Trần Lập: Chia tay không phải là kết thúc

Cuối năm 2006, sự kiện gây sốc trong làng rock đã diễn ra: đó là sự chia tay của ban nhạc Bức Tường. Đồng thời, nhạc sỹ, ca sỹ Trần Lập cũng nói lời tạm biệt gameshow "Vượt qua thử thách" mà anh khá thành công với vị trí MC.


Tuy nhiên, năm Đinh Hợi, Trần Lập vẫn xuất hiện trước công chúng trong vai trò đại sứ Thiện chí AFF Cup 2007. Anh sẽ bật mí với độc giả những dự định trong năm tới, đặc biệt là những quan niệm rất thú vị về gia đinh, tình yêu và phụ nữ…

Không bao giờ từ bỏ niềm đam mê

Năm 2006 đã khép lại. Với anh đó là 1 năm thế nào?

TranLap2.jpgNhư mọi năm, đây cũng là một năm bận rộn với tôi. Có nhiều diễn biến nhưng diễn biến lớn nhất là sự chia tay ban nhạc Bức Tường cuối năm 2006.

Nếu nhìn xa hơn về quãng thời gian đã qua, anh thấy thành công lớn nhất của mình là gì? Có điều gì anh còn hối tiếc vì chưa làm được?

Thành công lớn nhất của tôi cho tới lúc này là sự vững vàng về nghệ nghiệp và gia đình. Tôi còn khá nhiều việc muốn làm trong sự nghiệp âm nhạc nhưng chưa kịp làm cùng Bức Tường, nhưng đó không thể là sự hối tiếc. Sự nghiệp của tôi chưa thể dừng lại ở đây. Chỉ có điều, tôi biết mình còn nhiều hạn chế so với lớp trẻ hơn, tôi không có sự dồi dào về điều kiện vật chất và thông tin khi bắt đầu sự nghiệp, nên con đường thành công ngày hôm nay có cái giá của 6-7 năm đầu chông gai. Tôi chỉ được quyền đi tiếp chứ không còn đủ thời gian làm lại gì đó ở lứa tuổi này.

Chia tay Bức Tường rồi, anh dự định sẽ gắn bó với âm nhạc bằng cách nào, người ta đâu dễ gì từ bỏ niềm đam mê của mình?

Tôi vẫn sẽ tiêp tục sáng tác! Sự nghiệp là cái mà người ta có thể từ bỏ, ngưng nghỉ hoặc chuyển đổi nhưng đam mê là chuyện khác. Đã bao giờ bạn thấy ai đó để cập đến việc từ bỏ đam mê chưa? Với tôi thì càng không thể!

Anh là người "ôm" khá nhiều trọng trách. Trong các công việc đã làm, công việc nào anh thấy hài lòng nhất?

Công việc với Bức Tường.

Một nhà kinh doanh thực sự

Công việc kinh doanh của anh thế nào? Anh có định mở rộng hay kinh doanh thêm mặt hàng nào đó?

Như một người kinh doanh chính hiệu, tôi tạo dựng nên một số thứ kinh doanh ngắn hạn rồi bán quách nó đi khi thấy nó được giá. Kinh doanh là con đường dài mà ai cũng biết vậy, nhưng mục đích lớn nhất vẫn là lợi nhuận mang về. Vì vậy khi nào tôi bắt mạch được nhịp tốt nhất, tôi sẽ đầu tư dài hơi hơn.

Anh làm thế nào để bên cạnh một Trần Lập nghệ sỹ thành côn là một Trần Lập doanh nhân thành đạt khi bản thân 2 lĩnh vực nghệ thuật và thương mại quá khác nhau, một cần sự lãng mạn, bay bổng và một cần sự thực dụng, rõ ràng?

Thực ra, chuyện kinh doanh không dễ với bất kỳ ai cho dù họ là nghệ sỹ hay doanh nhân. Ở Việt Nam hay trên thế giới đều có nhiều nghệ sỹ kinh doanh thành công và giàu có từ kinh doanh. Những nghệ sỹ tạo mẫu với những tập đòan thời trang, những nhạc sỹ với những hãng thu âm lớn, những minh tinh với những hãng Mỹ phẩm

Họ đều có những thành công kinh doanh trên trường quốc tế. Tất cả họ thành công nhờ mấy điều: Nhân hiệu – Nhạy bén – Tâm lý – Mỹ thuật – Công nghệ. Trong khi đó, những nhà kinh doanh chuyên nghiệp muốn thành công cũng cần những thứ đó. Vì vậy có thể nói: chuyện tố chất để kinh doanh là giống nhau. Với tất cả mọi người, bất kể họ xuất phát từ môi trường nào. Tất nhiên mức độ thành công thì không ai giống ai.

Như vậy có nghĩa là sự nổi tiếng trong nghệ thuật của anh có ảnh hưởng tích cực đến công việc kinh doanh?

Không hẳn, vì thực chất, tôi chưa đầu tư quá lớn cho kinh doanh, tôi ít khi dùng ảnh hưởng của báo chí hay các mối quan hệ lớn để tạo khách hàng. Các mối quan hệ công chúng hoặc báo chí nó phù hợp cho cái gì thuộc về tính đại chúng hơn là mô hình kinh doanh cá thể nhỏ.

Luôn có dự định nhưng sẽ không nói trước

Đột ngột chia tay với các fan yêu rock và vai trò MC "Vượt Qua Thử Thách" khi tất cả dường như đang rất tốt đẹp, anh có nghĩ là mình rút lui hơi sớm không?

Năm 2006 tôi có mấy cuộc chia tay lớn mà bạn đã biết nhưng tôi cũng không sợ là sớm quá, tôi chỉ sợ làm việc mà để mình bị muộn quá dẫn đến hỏng việc mà thôi.

Anh có định tiếp tục làm MC cho một chương trình nào đó nữa không?

Tôi vừa cùng Mr Lại Văn Sâm dẫn Trí Tuệ VN 2006 đó thôi.

Đó chỉ là chương trình có tính thời điểm?

Nhưng đó là lần đầu tiên tôi ra mắt trên kênh VTV3 với vai trò MC. Hơn nữa, đó lại là chương trình truyền hình trực tiếp.

Anh thấy công việc MC thế nào? Có hấp dẫn không?

Đó là "hard life" chứ không đơn giản như người ta nghĩ.

Cái khó nhất đối với anh là gì?

Tìm được một chương trình thực sự phù hợp với tính cách ưu hành động trong những games như vậy hoặc TV show như vậy quá hiếm.

Sau 2 cuộc chia tay lớn diễn ra trong năm 2006, anh dự định sẽ làm gì trong năm 2007? Ở tuổi của anh thì chưa thể nói là "giải nghệ" để dành thêm thời gian cho gia đình được, anh vẫn còn quá nhiều năng lượng để đảm bảo hòan thành tốt nhiệm vụ của người đàn ông trong cả gia đình và sự nghiệp. Vai trò đại sứ thiện chí cho AFF Asian Cup 2007 thì không hề khó khắn đối với anh. Vậy anh có thể bật mí rõ hơn cho độc giả Đàn ông về những dự định của anh trong năm 2007 được không?

Mọi người thưởng biết đến tôi là nói đi đôi với làm chứ chẳng nói trước về dự định bao giờ. Có điều năm 2007 cho đến về sau này chắc chắn tôi không còn có dịp chơi cùng Bức Tường nữa. Tôi sẽ hợp tác với những nghệ sỹ và những nhà tổ chức khác để khai thác những cơ hội mới, mong vẫn được công chúng ủng hộ nhiệt thành. Tổ chức sự kiện là lĩnh vực hoạt động mạnh nhất của tôi, tôi vẫn đang đi tìm một ekíp hoàn hảo để có thể tiếp tục công việc này.

Gia đình, vợ và phụ nữ

Anh quan niệm như thế nào về người đàn ông thành đạt? Anh có nghĩ mình là người đàn ông thành đạt?

Người đàn ông thành đạt là người biết mình muốn gì để phấn đấu và đạt được điều đó. Thành đạt không chỉ là vấn đề tiền bạc, hoặc không chỉ là vấn đề địa vị quyền lực mà nó hài hòa trong mục tiêu của người phấn đấu. Mỗi thời kì là một nấc thăng tiếng, thành đạt lớn hay nhỏ tùy thuộc chính vào năng lực và khát vọng của người đó. Vâng, tôi đã là người thành đạt nhưng hiện vẫn còn nhiều tham vọng mới mà tôi biết mình sẽ còn nhiều việc phải làm để đạt ở cấp độ cao hơn.

Tò mò một chút, "nửa kia" của anh là người như thế nào? Anh có tiêu chuẩn gì riêng?

Bà xã tôi là người phụ nữ hiền lành và quán xuyến công việc rất chu đáo. Mặc dù chúng tôi có hai đứa con nhỏ xinh xắn nhưng hầu như vợ tôi không để chồng phải vất vả lo toan những công việc nhỏ của gia đình. Tôi không thể cố tình mà chọn được vợ đảm đang. Đó là sự may mắn của số phận dành cho tôi sau nhiều năm tuổi trẻ khó nhọc.

Số phận đã xui khiến thế nào để anh gặp được chị ấy?

Con gì đâu, bọn tôi học cùng lớp đại học mà, đi chơi với nhau nhiều là… sinh chuyện thôi. "Phiền" thế đấy.

Theo anh, gia đình thời nay cần phải như thế nào?

Theo tôi, một gia đình thời nay hay thời nào cũng vậy, nếu các thành viên trong gia đình cùng ý thức về mọi thứ đúng vị trí của nó thì sẽ tốt đẹp hơn. Tôi đồng ý với quan niệm "Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm" và "An cư lạp nghiệp". Ai cũng phải vậy thôi.

Anh có dành nhiều thời gian cho gia đình không? Và anh thường quan tâm đến gia đình như thế nào?

Tôi dành tất cả thời gian ngoài công việc cho gia đình, tôi chỉ có nhược điểm là không sao nhớ nổi các việc lặt vặt trong nhà nên hay bị bà xã phàn nàn. May mà vợ tôi biết tôi không phải là "siêu nhân", vừa giỏi việc xã hội, vừa giỏi hết việc vặt ở nhà được. Vì vậy, chúng tôi rất hạnh phúc.

TranLap1.jpg

Việc ban nhạc Bức Tường chia tay khán giả thực sự là một cú sốc đối với các fan rock Việt Nam. Thấy anh nhắc nhiều đến Bức Tường như một niềm gắn bó thân thiết, như một sự thành công lớn nhất của anh, vậy mà anh vẫn chia tay ban nhạc, phải chăng một phần do anh không muốn làm vợ anh phải ghen tuông khi có quá nhiều fan nữ hâm mộ?

Đó là chuyện khác. Sự nghiệp của ai mà bị đổ vỡ chỉ vì lý do bé nhỏ như vậy, người đó không đáng mặt đàn ông. Tôi đã trao đổi với nhiều báo rồi, đây không phải là cuộc chia tay của cá nhân tôi mà là sự kết thúc trình diễn của nhóm – những – người – đàn – ông – có – trình – độ. Chúng tôi dừng lại có tư tưởng hẳn hoi chứ không làng nhàng bằng mấy chuyện nhỏ nhặt mà vỉa hè họ ngồi đơm đặt.

Tức là vợ anh không hề ghen tuông gì khi anh có quá nhiều fan nữ hâm mộ, mà các fan rock nữ thì anh cũng biết đấy, cực kỳ mạnh mẽ, luôn sống hết mình cho cảm xúc?

(Cười). Không hẳn thế, có người đàn bà nào lại không biết ghen.

Thế anh phải giải quyết như thế nào trước những cơn ghen của chị ấy?

May mắn là tôi chưa lâm vào cảnh đó.

Như anh nói thì anh có một gia đình hạnh phúc và một người vợ rất tuyệt vời, nhưng anh có thể cho biết thêm, anh quan niệm thế nào về một người phụ nữ nói chung, chứ không chỉ là vợ anh?

Người phụ nữ tuyệt vời chắc là chỉ có ở tiểu thuyết hay là những người đeo cánh trên thiên đàng gì đó. Tôi quan niệm về người phụ nữ không có gì khác về chữ đẹp, đó là linh hồn của mọi vấn đề của họ với cánh đàn ông. Cái đẹp đến từ tâm hồn, từ tri thức, từ giọng nói, từ anh mắt, từ sự cảm thông, phản ánh sự nồng nàn của họ. Điều mà cánh đàn ông luôn say đắm ở họ là những yếu tố đó luôn bền, cho dù cánh đàn ông luôn bị những cám dỗ khác. Chà, chuyện này luôn là bất tận, bạn cũng biết vậy mà.

Câu hỏi cuối cùng, Tết Nguyên Đán đối với anh có ý nghĩa thế nào?

Tết Nguyên Đán là ngày có ý nghĩa của tất cả người Việt chứ không chỉ mình tôi. Tết là ngày của sự đoàn tụ gia đình, là ngày mà ai ai cũng được chúc nhau, được cùng nhau cầu lộc, cầu an cho cuộc sống. Nhân dịp năm mới xin gửi lời chúc tới mọi người hãy cùng nhau có thêm khát vọng mới để cùng thành đạt trên những chặng đường mới.

Cảm ơn anh về những tâm sự của anh! Chúc anh và gia đình một năm mới tràn đầy hạnh phúc và anh sẽ thành công với những dự định của mình.

 


Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Rock Việt

DON'T MISS