Xem McQueen “Phá vỡ sự im lặng”

Tiếng guitar lấp ló, nhịp nhàng, nghe như thể âm thanh vang lên từ radio trên xe hơi rồi chợt bùng lên dẫn vào một bản grunge rock mạnh mẽ với giọng hát bốc lửa lẫn trong tiếng trống, tiếng guitar như bão táp. Đó là phong vị mà McQueen mang đến cùng tuyên bố “Phá vỡ sự im lặng” – album Break The Silence.


Dự kiến phát hành ngày 22/1/2007, nhưng ngay từ khi những bản demo được đưa lên website của McQueen (www.mcqueenmusic.com, http://myspace.com/mcqueen ) rất nhiều cây bút phê bình trên các tạp chí nhạc rock uy tín đã hân hoan tuyên bố Break The Silence là album rock đáng nghe nhất, đáng chờ đợi nhất của năm 2007.

Liệu có quá lời không, khi mà rock đang ở thời thịnh đạt, từ siêu sao đến các dạng “triển vọng” đang làm mưa làm gió, album mới ra liên tục và thường xuyên chễm chệ ở các bảng xếp hạng, các giải thưởng âm nhạc danh tiếng? Tất nhiên, nếu những ai vẫn sùng bái các “bô lão rock” thì có vẻ không hài lòng với những nhận xét trên. Nhưng với những người luôn háo hức chờ cái mới, thì sự hiện diện của McQueen và Break The Silence trên kệ đĩa, đáng cho… nhiều tràng pháo tay.

Vậy McQueen là ai mà sớm được ưu ái trong cái thế giới rock cạnh tranh quyết liệt này? Họ là 4 cô gái từ miền nam nước Anh, những cô gái nghiền heavy metal, những âm thanh mạnh mẽ của rock thập nhiên 70 và nhưng rất cập nhật xu hướng hiện đại để rồi quyết định gắn với grunge rock trên một tinh thần đầy chất… punk. Lập nhóm từ năm 2005, giờ mới ra album đầu tay, không ngán cả những món “nặng ký” như death metal. Tóm lại, McQueen là một nhóm rock nữ chuyên trị các thể loại rock mạnh, không theo các trường phái bay bổng kiểu metal Bắc Âu. 4 cô gái yêu thích sự mạnh mẽ tìm đến nhau và cho ra đời những cơn bão âm thanh còn dữ dội hơn cả các đàn anh nam giới. Tuyên ngôn của họ thể hiện ở tựa album đầu tay: Break The Silence – Phá vỡ sự im lặng, đập tan đi cái bình bình chán ngắt của thứ nhạc rock pha tạp hiện nay, “công phá” thị trường ca nhạc và… tai người nghe bằng tinh thần rock triệt để.

Trong đĩa đơn đầu tiên, Running Out Of Things To Say, chỉ với hai bài (thêm Life Support Icu) McQueen chứng minh rằng họ không nằm trong dòng đông đúc các nữ rocker thời trang, mà thừa sức làm ra một thứ rock nóng bỏng đầy hấp dẫn. Những ca khúc của McQueen được viết ra trên cơ sở “đong đếm” từ giọng hát khà khàn gằn gừ và vút cao mãnh liệt của Leah Duors, ca sĩ chính, khả năng “tàn phá” bộ trống của Hayley Cramer, lối chơi guitar mạnh bạo của Cat de Casanova và những cú nện bass đầy uy lực của Sophie Taylor. Âm thanh chủ đạo của những bài hát này là tiếng guitar được hoà âm rất dày và biểu diễn tài tình tạo không gian như một “guitar symphony” (giao hưởng guitar). Đĩa đơn ấy, khẳng định con đường của McQueen là sẽ theo chân các anh tài của rock Anh Quốc, những người đã có công phổ biến những âm thanh mạnh mẽ trên toàn thế giới..

Neurotic, bài hát được chọn mở đầu album, đã “cảnh báo” trước cho người nghe về những gì sẽ tiếp tục diễn ra, sẽ không có chút nào easy-listening chiều chuộng tai nghe. Tiết tấu nhanh như một cuộc chạy 100m ở Olympic, âm lượng quá lớn và ồn ào như muốn tái hiện cả một liveshow trong… 5 phút. Cũng các nhà phê bình nhạc rock đã bình rằng năng lượng lan tỏa từ các bài hát của McQueen quá lớn, không thể chứa nổi trong… 1 CD. Và Break The Silence chính là câu khẳng định luận điểm ấy. Những đoạn ngưng chuyển bài có thể được coi là những khúc nghỉ tranh thủ của người nghe để dồn sức cho một cuộc đua “cân não” khác với những âm thanh của McQueen. Những ban nhạc khác có thể chọn 1 bài ballad khác, theo thông lệ, để gây bất ngờ, McQueen thì không. Người nghe chưa kịp “hoàn hồn” sau Running Out Of Things To Say là họ “giã” tiếp bài hát chủ đề Break The Silence, bài hát dữ dội nhất, mạnh mẽ  nhất, nóng bỏng nhất của cả album. Cả một không gian rock đặc quánh những luồng âm thanh cường độ cao. Bài này khiến dân nghiền rock chỉ muốn mau chóng được nhào vào đám đông xem các nữ hoàng bốc lửa kia biểu diễn live. Blinded, dù vẫn mạnh, nhưng nhẹ hơn chút ít, là bài hát để lại nhiều cảm xúc nhất là khi nghe Leah hét lên dằn vặt trong đoạn điệp khúc Blinded, blinded như những ám ảnh khôn nguôi về những mù quáng mà ai cũng từng có lúc tự “dính” vào trong đời mình.

Đã nhiều năm rồi làng rock Anh Quốc chưa sản sinh được ban nhạc rock nào mạnh bạo như McQueen, vì thế mà sự hiện diện của 4 cô gái này đang rất được chào đón ở các Festival nhạc rock khắp châu Âu. Hơn một năm qua, họ đã âm thầm làm việc trong phòng thu, diễn những show nhỏ, mở màn chương trình cho các ngôi sao lớn, để đến đầu 2007 này tự tin tung ra sản phẩm đầy tính “công phá” của mình. Một tour diễn vòng quanh châu Âu và thế giới đã được lên kế hoạch, có ngày giờ cụ thể và một trong những điểm đến ấy sẽ là…. Việt Nam, trong chương trình Unite 07 của Tiger. Một cơn bão lớn sắp… đổ bộ.


Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Rock Thế giới

DON'T MISS