Khi các nàng đi cà phê “giật giũ”

Xin giải thích ngay kẻo có bạn… nhanh trí hiểu lầm! "Giật giũ" ở đây là từ phổ biến trong các tín đồ nhạc rock, xuất phát từ hai từ giật và giũ - những động từ chỉ hành động thường thấy của một rock fan trong cơn "phê" âm nhạc, lâu dần chuyển hóa thành "giật giũ" cho dân dã và... thuận tai hơn. Rock fan nữ, họ là ai?


Tóc dài mê rock

Có lẽ rock fan nữ đã ngốn nhiều giấy mực cũng như "cơ sở dữ liệu" trong các cuộc tranh luận về họ, hơn hẳn những nữ hâm mộ bất cứ các thể loại nhạc nào khác. Thử lướt qua hàng loạt forum chuyên về nhạc rock trên mạng, bạn dễ dàng nhận thấy các chủ đề về rock fan nữ chưa bao giờ "nguội lửa".

Xa lắm rồi cái thời rocker và tín đồ rock đồng nghĩa với các chàng "bụi, phủi", quần bò rách lỗ chỗ, tóc tai lòa xòa và rít thuốc như điên. Những năm gần đây, đi cùng với chuyện rock nội ngày càng khởi sắc, sàn diễn rock càng có thêm nhiều gương mặt nữ nhi với những cái tên có thể kể đến như Phương Uyên, Thái Thùy Linh, Lưu Hương Giang, Minh Thư… Số lượng rock fan nữ cũng tăng lên, tuy không… chóng mặt nhưng cũng đủ khiến mọi người thay đổi cái nhìn "bảo thủ" dạo nào. Đi đâu bạn cũng có thể tìm được những chị em thích rock, nghe rock và có khi còn chơi cả rock nữa.

Chúng tôi có mặt tại một quán cà phê rock trên đường Lý Chính Thắng một tối Sài Gòn tháng 7 khi vừa dứt cơn mưa tầm tã. Như bất cứ quán cà phê nào "chuyên trị" loại nhạc này, quán được trang trí giản đơn, mờ tối, điểm nhấn duy nhất có lẽ là chiếc vòng bánh xe bò bằng gỗ khá to. Chỉ vừa vặn còn hai ghế trống. Đã hơn 9 giờ, tức là lúc những bản rock ballad nhẹ nhàng đã chuyển sang những dòng "nặng ký" hơn, tiếng rít ghi-ta điện, tiếng trống mạnh đến nỗi chúng tôi có cảm giác lồng ngực mình cũng rung lên theo từng cú nện. Trong đám "tín đồ" đang say nhạc ở đây, liếc nhanh cũng nhận định được tới 1/3 là nữ. Chọn một chiếc bàn khá khuất, có hai cô bạn đang "giặt giũ" rất tận tình, mái tóc dài lòa xòa ngang vai hất lên hất xuống khó nhìn rõ mặt. Chừng hơn 10 giờ, đột ngột hai nàng ngừng lại, gọi tính tiền rồi nhanh chóng bước ra khỏi quán. Khuôn mặt bình thản, quần jeans và áo thun, chiếc túi vải quàng chéo qua vai. Không ai nhìn theo họ. Có lẽ hình ảnh này đã rất quen thuộc trong cộng đồng nhỏ của quán nên không khiến ai quá đỗi ngạc nhiên.

Đi tìm "những cô nàng rock fan"

Mặc dù cũng có những nhận xét khác nhau về rock fan nữ trên nhiều diễn đàn – đam mê hay thời thượng?, nhưng nhìn chung những nữ tín đồ của rock mà chúng tôi có dịp tiếp xúc đều quả thật "xứng tầm"! Nếu gặp Ngọc – cô sinh viên năm 4 Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, có lẽ bạn sẽ ngạc nhiên đôi chút so với hình dung về một nữ rock fan kiêm rocker: mái tóc đen dài mềm mại, ít nói… Nhưng khi dò đúng "kênh" về rock thì cô lập tức sinh động hẳn lên lúc nói về thứ nhạc mình yêu thích. Đến với rock từ năm lớp 11, lên đại học, niềm đam mê đó tiếp tục được "tiếp thêm lửa", Ngọc lập một rock band toàn nữ, cô lo chơi phần trống. "Mỗi khi buồn, chơi vài bản, thả tung cảm xúc là lấy lại tinh thần liền!", cô bạn này thổ lộ. 

Không có khả năng chơi nhạc cụ hay hát để đem rock lên sân khấu, số đông rock fan nữ vẫn trọn vẹn niềm vui và sự chia sẻ cùng rock ở vị trí người nghe. Cảm xúc mà họ nhận được khi hòa mình trong rock đối với họ chính là điều vô giá. Nếu bạn là tôi, có lần trong một quán cà phê Sài Gòn, nghe một cô bạn gái có "máu lãng du" kể về những cảm xúc lạ lùng khi nghe rock, bạn sẽ cảm nhận rõ điều đó: "Tớ đã đi qua khá nhiều vùng đất, nơi nào cũng cố thử cái không khí "cà phê rock địa phương" coi nó đậm nhạt ra sao. Đã chui lên "Ghẻ quán" – cái tên thân mật mà giới rocker Hà Nội âu yếm gọi quán "ruột" trên căn gác phố Đinh Tiên Hoàng, từ cái "chòi chim" chon von ấy nghe Beatles và ngắm Hồ Gươm bảng lảng sương giăng một sáng mùa đông. Nhớ quán H.Q hiền lành của Đà Nẵng, bàn ghế giản đơn quay đều ra phố, khách chỉ ngồi nghe mà "ngắm khan" dòng người nối đuôi nhau lướt qua trước mặt. Vậy mà hệ thống âm thanh tuyệt vời, chập tối nhạc nhẹ nhàng, nhưng càng khuya càng nặng, dư sức khiến lồng ngực, nhịp đập trái tim bạn quăng quật với từng câu nhạc. Rồi khi quán hết giờ, chạy xe trên đường, nghe tiếng còi xe, pô xe đã trở nên nhẹ hẫng, bạn sẽ cảm thấy như vừa trở về từ một thế giới hoàn toàn khác".

"Họ không cần thứ phong cách lập dị nào để thu hút sự chú ý. Họ thích rock theo cách thầm lặng và mãnh liệt, vốn hiểu biết sâu sắc đi cùng cảm xúc tinh tế. Họ tìm thấy mình trong ca từ và giai điệu của rock. Những rock fan nữ tuyệt vời như thế góp phần làm nên vẻ đẹp của rock" – một nam tín đồ của rock nhận xét đầy thú vị.
Bài viết của D.L – C.A


Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Rock Việt

DON'T MISS