Rock 2007 – những sự trở lại

Scorpions được rất nhiều người yêu nhạc châu Á biết đến nhờ các bài ballad ngọt ngào, dễ dàng "tỉa tót" trên guitar thùng. Nhưng vị trí của họ trong làng nhạc, vốn không được xếp vào hàng đỉnh cao, lại nhạt nhòa đi rất nhiều.


Eye II eye năm 1999 khiến Scorpions mất đi khá nhiều fan khi họ đưa dàn hát bè kiểu nhạc soul và trống điện tử vào một số ca khúc. Nhóm dần tìm lại được uy tín với Moment of glory chơi cùng dàn nhạc giao hưởng  rồi gây thất vọng với Acoustica chơi đàn thùng và Unbreakable năm 2004 mà LTNT đã từng giới thiệu là sự khẳng định trở lại về thương hiệu Scorpions. Năm 2007, Scorpions tung ra ở châu Âu album Humanity Hour 1 được thực hiện theo kiểu concept album với sự góp mặt của Desmond Child (tác giả của Livin’ On A Prayer cho Bon Jovi hay Livin’ La Vida Loca cho Ricky Martin). Vào địa chỉ www.humanityhour1.com, bạn sẽ có thể chat với một người máy nữ, nhân vật chính trong album mới. Scorpions 2007 cũng khá dễ chịu, nếu bạn không quá đòi hỏi sự đổi mới trong âm nhạc. Humanity mở đầu như bài ballad không thể thiếu trong các album của Scorpions, nhắc đến từ "goodbye" bằng nhiều thứ tiếng như "Auf wiedersehen", "au revoir", "adios amigo". Đoạn cuối ca khúc này lại là khúc nhạc phòng trà dìu dặt. Giống như Unbreakable có Maybe I maybe you là bài ballad chơi trên dương cầm thì album mới cũng có The future never dies. Bài The cross có thêm giọng hát của Billy Corgan, nhóm Smashing Pumpkins. Album có khá nhiều bài ở tempo trung bình. Một gương mặt lẫy lừng hơn là Megadeth cũng đánh dấu sự trở lại ấn tượng trong năm 2007 với album United Abominations.

Rush có một vị thế khác hẳn so với Scorpions. Dòng progressive rock có nhiều nhóm theo đuổi nhưng để lại được tiếng tăm, kính nể và nhiều hậu duệ như Rush thì không nhiều. Các nhóm progressive metal đương đại như Dream Theater hay Symphony X đều công nhận ảnh hưởng của Rush đến âm nhạc của mình. Cả hai nhóm này đều có album mới trong năm nay và người nghe lại có dịp so sánh, với Symphony X là Paradise Lost còn Dream Theater là Systematic Chaos đều sẽ phát hành vào tháng 6 tới đây.

http://www.metalperspective.com/rog/images/band.jpg

RUSH

 

Sau gần 40 năm tính từ khi thành lập hay hơn 30 năm kể từ album đầu tay mang tên nhóm tung ra năm 1974, Rush lại phát hành album studio thứ 18 có tên Snakes & Arrows. Cách đây 3 năm, Rush bất ngờ có một đĩa nhạc 8 bài cover có tên Feedback, chơi lại The Who, Buffalo Springfield, Yardbirds. Sở dĩ bất ngờ vì trong suốt sự nghiệp của mình, Rush duy nhất một lần ghi âm hoàn chỉnh sáng tác của nghệ sĩ khác, đó là đĩa đơn đầu trong sự nghiệp, tung ra mãi từ năm 1973, cover bài Not Fade Away của Buddy Holly.

The image “http://upload.wikimedia.org/wikipedia/en/thumb/c/c5/Snakesandarrows.jpg/200px-Snakesandarrows.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.
Bìa album mới của Rush

 

Hầu hết các ca khúc trong album mới được sáng tác trên đàn guitar thùng thay vì đàn điện. Tay guitar Alex Lifeson đã nhắc đến David Gilmour (nhóm Pink Floyd) như là nguồn cảm hứng giúp anh sáng tác trên đàn thùng. Nhưng âm nhạc của Rush thì chưa bao giờ đơn giản. Rush 2007 vẫn là những bài hát có cấu trúc phức tạp, âm thanh dày đặc đan xen. Với sự hỗ trợ của nhà sản xuất Nick Raskulinecz (nổi nhất với việc cộng tác cùng Foo Fighters), nhóm được khuyến khích đẩy xa hơn nữa các giới hạn về độ phức tạp trong nhịp điệu lẫn giai điệu. Quá trình thực hiện và thành phẩm cho thấy Rush đang quay lại với thời gian đầu trong sự nghiệp, tương tự các album 2112 (1976) hay Hemispheres (1978). Được phát hành đầu tháng 5, Snakes & Arrows leo lên hạng 3 Top Billboard với lượng CD bán ra là 93.000 bản trong tuần đầu tiên.

Một sự trở lại khác là nhóm nhạc còn rất trẻ Linkin Park. Minutes to midnight là album thứ 3 của nhóm sau những thành công rực rỡ của Hybrid theory và Meteora. Tiếc là album gần như không có bước tiến nào rõ rệt so với 2 album trước trong khi kiểu nu metal của nhóm gầy dựng nên cách đây vài năm đã trở nên lỗi thời. Thật ra, Linkin Park đã có những cố gắng chứng tỏ sự trưởng thành của mình. Các bài hát trầm hơn, dài hơn và cả đĩa nhạc cũng dài hơn 2 album trước. Mike Shinoda không còn đọc rap từ đầu chí cuối album như trước mà chỉ xuất hiện trong 2 bài Bleed It Out và Hands Held High. Tuy nhiên lần này Mike còn hát solo trong bài In between, một bài hát khá hiền hậu với phần bè của ca sĩ chính Chester Bennington. Đĩa đơn What I’ve done là bài hát gần nhất với phong cách trước đây của Linkin Park nhưng ca khúc đáng chú ý nhất là bài No more sorrow với phần phối nhạc, giọng hát và phần lời đều khá xuất sắc. Minutes to midnight là album đầu tiên mà cả 6 thành viên của nhóm xuất hiện trên bìa đĩa. Cả nhóm đã thay hình đổi dạng (theo nghĩa đen) rất nhiều so với trước đây.


Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Rock Thế giới

DON'T MISS