Purple Balloon: Hãy mạnh dạn đạp nát cái cũ

Một cuộc trò chuyện ngắn Hoàn Vinh, bassist của nhóm nhạc trẻ Purple Balloon về những cái nhìn, quan đểm về nhạc Rock hiện tại


1) Lý do gì mà Vinh lập Purple Balloon, trong lúc đã từng là tay bass triển vọng của một nhóm metal thuộc hàng kỳ cựu (God Father)? Vinh nghĩ sao về bước ngoặc này trong "sự nghiệp" của một nhạc công?

Thành lập một band đánh Punk là một dự án âm ỉ của tôi , bắt đầu từ năm 2008 ( trước khi thành lập Purple Balloon khoảng 1 năm). Tôi muốn làm 1 điều gì khác cho riêng tôi và cho giới rock Sài Gòn.

Tuy nhiên, trầy trật mãi cho tới Halloween 2008 tôi mới gặp được Trí Trung ( vocal) trong 1 dịp diễn cùng nhau trong 1 show party. Sau khi nghe Trung hát, tôi la toáng lên: đây chính là vocal mà mình cần tìm. Trung cũng tán thành và đồng quan điểm với tôi.  Sau đó, anh em chúng tôi đã hợp tác với nhau và tìm kiếm thêm các thành viên khác. Sau khi bổ sung thêm Thành Trung (guitar) và Hải Quang (drummer, ex-Winfield), band nhạc Purple Balloon chính thức thành lập từ đó.

Lúc đó, tôi làm việc song song với 2 band nhạc , Purple Balloon và God Father. Việc rời khỏi God Father ko liên quan gì đến PB, cũng ko phải vì muốn tập trung cho Purple Balloon mà tôi rời khỏi.

Bước ngoặc của tôi là khi được chơi cùng với anh em God Father. Còn những chuyện sau đó thì diễn ra hết sức tự nhiên.

2) Ban nhạc Purple Balloon chỉ vừa thành lập chưa đầy 01 năm nay. Nếu phải nhìn lại và nhận xét, Vinh sẽ nói điều gì về chặng đường này?

Tôi rất tự hào về những điều Purple Balloon đã đạt được trong 1 thời gian rất ngắn. Tuy nhiên band nhạc chúng tôi còn rất non trẻ và nghiệp dư. Chúng tôi còn phải học hỏi rất nhiều từ những band nhạc đàn anh.

3) Chặng đường đó có gì giống và khác so với trước đây thành lập một ban nhạc trẻ? Nhóm có điều kiện và môi trường thuận lợi hơn hay không?

Purple Balloon vẫn tự thân vận động, để dành tiền sinh hoạt hàng tuần để thuê phòng tập, mua phụ kiện. Dù cố gắng rất nhiều nhưng vẫn còn 1 số mặt hạn chế. May mắn là anh em PB rất hòa đồng và biết chia sẻ khó khăn với nhau nên mọi chuyện cũng không đến nỗi.

http://farm3.staticflickr.com/2633/4204832323_265cace9df.jpg

4) Với Purple Balloon, ban nhạc muốn gửi gắm điều gì đến khán giả (chưa phải người hâm mộ)? Đối tượng khán giả mà ban nhạc nhắm đến là những ai?

Chúng tôi muốn gởi đến khán giả những giai điệu trẻ trung lành mạnh, khát khao cuộc sống, yêu cuộc sống. Chúng tôi nhắm đến các bạn trẻ, những người cũng như chúng tôi.

5) Nhận định về scene Rock tại Sài Gòn hiện tại, Vinh có thể nói những gì? Ảnh hưởng của điều này đến các ban nhạc hiện được gọi là chơi rock "chính thống" nay ra sao?

Câu này chua quá. Mỗi người có một chí hướng và có thể lúc này lúc khác phong trào này nọ thịnh hay suy, nhưng Sài Gòn luôn có đất cho những band nhạc biết nỗ lực tự tìm kiếm con đường đi của mình.

6) Có hay không các bất đồng quan điểm (gay gắt) giữa các ban nhạc mới và cũ, 8x đời đầu hiện đã thành danh, thành tựu như Microwave, Unlimited hay Atmosphere và 8x đời cuối vẫn đang chứng tỏ bản thân và sức trẻ lồng lộng của mình, những Negative, Multiplex, Seismic Origin, Winfield, Prophecy và chính Purple Balloon?

Bản thân Purple Balloon luôn coi những band nhạc đàn anh là những tượng đài cần phải học hỏi rất nhiều. Quả thật, phát triển band nhạc trong những thời điểm cách đây nhiều năm là 1 vấn đề rất khó khăn và đầy rủi ro. (khó khăn và rủi ro gì kê một cái lên câu 3 đi cho đỡ đơn điệu)

Tuy nhiên, giới trẻ luôn có những cái ngông của riêng mình. Chẳng ai chịu khuất phục ai, trong thời điểm hội nhập này.

http://farm5.staticflickr.com/4039/4180741291_2018052c6b.jpg

7) Vậy giữa các ban nhạc trẻ với nhau đang tìm các lối đi cho mình, Vinh có thể chia sẻ vài câu được không? Các lối mòn tư duy nếu có – chẳng hạn như vì đam mê, vì underground và anti-mainstream vẫn thường thấy ở các ban nhạc đi trước nay cũng "đã" thành danh, liệu có còn ảnh hưởng "nặng nề" đến các bạn trẻ cầm đàn sau này chứ?

Band nhạc PB chưa là gì trên toàn cảnh rock Sài Gòn cả, nên có thể lời nói của tôi có thể bị dán mác "hô hào".Nhưng tôi có 1 điều khuyên các bạn trẻ như tôi, hãy mạnh dạn đạp nát cái cũ. Hãy chứng tỏ bản lĩnh của người Trẻ, mạnh dạn đổi mới và đừng ngại va chạm. Kính nể , nhưng ko sợ và ko dễ dàng bị khuất phục!

8) Bạn có nghĩ scene Rock Saigon phát triển "bình thường" hay không, về phía người nghe và cảm thụ? Quan điểm của bạn ra sao về sự so sánh không tránh khỏi của người nghe mỗi khi được thưởng thức một ban nhạc trong nước chơi với các ban nhạc mình đã nghe qua, cụ thể Purple Balloon với Red Hot Chilli Peppers? Đặc biệt là trong bối cảnh người thông thường hầu như chỉ tiếp xúc với các ban nhạc who-is-who trên thế giới chứ ít khi chịu khó tìm tòi sâu hơn nhưng lại thích nêu ý kiến, hay hẹp hòi hơn nữa là so sánh một ban nhạc trẻ với một ban nhạc đàn anh đi cùng phong cách nhưng chất nhạc lại khác hẳn nhau như trường hợp của Stupant và Gạt Tàn Đầy trước đây?

Purple Balloon xin từ chối trả lời câu hỏi nhạy cảm này.

9) Xem P.K. 14 trình diễn, một ban nhạc được xem là tiên phong của scene underground tại Trung Quốc, Vinh có những nhận xét gì về phương diện kỹ thuật, nội dung và cả văn hóa?

P.K.14 rất chuyên nghiệp, cả về âm nhạc và phong cách trình diễn, mặc dù họ sử dụng những kỹ thuật xử lý ca khúc rất đơn giản.

10) Như hầu hết các cuộc phỏng vấn khác, các dự định sắp tới của ban nhạc Purple Balloon? Nếu viển vông một chút, khi nào Purple Balloon sẽ lưu diễn và khẳng định mình ở nước ngoài? Purple Balloon có muốn làm điều gì "to tát" hơn đại diện tham gia Sutasi ngày trước của Winfield chứ?

PB vẫn sẽ sáng tác bằng Tiếng Anh, đồng thời luôn trau dồi kỹ năng chơi nhạc của mình.Hiện tại, chúng tôi chỉ tập trung sáng tác ca khúc, chuẩn bị cho những show diễn sắp tới. Chúng tôi muốn tập trung chinh phục khán giả Việt Nam trước đã

(theo M!osaic)


Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Rock Việt

DON'T MISS