Small Fire: “Tinh thần rock không bao giờ nguội lạnh”

Sau 10 năm hoạt động, bằng sự nỗ lực, Small Fire đã cho ra "đứa con tinh thần" của mình đó là album "Ngược dòng". Một ban nhạc thuần chất Nu-Metal đã được khẳng định với một tin cực vui đó là "Ngược dòng" sẽ được tái bản trong thời gian sớm nhất.


Đã lâu rồi không thấy tin tức của Small Fire (SF), phải chăng các anh đang "ngược dòng"?

Đúng là cũng đã gần 1 năm chúng tôi không xuất hiện trên bất cứ sân khấu và hoạt động âm nhạc nào. Chỉ cần nhìn lại tháng 12 năm ngoái là thời điểm album Ngược dòng được phát hành thì thấy là mọi thứ diễn ra rất nhanh.

Ai cũng biết là chúng tôi có cuộc sống ngoài âm nhạc. Hơn nữa chúng tôi đang ở thời điểm phải lo tới công việc của bản thân. Những rocker Việt Nam chúng ta có cái tài là luôn biết cách làm sao để làm 2 việc cùng 1 lúc. Nhưng trong mỗi giai đoạn của cuộc sống, các thành viên ban nhạc lại phải lắng lại để ổn định những vấn đề công việc, gia đình…

Với album "Ngược dòng" các anh cũng đã được sự đón nhận của rất nhiều fans, vậy các anh có định ấp ủ cho một album 2 với dòng Nu-Metal không?

Có một thông tin khiến ban nhạc rất vui là chúng tôi đang có lời đề nghị tái bản Ngược dòng. Điều đó một lần nữa chứng minh rằng chúng tôi và âm nhạc của chúng tôi đã được đón nhận. Xin một lần nữa cảm ơn những người đã dành sự ưu ái cho SF.

Như đã nói ở trên, thời điểm một năm qua, ban nhạc gần như không tập luyện và biểu diễn, nhưng mỗi khi ngồi lại với nhau, phía sau lớp bụi mờ của cuộc sống vất vả, mỗi thành viên ban nhạc vẫn cảm nhận ở nhau một niềm đam mê chưa hề tắt. Điều đó khiến chúng tôi hiểu chúng tôi chưa dừng lại. Và cho dù thực tế là dự án thực hiện album chưa hề được đặt ra một cách thực sự nhưng một album thứ 2 dường như là điều chắc chắn chúng tôi sẽ làm!

Riêng về thể loại có lẽ sẽ có những sự thay đổi. Ngược dòng là một album Nu-metal thuần chất, nhưng đã có rất nhiều ý tưởng và thể nghiệm mà chúng tôi định thực hiện đã không được thể hiện trong album. Vì thế chắc chắn phong cách âm nhạc của nhóm trong thời gian tới sẽ khác những gì thể hiện trong album đầu tiên.

“Nam tiến” để thu album 1, các anh có thấy "quá cần thiết" không, các phòng thu ở Hà Nội không thể đáp ứng được nhu cầu của ban nhạc?

Đến giờ phút này chúng tôi vẫn cho rằng đó là một quyết định đúng đắn. Nhưng để đi đến quyết định đó là hội tụ của nhiều yểu tố. Trước hết là về tinh thần, phòng thu Moc Studio thực hiện album Ngược dòng là nơi chứng kiến mối quan hệ tình bạn giữa chúng tôi và những người anh em Microwave. Sau khi Ngược dòng ra lò là Lối thoát của Microwave và chấm hết. Phòng thu ngừng hoạt động. Vì thế với chúng tôi, thực hiện album tại đó mang một ý nghĩa cực kỳ to lớn.

Về chuyên môn, chúng tôi rất hài lòng với chất lượng thu âm của Ngược dòng. Cho tới nay, chúng tôi tin rằng đó là một trong những nguyên nhân đầu tiên album “ăn điểm” người nghe. Nỗ lực của tất cả ban nhạc và êkíp làm việc trong 1 tháng đã đem lại một kết quả quá ngoạn mục.
 
Nghề DJ ở VJ vẫn chưa được biết nhiều, nhiều người tò mò về cái Turntablist? Vậy Small Fire có thể cho biết vai trò của DJ trong ban nhạc của các anh?

Câu hỏi này nếu được đặt ra cách đây 1-2 năm thì chắc là đúng còn giờ thì tôi thấy nó không đúng lắm. Họat động và vai trò của DJ tại Việt Nam “giờ đã khác xưa nhiều rồi”. Tôi chỉ đơn cử các hoạt động giao lưu, thi đấu DJ Việt Nam cọ xát và được biết tới những tên tuổi DJ thế giới hoành tráng đến thế cơ mà! Hơn nữa riêng tại HN, nghề DJ đã trở nên phổ biến hơn nhiều, điều này đi theo nhu cầu của giới trẻ thôi. Khi tiếp cận với âm nhạc nước ngoài, tự khắc những người trẻ sẽ đòi hỏi có những “anh DJ” xịn cho những hoạt động của họ.

Tuy nhiên đó là những DJ với “chuyên môn” là mix nhạc còn trong 1 ban nhạc, DJ sẽ được gọi là Turntablist. Tất nhiên là họ có sự khác biệt với những DJ bình thường. Riêng chuyện họ không chơi 1 mình mà chơi cùng các nhạc cụ đã fải khác rồi. Chủ yếu Turntablist sử dụng kỹ thuật Scratch (dân trong nghề thường gọi là kỹ thuật “cọ”) để chơi như một nhạc công trong ban nhạc. Họ không thực hiện việc mix nhạc mà họ chơi nhạc.

Người tham gia SF trong vai trò Turntablist là DJ TuấnKruise. Tuấn là thành viên của nhóm cho tới khi Ngược dòng được hoàn thành. Tuy nhiên ngay sau đó Tuấn đã chia tay ban nhạc. Không vì một khúc mắc gì cả, đơn giản là cậu ấy muốn phát triển vai trò một DJ hơn là Turntablist và chúng tôi tôn trọng quyết định của Tuấn.

Tuy thời điểm tham gia SF là khoảng thời gian Tuấn vẫn còn đang bước những bước đầu tiên nhưng nỗ lực của cậu ấy đã thể hiện rõ trong nhiều ca khúc của chúng tôi. Dấu ấn của cậu ấy là không nhỏ và cậu ấy đã hoàn thành rất tốt vai trò của mình.

Small Fire thấy khó khăn lớn nhất của những người chơi và yêu nhạc Rock ở Việt Nam là gì?

Trước hết là với người chơi nhạc Rock. Vâng, chúng tôi những người chơi nhạc Rock ở Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn. Điều này thôi khỏi trình bày làm gì vì ai ai cũng biết. Nhưng nếu nói một khó khăn “đương thời” thì đó là Việt Nam chưa có một thị trường âm nhạc đích thực mà trong đó nhạc Rock là một phần không thể thiếu.

Lại phải so với nước ngoài, nhưng cứ so với Thái Lan hay Malaysia cho gần. Họ có một thị trường âm nhạc thực sự, showbiz thực sự với đầy đủ các yếu tố: nghệ sĩ, người tổ chức và người thưởng thức. Vì thế chỉ riêng nền âm nhạc phổ thông của họ đã phát triển mạnh mẽ rồi. Và tất nhiên, rockband của họ hoạt động một cách chuyên nghiệp.

Ở Việt Nam, chúng ta chưa có một nền nhạc Rock thực sự. Khoảng 20 ban nhạc trong Nam ngoài Bắc với… không ông bầu và hãng đĩa đỡ đầu nào cả. Vậy cũng đủ nói lên thực trạng Rock Việt như thế nào rồi. Cho tới nay, chúng tôi vẫn đang chơi Rock hoàn toàn bằng tinh thần và cố gắng để cái tinh thần đó không bao giờ nguội lạnh!

Với người nghe thì chúng tôi nghĩ giờ đây người nghe Rock ở Việt Nam đã sung sướng hơn cách đây vài năm rất nhiều. Internet phát triển, đĩa copy đầy đường… họ thừa mứa sự lựa chọn, thậm chí trên một phương diện nào đó, người nghe Rock ở Việt Nam còn sung sướng hơn Rockfan nước ngoài.

Hạn chế, tôi muốn dùng từ này, chỉ có 2 điều. Thứ nhất họ chưa có cơ hội xem những buổi biểu diễn của những nghệ sĩ nước ngoài nổi tiếng như tại Singapore hay Thái Lan. Thứ 2, họ chưa có một nền nhạc Rock bản địa mạnh mẽ và chuyên nghiệp để mà thưởng thức. Vậy mà họ vẫn dành thật nhiều tình cảm và sự yêu quý cho chúng tôi, những người chơi Rock, điều đó quả là đáng quý.

Khoảng thời gian bao lâu nữa thì khán giả sẽ dược nghe album thứ 2 của Small Fire?

Hi vọng là sớm nhất có thể. Và vẫn theo cách mà chúng tôi đã hoạt động suốt gần 10 năm qua, khi mọi thứ đã chín muồi sẽ là thời điểm để sản phẩm xuất hiện.

Cảm ơn Small Fire và chúc các bạn luôn thành công!


Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Rock Việt

DON'T MISS