River flows frozen-Dòng sông băng


” Quê hương ai cũng có một dòng sông “, câu hát từ xưa đã gợi cho tôi nỗi khao khát hoà chung những dòng sông xuôi về biển cả. Nếu đại dương là cái nôi của sự sống thì sông chính là hình ảnh tượng trưng cho luân lý xoay tròn của cuộc đời, mọi thứ sinh ra từ hư vô, và sẽ quay về cát bụi. Sông cũng có lúc ” dữ dội và dịu êm, ồn ào và lặng lẽ “, nhưng có lẽ nói đến dòng sông, người ta luôn nghĩ đến vẻ hiền hoà, êm ả trôi lững lờ mà tràn đầy tình thương trìu mến. Như Hương giang chia đôi xứ Huế thơ mộng, như Vàm cỏ Đông nuôi nấng chiến sĩ miền Nam bao ngày qua.
the_river_flows_frozen_by_condannasmall.jpg
Đó là những con sông ở Việt Nam quê hương ta, xứ nhiệt đới nóng bức. Ở miền xa xôi lạnh giá, đất nước Phần Lan bé nhỏ cũng có những dòng sông, nhưng, sông có điểm khác lạ : có mùa đóng băng lạnh lẽo. Và nhờ Eternal tears of sorrow – dòng nước mắt đau thương bất tận – một ban nhạc khá hay, qua bài ca buồn River flows frozen, tôi đã biết thế nào là nỗi giá rét của cuộc sống, được tượng hình trong dòng sông băng

Like frozen leaves We are falling On to the soil so barren and cold

The rays of sun No more warming Our hearts now so cold

Through this field Of the withered flowers We go still one more time

The hidden beauty Forever gone The river’s frozen once again

So came this time When moonlight blackened my heart… I can’t stand this pain
The chain is broken It’s tearing open my scars… I want to feel the flame…again

The shine behind The frozen stream Reminds me of your eyes

The spark of hope Still in my heart Shall dreams become true under the ice?

Tựa hồ chiếc lá giá băng
Ta rơi héo úa vào lòng thảo nguyên
Đất như sông vắng bóng thuyền
Cô đơn trơ trụi nát nghiền nỗi đau

Ánh dương ấm áp – còn đâu
Mà tim cũng khóc u sầu lạnh căm

Đồng hoang cỏ cháy môi thâm
Ta đi lòng cứ tím bầm thời gian
Ngày xưa hoa ngập hương vàng
Giờ đây héo hắt mênh mang nhạc buồn

Ngày nào hát với chim muôn
Lắng nghe dạ khúc chìm trong đất trời
Xa rồi, xa mãi người ơi
Dòng sông êm ái về nơi băng hà

Chỉ còn trăng với mình ta
Sao trăng nỡ nhuộm tối tăm cõi lòng

Nước mắt nào tựa vết thương
Tìm đâu ánh lửa trên đường trần ai

Nắng mai giờ đã thật xa
Thoáng đâu ánh mắt cho ta nhớ người

Vươn tay gào thét với trời
Giấc mơ chôn kín trọn đời dưới sông
Giá băng – người có hiểu không
Lửa tình vẫn cháy mãi trong tim này


Vài nét về Album A virgin and a whore:

5c77.jpg

Altti Veteläinen – vocals, bass
Jarmo Puolakanaho – guitar
Antti Kokko – guitar
Pasi Hiltula – keyboards
Petri Sankala – drums

– nhìn chung Eternal tears of sorrow trình bày một phong cách chơi nhạc hiền lành, trữ tình trong Album này, họ đã phối hợp rất hài hoà nhiều dòng nhạc như Progessive, Heavy, Death, Melodic vv… và tạo thành một khối kết dính, sức truyền cảm rất cao.
– lời ca nói về cuộc hành trình đi tìm miền đất hứa của một bộ lạc xa xưa, nước Phần Lan phương Bắc với những tryền thuyết cổ hấp dẫn, tôi đã được thấy qua Amorphis ( Phần Lan ), nay lại chứng kiến tài năng của Eternal tears of sorrow. Những cuộc chiến đấu oanh liệt, những nỗi ám ảnh về các lời nguyền … và tâm hồn can trường bất khuất, rạo rực ngọn lửa trong tim người con phương Bắc tạo nên không khí âm u, lạnh giá, hoang vu mà vẫn thoáng chút gì đó ấm áp.
– âm nhạc trong River flows frozen theo tôi nên gọi là Progessive Ballad, hì, có hơi khó hiểu, nhưng chắc là chính xác. Không cầu kì phô diễn, những nghệ sĩ Eternal tears of sorrow đã đề cao tính hoà âm nhịp nhàng, và nhờ sự hài hoà ấy, bản nhạc trở nên uyển chuyển vô cùng. (Tôi thích tiếng piano này, có lẫn vào chút gì đó rất … lạnh). Bài ca là dòng sông chảy dài bất tận, nền nhạc rất ” lạnh “, từ guitar cho đến piano đều toát lên điều ấy. Nhưng Vocals lại trái ngược, Allti trút hết tâm hồn, thổi vào sự lạnh giá nỗi lòng khao khát ấm áp. Nói thật thì tôi không đánh giá cao ca sĩ này mấy, nhưng trong bản Ballad này, thì có thể nói anh đã thành công, hát rất ” có hồn”. “Shall dreams become true under the ice?”, câu hỏi này làm nhức nhối tim biết bao lớp người từ ngàn xưa, ước mơ có thành hiện thực được chăng, khi giá rét cuộc đời cứ nhấn chìm nó ? …

 

River flows frozen , bản Progessive Ballad lạnh lẽo vẽ trong ta cảnh tượng khô cằn của thảo nguyên, nơi mà những dòng sông đóng băng cứng, và dường như không còn sự sống. Trong khung cảnh mù mịt ảm đạm ấy, bộ tộc trải qua cuộc chiến, giờ đang đi tìm vùng đất mới, gây dựng cuộc sống, trong tim họ âm ỉ cháy ngọn lửa khát khao ngày mai, và tình yêu quê hương, yêu đời. Ngọn lửa ấy chẳng khi nào tắt, dù cho dòng sông có đóng băng, thì dưới lớp băng lạnh cóng ấy, vẫn có một dòng chảy ngấm ngầm chống lại sự chết chóc, ngày mai, và mãi mãi, bản năng sinh tồn của loài người sẽ xua tan những thế lực hắc ám lan tràn, và tôi tin rằng chỉ có tình yêu cao cả mới giúp họ thành công.

Bài viết của Flora -Đông Tà


Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Cảm nhận

DON'T MISS