Kalmah và 12 Gauge – bình cũ rượu mới

Sau album "For The Revolution" không để lại nhiều ấn tượng cách đây hai năm. Kalmah trở lại với kỳ vọng sẽ lấy lại được vinh quang của những album như "Swamplord", "They Will Return" hay "The Black Waltz". Ngày 22 tháng 02 năm 2010, ban nhạc tung ra album thứ sáu trong sự nghiệp với cái tên "12 Gauge". Rõ ràng việc tung ra album cùng thời điểm với các ban nhạc lớn như Dark Tranquillity, Finntroll, Rotting Christ và Catamenia khiến tính cạnh tranh trở nên vô cùng khốc liệt. Nhưng chính điều đó lại khiến "12 Gauge" của Kalmah đạt được thành công khi chất lượng của album này nhỉnh hơn cả.


Phần cover art của album vẫn là hình ảnh quen thuộc của chúa tể đầm
lầy, một hình ảnh xuyên suốt năm album trước đó của ban nhạc. Nhưng ở
album này hình ảnh được thiết kế như bìa một cuốn sách, chúa tể đầm lầy
chiến đấu với một con quái vật biết bay. Với chất liệu màu tối như bìa
một album Black Metal, càng kích thích sự tò mò cho các metalhead.

Album "12 Gauge"

Album khởi đầu với track "Rust Never Sleeps" gây không ít bất ngờ khi
mới nghe lần đầu. Một đoạn solo acoustic guitar mở đầu tạo cảm giác buồn
man mác, kết hợp cùng tiếng kèn trumpet càng tạo không khí ảm đạm. Rồi
tiếng kèn trumpet lớn dần, và những cú riff guitar khốc liệt mang đậm
chất Melodic Death quen thuộc bắt đầu. Sẽ không có gì để nói nếu track
nhạc chỉ dừng lại ở những câu guitar melodies quen thuộc mang thương
hiệu Kalmah. Track nhạc còn có điểm mới là đoạn solo dài nối tiếp nhau
của guitar và keyboard, điều hoàn toàn mới ở Kalmah.

Hai track tiếp theo "One Of Fail" và "Bullets Are Blind" là hai track
tinh hoa đậm chất Kalmah. Mở đầu là những câu guitar melodies quen
thuộc, không thể nhầm lẫn đi đâu được của Kalmah. Gợi nhớ đến những
"Heroes To Us", "Suodeth", hay "Hades". Ở album mới này track "Hook The
Monster" cũng được chơi với cấu trúc đó. Ba track này chính là bình cũ
mà Kalmah muốn giữ lại.

"Swampwar" là một loại rượu mới, mở đầu track nhạc là những câu guitar
accord mang đậm chất Thrash, tiếp đến là câu riff guitar mang hơi hướm
Power Metal. Không những vậy câu guitar solo của track cũng in đậm dấu
ấn Power, những kỹ thuật quét dây, tapping, hay harmonic nhân tạo rất ít
thấy ở Kalmah lại xuất hiện rất nhiều trong track này nói chung mà toàn
bộ album nói riêng.

"Better Not To Tell" lại mới theo cách hoàn toàn khác. Câu guitar intro
mang đậm chất Heavy, với tốc độ chậm và những cú bend dây tạo cảm giác
lạnh sống lưng. Đây cũng là track nhạc có tempo chậm nhất của album, hơn
nữa track nhạc được thêm khá nhiều chất liệu epic. Sau những track nhạc
với tempo chóng mặt, "Better Not To Tell" đã làm rất tốt nhiệm vụ của
mình là giúp những cái đầu hẳn đang rất nóng của metalheads dịu xuống.

"Godeye" với những cú riff chóng mặt, mang đậm chất Black Metal, nhưng
không quên mang theo câu guitar melody đậm chất Kalmah. Tư tưởng lớn gặp
nhau khi album mới của Dark Tranquillity cũng có một track mang hơi
hướm Black Metal đó là track "Shadow In Our Blood".

Nhưng hai track hay nhất của album này chính là "12 Gauge" và
"Sacramentum", hai track cuối cùng của album. Track "12 Gauge" khởi đầu
với một đoạn guitar acoustic ngọt ngào, tiếp theo là câu guitar solo sâu
lắng chưa từng thấy ở Kalmah. Một cảm giác lạnh buốt sống lưng, rợn tóc
gáy lạ thường. Trong khi đó, track "Sacramentum" lại mang đậm chất
symphonic, symphonic từ tựa đề của track, cho đến chính bản thân chất
liệu nhạc của track với điểm nhấn là tiếng keyboard lôi cuốn.

Cấu trúc vững vàng của một Kalmah cũ kết hợp với những chất liệu mới từ
Power, Black và Symphonic đã tạo nên một Kalmah hoàn hảo hơn, tạo nên
một album chất lượng hơn cho metalhead thưởng thức. Có thể những
Kalmah’s fan cuồng tín sẽ không thích album mới vì cho rằng nó quá khác
Kalmah. Nhưng những metalhead cởi mở, ưa những chất liệu nhạc mới sẽ
không thể bỏ qua album "12 Gauge" của Kalmah, bình cũ tuyệt đẹp nhưng
rượu mới cũng không kém phần hấp dẫn.


Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Cảm nhận

DON'T MISS