Gặp gỡ kỹ sư ánh sáng Julian Hodgon

Rockstorm 2012 đã chức chính thức khởi động và công việc chuẩn bị đang được ban tổ chức gấp rút chuẩn bị để lên đường. Hãy cùng cuộc trò chuyện với anh Julian Hodgon - kỹ sư ánh sáng người Scotland để hiểu rõ hơn công việc chế biến “bữa tiệc ánh sáng” của RockStorm 2012 .


Chào anh, con đường nào đã đưa anh đến với nghề Lighting Engineer?

Show diễn Pink Floyd tại Earls Court là buổi hòa nhạc đầu tiên đã đưa tôi tới “ánh sáng”. Tôi còn nhớ rất rõ cảm xúc khi xem video của chương trình này, khi đó tôi mới 14 tuổi. Tôi đã nghĩ rằng tôi muốn trở thành một kỹ sư ánh sáng… Và, tôi đã thực hiện giấc mơ của mình 17 năm qua.

Tôi đã từng phụ trách phần ánh sáng cho nhiều show diễn quốc tế như Coldplay, David Gray, Snowpatrol và Groove Armada… Tôi bắt đầu sống ở Việt Nam từ tháng 3 năm nay và hiện tại tôi vẫn làm kỹ sư ánh sáng của show truyền hình nổi tiếng Vietnam Idol 2012.

Uploaded by Fluckr on 15/Dec/2012

Theo anh, những điều khó khăn nhất của một kỹ sư ánh sáng là gì?

Theo tôi có 3 khó khăn chính. Một là bạn luôn luôn phải có động lực sáng tạo. Bạn luôn phải tập trung tinh thần cao độ, cố gắng tìm ra một kịch bản ánh sáng phù hợp nhất hòa quện với phần âm nhạc trên sân khấu. Tôi phải nghỉ ngơi thường xuyên ngay cả khi vẫn đang thiết kế, vì nghề này dễ làm cho bạn thấy vô cùng mệt mỏi, căng thẳng, thậm chí là trầm cảm.

Một khó khăn nữa là khi bạn phải liên tục cập nhật, nắm bắt những công nghệ mới, liên tục thay đổi và cố gắng đưa chúng vào bất cứ thiết kế nào mà bạn đang làm, nhằm mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho các nghệ sĩ và khán giả.

Điều thứ ba, khi tôi luôn nghe đồng nghiệp và khách hàng của mình than thở: “Đây là Việt Nam!”, tôi đã khá bực với câu nói này, hồi đầu, nhưng giờ tôi cũng đang quen dần. Tôi phải cảm ơn các đồng nghiệp và khách hàng của tôi rất nhiều vì họ đã dám thử làm những điều mới lạ đối với họ nhưng là tiêu chuẩn đối với tôi. Kết quả khá là khả quan và tôi rất thích được chia sẻ với mọi người những gì tôi có.

Anh đã chuẩn bị cho Rockstorm như thế nào?

Uhm… BTC Rockstorm 2012 có giới thiệu chương trình này cho tôi khá lâu trước đó và chúng tôi đã chuẩn bị cho chương trình này được 4 tháng rồi. Thời điểm diễn ra chương trình đầu tiên vẫn còn là bí mật, nhưng tôi có thể bật mí là toàn bộ kịch bản ánh sáng đã gần như hoàn thiện, và tôi thấy rất hào hứng với nó.

Tôi sử dụng phần mềm dựng toàn bộ hoạt động của hệ thống ánh sáng trên máy tính, phần mềm cho phép tôi biết trước được ánh sáng sẽ quét trên sân khấu thế nào. Tôi thực sự phải nghe nhạc, mường tượng ra khung cảnh sân khấu lúc đó và đưa ý tưởng sáng tạo vào bản thiết kế.

Cái đặc biệt ở Rockstorm là bởi đây là một chuỗi các show diễn được diễn ra ở nhiều tỉnh, thiết kế sân khấu có thể thay đổi theo đặc điểm địa lý của từng địa phương. Chính vì thế tôi phải thiết kế những kịch bản ánh sáng phù hợp và chuẩn bị cơ sở vật chất có thể dễ dàng di chuyển và setup một cách nhanh chóng.

Uploaded by Fluckr on 15/Dec/2012

Anh có xem Rockstorm của những năm trước ko?

Có chứ! (cười) Bất cứ khi nào bắt tay vào làm việc tôi cũng xem lại video của những chương trình trước đó để biết được cảm nhận về nó thế nào.

Anh dự định sẽ mang lại điều gì mới mẻ cho những show diễn năm nay?

Tôi sẽ thiết kế một sân khấu 3D cho các show diễn của Rockstorm năm nay. Hầu hết các chương trình về trước được thiết kế ánh sáng theo lối 2D, chính vì thế, trong những show diễn năm nay, tôi muốn mang đến cho những nghệ sĩ và khán giả cảm nhận về độ sâu của sân khấu. Thêm vào đó, các bạn sẽ cảm nhận được tầm quan trọng của ánh sáng trong một show diễn khi hiểu được nghệ thuật của việc “bật đúng bóng đèn vào đúng khoảnh khắc” (cười).

Anh có thể bật mí thêm nữa về ý tưởng của anh cho kịch bản ánh sáng năm nay ko?

Tôi đã thiết kế kịch bản này với ý tưởng là biến sân khấu có cảm giác lớn hơn bình thường với phương pháp “bức tường ánh sáng” (the wall of light). Có nghĩa là khi những bóng đèn bật sáng, nó có thể khiến khán giả có cảm giác mình bị thổi đi thật xa. Điều cần làm bây giờ là tìm một kịch bản âm thanh phù hợp với nó.

Anh có biết Masaaki ko?

Có chứ! Tôi có làm việc với Masa vài lần trước đó. Masa rất tốt và tôi cũng rất quý anh. Có lẽ bởi chúng tôi cùng đam mê với Rock ‘n’ Roll (cười)

Thế là sự kết hợp của anh và Masa sẽ mang lại điều gì mới mẻ cho Rockstorm 2012?

Haha. Chúng ta nên cầu mong sân khấu không bị thổi bay nếu không BTC sẽ gặp rất nhiều rắc rối đấy! (cười lớn). Nhưng mà… Yeah, tôi rất háo hức làm được điều đó trong RockStorm 2012.

Cảm ơn anh về những chia sẻ thú vị!

Cảm ơn Rockstorm và các bạn. Hẹn gặp lại mọi người vào đêm diễn đầu tiên nhé!

(Theo Rockstorm.vn)


Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: RockStorm

DON'T MISS