Gạt Tàn Đầy: ” Âm nhạc là một thú chơi…”

Mang "Đám cưới chuột" tham gia Bài Hát Việt tháng 10, với một phong cách trẻ trung và có vẻ "lạ ‘, Gạt Tàn Đầy đã chinh phục được nhiều khán giả khó tính.


Kể từ khi phát hành album “ Đám cưới chuột”, Gạt Tàn Đầy đã vắng bóng trên sân khấu?
Cho đến thời điểm Bài Hát Việt số tháng 10 vừa rồi thì đúng là chúng tôi đã không lên sân khấu trong suốt 5 năm. Lý do là một nửa band thì ở Hà Nội và nửa còn lại ở trong TP HCM. Ngay cả chương trình BHV, cũng chỉ có ½ band mà thôi. Tuy nhiên, chắc chắn chúng tôi sẽ có dịp trở lại sân khấu cùng nhau.
“Với những sáng tác ngộ nghĩnh đôi khi thấm đậm chất triết học, có lúc lại ngang tàng bướng bỉnh…” đó là nhận xét của những người khi nghe những ca khúc của Gạt Tàn Đầy, phải chăng đây chính là tính cách của các anh?
Quả thực chúng tôi không cố gắng để trở thành những nhà triết gia hay những kẻ bướng bỉnh. Chúng tôi viết bài hoàn toàn từ những cảm nhận rất thật về cuộc sống xung quanh. Có thể đề tài của các ca khúc của Gạt Tàn Đầy không giống những đề tài thường được khai thác trong nhiều ca khúc hiện nay.
Trưởng thành từ cuộc thi “các ban nhạc hoc sinh – sinh viên”, đây rõ ràng là một bệ phóng tốt để các anh đi theo con đường chuyên nghiệp, tại sao các anh không tiếp tục?
Chúng tôi chơi nhạc từ thời sinh viên cách đây hơn 10 năm. Từ đó đến nay, đối với Gạt Tàn Đầy, chúng tôi luôn xác định âm nhạc là một niềm đam mê nhưng không phải là nghiệp. Mỗi thành viên trong nhóm đều có một chuyên môn riêng để theo đuổi. Chúng tôi không thể cùng lúc hoạt động chuyên nghiệp trong nhiều lĩnh vực được, nên đành phải ưu tiên cho lĩnh vực mà mình đã được đào tạo. Rất tiếc những lĩnh vực đó lại không phải là âm nhạc, nhưng chúng tôi luôn hài lòng với cái nghiệp mình đã chọn, và âm nhạc sẽ luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng tôi.
Nhiều người rất tò mò về nghề nghiệp hiện nay của các anh?
Đạt hiện đang là biên tập viên của tạp chí Sành Điệu, Quân kinh doanh dịch vụ ôtô, Long là giám đốc (phụ trách) thiết kế ở một công ty sáng tạo, còn Huy phụ trách khách hàng trong một công ty quảng cáo.
Mang “đám cưới chuột” tham gia Bài Hát Việt, Gạt Tàn Đầy muốn khẳng định thế mạnh của mình là khai thác chất liệu dân gian trên thể loại nhạc Rock?
Đúng hơn là ca khúc này đã may mắn được chọn tham gia BHV tháng 10. Tuy nhiên vì Đám Cưới Chuột cũng gắn bó khá lâu với Gạt Tàn Đầy và cũng không quá khó nghe nên chúng tôi hy vọng bài hát này sẽ được đón nhận rộng rãi hơn. Còn nói về chất liệu khai thác thì chúng tôi viết về nhiều chủ đề, thậm chí rất khác nhau. Nếu nghe album "Đám cưới chuột", chúng tôi tin rằng các bạn có thể tìm ra nhiều nét thú vị khác nữa về Gạt Tàn Đầy.
Nghe “Đám cưới chuột” với một bản phối khí rất “lạ tai” đó là cảm nhận của nhiêu` người khi nghe tác phẩm này, không hề bị ảnh hưởng của bất kì dòng nhạc nào, Gạt Tàn Đầy có thể cho biết quá trình sáng tác và phối khí ca khúc này được ko?
Trong một buổi tập cách đây đã lâu, Long “xướng” lên một câu riff trên guitar bass (chính là câu bass mở đầu của bài), mọi người bắt đầu chú ý và xây dựng cấu trúc bài cùng với giai điệu. Sau đó Đạt phát triển phần lời trong một khoảnh khắc đặc biệt nào đó mà anh chợt nhìn thấy bức tranh Đám Cưới Chuột. Ở buổi tập sau, khi lần đầu tiên Đạt hát lên phần lời, mọi thành viên đều thấy buồn cười vì cái chủ đề khá “kỳ quặc”. Nhưng rồi chúng tôi vẫn tiếp tục “mỗi người một ý”  phát triển thêm và hoàn chỉnh nó như hiện nay.
Theo các anh thì Rock ở Việt Nam có nên đi theo con đường chuyên nghiệp?
Thành thực mà nói thì tiến theo con đường chuyên nghiệp với nhạc rock ở thời điểm này thì quả là phải rất dũng cảm. Chúng tôi nhìn thấy có quá nhiều khó khăn cho các ban nhạc rock ở Việt Nam hiện nay. Khó khăn đầu tiên và lớn nhất là thị trường âm nhạc nói chung chưa đánh giá cao thể loại này. Thứ hai là hiện còn nhiều định kiến vẫn đang dành cho nhạc rock. Một khi lượng khán giả ít ỏi, cộng thêm những hiểu biết chưa đầy đủ về rock của thị trường nói chung, đương nhiên sẽ kéo theo hàng loạt khó khăn (luôn bao gồm tài chính) cho những ai hoạt động trong lĩnh vực này.
Có nhiều ban nhạc và ca sĩ và cả nhạc sĩ đã từng thử sức và trong số đó đã có người đã nản chí, quay sang con đường khác vì họ không thể kiếm đủ sống ở lĩnh vực này. Tuy nhiên thị trường âm nhạc đã và đang thay đổi rất nhanh. Có thể đây là thời điểm không quá sớm để đặt nền móng cho những ai thực sự hướng đến sự chuyên nghiệp một cách nghiêm túc chứ không phải theo phong trào.
Với Gạt Tàn Đầy, cá nhân chúng tôi luôn xác định âm nhạc là niềm đam mê và là một thú chơi chứ không phải nghiệp, bởi vậy chúng tôi sẽ luôn chỉ dừng lại ở mức độ không chuyên nhưng chúng tôi sẽ vẫn cố gắng để hết mình.
Xin cảm ơn Gạt Tàn Đầy!


Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Rock Việt

DON'T MISS