Thời gian tới, Rock Việt sẽ tiếp tục “sống” và “tồn tại” như thế nào?

Năm 2014 này thực sự là một năm có nhiều tín hiệu đáng mừng cho Rock Việt khi RockStorm 2013 vừa được vinh danh tại một giải thưởng âm nhạc trong tháng 4 vừa qua. Liệu thời gian tới, Rock Việt sẽ tiếp tục “sống” và “tồn tại” như thế nào? Cùng gặp gỡ Ngũ Cung, Microwave và Oringchains – ba ban nhạc đã gắn bó nhiều năm với RockStorm và đều là những band nhạc rock sáng giá nhất hiện nay để cùng bàn luận đôi chút về vấn đề này.


Rock thường được ấn định là dòng nhạc khó nghe với phần đông công chúng, nhưng thời gian gần đây, nó đã tới gần hơn với khán giả và nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của rất nhiều các bạn trẻ. Ngũ Cung có suy nghĩ gì về sự phát triển của Rock Việt trong thời gian tới?

Ở Việt Nam, người ta thường gắn đối tượng khán giả chính của Rock là sinh viên. Thực tế thì đâu phải Rock chỉ dành cho sinh viên, Rock đâu phải là phong trào mà nó là một loại hình âm nhạc dành cho những ai đã trót yêu, trót đam mê nó thì đam mê đến cuối đời. Rock Việt sẽ không có những bước tiến dài nếu chừng nào người ta còn có thói quen thưởng thức “rock” một cách “miễn phí” và trả tiền thấp khi đi “ăn tiệc” rock hoành tráng, kéo theo đó là các “rocker” vẫn chật vật với “nguồn sống” của mình. Truyền thông, nhãn hàng cũng phải thay đổi cách nhìn nhận và “làm” rock để định hướng tới việc “muốn ăn bánh thì phải trả tiền”, đặc biệt là Rock!

https://farm4.staticflickr.com/3910/14459185959_dce40bfd64.jpg
Ngũ Cung trên sân khấu RockStorm 2013


Giải thưởng “Chuỗi chương trình của năm” mà một chương trình nhạc Rock – RockStorm – vừa nhận được thực sự là một ghi nhận đáng giá cho những nỗ lực và cống hiến của ê-kíp cũng như các nghệ sỹ rock trong suốt những năm qua. Tuy nhiên, 1 chương trình nhạc rock, 1 rockband, 1 rocker muốn “sống” và “cống hiến” được liệu có phải chỉ nhờ vào những giải thưởng hay một vài danh hiệu nào đó không?

Người ta đã không còn “ghẻ lạnh” với Rock nữa…! Mừng vui, sung sướng vì Rock được công nhận. Tuy nhiên nó cũng sẽ đi kèm với những thách thức nhiều hơn nữa để tiếp tục duy trì phong độ, thách thức với cả Nhà tổ chức, rock band, rockers trong thời điểm mà những nghệ sỹ vẫn chưa thể sống được bằng nghề.

Thực tế, anh muốn hát hay, đàn giỏi anh phải có điều kiện về học hành, nhạc cụ để phát triển xứng với nhu cầu của riêng bản thân anh. Anh muốn thành công thì anh phải có “nguồn sống” đủ đảm bảo cho anh gắn bó, và sáng tạo là yếu tố tối quan trọng nếu anh muốn “thành công” về nghệ thuật.

Đối với Rock nó hơi ngược. Nếu không có “tình yêu” của các rockers, rockfan, rockband và thì có lẽ sẽ không có RockStorm, và nếu không có sự ghi nhận của giới báo chí thì cũng sẽ không có giải thưởng. Nếu không có những con người nhiệt huyết và “làm” rock bằng tất cả tình yêu và niềm say mê của mình thì chắc Rock vẫn như một đứa con hoang vật vờ nơi đầu đường xó chợ nào trong cái nền âm nhạc đang bát nháo và xu hướng “khoe thân hơn khoe tiếng” này. Thực sự! Vẫn chưa ai dám “vỗ ngực” là sống ổn bằng Rock cả!

https://farm4.staticflickr.com/3924/14665713033_133bda6e37.jpg
Vocal Hoàng Hiệp của Ngũ Cung đầy “ma mị” trên sân khấu Rock

Chia tay với Ngũ Cung, chúng tôi có dịp gặp gỡ với Oringchains, các chàng trai với tuổi đời còn khá trẻ nhưng cũng rất tài năng. Năm vừa qua dường như là một năm rất sôi động của ban nhạc khi góp mặt trong nhiều dự án âm nhạc lớn như RockStorm 2013, Rock Heritage thuộc Festival Huế 2014 và gần đây nhất là Rock Concert.

Xin chào Oringchains, cũng đã hơn 4 năm kể từ ngày ban nhạc bước chân vào thị trường Rock Việt. Oringchains ngày ấy so với bây giờ đã có những thay đổi như thế nào?

Oringchains xin chào… Thị trường Rock Việt ư? Chúng tôi không nghĩ đó là thị trường mà hãy coi đó  là một sân chơi đi cho vui (cười). Nói về thay đổi thì đầu tiên Oringchains đã không còn được coi là một ban nhạc trẻ như những năm trước nữa vì đã 4 năm rồi mà. Điều đó đồng nghĩa với việc chúng tôi luôn và sẽ phải gò mình vào khuôn phép của một tập thể “chơi nhạc” chuyên nghiệp. Người lớn rồi mà, sẽ khó có thể chấp nhận chuyện ăn vãi, mặt mũi lem nhem hay chân tay bẩn đúng không nào (cười).

https://farm6.staticflickr.com/5237/14459185809_df7c38ea76.jpg
Oringchains đã chững chạc lên rất nhiều so với 4 năm trước

 Và hẳn các anh cũng đã chứng kiến những thăng trầm của Rock Việt trong khoảng thời gian ấy. Điều gì để lại ấn tượng nhất cho các anh?

Việc Rock Việt được chắp cánh bởi các doanh nghiệp đối với chúng tôi là điều cực kỳ may mắn khi tạo ra những sân chơi vô cùng bổ ích, chuyên nghiệp. Bên cạnh đó sự lớn mạnh và chất lượng của cộng đồng Rock fan đã đưa Rock Việt lên 1 mặt bằng mới, đó là 1 mặt bằng vô cùng tích cực và đáng trân trọng. Có lẽ việc có được những Rock show có quy mô hàng vạn khán giả và tổ chức dài hơi trên toàn Việt Nam là điều không ai nghĩ có thể xảy ra trước đây.

Một trong những Rock show đó là RockStorm vừa được ghi danh tại một giải thưởng âm nhạc. Đây là một tin vui đối với cộng đồng Rock. Theo các anh, sau giải thưởng này, đâu sẽ là cơ hội và thách thức trong tương lai của Rock Việt?

Tôi nghĩ việc RockStorm được duy trì trong nhiều năm qua không phải vì bất cứ danh hiệu hay giải thưởng nào cả mà nó đến từ sự quyết tâm cũng như đam mê của những người sinh ra và nuôi dưỡng nó. Vì vậy cá nhân tôi nghĩ giải Âm nhạc Cống hiến là sự ghi nhận sáng suốt của truyền thông, báo chí cũng như xã hội chứ không phải là 1 giải thưởng. Bởi những con số ấn tượng mà RockStorm có được suốt những năm qua từ số lượng show, lượng khán giả và số tiền bán vé (đóng góp cho từ thiện) đã là giải thưởng vô giá mà ê kíp RockStorm đã được trao rồi. Còn thách thức… tôi nghĩ sẽ có ít nhât là 2.

Một là, liệu RockStorm và những người làm RockStorm có duy trì và làm lớn mạnh hơn nữa đam mê mà cộng đồng yêu nhạc có được hay không?

Hai là liệu Ban tổ chức có dám mạo hiểm làm mới RockStorm hay không? Mỗi mùa khi Rock Storm khởi động thì đâu đó trong truyền thông và trong cộng đồng rockfan đã có những băn khoăn về việc “liệu năm nay có gì mới” so với mùa trước hay không?

https://farm4.staticflickr.com/3860/14459185629_b885cbd236.jpg
Oringchaisn trên sân khấu MobiFone RockStorm 2013 “Cháy cho khát vọng”

Ban nhạc cuối cùng trong cuộc trò chuyện của chúng tôi là ban nhạc Rock dạn dày kinh nghiệm Microwave.

Năm 2013 là cuộc hành trình qua 7 tỉnh thành cùng RockStorm, đến đầu năm 2014 lại là cuộc hội ngộ với các rock fan với “Chiến hạm” Rock Concert. Microwave có bao giờ cảm thấy bị quá tải và mệt mỏi với các lịch trình sát nhau như vậy không ?

RockStorm 2013 quả là một chặng đường tuyệt vời dành cho Microwave và với RockConcert 2014 cũng thế, chúng tôi đã cháy hết mình qua các đêm diễn. Các anh em trong ban nhạc cũng có lúc thấm “mệt” nhưng chưa bao giờ cảm thấy “mỏi” với Rock, với các Rock fan. Được cống hiến, được cháy hết mình cùng Rock là một điều tuyệt vời mà bất cứ ban nhạc Rock nào cũng mong muốn.

Ban nhạc có sự nhìn nhận gì đối với nền âm nhạc Rock trong thời gian tới so với các dòng nhạc khác?

Nhạc Rock ở Việt Nam vẫn còn rất ít các ban nhạc, ít sáng tác, ít sân chơi. Trung bình 1 năm các ban nhạc Rock ở Việt Nam chỉ cho ra được vài album, chưa đủ tạo nên 1 thị trường. Việc những chương trình Rock như RockStorm được ghi nhận trong hệ thống giải thưởng Âm nhạc Cống hiến là tín hiệu tốt về sự quan tâm của mọi người đối với Rock Việt. Số lượng các bạn trẻ quan tâm đến Rock cũng ngày một tăng, hy vọng rằng chúng ta sẽ có được nhiều sự ủng hộ nữa để Rock Việt tiếp tục phát triển.

https://farm4.staticflickr.com/3917/14459129930_ecaaf35ba9.jpg
Microwave là một trong những ban nhạc “gạo cội” của làng Rock Việt

Với RockStorm, điều gì Microwave tâm đắc và mong muốn hơn nữa ở show diễn này ?

Với RockStorm, quy mô của chương trình là điều Microwave tâm đắc nhất từ đội hình Ekip mạnh, cho tới hệ thống âm thanh ánh sáng chuyên nghiệp. Ấn tượng sâu sắc đối với Microwave đó chính là sự nghiêm túc của chương trình cũng như sự ủng hộ cuồng nhiệt của khán giả trên khắp mọi miền đất nước.

Chúng tôi mong muốn quy mô của show diễn này sẽ còn hoành tráng hơn nữa, có thể đi dọc chiều dài đất nước chứ không chỉ dừng lại ở con số 7 tỉnh thành, để có thể cống hiến đến khán giả khắp cả nước những màn trình diễn tuyệt vời nhất.

Chúc các ban nhạc ngày càng có nhiều sản phẩm âm nhạc hay để gửi tặng đến cộng đồng Rock Việt.

(Theo VTC.vn)

Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Rock Việt

DON'T MISS