Categories Rock Việt

Khái quát về Rock Hà Nội qua cái nhìn của Trần Lập

* Nhạc rock Hà Nội bước đầu hình thành như thế nào? Ban nhạc nào được xem là đầu tiên của Hà Nội?

– Có thể nói rock Hà Nội xuất phát từ phong trào ca
nhạc của sinh viên Hà Nội những năm đầu 1990, nhưng sức nóng của dòng
nhạc này đã lan tỏa ra ngoài “biên giới” của sinh viên. Báo chí thời
bấy giờ đã gọi đó là “Hiện tượng ca nhạc sinh viên Hà Nội”.
Âm nhạc của Hà Nội sau ngày thống nhất đất nước cho đến trước 1990 chưa
hề có khái niệm về rock. Có chăng, rock chỉ tồn tại trong giới trí thức
trẻ được học tập và làm việc tại nước ngoài trở về. Đáng nói thay,
chính điều đó là những đốm lửa âm ỉ để rồi bùng lên vào những năm đầu
1990 tạo thành một trào lưu rock cho Hà thành và ban nhạc đầu tiên của
lịch sử rock tại Hà Nội là Những Bậc Thang, tiền thân của Đại Bàng
Trắng sau này.

* Anh có thể nói tình hình nhạc rock tại Hà Nội sau Đại Bàng Trắng?

– Hầu hết các ban nhạc rock xuất hiện thời kỳ đó đều xuất thân từ sinh
viên của các trường đại học như: ĐH Xây dựng, ĐH Kiến Trúc, Cao đẳng Mỹ
thuật Công nghiệp. Là dân “kỹ thuật sáng tạo” nên niềm đam mê rock là
hoàn toàn phù hợp với cá tính sâu sắc và phong cách phóng khoáng của
họ. Đa phần, sự lựa chọn “gu” thời đó của các ban nhạc là dòng heavy
metal và hard rockcổ điển. Phải
nói rằng, chính những ban nhạc theo dòng rock’n’roll kiểu như Beatles
hay Elvis Presley đã chiếm được sự ủng hộ của đông đảo giới nghe nhạc
thời kỳ đó. Nổi bật giai đoạn này, ban nhạc Desire với cái tên “đình
đám” Tùng Johnđã khuấy đảo
những đêm nhạc của thanh niên, sinh viên HN. Tuy nhiên những đêm nhạc
cuồng nhiệt và “máu lửa” nhất vẫn luôn thuộc về dòng hardrock và heavy
metal với những đại diện tiêu biểu của Hà Nội như: Những Bậc Thang, Đại
Bàng Trắng, The Light.

Cho đến thời kỳ mà Đại Bàng Trắng ra đời thì Những Bậc Thang chỉ còn là kỷ niệm nhưng chính Đại Bàng Trắngcũngdần
nguội nhiệt và chuyển phong cách sang rock’n’roll và blues. Ban nhạc đã
tạo nhiều ảnh hưởng “sóng gió” đến rock Hà Nội với phẩm chất kỹ thuật
cao cho tới nay phải nói đó là The Light. Nhưng cái tên đã làm nên sức
ảnh hưởng lớn về tư tưởng âm nhạc và nhiều “kỳ tích” nhất thì lại là
Bức Tường. Tuy Bức Tường đã
chính thức chia tay khán giả nhưng sức sống của nó vẫn luôn còn lại khi
những ca khúc và sự kiện mà nó đi qua vẫn luôn còn đó. Không ít bài báo
tôi sưu tầm được đã đánh giá những gì mà Bức Tường tạo ra vẫn là những
thử thách lớn cho các ban nhạc Việt Nam cho đến nay. Thế hệ các ban
nhạc Hà Nội sau The Light, Bức Tường là Gạt Tàn Đầy, Buratinox, 625 –
Mulation, Orion, Coming late – Thủy Triều Đỏ rồi Smallfire… đã và đang
tạo nên một sức sống rock Hà Nội chứ không chỉ còn là những “Hiện tượng ca nhạc sinh viên”như thuở nào.

http://pix.hehemetal.com/2008/06/20/512bd41f.jpeg

 

* Anh có sự so sánh nào giữa rock Sài Gòn và rock Hà Nội?

– Công bằng mà nói, phẩm chất kỹ thuật biểu diễn
nhạc cụ của các cá nhân chơi nhạc rock phía Nam với đại diện là TP.HCM
luôn tốt hơn phía Bắc mà tiêu biểu là Hà Nội. Nhưng ngược lại, về nội
dung thì các ban nhạc phía Bắc có cách làm mạch lạc hơn, có tính tích
cực hơn.Các ban nhạc phía Nam có sự nhạy bén về việc cập nhật các trào
lưu nhạc mới trên thế giới hơn so với phía Bắc. Về khách quan, chính
điều này cũng do tính đặc thù về “gu” thưởng thức và sự hòa nhập của
mỗi vùng miền với âm nhạc thế giới là khác nhau.

* Nhìn chung về hoạt động biểu diễn của các ban nhạc rock Hà Nội trong suốt những năm qua như thế nào?

– Nhìn chung, hoạt động biểu diễn của tất cả các ban
nhạc rock ở Việt Nam đều manh mún, tự phát là chính, đó là điều đáng
buồn. Điều này có quá nhiều nguyên nhân cả chủ quan lẫn khách quan
nhưng những người hiểu về rock ở Việt Nam đều biết là sự khách quan của
nhạc rock Việt lại chính từ… chủ quan mà ra. Các ban nhạc cần biết, họ
không chỉ chơi nhạc thế nào, hát ra sao mà quan trọng nhất là phải biết
sống thế nào và hướng đến đâu nữa.

Khá nhiều ban nhạc chạy theo phong trào chơi rất
“nặng” hoặc những tư tưởng âm nhạc “dị biệt” mà họ thích trong khi khả
năng của họ có hạn và văn hóa Việt Nam khó chấp nhận. Quan điểm của tôi
thì chơi nặng hay nhẹ không quan trọng bằng việc lựa chọn sao cho phù
hợp khả năng thực tế và cần nhìn nhận rằng không phải cứ cái gì mình
thích thì mọi người cũng thích. Nhiều ban nhạc mải mê tung ta những sản
phẩm nháp (demo) để chia sẻ tứ tung trên Internet nhưng chưa được chuẩn
bị kỹ càng, dẫn đến vô số những bình luận hỗn độn làm cho công chúng
mất phương hướng và rút cuộc sẽ làm hại chính họ trên con đường tiếp
theo.

http://pix.hehemetal.com/2008/06/20/3c7f41a6.jpeg

 

* Tình hình rock Hà Nội hiện nay như thế nào? Dự đoán của anh về sự phát triển của nó trong tương lai?

– Thực tế là phong trào rock của Hà Nội hiện nay có
kém sôi động hơn ở TP.HCM do ít có các chương trình như những năm về
trước. Tuy nhiên, tôi vẫn tin là điều này chỉ có tính thời điểm vì đất
Hà thành không bao giờ cạn tài năng. Những viên đá quý rồi sẽ tiếp tục
lộ diện và chắc là sẽ nhanh thôi.

* Cám ơn anh về cuộc trò chuyện này.

(Theo thethaovanhoa.vn)