Gặp Wừu sau Obscene Extreme Festival

Trở về sau tour diễn đầy thú vị ở Indonesia, Wừu là một trong hai đại diện của Việt Nam tham dự vào festival extreme metal đã có tuổi đời 15 năm này. Chúng tôi đã có buổi gặp gỡ ban nhạc trao đổi về những điều thú vị sau chuyến đi này


 

Uploaded by Fluckr on 14/Apr/2013

Là một trong hai đại diện của Việt Nam tham dự Obscene Extreme Festival (OEF), Wừu có những chia sẻ gì về quy mô của chương trình?

 

 

OEF đã là 1 cái tên rất lớn trong cộng đồng extreme metal thế giới nhiều năm qua. Sau cái chết của festival Fuck The Commerce thì OEF có lẽ là festival cuối cùng còn sống sót với tiêu chí “chất” hết mức có thể, nhưng dĩ nhiên cũng kiếm đủ tiền để duy trì sự sống cho nó. Điều này cũng dễ hiểu trong cuộc sống hiện nay, có thực mới vực được đạo, không ai rồ dại đến mức sẵn sàng ăn xin để duy trì underground cả. Underground là gì, và có hay không, thì chỉ có người trong cuộc mới thật sự thấu hiểu mà thôi. Tính chất là vậy, còn về quy mô thì không còn gì để bàn khi nhìn line up cũng như độ lớn của chương trình năm nay.

 

 

Uploaded by Fluckr on 14/Apr/2013
Curby và sân khấu của OEF Asia

Mỗi năm chương trình diễn ra, Curby (ông chủ của tập đoàn Obscene Productions) nhận cả ngàn hồ sơ tham dự của các band nhạc khắp thế giới. Chỉ nội việc sàng lọc và thiết kế chương trình đã là nỗ lực đáng kể của ê kíp này rồi. Chưa nói đến việc, năm nay qua 4 show ở 4 châu lục : Jakarta (châu Á), Melbourne (châu Úc), Trutnov (châu Âu), Tijuana (châu Mỹ),….. Tuy châu Phi không có show, 1 phần vì nền metal scene nói chung ở đây còn yếu, nhưng họ cũng có đại diện được ưu ái là Touched By Nausea từ Nam Phi. Có thể nói OEF 2013 là sự kiện quy mô toàn cầu của giới death, grindcore thế giới, với sự liên kết của các ban nhạc từ hơn 30 quốc gia và các nhà tổ chức sự kiện mạnh nhất trong giới ở khắp các khu vực.

 

 

Đây cũng là lần đầu tiên, tay trống mới của Wừu ra mắt, ban nhạc có thể giới thiệu đôi điều về sự thay đổi này?

 

 

Như các bạn đã biết, Nub là tay trống original của Wừu. Những cống hiến của Nub với Wừu là không thế quên. Nhưng cuộc sống và công việc không cho phép Nub tiếp tục cuộc chơi với Wừu. Hiện, Nub đã chuyển qua Atmosphere, với lịch tập dễ thở hơn cho phép Nub linh động sắp xếp. Các bạn sẽ gặp lại anh dài dài trong đội hình chính thức của Atmosphere tới đây.

 

 

Mac, trước đây đã chơi cho Moments Of Ruins ở California và Tone Deaf ở Nhật. Đều là những nhóm style hardcore, fastcore….. Nên style trống của anh rất thích hợp với Wừu. Được cộng đồng người nước ngoài chơi nhạc ở Việt Nam giới thiệu ngay sau khi Nub ra đi cũng là 1 cơ duyên. Và không mất nhiều thời gian để Mac hòa nhập với lối đánh của Wừu. Chúng tôi đều có điểm nhanh là thích chơi metal bất quy tắc, nhưng phải nhanh mạnh và extreme hết mức có thể. Với nhiều kinh nghiệm, suốt 15 năm chơi trống nên dù chỉ sau 5 buổi tập, nhưng Mac vẫn cùng Wừu hoàn thành tốt phần diễn ở OEF Jakarta.

 

 

Uploaded by Fluckr on 14/Apr/2013
Đội hình hiện tại của Wừu

 

 

Với sự thay đổi này, sắp tới các sáng tác của Wừu có lẽ sẽ vẫn chẳng thay đổi, vẫn giữ cái nét riêng của chúng tôi, nhưng phần drumming chắc chắc sẽ khác biệt. Các bạn cứ chờ rồi biết vậy.

{embedia media=http://www.youtube.com/v/JtqarKJnEwg}

 

 

Biểu diễn cùng với 39 ban nhạc đến từ khắp nơi trên thế giới, bản thân anh (Trung Loki) trong vai trò thủ lĩnh của Wừu và Brutore có những cảm xúc gì sau festival đáng nhớ này?

 

 

Thật sự rất xúc động. Có lẽ với nhiều người Obscene Extreme là cái gì đó chẳng có ghê gớm, hay không đáng xem trọng. Nhưng với cương vị người chơi nhạc extreme thì đứng trước ngưỡng cửa OEF nó như 1 cái mốc mà ban nhạc nào cũng muốn trải qua vậy. Đánh show ở OEF không đơn thuần chỉ mang tính chất quảng bá tên tuổi hay vụ lợi gì nhiều. Mà khi anh em Wừu, Brutore lên đường, còn tâm niệm sẽ mang được chút gì đó của metal Việt Nam ra ngoài.

 

 

Ngồi than vãn hay tự mãn với bản thân hoặc đánh giá việc người khác làm chẳng phải là điều gì hay ho. Nên tự mình tham gia mới thấu hiểu được, vị trí của mình ở đâu, học hỏi được gì ở người ta. Để tự điều chỉnh bản thân, tự lên dây cót tinh thần cho bản thân tốt hơn nữa. Cái đó là tôn trọng chính mình, tôn trọng chính cái nhạc mình chơi. Hiểu được thì mới thông tư tưởng và chơi 1 cách thoải mái được. Nói chung là thõa mãn bản thân trước đã rồi mới nghĩ đến chuyện thỏa mãn cho khán giả được.

 

 

Đã thành quy luật bất thành văn, cứ sau mỗi chương trình thì trong cái nhìn là người tổ chức sự kiện, anh đã thu đuợc những kinh nghiệm gì từ OEF

 

 

Sự chăm sóc cho ban nhạc của ê kíp OEF cực kỳ chu đáo. Mỗi ban nhạc được cử 1 nhân viên riêng coi sóc tận răng. Chúng tôi rất hài lòng. Kinh nghiệm? Có lẽ tôi phải cho mỗi ban nhạc thêm nhiều bia hơn nữa khi đánh show ở Việt Nam…  Và bia phải có đá. Bên OEF bia miễn phí cho band nhưng họ không có đá, uống mệt lắm…

 

 

Uploaded by Fluckr on 14/Apr/2013
Khán giả ở OEF

 

 

Những nỗ lực của X-metal do anh gầy dựng gần đây rất được cộng đồng ghi nhận, tuy nhiên vẫn còn đó những khó khăn về mặt tổ chức cũng như số lượng các khán giả chưa “đã” so với quy mô chương trình. Anh có nhắn gửi thì cho những người nghe nhạc, những người xem show hay không?

 

 

Chúng tôi không dám dao to búa lớn, nhắn gọi hay kêu gọi chung tay gì đó, hay nói mình nhân danh cái gì hết. Đơn giản là chúng tôi làm tốt nhất có thể, cải thiện bản thân, quan tâm điều khán giả muốn qua mỗi chương trình. Để các bạn thỏa mãn, đi đông hơn. Và đi đông hơn thì chúng tôi mới sống nỗi, mới có kinh phí thỏa mãn nhu cầu chất lượng ban nhạc cho các bạn, xin lỗi metal thì phải thẳng thắn ra là như thế. Chỉ vậy thôi chứ cũng không dám trông mong hay cầu xin sự cảm thông gì nhiều.

 

 

Show có “đã” hay không cũng không phải chuyện chúng tôi có thẩm quyền xác nhận. Vì mỗi người gu nhạc mỗi khác. Chúng tôi luôn cố gắng đa dạng hóa chương trình với nhiều dòng khác nhau có thể. Cũng có người phàn nàn là sao band chơi nặng quá. Nhưng thật ra chữ X trong X-Metal là Extreme. Nên chúng tôi cũng không đi trái tiêu chí của mình được. Làm show không phải chuyện đơn giản, bản thân tôi bắt đầu làm show từ năm 17 tuổi đến nay đã gặp không biết bao nhiêu khó khăn. Có ngồi mà kể ra đây thì cũng chỉ phí thời gian. Các bạn đi nghe và xem với tinh thần support thì chỉ việc đến xem mua vé thôi, chúng tôi gặp khó khăn gì các bạn không cần, và cũng chẳng nên biết. Các bạn đến show hài lòng, cười đùa vui vẻ là BTC thấy ấm lòng lắm rồi.

 

 

Uploaded by Fluckr on 14/Apr/2013
Các metalhead Việt Nam tại một show diễn do X Metal Production tổ chức

Có nhắn thì xin nhắn là X-Metal không phải 1 tổ chức chụp giật, cứ tầm 1 đến 2 tháng chúng tôi sẽ có 1 show chất lượng, đàng hoàng nghiêm túc. Mọi người cứ tâm niệm như vậy, dành ra 1 khoảng tiền nhỏ khoảng 100k/tháng thôi, để ủng hộ chúng tôi và cũng là giữ cho đam mê của chính các bạn không bị dập tắt. Just do and let it be.

 

 

Sắp tới đây, Wừu sẽ tham gia vào chương trình Atmosphere – Tour The Nation. Liệu sự khác nhau trong dòng nhạc có ảnh hưởng gì chất lượng chương trình hay không?

 

 

Không đâu, tôi tin Wừu cũng có 1 lượng khán giả yêu thích (lẫn căm ghét) nhất định. Nên tôi nghĩ sẽ không bị chỏi đâu. Hơn nữa, được mở màn cho các anh lớn Atmosphere thì chúng tôi cũng tự biết phải làm gì, chất lượng chắc cũng không đến nỗi phải đáng lo lắm

 

 

Cám ơn anh

Atmosphere – Tour The Nation sẽ diễn ra chương trình đầu tiên ở Tp.HCM để quảng bá cho album đầu tay “Những ngày đợi nắng” cùng với sự tham gia của 4 ban nhạc: Belligerent Intent, Whoretopsy, TITANIUM và WỪU. Chương trình sẽ diễn ra vào lúc 19h30 ngày 24/4 tại CARGO BAR, 7 Nguyễn Tất Thành, Quận 4, Tp.HCM

 


Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Rock Việt

DON'T MISS