Underground metal Sài Gòn – Góc nhìn của người trong cuộc

Vẫn giữ lời hứa duy trì đều đặn cho sân chơi metal và underground metal cho các ban nhạc ở Tp.HCM, X Metal Group tỏ ra sung mãn khi sắp tới đây giới thiệu X Metal 7. Chúng tôi đã có trao đổi ngắn với Trung Loki - người sáng lập ra X Metal Group cũng như Bloody Chunks Records


Là một trong những người tiên phong gầy dựng và giữ nhiệt, anh có thể chia sẻ cho các metalhead những cái nhìn thực tế của mình về phong trào hiện nay?

Metalhead ở đây, thứ nhất theo anh phải là người theo xu hướng nào đã. Bất cứ lĩnh vực nào, dòng nhạc nào cũng có 2 mặt của vấn đề, ý tôi ở đây không phải là true vs fake, hay poser vs headbangers, emo vs agressive,……dù thú thật cái cuộc chiến này luôn ngấm ngầm và sẽ không bao giờ chấm dứt. 2 mặt tổng quát mà tôi muốn nói đến là Mainstream metal và Underground metal. Về cốt lõi, chúng không khác nhau, đều là nhạc thôi mà, nhưng ta nên hiểu cho rõ là mainstream thì nó thuộc về những band nhóm xu hướng nghiêng về music industry, xây dựng phong cách, kiếm tiền qua âm nhạc, lời lẽ hay phong cách mang tính đại chúng, dễ được chấp nhận hơn. Còn underground metal không phải họ chỉ chơi 1 mình như xưa nữa, nó cũng có đội ngũ showbiz riêng, nhưng cái tâm của người chơi nhạc thì người ta không đặt nặng vào tiền bạc quá, và thể loại nhạc cũng như lời lẽ có phần đả phá, thô ráp, do đó nó ít được công khai chấp nhận rộng rãi mà chỉ được ủng hộ bởi 1 số ít hơn, những người chấp nhận sự trần trụi và thực tế.

Trong 2 nhánh đó thì mainstream metal bây giờ có thể nói là đã được chấp nhận hơn 50% rồi. 1 phần dễ hiểu là do sự lấn sân từ những nhóm/ca sĩ rock/alternative/pop sang thế giới rock/metal thời gian gần đây. Người ta không còn quá lạ lẫm về nhạc metal nữa. Tuy nhiên có vẻ “độ nặng” mà họ chấp nhận được vẫn chỉ mới dừng ở mức độ gãi ngứa so với giới underground metal. Tôi nghĩ với đà này tầm 5 – 10 năm nữa Việt Nam sẽ được chấp nhận hoàn toàn về mainstream metal, tuy nhiên kéo theo đó có lẽ sẽ là sự sai lệch hầu như toàn bộ về nhận thức của khán giả. Vì nói ra, trong lịch sử âm nhạc cũng như cách metal phát triển, nó phải đi từ những cái rất underground lên chứ còn giờ các bạn nghe metal vừa nhảy vào là có hình tượng sạch sẽ, bóng lộn, dễ nhìn, dễ nghe ngay. Tình trạng đó khiến người tiếp xúc sơ sài mà cố tìm hiểu sâu sẽ bị dội…..Cảm giác như anh vừa ngậm đường phèn xong mới uống nước đắng vậy. Sai rồi….trong khi người ta thì làm ngược lại. Chấp nhận khó nghe, xù xì từ đầu, để sau này nhận thức được bao quát hơn. Nhưng giữa nước đắng với đường phèn thì chả ai ngu mà chọn cái khó nuốt cả. Vấn nạn nó như vậy. Nên có thể nói thẳng ra chúng ta đang có 1 thế hệ mainstream metal “nghe mà không biết mình đang nghe cái gì”.

Uploaded by Fluckr on 13/Aug/2012
Trung Loki trong show “Dark Knight”. Một chuỗi chương trình chất lượng nhưng cũng phải tạm dừng vì lỗ

Về nhánh underground. Tôi không dám nói nó true hơn hay tốt hơn. Nhưng nếu nhìn thẳng ra thì người trong giới này người ta không bận tâm lắm đến bất cứ điều gì khác ngoài âm nhạc. Thế thôi ! Với nhiều band thì họ coi ca từ hay chất nhạc như vũ khí của chính mình, đả phá những điều người ta bị ức chế trong cuộc sống, nói cách khác metal lúc này như nơi để họ đứng lên và nói theo cách của họ. Đa phần đều có nghề tay trái, không kiếm tiền từ nhạc nên không hề sợ chuyện phong cách bị chê là “nhà quê” hay nhạc gì mà “dung tục” quá. Vì từ đầu họ xác định là họ chơi cho đã mà. Chính vì thế, cái tính chất này làm underground chưa thật sự được hiểu đúng và lan rộng tại Việt Nam. Người Việt Nam ta có truyền thống không cổ xúy tư tưởng cá nhân, chủ nghĩa vị kỷ nên thực tế là nhạc kiểu underground nó quá nhiều cá tính mạnh để phát triển được. Đó, không được cổ vũ, không được hỗ trợ, tôi hỏi anh họ chơi thế nào ? Không còn nhiều sân khấu để đứng lên đánh, họ diễn ở đâu ? Dần dần nhiều band lập ra rồi cũng đi vào lụi tàn thôi…..Cũng trong giới 1 thời gian dài, nhận thức điều đó nên tôi mới quyết tâm giữ vững những show X-Metal cho đến ngày hôm nay. Xem như nó là chốt chặn cuối cho những người có tính cách mạnh, thẳng thắn trong âm nhạc như vậy. Tựu chung phong trào đang ngấm ngầm chảy mạnh dần và tôi tin những ngày không xa tới, nếu có thêm nhóm mới mạnh dạn gia nhập, chơi cho đúng chất thì underground metal sẽ “bung” mạnh lắm. Vì phàm cái gì anh nén nó chặt quá, lâu quá, nó sẽ phản kháng 1 cách không thương xót, và không biết lúc nào đâu…..

Vẫn biết là “cơm áo gạo tiền” luôn là gánh nặng trong cuộc sống và là cái để nuôi sống âm nhạc, dường như tham vọng và tâm huyết với metal của anh không chỉ dừng ở những “X Metal ” ?

Không dám giấu hay khoe mẽ, mà tôi nghĩ tôi đến với nhạc này như 1 cái nghiệp. Từ 1 đứa nhóc nghe metal ballads, heavy, thrash…..đến lớn hơn là death, black, brutal….Dần dần mình yêu nó nên muốn làm cái gì đó cho nó. Nói chung vào Sài Gòn lúc đó không hẳn vì muốn học ĐH mà thật sự lúc đó tôi cũng hơi ngông cuồng khi muốn vào đây chỉ để lập 1 cái Records label cho nhạc metal, thế thôi. Ngoài X-Metal thì tôi liên quan đến hoạt động trong giới cũng nhiều như phòng tập, cho thuê âm thanh ánh sáng, buôn bán nhạc cụ, tổ chức event,…..Và sắp tới thì dự án lớn mà tôi ấp ủ là 676 Studio cũng sẽ được khai trương, 1 phòng thu chuyên biệt cho nhạc metal. Trong tương lai tôi muốn thử sức với lĩnh vực Agency và Records Label như đã mong muốn. Hiện thì cũng đang thử sức với những show lớn hơn, contact 1 số band lớn cho 1 sự kiện cũng được khá nhiều sự quan tâm trong cộng đồng metalheads, thời gian tới sẽ có 1 chiến dịch promote cho event này.

Uploaded by Fluckr on 13/Aug/2012
Khán giả trong show X-Metal 6

Các ban nhạc chơi “nặng” dường như ngày càng ít và thực tế là tình hình một thành viên chơi cho nhiều ban nhạc. Anh nghĩ gì về điều này?

Chịu thôi, vì người cũ thì bị cơm áo gạo tiền nó quấn chân, anh em thời tôi không phải ai cũng như tôi, chấp nhận sống chắp vá để trụ lại mà chơi metal, không phải tôi nói mình hay hơn họ, mà cái này nó như cái số phận của mỗi người rồi, nên khi 1 người anh em lớn hơn hay bằng thời tuyên bố “gác kiếm”, tôi không bao giờ chê trách họ, ai cũng phải có cuộc sống riêng mà.

Còn các em 9x thì giờ họ lớn lên trong 1 môi trường tạm gọi là “Nhiễu”. Không biết nghe cái gì là hay là đúng, cũng không rõ bản thân mình thích nhạc gì…..Không có mục tiêu rõ ràng làm sao mà chơi ?? Thà như ngày xưa, đói kém nhạc quá, có cái gì nghe ngấu nghiến cái đó, nền móng nó vững vàng đi lên nên nói thật là đại đa số 8x đời đầu hoặc sớm hơn người ta toàn lên rồi trụ với thrash/death, không chịu nổi sự trẻ trung của nu hay alternative, cái này cũng phải thông cảm cho cả 2 thế hệ thôi. Chỉ có 1 số ít các em chịu nghe kỹ, tìm hiểu đàng hoàng, thật sự yêu quý metal (chứ chưa nói tới extreme) mới dần dần bước vào “nghề” và trụ lại được với nó. Nhưng tỷ lệ có lẽ chỉ là 1/10 thôi…..Cuộc sống thay đổi rồi mà, những giá trị nó cũng bị sai lệch đi ít nhiều. Nếu trước 98 thrash là thứ kinh khủng nhất thì trước 2004 brutal death là thứ khủng nhất, rồi thời đại bây giờ, các em lớn lên trong metalcore mà. Môi trường sống nó tác động thế thôi. Mà nói chung metal không phải thời trang, nếu sống và chơi vì “mốt” thì cũng sớm tự nhận ra và bị đào thải thôi.

Mà 2 thế hệ này lại không dung hòa nhau được. 9x thì nói 8x nghe nhạc già, ầm ầm không giai điệu. 8x thì nói 9x nghe xì tin emo không ra đàn ông. Cứ quanh quẩn mãi thế đấy……Đến khi nào 9x chịu ngồi nghe ballads 1 cách đàng hoàng, tìm hiểu dòng nhạc nghiêm túc và 8x thôi không chửi metalcore là shit nữa thì câu chuyện mới thay đổi. Từ cái nghe nó đúng cách đã thì cái CHƠI nó mới đúng cách theo được. (Tôi không nói tất cả, tôi đang nói về 80% trong mỗi thế hệ thôi).

Uploaded by Fluckr on 13/Aug/2012
Không chỉ những khán giả Việt Nam mà có cả những khán giả nước ngoài tham dự các X Metal

Liệu có những ý kiến hay gợi mở tương lai gì để những bạn trẻ có hứng thú hơn với các dòng nhạc metal. Khi với metal scene ở Tp.HCM loanh quanh là những gương mặt quen thuộc, đã quá “chai lỳ” với các rockshow. Những người “cũ” ngày càng ít xuất hiện, lứa các bạn trẻ thì chưa đủ nhiệt để tham gia

Muốn phát triển trước tiên ý thức hệ phải tốt đã.

Với ban nhạc thì đừng có quá màu mè mà quên mất “Vì sao mình chơi metal !?”

Với khán giả thì nghe cho kỹ, nghe metal cũng cần có cái tâm. Nên đi show ủng hộ các band, không bán được vé, cát sê không có, dẫn đến nản và rã nhóm. Muốn phát triền thì cái gì cũng cần có tiền ! Mà với tình trạng 1 cái vé bán ra có giá bằng 1 2 tô phở đặc biệt thì phát triển không nổi đâu. Tất cả cần phải hiểu : “Không có gì là miễn phí và Của rẻ là của ôi!”

Với truyền thông, nên quan tâm đúng mực hơn tới dòng nhạc này. Nhìn ra thế giới 1 chút thôi thì Metal nó là 1 nền Văn hóa riêng chứ không đơn thuần là 1 cái loại nhạc giải trí rẻ tiền đâu.

Xin cảm ơn anh về những trao đổi thẳng thắn này


Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Rock Việt

DON'T MISS