Thổi bùng ngọn lửa Rock Việt

Rock Việt, dòng nhạc dù rất mạnh mẽ và cuốn hút nhiều trái tim cuồng nhiệt nhưng vì nhiều lý do, vẫn chưa đạt vị thế như mong đợi trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, gần đây rock Việt dường như đang dần được “hồi sinh” với những tour rock “từ Bắc vô Nam”, bằng những “bữa tiệc rock” sôi động tổ chức thường xuyên hơn. Và đặc biệt, một cuộc thi rock "hoành tráng", quy mô lớn nhất từ trước đến nay: “Tiger Translate - Rock Your Passion” như đang thổi bùng lên ngọn lửa rock Việt.


Nghịch Lý́

Có một nghịch lý trong đời sống ca nhạc ở Việt Nam, đó là rock luôn luôn có một lượng khán giả khá lớn trong giới trẻ, nhất là giới sinh viên học sinh. Những sự kiện, những đêm nhạc rock thường thu hút số khán giả đáng mơ ước với ngay cả các ngôi sao nhạc pop, nhưng dù vậy, rock vẫn chưa có được sự phát triển xứng tầm trong một thị trường nhiều tiềm năng như vậy.

Nguyên nhân có nhiều, nhưng một phần có lẽ do rock chưa thoát khỏi tính phong trào để có thể thực sự chuyên nghiệp. Rock cũng không có nhiều cơ hội để chứng tỏ sức mạnh “bên trong” của mình để thuyết phục khán giả một cách tuyệt đối, thay vì chỉ là những ồn ào bên ngoài.

http://pix.hehemetal.com/2007/10/20/7f4e7bfd.jpeg

Nhưng dù cho rock có ở vị thế nào trong một thị trường ca nhạc bất ổn, thì tình yêu dành cho rock của các rock fan và rocker Việt vẫn lớn vô cùng. Có thể nhận thấy điều đó mỗi khi có một sự kiện nào đó liên quan đến rock trong suốt vài chục năm qua. Những ai đã chứng kiến không khí bốc lửa tại các đêm nhạc rock như Tiger Unite 2007, hay Bức Tường 9+, hay những đêm diễn xuyên Việt Rock Storm gần đây đều có thể tự tin rằng rock Việt luôn có đất sống. Và rằng chắc chắn có ngày rock Việt sẽ trở lại vị trí “vinh quang” trong đời sống ca nhạc.

“Nóng” Dần

Mấy năm nay, sự rục rịch nhằm chuẩn bị cho một ngày “phục hưng” của rock là điều dễ nhận thấy. Ở Sài Gòn nổi lên những cái tên Microwave, UnlimiteD, Lazee Dolls, Atmosphere… và Hà Nội với Gạt Tàn Đầy, Thủy Triều Đỏ, Small Fire, Rosewood… Họ cùng trình diễn thứ nhạc rock khá cập nhật với trào lưu chung của thế giới và có rất nhiều nỗ lực “Việt hóa” trong cách chọn đề tài, lời nhạc.

Nói về sự đam mê của rock fan Việt thì có thể viết tới cả… một cuốn sách. Những đam mê ấy không chỉ thể hiện ở những đêm diễn rock lớn, dù là rock “nội” hay “ngoại” – với bầu không khí đầy “lửa”, nóng không thua kém một đêm diễn rock “quốc tế” nào, mà còn thể hiện dữ dội hơn và cũng… có chiều sâu hơn ở các câu lạc bộ rock, những quán cà phê rock hay những shop bán CD nhạc rock thường do những “tín đồ rock” cực kỳ trung thành lập ra. Ở những nơi thế này, không gian nhỏ hẹp, nhưng “nồng độ” rock rất cao vì được “cô đặc” và chỉ có ai là rock fan đích thực mới “chịu” nổi. Những điểm “tụ tập” như thế không phải quá hiếm ở Hà Nội và Tp.HCM. Đây cũng chính là nơi các rocker dù là đàn anh đã giải nghệ hay đàn em đang nổi như cồn có thể gặp các “fan” của mình trong một không gian rock thuần khiết, và cùng nhau, họ mơ một ngày… huy hoàng lại đến.

The image “http://pix.hehemetal.com/2007/10/14/782af4aa.jpeg” cannot be displayed, because it contains errors.

Kể ra Rocker và rock fan Việt cũng hơi thiệt thòi khi so sánh với các bạn bè đồng lứa trong khu vực, như Thái Lan, Singapore, Philippines, Malaysia, Indonesia… khi mà dân rock ở đó thường xuyên có dịp giao lưu biểu diễn chung với các ngôi sao lớn của nhạc rock quốc tế, và rock fan ở đây cũng không quá xa lạ với những cái tên đang nổi như cồn trong làng rock thế giới. Những cơ hội như thế giúp rock có một đời sống mạnh mẽ hơn, khỏe khoắn hơn.

Tiếp "lửa"

Nhưng xu thế mở cửa đã giúp mọi chuyện trở nên… tươi sáng hơn. Và trong một tương lai gần, việc Việt Nam trở thành điểm lui tới thường xuyên của các ca sĩ, ban nhạc nổi tiếng thế giới, không phải là điều… mơ mộng nữa. Dân ghiền rock vẫn còn nhớ như in, hồi năm ngoái, Tiger Beer đã mang đến Việt Nam những màn biểu diễn grunge rock “sấm sét” của 4 cô gái McQueen đến từ nước Anh hay gothic metal bay bổng của Kryteria đến từ Đức, đã cho các rock fan và cả rocker Việt nhiều cơ hội “mở mang”. Và lúc này đây, sự kiện mà tất cả “dân rock” mong chờ đang diễn ra – “Tiger Translate – Rock Your Passion”, cuộc thi các ban nhạc rock quy mô lớn nhất Việt Nam từ trước tới nay. Cuộc thi Rock Your Passion, nằm trong loạt sự kiện nghệ thuật Tiger Translate với sự bảo trợ của Tiger Beer, đang “đánh” trúng vào nỗi khát khao luôn âm ỉ bấy lâu nay của rock fan và rocker Việt Nam, thổi bùng đam mê đó lên – đúng như tên của chương trình, và đem lại cho rock Việt một sức sống mới.

http://pix.hehemetal.com/2007/10/13/6e92cc0f.jpeg

Cuộc thi Rock Your Passion hứa hẹn sẽ trở thành sự kiện âm nhạc đại chúng có quy mô lớn nhất trong năm nay, đến đầu năm 2008. Không chỉ giới nhạc rock, mà giới âm nhạc nói chung ở Việt Nam đang rất chờ đợi chương trình này. Bởi lẽ đơn giản: Rock vốn đã luôn mạnh mẽ và luôn là “gia vị” quan trọng giúp làm cân bằng đời sống ca nhạc, nay rock đang đầy cơ hội trở thành “món chính” đầy hấp dẫn. Sự kiện này, với quy mô lớn của nó, trong đó có cả việc mời một ban nhạc nổi tiếng thế giới đến Việt Nam biểu diễn trong đêm Tiger Unite 08 được mong đợi như một liều “doping” quan trọng, không những thổi bùng lên ngọn lửa đam mê rock Việt mà còn làm nóng lên đời sống ca nhạc Việt nói chung.


Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Tiger Translate

DON'T MISS