Metallica: sự nghiệp qua ảnh

Seri ảnh tái hiện lại hành trình của ban nhạc từ những chàng thanh niên tiên phong trong trào lưu Speed Metal, trưởng thành từ quần thể San Francisco Bay Area Thrash đến những gã khổng lồ nhạc Rock ngạo nghễ trong tay là hàng loạt giải thưởng Grammy, những live show với hàng vạn fan hâm mộ tại các sân vận động và ngẩng cao đầu thẳng tiến vào đại lộ danh vọng Rock & Roll Hall Of Fame.



– Kỷ nguyên Dave Mustain:

Photobucket
James Hetfield và Dave Mustaine: quá nhiều cái tôi trong một ban nhạc?

Dù thời gian đứng trong đội hình của Metallica với vai trò lead guitar là không dài nhưng công lao của Dave Mustain đã được ghi nhận với những đóng góp lớn cho thành công của 2 album đầu của ban nhạc đó là “Kill ‘Em All” và “Ride The Lightning”. Mối quan hệ bị đóng băng sau nhiều thập kỷ của họ có vẻ như được tan ra phần nào sau những lời chúc mừng của Mustain dành cho những người đồng đội cũ tại buổi lễ vinh danh Metalica vào đại sảnh danh vọng Rock & Roll Hall Of Fame tháng 4 năm 2009.

– 1983: đội hình kinh điển định hình

Photobucket
Từ trái sang: Kirk Hammett, Cliff Burton, Lars Ulrich, James Hetfield

Sau sự ra đi của Dave Mustain, đội hình kinh điển của Metallica được xác định với Hetfield, Ulrich, Hammett và Burton để đi đến việc định hình một thể loại âm nhạc xuyên suốt 3 album đầu của họ, và điều đó được khẳng định một cách rõ ràng nhất bằng album phòng thu thứ 3 “Master Of Puppets”, một trong những album thrash metal hay nhất mọi thời đại.

– Bậc thầy của một thể loại

Photobucket
 Hình ảnh James Hetfield trên sân khấu năm 1986

“Master Of Puppets” là album đầu tiên đoạt giải vàng của Metallica với nửa triệu bản được tiêu thụ chưa kể được phát sóng trên các kênh radio chính thống và phát hành dạng single. Trong lúc ban nhạc đang ở trên đỉnh cao của sự nghiệp thì bi kịch ập đến vào ngày 27 tháng 9 năm 1986. Chiếc xe buýt chở các thành viên trên đường lưu diễn bị mất kiểm soát và lật nhào, cướp đi mạng sống của tay bass Cliff Burton. Đó là sự chấm dứt của một kỷ nguyên hoàng kim. Theo lời của James Hetfield :”không có Cliff, chúng tôi sẽ không thể có được vị trí như ngày hôm nay.”

– Đón nhận thành viên mới

Photobucket
 Jason Newsted (trái) trong bìa album EP “The Garage Days”

Jason Newsted, tay bass của ban nhạc “Flotsam And Jetsam” đã được chọn trong số 30 nhạc công tham gia vào cuộc tuyển lựa tay bass mới cho Metallica sau sự ra đi của Cliff Burton. Tuy nhiên tiếng bass của Jason Newsted trong “And Justice For All”, album đầu tiên anh tham gia thu âm cùng những người đồng đội mới trong Metallica là quá mờ nhạt và gần như mất hút một cách khó lý giải. Điều này đã gây ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của album và dường như Jason chỉ là một “người đóng thế” không hơn không kém cho mất mát quá lớn mà Cliff Burton đã để lại lúc bấy giờ.

– Fade to "Black"

Photobucket
 Thập niên 90 mở ra một kỷ nguyên mới của sự thành công mang tính chính thống

Album fullength thứ 5 “The Black Album” được phát hành vào năm 1991 đã mở ra những thành công ngoài sức tưởng tượng. Với album này, sự thay đổi cơ bản trong phong cách chơi nhạc của Metallica được thể hiện rõ nét. Họ chơi chậm lại và sâu lắng hơn trong những bản metal ballad bất hủ, hình ảnh của Metallica trong những “Enter Sandman”, “Sad But True” đã thể hiện một bước tiến dài kể từ khi ban nhạc bước ra khỏi quần thể  Bay Area thrash.

–  Vòng quay của những giải thưởng

Photobucket
Metallica trong lễ trao giải Grammy năm 1992

Năm 1992 chứng kiến Metallica “ẵm” giải thưởng Grammy thứ 3 cho màn trình diễn Metal xuất sắc nhất. Với thành công này, họ đang tràn trề sinh lực trên con đường trở thành ban nhạc Rock vĩ đại nhất thế giới.

– Metallica “chính thống”

Photobucket
Metallica ăn mặc rất chỉnh tề tại American Music Awards năm 1997

Giai đoạn giữa thập niên 90, âm nhạc và phong cách của Metallica gợi lên hình ảnh của một ban nhạc hardrock chính thống. Hàng triệu album của họ vẫn được bán ra nhưng chỉ vừa đủ để làm thõa mãn những fan của dòng Old Scholl Thrash. “Bình mình chỉ thật sự hé sáng” sau khi Jason Newsted ra đi vào tháng 1 năm 2001…

– Metallica lên phim

Photobucket
 Metallica trong buổi ra mắt bộ phim Some Kind Of Monster với tay bass mới Robert Trujilo cùng 2 nhà làm phim Joe Berlinger và Bruce Sinofsky

“Some Kind Of Monster” là bộ phim tài liệu về Metallica được thực hiện bởi 2 nhà làm phim Joe Berlinger và Bruce Sinofsky phát hành vào đầu năm 2004. Đây có lẽ là bộ phim nhạc Rock có quy mô lớn nhất diễn tả cuộc thâm nhập vào thế giới bên trong của một ban nhạc Rock vĩ đại với những cái tôi, sự đam mê, sức mạnh tiềm ẩn bên trong mỗi cá nhân của ban nhạc để làm nên những thành công vĩ đại.

– Death Magnetic

Photobucket
 “sự trở lại của Thrash Metal”

Sau thất bại của “St Anger”(2003), Metallica đã quyết định chọn Rick Rubin làm nhà sản xuất cho album “Death Magnetic”(2008) và quay trở lại chất thrash metal truyền thống để tiếp tục gây nên một “cơn địa chấn” làm rung chuyển các bảng xếp hạng cùng những những thành công lớn về mặt thương mại trên toàn cầu. Có thể tiếng bass ầm ĩ của Robert Trujillo trong album đầu tiên anh tham gia với vai trò bassist mới của Metallica sẽ là nguyên nhân gây ra tranh luận nhưng với James Hetfield thì đã thật sự thở phào nhẹ nhõm:”… tiếng bass của Rob mạnh mẽ như âm thanh phát ra từ chiếc Boeing 747 đang cất cánh”.

– Thẳng tiến vào đại sảnh danh vọng Rock & Roll Hall Of Fame

Photobucket
gia đình Metallica sum họp

Tối thứ 7 ngày 4 tháng 4 năm 2009, đại sảnh danh vọng Rock and Roll Hall Of Fame tại thành phố Cleverland của Mỹ chính thức ghi danh một cái tên mới – Metallica. Robert Trujilo chia sẻ vai trò của mình trên sân khấu với người tiền nhiệm Jason Newsted trong lúc cha của Cliff Burton, ông Ray Burton đến đón nhận vinh dự này thay cho đứa con trai xấu số của mình. Một đêm tràn đầy cảm xúc.

– “At the Rock face”

Photobucket
 James Hetfiled – Rocker không tuổi

Chủ nhật ngày 2 tháng 8 năm 2009, Metallica tiếp tục vai trò là ban nhạc tiêu biểu mở màn cho chặng dừng chân tại Anh của liên hoan âm nhạc mùa hè “Sonisphere Festival” tại làng Knebworth vùng Hertfordshire, setlist được đưa ra là sự kết hợp giữa những bản hit mới và cũ. Với những metalhead này, Metallica là số 1 vậy với bạn hình ảnh của ban nhạc đã làm “thay đổi bộ mặt của heavy metal thế giới” theo lời của tổng biên tập của tạp chí KERRANG! Paul Brannigan là như thế nào?

Photobucket

Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Rock Thế giới

DON'T MISS