Re-Cycle chia sẻ về album đầu tay “Bình Minh”

Thời gian gần đây thì dường như cái tên Re-Cycle mờ nhạt hơn với tiếng tăm của trưởng nhóm Việt Dũng - một nghệ sĩ vẽ tranh 3D đầy ấn tượng. Tuy nhiên không vì vậy mà con đường âm nhạc của anh và Re-Cycle có phần trễ nãi. Hãy cùng nghe anh chia sẻ về thông tin album đầu tay của ban nhạc


Re-Cycle có thể chia sẻ cảm hứng xuyên suốt và ca khúc chủ đề cho album đầu tay này của ban nhạc?

Cảm hứng chủ đạo trong album này không lấy từ một câu chuyện hay chủ đề cụ thể nào. Nhưng hầu hết các bài hát được viết vào đầu năm 2011, khi Liêm bắt đầu tham gia ban nhạc, Nhô quay lại ở vị trí trống. Bỗng nhiên, chúng tôi cảm thấy có một nguồn cảm hứng rất mạnh về những gì sắp làm, về thứ âm nhạc mà chúng tôi cùng hình dung, về một sự khởi đầu mới.

Bài hát chủ đề Bình Minh là ca khúc chúng tôi đã thai nghén khá lâu nhưng chỉ khi đội hình mới bắt tay làm việc, chúng tôi mới tìm được đủ cảm hứng để hoàn thiện nó. Nó là chiếc cầu nối, và có một ý nghĩa rất khác với những ca khúc được viết mới hoàn toàn.

Dòng nhạc mà các bạn theo đuổi từ những ngày đầu cho tới album Bình Minh có gì đổi khác ?

Đã hơn 5 năm kể từ lần đầu tiên Re-Cycle đứng trên sân khấu, có nhiều điều thay đổi chứ, chung tôi thấy giống như một cuộc hành trình đi tìm hiểu về chính bản thân mình. Từ những ngày đầu tiên, chúng tôi đã muốn lựa chọn một thứ nhạc rock, thứ âm nhạc trẻ trung, hiện đại để theo đuổi. Chúng tôi muốn thể hiện âm nhạc của mình ở nhiều sắc thái khác nhau, những bản ballad day dứt nhưng luôn có hậu, những ca khúc có tiết tấu trẻ trung, và cả những bài đào sâu những uất ức dồn nén của bản thân lẫn những câu chuyện hư cấu. Mỗi bài hát gần như được viết từ một không gian, câu chuyện của riêng nó.
Âm nhạc trong album mới này được viết chủ yếu từ đội hình ban nhạc hiện tại, chúng tôi thử nghiệm một cách làm việc mới trong sáng tác, mỗi thành viên sẽ tự chủ động sáng tác với chính nhạc cụ sở trường của mình. Tất nhiên sau đó mọi người sẽ cùng hoàn chỉnh lại tác phẩm. Bởi vậy mà, cả Kun ( Tăng Xuân Kiên), Liêm, tôi và cả những thành viên đã từng tham gia ban nhạc từ năm 2011 đến nay như Tuấn Vũ, Nhô đều để lại những ảnh hưởng rõ rệt.

{embedia media=http://www.youtube.com/v/qVNezDaLSfE}
Ca khúc “Không” sẽ nằm trong album mới

Có không ít khó khăn khi sản xuất một album nhạc Rock tại Việt Nam, suốt thời gian qua chắc hẳn các bạn đã nếm trải ít nhiều?

Khi chưa bắt tay vào làm album này, chúng tôi cũng chỉ có những hình dung đơn giản, album là tập hợp hơn 10 ca khúc tốt nhất được tập hợp lại và thu âm, rồi phát hành. Thế mà tại sao từ trước tới giờ, đối với nhiều ban nhạc Rock Việt lại có vẻ khó khăn như thế.
Rồi đến khi bắt tay vào thực hiện, chúng tôi mới hiểu hết những khó khăn nảy sinh. Đúng là không thể kể hết được. Chi phí, thời gian, giải pháp thu âm, cảm hứng … Cái gì cũng có hai mặt của nó, rốt cục thì chỉ có đam mê và đau đâu nghĩ về nó mới giúp chúng tôi đi hết chặng đường đó.

Thật may, trong ban nhạc có Liêm là người phụ trách thu âm, mix, đồng thời cũng rất kĩ tính và chăm tìm hiểu, thực sự kết quả công việc làm mọi người trong ban nhạc vô cùng ngạc nhiên. Tôi lo về artwork, giấy tờ, Kun chỉnh sửa thêm về hoà âm phối khí, đồng thời tìm sự hỗ trợ từ một số nghệ sĩ khác. Nhờ vậy mà chúng tôi chủ động hơn trong việc hoàn thành một sản phẩm đúng ý mình, thay vì ra phòng thu nào đó rồi phó mặc toàn bộ cho họ.

Uploaded by Fluckr on 09/May/2013
Bìa đĩa album

Thế còn điều may mắn nhất?

Điều may mắn nhất, có lẽ là chúng tôi có nhiều sự hỗ trợ từ các anh em khác, có những chi tiết chỉ đóng 1-2% trong tổng thể bản thu nhưng nếu không có họ thì có lẽ sẽ không bao giờ chúng tôi có cảm giác hoàn thành được ca khúc đó. Phần keyboard chẳng hạn, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn tới sự giúp đỡ của anh Lương Duy Thắng, anh Lưu Quang Minh, anh Chu Thế Thành.

Các bạn có kỷ niệm nào muốn chia sẻ?

Kỷ niệm thì có rất nhiều. Chẳng hạn trong quá trình thu, tôi có sử dụng phòng của một người bạn, anh Lương Duy Thắng, phòng thu không có trang thiết bị xịn, nhưng có mixer rất mát tay hỗ trợ phần thu vocal, trong hơn 2 tháng, tôi bỏ hết mọi công việc, bất cứ lúc nào rảnh từ 2h chiều 2h sáng đều chực ở phòng thu, thu đi thu lại, ăn uống rồi nhiều khi ngủ lại luôn ở đó. Đồ ăn thì thả dây thừng xuống mua rồi kéo lên.

Rồi có những hôm thu đoạn solo cho ca khúc Tận Cùng, ca khúc cuối cùng trong album, được viết ngay trong quá trình thu âm, bởi vậy phải thu rất nhiều lượt, đến mức Tuấn Vũ guitar có những hôm phải thu từ 8h tối đến 2h sáng, mắt zíp cả vào vì buồn ngủ mà vẫn chưa ưng ý, các anh em còn lại thì vừa buồn cười, lại vừa thương.

Thế còn những dự định để quảng bá cho Bình Minh? Thú thật tôi cũng rất háo hức được nghe các bạn chơi live một vài ca khúc trong album mới.

Chúng tôi đã “ẩn náu” khá lâu trong thời gian qua, mặc dù mỗi thành viên vẫn đi diễn đều nhưng cảm giác biểu diễn những ca khúc của mình sáng tác vẫn là tuyệt vời nhất. Một số người bạn mà chúng tôi chia sẻ album này trong quá trình thực hiện đều nói rằng, sau khi nghe album, họ thấy thích thú và cảm nhận rõ ràng hơn về âm nhạc của Re-Cycle so với khi nghe live lần đầu tiên. Bởi vậy, chắc chắn sau khi phát hành album, ban nhạc sẽ có nhiều hoạt động biểu diễn hơn để kiểm chứng điều này.

Với album này, hình ảnh mới mà Re-Cycle đang hướng tới sẽ là … ?

Tôi cũng chưa biết sẽ diễn tả thế nào nữa, tôi đang có một số ý tưởng về trang phục biểu diễn cũng như một vài bộ ảnh đặc biệt cho ban nhạc. Điều quan trọng, chúng tôi muốn tất cả hình ảnh phải tạo ra cảm giác dễ chịu, thoải mái để qua đó chúng tôi tự tin thể hiện âm nhạc của mình, mà không cần phải “gồng” cho ra vẻ rocker. Chúng tôi chỉ quan tâm nhất tới việc các bạn sẽ yêu quý chúng tôi qua album này. Âm nhạc và những câu chuyện của nó sẽ là hình ảnh của chúng tôi.

Uploaded by Fluckr on 09/May/2013

Câu hỏi cuối cùng nhé, các bạn mong chờ gì từ các rockfan ,những người đang đón chờ album đầu tay của Re-Cycle?

Chúng tôi mong nhận được những phản ứng tích cực từ rock fan khắp cả nước đối vói album này. Và còn sự ủng hộ nào thiết thực hơn là các bạn sẽ mua đĩa gốc của ban nhạc, hay mua nhạc từ những website tải nhạc mà chúng tôi uỷ quyền, mua vé những sự kiện có phần biểu diễn của ban nhạc. Đó là những cơ hội để chúng tôi được gặp các bạn, để chia sẻ lòng biết ơn của Re-Cycle với các bạn trong suốt những năm qua.

Khán giả luôn là niềm cảm hứng bất tận của chúng tôi.

Xin cảm ơn anh

(Theo VnRock)


Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Rock Việt

DON'T MISS