“Blues Brothers – Tribute Show” – Đêm nhạc tưởng niệm The Blues Brothers tại Tp. Hồ Chí Minh

Đối với người nghe và nhất là chơi nhạc, chủ yếu tại Mỹ, văn hóa blues chính là lịch sử, là hơi thở, là nguồn cảm hứng bất tận. Khi những âm thanh của blues và rock n roll được truyền bá đi khắp nơi, tại những quốc gia khác, nó cũng bén rễ và bắt đầu tạo cảm hứng cho những nhạc công nơi đây, như một phần tất yếu của quá trình hội nhập.


Ngày 10/7 sắp tới, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ có một show diễn tưởng niệm
Blues Brothers quy tụ những nhạc công đến từ những ban nhạc quen thuộc
trong cộng đồng chơi nhạc tại đây và ở các quốc gia láng giềng như
Ricegrowers, Flaming Fingers, Durian Durian, Keith Nolan, Mike Dawson,
Mark Gillin, Fred Burke, La Cẩm Mãn,v.v… Đêm diễn được tổ chức ngay
tại Hard Rock Cafe, lại một biểu tượng rõ nét của những giá trị âm nhạc
truyền thống đậm nét Mỹ và hiển nhiên không thể nào thiếu blues. Đây là
một sự kiện khá thú vị trong đời sống âm nhạc, nhất là với các bạn trẻ
đang muốn tìm hiểu, chứng thực và biết đâu có thể cảm nhận được sâu hơn
về blues và sức ảnh hưởng sâu rộng của nó trong lòng văn hóa Mỹ.

http://farm5.staticflickr.com/4141/4766483223_9e93b549ea.jpg

Blues Brothers họ là ai?

Blues Brothers hoàn toàn có thể được mô tả như một huyền thoại âm nhạc, hài kịch, điện ảnh kết hợp, là một phần gắn liền với nền văn hóa đại chúng – pop culture – của chúng ta, là nguồn cảm hứng cho vô số các ban nhạc tribute trên khắp thế giới.

Khi tuyển chọn diễn viên cho chương trình tạp kỹ danh tiếng Saturday Night Live, đạo diễn Howard Shore đã chọn cái tên Blues Brothers (tạm dịch Anh em nhạc Blues) để đặt cho hai chàng diễn viên hài John Belushi (đến từ Chicago, với vùng đất phía Nam vô cùng màu mỡ nhất cho nhạc blues, là quê hương của Buddy Guy, Freddie King) và Dan Aykroyd (Toronto, nhưng lại yêu thích heavy metal và blues từ sớm). Ý tưởng ra đời của họ xuất phát từ chính những giai điệu blues cuốn hút của Downchild Blues Band như Straight Up, Everything I need Almost, Shotgun Blues. Diện mạo họ chọn cũng rất blues,lấy từ chính nguyên mẫu huyền thoại blues bất tử John Lee Hooker, vốn đi ra từ kiểu ăn mặc của thời hoàng kim Beatnik của nhạc da màu tại Mỹ những năm 50 và 60. Thử sức ở Lone Star Cafe, jam cùng Room Full of Blues và ban nhạc của giọng ca Willie Nelson, thành công chỉ đến với họ khi gia nhập chương trình Saturday Night Live và ca khúc đầu tiên là King Bee. Cái mũi bén nhậy của cả hai cảm thấy rõ sự cần thiết phải có một ban nhạc Blues Brothers với đầy đủ những hình ảnh, âm thanh và cả điệu bộ cử chỉ, vậy là hai huyền thọai blues và soul của Stax Records là Steve Cropper và Donald ‘Duck’ Dunn đã bước đầu gia nhập.

http://farm5.staticflickr.com/4077/4766499657_9244967276.jpg

Âm thanh của nhóm là sự kết hợp của Blues đặc sệt Chicago, R&B của Stax Records vùng Memphis (quê hương của Elvis Presley), lấy cảm hứng từ những tên tuổi như Otis Redding, David Potter hay Isaac Hayes. Nhóm nhận được sự bổ sung đáng giá với tay guitar lead Matt Murphy, của Lou Marini, Tom Malone và Alan Rubin đảm nhiệm bộ gỗ, thêm tay trống Willie Hall của Bar-Kays đã biến Blues Brothers trở thành tập hợp đáng nể những nhạc công kì cựu thời bấy giờ.

Các album của Blues Brothers luôn bán cháy hàng và giúp nhóm nhanh chóng lọt vào mắt xanh các đạo diễn Hollywood. Đạo diễn John Landis thu ngắn kịch bản do Dan viết (dài những 324 trang!) để tạo thành bộ phim The Blues Brothers phát hành năm 1980, một trong những bộ phim âm nhạc thành công nhất trong lịch sử. Sau cái chết vì sốc ma túy của John Belushi năm 1982, nhóm vẫn tiếp tục ra album và lưu diễn khắp thế giới, tuy nhiên, những gì rực rỡ và tốt đẹp nhất của The Blues Brothers đã trở thành một phần nằm lại trong lịch sử âm nhạc thế giới. Sau đó, không thể chối cơn sốt của những nghệ sĩ da màu ở nhiều thể loại khác nhau bên cạnh blues và R&B quay trở lại chiếm lĩnh thị trường âm nhạc phương Tây, chủ yếu là tại Mỹ, sau đó hạ nhiệt và giữ cho mình một chỗ đứng vững chắc hơn bao giờ hết ngày hôm nay.

Với vai trò hợp tác tổ chức và hỗ trợ kĩ thuật, RockFanClub (RFC) hiện nay đang có 100 vé ưu đãi dành riêng cho fan của RFC với giá 60.000 VND. Vé sẽ đượcc bán tại Ride Cafe – 382/4 Nguyễn Thị Minh Khai. Q.3 từ 9:00 đến 19:00 ngày 10/7/2010.

(theo M!osaic )

Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Cập nhật show diễn

DON'T MISS