ĐÊM HỘI ROCK 3 – GÓC NHÌN CỦA NGƯỜI TRONG CUỘC

Là 1 rocker diễn trong Đêm hội rock 3 vừa rồi, nhìn chung là chúng ta đã có  1 đêm nhạc rock cực kì thành công, nhưng cũng có  nhiều hạt sạn trong tòan bộ chương trình. Điều  đáng tiếc là các hạt sạn ấy không đáng để tạo nên những ý kiến không hay về đêm diễn.


Nói về thành công, ta có  thể thấy 1 dàn âm thanh cực khủng, những cái amp ao ước của phần lớn rocker, mức âm lượng làm thỏa mãn những đôi tai “nặng” nhất, sân khấu thừa chổ để bay nhảy giỡn hớt, 2 buổi soundcheck cho tất cả các band, 50 vé cho mỗi band nhạc mời các fan, bạn bè… đó không phải là sự chuyên nghiệp và thấu đáo cho chương trình sao?

Tuy vấn đề thời tiết có  gây 1 số trở ngại nhỏ, nhưng đó là điểm hạn chế duy nhất của BTC khi chưa có biện pháp  ứng phó với vấn đề thời tiết, bản thân cây guitar của tôi sau khi để trong lều ban nhạc cũng bị sét dây vì ẩm và sình lầy.

Thắc mắc lớn nhất của các rockfan là về việc cắt chương trình của vài rock band mà các bạn yêu thích. Câu trả lời đơn giản nhất cho việc này không phải tại ai, tại cái gì mà là… tại vì các bạn không tuân thủ luật chơi.

Ngay từ thời gian soundcheck, tổng duyệt… luật chơi đã được làm rõ, nhưng các bạn đã phá luật, nếu bạn là người tổ chức, liệu có đồng ý với sự vô  kỷ luật đó? Nếu hiểu luật, tuân theo luật thì… ai dám can thiệp vào các bạn?

Luật chơi rất đơn giản:

1/Mỗi band có 15’ cắm  đàn và biểu diễn.

2/Không được chơi những bài đã không được duyệt biểu diễn

3/Hạn chế những hành động quá khích

Luật của sở VHTT, trước ngày diễn anh Vy Nhật Tảo, giám đốc TT nhạc nhẹ cũng đã phổ biến rất kỹ, và anh Long chủ nhiệm SGR cũng đã bao che được 1 phần, đó là cái tình của người tổ chức đối với rock, điều đó không có nghĩa các bạn được thả dàn.

Vậy hãy nhìn lại xem, luật lệ  là gì nếu ta không tuân theo, một xã hội không có luật lê liệu có tồn tại nổi không? Cả trong rock cũng vậy, hậu quả chính là cách nhìn của xã hội, của truyền thông, của các cấp lãnh đạo về rock ngày càng xấu đi. Xưa kia chưa có 1 tổ chức đỡ đầu cho rock thì các bạn than vãn về sự chuyên nghiệp hóa nhạc rock, đại chúng hóa rock, v.v… Đến khi có 1 tổ chức như thế, các bạn lại thể hiện sự vô kỷ luật, thiếu chuyên nghiệp. Luật đặt ra để làm gì?

http://farm3.staticflickr.com/2603/4007200296_265615c2bf.jpg

Hãy nhìn lại các band nhạc khác, khi đã tuân thủ luật lệ thì mọi chuyện rất ổn cho họ. Disgusted vẫn chơi đủ 3 bài, Trung man-eating cũng đầy hình xăm, Hoàng spector cũng rất hay cởi áo, nhưng show này thì sao? Hay như cậu nhóc Vũ Nu lặng lẽ cắm đàn ngay bài nhảy trước khi nhóm diễn, hay như Cuộc Sống, God Father, Unlimited bỏ 1 bài theo yêu cầu của BTC… họ đã chơi đúng luật, đâu ai có thể can thiệp vì bất kì lí do nào?

Và hãy nhìn lại những điểm tối? Dù trước 1 ngày BTC đã yêu cầu Winfield chọn bài hát khác thay vì Sương Đêm, ban nhạc ấy vẫn chơi Sương Đêm, vì thế họ phải dừng cuộc chơi ngay sau khi phá luật. Vocal của Titanium bị lỗi trang phục, Black Infinity chơi ca khúc cover chưa đăng ký, ATMosphere cởi áo… ai có thể bao che cho việc phá luật? Làm sao trách BTC khi các anh đã dặn dò cực kỳ tỉ mỉ?

http://farm3.staticflickr.com/2636/4007215682_ac9f297fff.jpg

Có lẽ ai cũng nhận ra hôm ấy có 1 chiếc xe của VTV thu hình, điều  đó đồng nghĩa với 1 bước đột phá mới cho rock, càng nhiều người sẽ tiếp cận đến rock…  Các bạn ạ, rock và metal không còn là đứa con lạc loài của nhạc Việt, nó đã được thừa nhận, thời cơ đi kèm với thách thức. Không còn là cái ao sau vườn nhà để có thể tự do phóng khóang, khi bạn ra xã hội thì nó có luật, luật có thể lỏng lẻo, nhưng muốn lách thì phải hợp lý và dựa trên cơ sở của luật.

Giá như các rocker chịu nhún nhường 1 chút, thì đêm nhạc đã hoàn hảo. Trách BTC hay trách các rocker? Hay trách bản thân các rockfan? Chẳng ai đáng trách cả, luật chơi thì phải tuân thủ.


Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Rock Việt

DON'T MISS