Phác họa Xanh chào sân với teaser EP 2016


Dự án âm nhạc mới theo đuổi Alternative Rock với thủ lĩnh Trần Việt Phương (trưởng nhóm Final Stage). Tuy vẻn vẹn hơn 2 phút, đoạn teaser cũng đã phác lên những nét màu đặc trưng trong âm nhạc của cái tên mới trên bức tranh Rock Hà Nội.

 

Trần Việt Phương – cái tên không còn xa lạ với các rockfan – anh là trưởng nhóm của Final Stage – ban nhạc death metal đầu tiên phát hành album chính thống (Sân Khấu Cuối Cùng 2010), Phác họa Xanh có thể coi như sự trở về của tay guitar với dòng nhạc anh ấp ủ: Alternative Rock. Đảm nhận phần hát chính và rhythm guitar, Việt Phương cũng là người viết toàn bộ 4 ca khúc trong EP đầu tay của Phác họa Xanh.

 


Teaser EP Phác hoạ Xanh 2016

 

Bắt đầu với Nói tên anh. Không khí tổng thể của ca khúc dễ làm người nghe liên tưởng đến một Radiohead của những năm 1990. Phần lời được Việt Phương viết khá trúc trắc với hơn một tầng nghĩa, như cố tình đối lập với phần bass và trống đơn giản. Nhân vật nữ trong Nói tên anh giữa muộn phiền bộn bề của cuộc sống chỉ có thể tìm thấy sự an yên nơi tình yêu:

“Nói, tên anh da diết như từng giọt nước tràn ly
Nói, tên anh khe khẽ như một bí mật của riêng em.”

 

https://c2.staticflickr.com/8/7783/27013767196_f249586426_z.jpg
Bìa đĩa của Phác họa Xanh EP 2016 (tác giả X.Lan)

 

Ca khúc thứ 2 trong EP mang tên Không phải tôi, kẻ phản bội. Về phần nhạc, đây cũng là track có cấu tứ phức tạp nhất trong EP. Đậm chất tự sự của một kẻ trung niên giữa cơn khủng hoảng, lời hát là lời độc thoại tự vấn của gã về quá khứ.

“Và may thay hào nhoáng giúp tôi ngày qua ngày
Trong gương kia, một kẻ trong bộ dạng bóng bẩy sạch sẽ chắc cũng đã quên.”

 

Dù có phần tăm tối nhất trong số 4 ca khúc nhưng Không phải tôi, kẻ phản bội không kết thúc trong quay quắt tuyệt vọng. Có lẽ chính sự trong trẻo đó làm nên một hình ảnh Phác họa Xanh tươi tắn ở EP này.

“Tương lai – cuộc phiêu lưu cần ai ngoài cuộc sống ca hát
Giai điệu nhẹ nhàng vuốt mái tóc tôi dài đầy tự hào.”

 

https://c2.staticflickr.com/8/7358/27013766656_86f86375af_z.jpg
Phác họa Xanh từ trái qua:
Phan Anh Nguyên – drum/backing vocal
Tùng Nguyễn – bass
Trần Việt Phương – guitar/vocal
Đỗ Nguyễn Hoàng Vũ – guitar

 

 

Track tiếp theo Bình yên lại mang hơi hướng của một bản instrumental, lời ca ở đây chỉ còn đóng vai trò cộng hưởng cho tiếng đàn. Đây có thể coi như nốt lặng của toàn bộ EP:

“Từng ngón tay dâng lên bầu trời
Toàn thân tôi rung lên vì bình yên.”

 

Nối tiếp những giai điệu mượt mà của Bình yên là Trò đùa của cuộc sống – cũng là track cuối. Bài nhạc bắt đầu với những nốt piano đẹp. Để trên đó, chất giọng gằn gừ của Việt Phương có dịp thể hiện. Vẫn là lối viết lời nhiều ý tứ, Trò đùa của cuộc sống chứa đựng những câu hát chiêm nghiệm:

“Trượt ray hay gãy cánh, chú chim hay đoàn tàu
Đều như những âm thanh hòa mình vào hư vô.”

 

Trước khi đến đoạn điệp khúc cuối, đúng như tên gọi, ca khúc “trêu” người nghe bằng đoạn bridge thú vị: khởi đầu với những thanh âm vui tươi của piano, bass, trống sau cùng là đoạn guitar solo, phảng phất hình ảnh của một Việt Phương năm nào khi đứng trên sân khấu cùng Final Stage.

Như mọi bức tranh đều bắt đầu từ những nét phác, nhìn tổng thể, EP 2016 của Phác họa Xanh có thể là khởi đầu của một điều gì đó lớn lao. Bằng sự nghiêm túc trong âm nhạc nơi Việt Phương và các thành viên, Hà Nội tràn đầy hi vọng được chứng kiến một ban nhạc có màu sắc âm nhạc riêng biệt – vốn ngày càng hiếm trong vài năm trở lại đây.

 

https://c2.staticflickr.com/8/7092/27046936155_71746df6a6_z.jpg
Phác họa Xanh

 

Phác họa Xanh EP 2016 sẽ được phát hành online miễn phí từng ca khúc, dưới các hình thức khác nhau. Theo dõi thêm thông tin của Phác hoạ Xanh (Sketch of Blue) tại Fanpage , kênh Youtube chính thức và Soundcloud

More From: Rock Việt

DON'T MISS