Unlimited : “Chơi Rock vì niềm đam mê”

Với một phong cách khá chuyên nghiệp, lối chơi mạnh mẽ cùng với những giai điệu luôn được trau chuốt như ngọn lửa hừng hực thúc giục những con người trẻ tuổi. Ban nhạc Unlimited đã để lại những ấn tượng cho người nghe với thể loại Rock Power Metal.


Thời gian vừa rồi chắc Unlimeted rất bận với việc đi diễn và chuẩn bị cho ra đời đứa con tinh thần đầu tiên của mình?

Để chuẩn bị cho album sắp phát hành và quay một vài videoclips cho thật tốt, chúng tôi "tạm gác" lời mời cho các showrock, kể cả những show ở Sài Gòn. Trong ban nhạc, ai cũng có một công việc riêng của mình, vì vậy mà lúc nào rảnh là tập trung đến phòng thu để thực hiện album.

Tên album sắp phát hành của ban nhạc có tên là gì? Unlimited có thể bật mí một chút?

Tựa đề của album là "mộ gió", đây cũng là tên ca khúc Power ballad sáng tác đầu tay của Unlimited. Về hình ảnh của album thì chủ đạo là màu xanh của đại dương. còn chủ đề trong album này sẽ là vấn đề xã hội và tâm linh.

Xin hỏi kỹ hơn một chút, vấn đề tâm linh là một đề tài rất khó để diễn đạt, vậy các anh chuyển tải đến cho người nghe bằng cách nào?

Đơn giản thôi, Unlimited sáng tác một ca khúc có khi hoà âm trước rồi mới viết giai điệu và lời ca.Có bài hát, Unlimited lấy cảm hứng từ một sự kiện nào đó thì viết lời trước, sau này viết nhạc theo tinh thần ý nghĩa đó. Về “phần” tâm linh thì Unlimited thường phân ra thành 2 loại: loại 1 theo tư tưởng phật giáo, loại 2 theo tư tưởng thiên chúa giáo. Thông thường thì những dòng Power của châu Âu theo tư tưởng thiên chúa giáo,còn Unlimited ở Việt Nam thì theo Phật giáo, vì đây cũng là vấn đề được quan tâm đến.

Nói về đề tài tâm linh, Unlimited có bài “Luân Hồi” (Death Melodic) viết về những số kiếp của con người, tại sao con người phải sinh ra và sống, theo tư tưởng của Phật giáo thì họ tin theo sự luân hồi truyền kiếp, trong bài có một đoạn “Con người là ai?Từ đâu đến, rồi sẽ đi đâu…Nhân gian là đâu ta lại đến rồi sẽ đi đâu?” Một đề tài hấp dẫn với Power Metal phải không?

Một bài hát gần đây nhất được viết, không nặng chất Metal như những bài trước đây của Unlimited là bài “Linh hồn vẫn tồn tại” viết về tình yêu . Nhưng các bạn đừng nghĩ tình yêu là phải yêu đương rồi chia tay. Đó là một trong những bài hát có liên quan đến vấn đề tâm linh.

Trong album này sẽ có tất cả bao nhiêu ca khúc?Bonus sẽ là Video clips?

Trong album này dự định có 9 bài và một số bài sẽ liên tục với nhau như một câu chuyện ngắn, nghĩa là không có đoạn dừng giữa 2 bài hát để cảm xúc của người nghe có thể tiếp tục và hiểu sâu hơn ý nghĩa. Một bonus để tặng các bạn sẽ là video clip “Mộ gió”

Ca khúc "Mộ gió" viết về cơn bão Chanchu, một dạo là top hits của trang âm nhạc lớn nhất Việt Nam nhacso.net, dường như các anh đã chiếm được chỗ đứng trong lòng cả những dân ngoại đạo, các anh có nghĩ đây là "con đường ngắn nhất" đến với khán giả?

Con đường ngắn nhất thì cũng không biết, vì bài "Mộ gió" Unlimited viết từ năm 2004 trước cả sóng thần Indo và Chanchu. Đối với các Rockfans thì bản Power ballad này đã trở nên khá quen thuộc trong những buổi biểu diễn của chúng tôi và trên các website về nhạc Rock. Nếu dòng nhạc của Unlimited chơi làm một số dân ngoại đạo có thể cảm nhận được và ủng hộ Unl thì đây là một điều Unlimited mong đợi. Chúng tôi cũng hy vọng đây là những bước để phát triển Rock Việt hiện nay.

Được biết những thành viên của Unlimited đều là dân nhạc. Vậy các bạn có nghĩ đến con đường chuyên nghiệp?

Cho đến bây giờ Unlimited chơi Rock vì niềm đam mê, vẫn đầu tư hết mình, chơi hết mình.

Với âm hưởng Power Metal trong album, các anh có nghĩ nó chỉ phục vụ cho những tín đồ,còn đối với dân ngoại đạo thì vẫn quá “nặng" và "xa lạ"?

Thời gian đầu Unlimited chơi dòng Death Melodic, so với Power metal thì có lẽ nặng hơn nhiều, có lẽ Death thì mới gọi là nặng và làm thỏa mãn những dân nghiền dòng Metal này. Unl nghĩ Power Metal thích hợp hơn và ý nghĩa của lời ca viết trên dòng này phù hợp với con người Việt Nam hơn.

Khi thu một bản Rock với sự kết hợp các cây trong ban nhạc là rất khó,Unl có thể nói "quy trình" khi thu một ca khúc Rock hoàn chỉnh? Vậy đối với Unl, các anh thu thời gian bao lâu với một ca khúc?

Trước khi thu một ca khúc thì việc đầu tiên là phải sáng tác ca khúc đó cho hoàn thiện.Sau đó, Unlimited đem ca khúc đó đi diễn để xem hiệu quả ca khúc đó như thế nào để còn chỉnh sửa. Thường thì thu phần guitar solo trước và vocal thu sau cùng. Còn thời gian để thu một bài cho một ban nhạc khoảng 5-6giờ, chưa tính phần thu ca và phần mix.

Khi nào thì album "Mộ gió" chính thức phát hành?

Album có thể nói là xong từ hồi tháng 6, nhưng có lẽ còn chưa hài lòng và thêm cả chuyện những thành viên lâu lâu lại mua một món đồ về thử chơi lại. Nếu nghe thấy hay hơn lại thu lại toàn bộ, đến giờ album đã thu đi thu lại 3 lần rồi. Vả lại, Unl còn muốn thực hiện xong video clip "Sự cứu chuộc" và một bài hát quay trong buổi tập dượt đó là bài “Nối vòng tay lớn” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rồi mới quyết định ngày tháng để phát hành.

Vậy thì có lẽ phải rất lâu nữa thì các tin đồ mới được nghe album của Unlimited ?

Ngày 1/11 Unlimited sẽ bắt đầu quay bài "Sự cứu chuộc", rồi sau đó quay tiếp bài "Nối vòng tay lớn" của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại Viết Tân studio trong vòng một tuần và lại tiếp tục thu album. Unlimited nóng lòng chờ đợi album hơn bao giờ hết.

Với tiếng Việt , khi thể hiện ca khúc rock có khó lắm không?

Tiếng Việt âm đóng quá nhiều, hạn chế nhiều kỹ thuật khi lên cao mà gặp âm đóng thì rất căng. Ví dụ chữ "Như" lại rất bình thường nhưng mà rất khó để mà lên cao. Phần dấu thanh cũng hạn chế viết giai điệu cho bài hát. Ví dụ như đoạn có dấu "huyền" thì nốt đó phải đi xuống hoặc bằng với nốt trước đó. Nghĩa là trong âm nhach có tiếng Việt thì phụ thuộc vào cao độ và từ ngữ đúng trước nó. Nhưng đó lại là một nét riêng trong cách chơi Rock của người Việt. Unlimited xin cảm ơn những người đã và đang ủng hộ cho ban nhạc.

Cảm ơn Unlimited!


Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Rock Việt

DON'T MISS