Borderless – cái nhìn của người trong cuộc.

Sau 3 buổi chiếu: một tại Hà Nội và hai buổi tại Tp. Hồ Chí Minh thì cũng có nhiều ý kiến về bộ phim tài liệu Borderless - A look into Vietnamese rock. Chúng tôi xin đưa ra ý kiến chủ quan riêng về bộ phim này.


Kết cấu của bộ phim được chia thành 2 phần khá rõ rệt: phần đầu khái quát nên lịch sử hình thành và phát triển Rock Việt, phần hai là phỏng vấn các ban nhạc về những vấn đề đang còn trăn trở ở Việt Nam: phòng tập, ghi âm, ra album, biểu diễn … Tuy nhiên có thể chưa nắm hết rõ tình hình của Rock Việt hiện tại nên bộ phim cũng có 1 số thiếu sót:

Thứ nhất: thiếu sót lớn đó chính là không có mặt 3 ban nhạc phải nói là kì cựu, có công lớn cho việc vực dậy 1 nền Việt Rock trong một thập niên trở lại đây ở phần Phỏng vấn ban nhạc. Đó là AtOmegA (ban nhạc đầu tiên cho ra album với thủ lĩnh là Quang Thắng), Da Vàng (cũng là ban nhạc kì cựu, đi đầu trong việc đem Rock Việt ra khu vực* ) và Bức Tường (với 3 album trong tay cùng số lượng fans rất đông). Hơi tiếc khi tác giả đi từ Nam ra Bắc mà lại không liên lạc được các ban nhạc trên. Và vì vậy nên tiêu đề của bộ phim "A look into Vietnamese rock" chúng tôi cho rằng chưa sát ý cho lắm. Dù rằng với phần phỏng vấn Microwave, UnlimiteD (ở Tp.HCM), Thuỷ Triều Đỏ, Gạt Tàn Đầy**, Thánh Giá Đỏ, Buratinox (ở Hà Nội) cũng đã đủ cho chúng ta thấu hiểu hết những trăn trở hiện tại của các ban nhạc Việt.

Thứ hai: là một bộ phim làm ra để "tuyên truyền" – như lời của đạo diễn Thắng Vũ với ngôn ngữ chính là tiếng Anh, có phụ đề Việt Ngữ thì có thêm 1 số điều hơi thắc mắc về cách dịch từ. "Mộ gió" – người Việt Nam chúng ta có thể hiểu được từ này là để chỉ những ngôi mộ (không có hài cốt) được dựng lên để thương nhớ đến những người cha, người anh đã mãi mãi không trở về, "thân xác hư hao trôi dạt đến nơi nào, còn linh hồn oan thán nơi đâu". Tuy nhiên trong phim nó lại được dịch là "Tombs in the Winds", một điều hơi bất cẩn của người dịch.

Một số góp ý của chúng tôi về bộ phim trên chỉ mong góp phần cho bộ phim hoàn thiện hơn, đủ ý hơn. Và chúng tôi cũng khẳng định đây là 1 bộ phim tư liệu hay, các bạn nên xem. Tác giả đã gửi vào đó tâm huyết của mình vào trong bộ phim, muốn đưa cho bạn bè thế giới 1 cái nhìn rõ hơn vế nền Việt Rock. Nếu được sự đồng ý của tác giả bộ phim thì chúng tôi sẽ sớm cập nhật vào phần xem online để những người yêu thích, quan tâm đến Rock Việt có thể thưởng thức trọn vẹn tác phẩm này.

Một số ghi chú:
* Da Vàng là ban nhạc đầu tiên được mời ra nước ngoài biểu diễn: đó là Festival Asean Rocks đầu năm 2007 với các tác phẩm bằng tiếng Việt. Trước đó thì có ban nhạc Bức Tường với chuyến biểu diễn ở Festival Văn hoá "Khuôn mặt Pháp ngữ – Khuôn mặt Việt Nam" tại Cộng hoá Pháp năm 2003.
* Gạt Tàn Đầy với 2 thành viên đang sinh sống, làm việc ở Tp.HCM và 2 thành viên ở Hà Nội


Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Rock Việt

DON'T MISS