Lazee Dolls: Chơi nhạc – không để nhạc chơi mình

Nhạc Việt chưa bao giờ thiếu các nhóm nhạc nữ. Nhóm nữ biết chơi nhạc chúng ta cũng có thể kể ra được ít nhất vài cái tên. Tuy nhiên, nhóm nhạc nữ, biết chơi nhạc, và lại là nhạc rock thì đến hôm nay có lẽ chỉ có Lazee Dolls là một.


Sự suy thoái của phong trào ca hát sinh viên có nguyên nhân chủ yếu nằm trong sự mở rộng của các sân khấu chuyên nghiệp. Đã qua rồi cái thời những buổi liên hoan văn nghệ ở trường trung học, đại học chỉ có các ca sĩ cây nhà lá vườn và cũng đã qua rồi cái thời sinh viên đi hát chỉ để mà chơi. Nhiều SVHS hôm nay, nếu đủ khả năng ca hát, sẽ cố gắng bước lên sân khấu chuyên nghiệp, thậm chí bỏ lớp, bỏ trường với giấc mộng ngôi sao. Từ đó, mỗi khi nghe nói đến các ban nhạc sinh viên, nhiều người đã "mặc định" họ là những ban nhạc thiếu khả năng, thậm chí chẳng buồn để ý.

Chúng ta quên rằng không phải mọi sinh viên đều muốn, hoặc có thể chuyển sang đường ca hát chuyên nghiệp. Khi việc học được đặt lên vị trí số một, các ban nhạc sinh viên không chọn cách bỏ trường. Và vì họ không bỏ lớp để cố leo lên sân khấu, chúng ta sẽ tự tìm đến họ. Lần này là 4 cô gái trong ban nhạc Lazee Dolls – Những em búp bê lười biếng.

4 cô gái, từ 4 trường khác nhau đã tình cờ biết, tình cờ gặp và cùng ngẫu hứng lập thành ban nhạc. Và cũng như trong ca khúc The rapclub song – "Chúng ta chơi hip-hop, không phải chơi nhạc pop", 4 người bạn của chúng ta đã chọn rock để thể hiện mình. Tâm sự với chúng tôi, Phương Hà, guitar lead và vocal của nhóm khẳng định: "Đã từ rất lâu, chúng tôi là những rockfans. Lazee Dolls chọn rock để thể hiện mình cũng không phải là điều lạ. Chúng tôi cũng không có tham vọng làm được điều gì to tát, chỉ chơi nhạc, như một cách không để nhạc chơi mình." Tuy nhiên, không hề yếm thế, các cô cương quyết phải "chơi được" nhạc chứ không chỉ là chơi nhạc để thoả mãn đam mê.

Để chứng minh cho quyết tâm của mình, ngoài việc trau dồi chuyên môn, biểu diễn trên sân khấu, Lazee Dolls đóng góp cho rock Việt 6 tác phẩm. Mọi rockers, rockfans đều biết rằng một ban nhạc rock không nhất thiết phải có tác phẩm. Song với tư cách là một dòng nhạc để cho những tín đồ của nó được sống với đúng bản chất của mình, các rockers luôn cố đưa cái đầu và con tim của mình vào tác phẩm. Ở một khía cạnh khác, được hát tác phẩm của chính mình cũng tức là được nói tiếng nói của mình, nói điều mình nghĩ, mình khát khao. Chính lý do ấy đã buộc các rockers phải lao vào sáng tác thay vì chỉ cover lại tác phẩm của đồng nghiệp.

Thành lập từ tháng 03.2006, chỉ trong vài tháng, Lazee Dolls đã được nhiều đơn vị chú ý, mời tham gia biểu diễn. Song vì các thành viên đều đang là sinh viên năm cuối (Chỉ riêng Thanh Phương, bass, là đang học trung học) nên các cô đành phải từ chối nhiều lời mời để dồn sức cho việc học của mình. Lý do quan trọng hơn là các cô muốn có nhiều thời gian hơn để rèn luyện, để mỗi lần Lazee Dolls xuất hiện là một lần rockfans nhìn thấy một Lazee Dolls tiến bộ hơn. Trong khi nhiều ca sĩ cố khai thác đến kiệt cùng nguồn vốn của chính mình thì suy nghĩ của 4 cô bạn chúng ta là điều đáng được trân trọng.

2006, hàng loạt ca sĩ chuyển hướng sang rock. Sự chuyển hướng này đã khiến nhiều người cho rằng rock đang trở lại như một xu hướng thời trang, các rockfans bực bội gọi những "rockers" này bằng cụm từ "róc mía". Liệu Lazee Dolls có xem rock như món thời trang không? Câu hỏi này được chuyển đến cho các cô và lập tức nhận được câu trả lời: "Thời trang luôn luôn thay đổi và người ta luôn sẵn sàng bỏ nó để chạy theo một xu hướng mới hơn. Chúng tôi không tuyên bố mà sẽ nhờ thời gian giúp mình khẳng định Lazee Dolls không phải là một ban nhạc rock-thời-trang."

Hỏi: Như đã biết, rock có khá nhiều nhánh, nhiều dòng. Vì lẽ gì các bạn chọn alternative cho mình mà không phải là cái gì khác?

Lazee Dolls: Chúng tôi chọn alternative rock không phải vì nó dễ tiếp cận công chúng hơn, càng không phải vì nó "thời thượng" hơn, như trên đã nói. Lý do chúng tôi chọn alternative đơn giản vì nó phù hợp với điều kiện sức khoẻ của những cô gái như chúng tôi. Bạn thấy đấy, các ban nhạc nam có sức khoẻ tốt hơn nên có thể chơi những dòng nhạc "trâu bò" hơn. Còn như chúng tôi, bé xíu như… búp bê thế này thì đành chịu.

– Trước tình hình rock Việt đang bước đi với nhiều khó khăn trên cổ, các bạn nghĩ gì và sẽ bước đi ra sao?

Thực tế đó xuất phát từ nhiều nguyên nhân mà nguyên nhân chủ yếu, như các rockers đàn anh cho biết, nằm ở cơ quan quản lý. Riêng với Lazee Dolls, chúng tôi nghĩ rằng có thể mình chưa tìm được sự đồng cảm từ phía khán giả. Cũng có thể chúng tôi chơi nhạc chưa thực sự thuyết phục. Cuộc sống không có điều gì đơn giản. Chúng tôi cũng không cố tìm một lối đi phẳng lặng hơn. Rock không chọn chúng tôi mà là chúng tôi chọn rock. Vì thế, chúng tôi sẽ gắn bó với nó đến cùng bằng sáng tác, bằng… chính con người chúng tôi.

Lazee Dolls đã chọn rock và đã sẵn sàng cho hành trình gian nan cùng rock Việt. Còn bạn?

LÊ HOÀNG


Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Rock Việt

DON'T MISS