Numetal 2 Miền

Buổi trình diễn ra mắt album của Small fire tại khuôn viên Viện Gorthe (Hà Nội) vừa qua thu hút khá đông những rocker một thời tụ họp. Trong số khách mời có Ngọc Lĩnh - guitarist của nhóm Microwave - TP.HCM ra chúc mừng và học tập kinh nghiệm "tiếp thị" album. 1 tuần sau, Microwave cũng tung ra thị trường album đầu tay của họ với phong cách nu-metal tương tự...


Album nu-metal Ngược dòng là một sự khẳng định mới mẻ của Small fire. “Nếu người nước ngoài hỏi: Việt Nam có nu-metal không? Small fire có thể tự tin trả lời rằng: Có” – Nhật Linh, trưởng nhóm tự tin nói trước rất đông tín đồ rock và nhiều nhân vật trong làng nghệ thuật Hà Nội.

Nu-metal là một thể loại mới được xếp vào dòng new rock, mang đặc thù của sự kết hợp rock metal với những âm hưởng của nhạc điện tử, hip-hop. Bởi thế, nên trong các nhóm nu-metal luôn có sự hiện diện của một thành viên là DJ, tạo những hiệu quả âm thanh của từ turntable cho tổng thể những bản phối rock đương đại. Trước đây, các đại diện ưu tú của rock Việt vẫn cố gắng theo đuổi những dòng rock kinh điển như hard rock, heavy metal, thrash metal… Xu hướng đổi mới và hiện đại hóa rock đang rất phổ biến đi đôi với những sự hiện đại hóa của những kỹ thuật thu âm, sự tân tiến của nhạc cụ và sự cấp tiến của người say mê rock. Sự khẳng định của những ca sĩ và rock band alternative rock, nu-metal trên các kênh âm nhạc quốc tế là bằng chứng của sự chiếm lĩnh ấy. Rất nhiều thần tượng của giới trẻ hiện nay là những đại diện tiêu biểu của xu hướng đó… Và new rock đã không còn dành cho những người nghe rock đơn thuần.

Small fire (Ngọn lửa nhỏ) được thành lập từ khi họ còn tuổi trung học – thời điểm Hà Nội sôi sục phong trào rock. Việc chơi lại các bài hit quốc tế và tập tành sáng tác về tuổi học trò có lẽ giúp họ có nhiều kinh nghiệm để rẽ sang một phong cách mới ấn tượng hơn là nu-metal. Hướng đi này cũng không phải chỉ có mình họ đơn độc. Microwave (Vi sóng) là nhóm nhạc TP.HCM có cùng chí hướng với Small fire, chơi với nhau như những người bạn thân thiết.

Microwave thành lập năm 2002 cũng theo đuổi nu-metal với tất cả cá tính và sự đam mê rock của những 8X tại thành phố hiện đại nhất Việt Nam. Hai ban nhạc này có thể được coi là những em út của làng rock Việt nhưng họ có được sự trưởng thành nhanh chóng và có một lượng fan trẻ tương đối lớn, đặc biệt là những phần tử o­nline. Sự trưởng thành của nu-metal của Small fire và Microwave song hành và đóng góp không nhỏ của các rock forum. Những ca khúc mới, những bản mix mới hay thử nghiệm nhỏ đều được test qua mạng để lấy ý kiến trước khi có những sự hoàn thiện. Và vì thế, có thể nói không ngoa rằng, với hai album Ngược dòng (Small fire) và Lối thoát (Microwave) là một phần tiếng nói của thế hệ 8X.

Một thực tế mà bất kỳ một rock band nào cũng phải chấp nhận, đó là việc tiến hành thu thanh cho một album rock không dễ dàng và nhanh chóng. Họ phải thu nhạc cụ và vocal với cường độ rất khác biệt với chế độ của các phòng thu nhạc pop phổ biến. Sự cầu toàn và dị biệt của các rocker cũng thường phải kiếm cho ra một chuyên viên thu âm hiểu và say mê nhạc rock mới có được sự đồng điệu. Nhiều rocker Hà Nội đã bất ngờ khi cầm trên tay sản phẩm của Small fire vì Small fire đã âm thầm thu thanh CD này hoàn toàn tại TP.HCM trong suốt mùa hè 2005. May mắn, sự giao hảo của 2 rock band chung chí hướng đã dẫn Small fire vào phòng thu của Ngọc Lĩnh – nhóm Microwave, họ cùng cho ra đời những concept album đầu tay mang đúng sắc màu âm nhạc mà họ ưng ý. Ngược dòng thuận lợi hơn trong việc xin phép và thị trường rock vốn có của Hà Nội nên đã phát hành trước. Lối thoát của Microwave sẽ ra mắt vào dịp Giáng sinh ở phía Nam. Đồng loạt, thế hệ 8X hai miền sẽ có được những đồng vọng của một ngôn ngữ âm nhạc rất trẻ, nhiệt huyết, đĩnh đạc và tự tin.

Sáng và tối, ca khúc viết chung của 2 nu-metal band khá thú vị, trên nền tiết tấu trống dồn dập, giai điệu có phần âm hưởng ca trù. Họ cùng viết và hát về những lời ngụ ngôn nho nhỏ về cuộc sống, bản lĩnh của họ trong cuộc sống hôm nay… Rock là như vậy, cho dù họ có chơi bằng phong cách gì đi chăng nữa thì điều đầu tiên họ muốn hát, vẫn là những thông điệp của cuộc sống.


Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Rock Việt

DON'T MISS