho các sáng tác mới như Bài hát Việt, rock cũng không ít lần lên ngôi.

Kể từ khi được khai sinh vào cuối những năm 1940 tại Mỹ, rock đã thật sự vượt qua ranh giới của âm nhạc đơn thuần để trở thành một cách nghĩ, một thái độ sống, một ngôn ngữ toàn cầu kết nối những trái tim yêu tự do, hào hiệp và hướng thiện trên toàn thế giới. Không phải ngẫu nhiên mà công dân toàn cầu tôn sùng The Beatles, Led Zippelin, U2, Queen, Bon Jovi… nếu tài năng của họ kém cỏi, những "tuyên ngôn" của họ không ra gì và các đóng góp về mặt tinh thần, văn hóa của họ mờ nhạt. Tại VN, rock từng bị coi như một dạng văn hóa ngoại lai và xếp vào hàng "nổi loạn".

Tuy thế, nếu điểm qua các "anh hào rock Việt" như Ba Con Mèo, Đen Trắng, Da Vàng, Bức Tường, Unlimited, Microwave… đều thấy họ là những nghệ sĩ thật sự. Tất cả những nhạc sĩ sáng tác, nhạc sĩ hòa âm "mát tay" và nổi danh nhất của làng nhạc Việt hiện nay như Đức Trí, Võ Thiện Thanh, Tuấn Khanh, Lê Quang, Phương Uyên, Nguyễn Đạt… đều xuất thân từ những ban nhạc rock.
Vì vậy, có lẽ đã đến lúc rock được nhìn nhận có thiện cảm và được đối xử một cách tử tế hơn. Ít nhất là phải có một sân chơi quanh minh chính đại với đúng tên gọi là cuộc thi rock chứ không phải liên hoan các ban nhạc nhẹ cùng những khích lệ kịp thời để phát hiện và phát triển những tài năng âm nhạc tương lai.

Quỳnh Nguyễn (theo Tuổi Trẻ)

Thông Tin Về Ban Nhạc Quốc Tế Sẽ Đến Việt Nam

Hiện nay Ban tổ chức cuộc thi Tiger Translate – Rock Your Passion đang làm việc với ban nhạc Rock đẳng cấp quốc tế sẽ sang Việt Nam biểu diễn trong Unite 08. Để đảm bảo tính hấp dẫn của cuộc thi, thông tin chính thức về nhóm nhạc lừng danh này sẽ chỉ được chính thức thông báo trong những giai đoạn sau của cuộc thi.

Theo Tigermusic.com.vn

Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Tiger Translate

DON'T MISS