A Virgin And A Whore – “Gái Điếm và Nữ Trinh”
- Aurora Borealis
- Heart of Wilderness
- Prophetian
- Fall of Man
- The River Flows Frozen
- The Last One For Life
- Sick, Dirty and Mean
- Blood of Hatred
- Aeon
- As I Die *
- The River Flows Frozen (acoustic) *
* : Bonus in Japan
Một cái tên album rất ấn tượng , không phải bởi sự hoa mỹ hay triết lý ẩn chứa sâu xa gì mà chỉ đơn giản là nó thể hiện một sự tương phản mạnh mẽ . Một bên là hình ảnh ngây thơ thánh thiện của “nữ trinh” còn bên kia lại là sự đồi truỵ , tồi bại của một con “gái điếm” . Hehe , mới nghe qua là đã thấy hấp dẫn ghê gớm rồi , để xem âm nhạc thế nào nào .
Eternal Tears Of Sorrow là một Melodic Death band của Phần Lan , và thật lòng mà nói tui luôn có cái nhìn thiếu thiện cảm về lối chơi guitar lead của những band Phần Lan (dĩ nhiên là trừ Children Of Bodom) vì tôi có cảm giác họ đặt nặng trọng tâm vào keyboard quá mà khiến guitar chơi đôi khi rất nhàm chán . Điển hình là Norther và Skyfire . Nhưng với album này của Eternal Tears Of Sorrow thì tôi đã phải ngã mũ kính phục trước guitar lẫn keyboard !!!
Và như tôi đã nói , ngay từ cái tên album đã mang hàm ý tương phản , thì phần âm nhạc của album này ta lại càng thấy rõ điều đó . Một bên là keyboard lạnh lùng , du dương lả lướt tựa hồ như nét thướt tha dịu dàng e ấp của một thiếu nữ còn bên kia là lối chơi guitar đầy “dâm đãng” (xin lỗi nhưng mà nó hay quá đếch chịu nổi nên xài tạm từ này) khiến người nghe không thể nào không bị mê hoặc cuốn hút vào đó . Thêm vào đó vocal trong album này là sự kết hợp giữa clean vocal và harsh vocal nên càng tăng thêm tính đa dạng và nhấn mạnh nét tương phản .
9 tracks trong albums là 9 tracks hoàn hảo , bởi lẽ được hoà quyện từ nét đẹp trong trắng ngây thơ của một nữ trinh và sự cuốn hút bốc lửa của một con gái điếm nên cả 9 tracks sẽ giữ bạn ngồi nghe cho đến khi nào hết mới có thể đứng lên đi làm việc khác được .
“Aurora Borealis” mở đầu một cách hết sức nhẹ nhàng , theo kiểu mà ta vẫn thường thấy ở những nhóm Melodic Phần Lan : keyboard intro – accord nền – lead guitar . Nhưng ngay khi tiếng lead bắt đầu vang lên , ta sẽ thấy ngay cái đặc biệt của EtoS xuất hiện . Đó chính là tiếng lead rất rõ ràng , rành mạch chứ không nhập nhằng dính vào accord nền . Bên cạnh đó thì keyboard vẫn thong thả nhả từng nốt nhẹ nhàng , thanh thoát .
Ca khúc tiếp theo “Heart Of Widerness” thì lại trái ngược với ca khúc đầu . Lead guitar mở đầu , rồi sau đó mới là keyboard bắt nhịp .Hơi thở u sầu lạnh lẽo hiện rõ lên qua từng nốt nhạc … Đôi khi tôi tự hỏi đây có phải là Melodic Death , hay là làn điệu Gothic đang thánh thót rơi ?
“Prophetian” , với những âm thanh keyboard rung rung như tiếng chuông leng keng mở đầu thật thú vị . Nhưng điểm nhấn mạnh mẽ khiến tôi nghe đi nghe lại ca khúc này nhiều lần chính là guitar lead quá đẹp . Tôi muốn dùng từ “đẹp” chứ không dùng từ “kỹ thuật” . Đây đâu phải là Technical Death hay Progressive Death , phải không nào ? Guitar lead miệt mài uốn lượn như những làn hơi sương mỏng manh , nhưng không dễ dàng tan biến . Thêm vào đó là âm thanh lăn tăn thánh thót của keyboard lúc ẩn , lúc hiện , mờ mờ ảo ảo càng làm tôn lên nét đẹp đầy ước lệ ấy . Accord guitar thì đánh rất nhịp nhàng , và chừng mực , vừa đủ độ chắc để giữ nhịp lại vừa có thể tôn lên những giai điệu lả lướt của guitar lead và keyboard . Tôi nghĩ đây chính là ca khúc điểm nhấn cho phần “trinh nữ” trong albums này !
Ở “Fall Of Man” thì dường như sự bốc lửa cuốn hút của “gái điếm” đã bắt đầu lộ diện tuy chưa hoàn toàn . Thể hiện qua sự phóng túng mạnh mẽ của accord và lead cùng song hành . Nhưng vì ca khúc này vẫn còn nằm trong phần “trinh nữ” nên cái hơi thở lạnh lẽo u sầu vẫn không hề mất đi. Bằng chứng là từ phút 2’30 âm nhạc lại lắng xuống , giọng vocal trầm hẳn đi và guitar dạo vài nốt như lơ đãng . Đoạn sau của ca khúc này theo tôi chính là đoạn chuyển nhịp chuẩn bị nối tiếp sang phần 2 . Vì nhạc đã không còn lạnh lẽo buồn bã mà đã bắt đầu dữ dội hơn …
Ca khúc đóng vai trò bắc nhịp để chuyển từ phần “nữ trinh” sang “gái điếm” chính là bản ballad tuyệt vời ”The River Flows Frozen” . Một ca khúc mà vẻ đẹp của nó bắt đầu từ những âm thanh acoustic guitar Intro cho đến đoạn lead giữa bài để rồi tiếp theo là giai điệu thánh thót , dịu dàng của keyboard . Và cuối cùng để outro lại là guitar lead cao vút . Cũng cần phải nói đến sự kết hợp rất nhịp nhàng tinh tế của harsh vocal và clean vocal nữa . Tất cả đều hoàn hảo cho một ca khúc đẹp như thế này . Có lẽ trí tưởng tượng của tôi có phần đi quá xa nhưng quả thật mỗi lần nghe ca khúc này tôi lại tưởng tượng ra một bóng hình thiếu nữ , với khuôn mặt đẹp nhưng buồn , lặng lẽ đứng bên dòng sông đã đóng băng phủ tuyết , dải lụa trắng buộc hờ hững trên cổ phấp phới bay theo gió Đông …
Bước sang phần thứ 2 , phần “gái điếm” trong album này , chắc chắn ta có thể dự đoán trước được âm nhạc sẽ thay đổi ra sao phải không ? Đây chính là lúc ta quay trở lại với những giai điệu bốc lửa đầy mạnh mẽ đặc trưng của Melodic Death Phần Lan .
Ca khúc đầu tiên của phần này “The Last One For Life” dường như vẫn còn ảnh hưởng bởi phần trước nên đoạn đầu khá nhẹ nhàng với keyboard thánh thót và clean vocal nhưng ngay sau đó thôi thì cái hơi thở hừng hực nóng của lửa cuồng nhiệt đã bắt đầu ập đến . Accord liên tục phát những nhát thật dứt khoát và mạnh mẽ , để lead và keyboard tung ra những đường lả lướt đầy đẹp mắt . Nhưng một điều đặc biệt làm nên sự khác biệt đóng dấu Eternal Tears Of Sorrow khác với những nhóm Melodic Death Phần Lan kia là keyboard dường như không hề chạy lead ào ạt cùng guitar , mà chơi theo kiểu tôi vẫn thường nói là “múa thướt tha , dạo bước nhẹ nhàng” . Giữa các ca khúc luôn có những đoạn trống dừng , accord nghỉ để lead và keyboard cất lên tiếng nói . Nhưng không vì thế mà vai trò của trống và accord lại bị bỏ quên , cả hai đều rất nhịp nhàng , không quá thừa mà cũng chẳng khi nào thiếu . Cái hay , cái đẹp đặc biệt chính là ở đấy !!!
“Sick , Dirty And Mean” , sẽ là ca khúc chứng minh cho bạn thấy điều tôi vừa nói ở trên . Mở đầu bằng guitar giai điệu và nhịp trống mạnh mẽ , dứt khoát . Để rồi sau đó xuyên suốt album là một cuộc đua tốc độ rất nhịp nhàng giữa trống và accord guitar . Đột ngột lead guitar chen vào giữa , đổi nhịp , cất lên những đường cao vút và đầy phóng túng . Và bây giờ cuộc đua đầy khí thế kia lại có thêm sự góp mặt của cây lead . Không biết bạn thế nào nhưng với tôi , tôi cho điểm tuyệt đối cho sự kết hợp đầy tuyệt vời ấy . Guitar đánh một cách đầy phóng khoáng giữa cái nền sôi sục lửa của trống và accord thi nhau dập .Không còn gì nghi ngờ nữa , đây chính là tâm điểm của phần 2 này .Quá tuyệt vời !!!
Ca khúc tiếp theo “Blood Of Hatred” là một ca khúc khá ngắn và có vẻ như đã giảm nhịp và tốc độ xuống một chút , nhưng guitar lead ở ca khúc này lại vô cùng đặc biệt bởi có một đoạn nhạc tôi có cảm giác cả rythmn guitar và lead guitar đều thay phiên nhau dẫn lead . Hay là chỉ một guitar lead mà đánh ra đến thứ tiếng lead khác nhau ? Hì tôi không rành nhạc lý lắm , để bạn nào tự nhận xét vậy .
Ca khúc cuối cùng để closing lại album tuyệt vời này “Aeon”, chắc chắn phải là một sự tổng hoà của cả hai phần trên . Đúng như thế : âm thanh keyboard thánh thót quay lại để mở đầu , sau đó là accord đầy mạnh mẽ , harsh vocal không gào thét mà có vẻ trầm . Những đoạn nhẹ nhàng thì keyboard sẽ đảm nhiệm vai trò xuyên suốt , còn những đoạn bốc lửa thì accord lại thể hiện uy lực của mình . Và dĩ nhiên không thể thiếu lead guitar với những đường lead thật đẹp . Dịu dàng + bốc lửa + lead đẹp tuyệt . Bạn còn có thể đòi hỏi gì hơn nữa ? Nét thanh tú của một nữ trinh , vẻ bốc lửa hấp dẫn của một con điếm , nhưng quan trọng là cả hai đều đẹp . Hehe vậy là quá sung sướng rồi còn gì nữa , phải không nào ?
(Novembre@Cafe-Rock)
Đội hình hiện tại:
(Từ trái sang)
- Janne Tolsa – keyboards (2005)
- Petri Sankala – drums (1999)
- Altti Veteläinen – vocals, bass (1994)
- Risto Ruuth – lead guitar (2005)
- Jarmo Puolakanaho – guitar (1994)