Những chặng đường Rock của Nguyễn Đạt

Đã từ lâu trong giới nhạc Rock Việt Nam, cái tên Da Vàng không còn lạ lẫm gì nữa mà đó là một trong những biểu tượng tiêu biểu đại diện cho Rock Việt, một trong những nhóm nhạc Rock Việt danh tiếng và lâu năm nhất ở Việt Nam cho đến tận bây giờ. Giới hâm mộ Rock Việt còn ngưỡng mộ nhắc đến Nguyễn Đạt, người thủ lĩnh, đồng thời là tay guitar và giọng hát chính của Da Vàng, như một rocker đàn anh tài hoa và đầy tâm huyết với Rock Việt.


Nguyễn Đạt và Da Vàng

Ban nhạc Da Vàng thành lập đầu những năm 1990, vào thời điểm huy hoàng của rock Sài Gòn với bộ tứ Nguyễn Đạt – Hoàng Tuấn – Lê Quang và Minh “trống” thăng hoa nhanh chóng: giải nhì liên hoan pop rock toàn thành tổ chức tại NVH Thanh niên năm 1992, là ban nhạc trụ cột của các chuỗi đêm diễn rock tại NVH Thanh niên năm 1994, nổi bật tại liên hoan pop rock Đồi Hoa Vàng năm 1997.

http://pix.hehemetal.com/2007/11/15/34531c9e.png

Năm 2000, Da Vàng làm các rockfan điên đảo với Album S.O.S gồm 11 ca khúc (trong đó có 9 ca khúc tự sáng tác) mà nổi tiếng nhất phải kể đến Bạch Đằng Giang (Nguyễn Đạt), Vòng Tay Bè Bạn (Nguyễn Đạt).. Những sáng tác “rock Việt hóa” của Da Vàng được các tín đồ rock đón nhận vô cùng hào hứng. Nhưng cùng năm đó, Lê Quang tạm “gác kiếm” và chuyển hướng sang pop, đồng thời lập ban nhạc New Friends chuyên về đệm.

Hiện nay tuy không còn những thành viên như thuở ban đầu, không còn đủ những rocker đã làm nên một Da Vàng ngày nào nhưng họ vẫn là một ban nhạc Rock còn bền bỉ hoạt động. Nguyễn Đạt vẫn là thủ lĩnh duy trì ban nhạc của mình để Da Vàng không bao giờ tan rã. Nhiều rockfan lo lắng là Da Vàng sẽ tồn tại đến bao giờ? Một rocker lâu năm ở Sài Gòn đã nói vui “Bạn có nhớ ban Rolling Stones không? Họ vẫn biểu diễn như những hòn đá lăn mãi. Chừng nào đá còn lăn thì Da Vàng vẫn còn diễn!”.

The image “http://pix.hehemetal.com/2007/10/29/388bc36b.jpeg” cannot be displayed, because it contains errors.

Nguyễn Đạt bày tỏ mục tiêu sắp tới: ra một album thứ hai của Da Vàng với những ca khúc rock mới theo dòng progressive metal cải biến đa dạng kiểu DreamTheater. Bài hát tiêu biểu của album có thể là bản sáng tác gần nhất mang tựa Tìm đến nhau. Nếu ai có dịp tham gia vào Rockshow Cá Vàng (105 Trần Hưng Đạo B – Q5 TP.HCM) kì đầu tiên, có lẽ đã nghe qua ca khúc này. Cũng như Vòng tay bè bạn, giàu ý nghĩa và rất được giới trẻ yêu thích trước đây – Nguyễn Đạt tâm đắc rằng “sống ở đời con người ta nên tìm đến nhau để trao cho nhau những yêu thương.”

Khát Vọng Rock Việt Của Nguyễn Đạt

Hiện nay, Nguyễn Đạt vẫn xuất hiện trong các đêm nhạc lớn tại TP.HCM với vai trò chơi guitar. Vẫn giữ một bề ngoài của một “Đạt Rocker”, với mái tóc dài, cặp kính hao hao John Lennon, quần jeans và áo pull màu sậm, tóc dài tới lưng ép thẳng hoặc xoăn xoăn. Tiếng guitar của Nguyễn Đạt luôn máu lửa khi trình diễn ở bất cứ đâu, còn giọng hát thì nhanh như gió cuốn của dòng thrash metal. Dù bề ngoài nhìn hơi “dữ” nhưng khi tiếp xúc, anh là một người hết sức thân thiện và tràn đầy sức sống.

Với rock, Nguyễn Đạt xem đó là một triết lý, một lẽ sống. Anh giải thích niềm đam mê rock trung thành của mình: “Tôi yêu rock vì rock luôn hiện thân cho sự phát triển. Rock không đạp đổ những chuẩn mực cũ, rock chỉ phát huy và tạo thành những chuẩn mực mới. Đến với rock là tìm một tiếng nói, một thông điệp, một con đường mới…”

http://pix.hehemetal.com/2007/11/15/7684ddb9.jpeg

Là một trong những đàn anh đi trước của Rock Việt, không chỉ nghĩ đến sự nghiệp của cá nhân mà Nguyễn Đạt luôn dành cho các ban nhạc rock thế hệ sau một sự quan tâm và kỳ vọng rất lớn. Anh đã từng đề nghị các rocker trẻ không nên đụng vào các đề tài nhạy cảm như "tôn giáo", "tình dục"… mà theo anh “trong tương quan với môi trường âm nhạc của chúng ta hiện nay, các rocker trẻ khao khát sáng tạo, điều đó rất tốt. Nhưng tôi không muốn tác phẩm của họ không thể đến được với công chúng ngay trước cánh cổng kiểm duyệt. Nếu bị chặn, mãi mãi các em phải là underground, không đến được với nhiều người. Một ngày nào đó, khi các em va chạm nhiều hơn, tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn, tôi tin là các em sẽ biết mình phải làm gì và không cần phải nghe theo lời khuyên của tôi nữa. Lúc ấy, các em sẽ tự đi trên con đường của các em bởi các em đã đủ mạnh để đứng vững.”

http://pix.hehemetal.com/2007/11/15/1d988a78.jpeg

Cũng chính vì những kỳ vọng, niềm tin đó mà Nguyễn Đạt đã không ngần ngại nhận lời mời tham gia vào hội đồng ban giám khảo của cuộc thi nhạc rock lớn nhất từ trước đến nay “Tiger Translater – Rock Your Passion”, vì anh biết đây sẽ là một sân chơi lớn với nhiều cơ hội cho cộng đồng Rock Việt mà đại diện là những thế hệ rockband trẻ trung như Da Vàng một thời. Với 1 bề dày kinh nghiệm và uy tín trong giới Rocker Sài Gòn nói riêng và Việt Nam nói chung, Nguyễn Đạt chắc chắn sẽ là một vị giám khảo tận tình, đem đến cho các rockband tham dự “Tiger Translate – Rock Your Passion” những lời khuyên và hướng dẫn bổ ích.

(theo Tigermusic.com.vn)

Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Tiger Translate

DON'T MISS