Phan Hoàng Thái giới thiệu album mới: Gió Mát Trái Tim


Sau Đất đá (Unplugged) 2005 và Vẫn Rock (2014) thì đầu năm 2016, dự án riêng của vocal/guitar ban nhạc StillRock cũng như là người cầm trịch chương trình Rock on the Radio vừa cho ra mắt album vol.3

 

 

Gió Mát Trái Tim được viết và thu âm đồng thời từ tháng 4/2014 đến 12/2014. Sau khi chỉnh sửa và hoàn thiện master lần cuối vào tháng 5/2015. Tác giả Phan Hoàng Thái chia sẻ: “Sở dĩ, bỏ phí hẳn mấy tháng cho khâu chỉnh lí do dành thời gian cho hoạt động của ban StillrocK. Tuy nhiên, album vẫn hoàn thành đúng tiến độ vì cách làm việc home studio và mô hình one man band có vẻ thuận lợi hơn rất nhiều so với việc chơi band, phổ biến bài vở, tập dợt, hòa âm với band, thay đổi cấu trúc bài hát là những vấn đề không tránh khỏi. Chưa nói tới việc chạy đua với thời gian trong phòng thu, có thể làm chậm tiến độ ghi âm bài hát. Album với chất lượng ghi âm mới ở mức demo album. Tuy nhiên, trong tận đáy lòng của tôi đó là 1 full length album hoàn chỉnh nhất.”

 

https://c2.staticflickr.com/2/1476/24831889533_c64c2988fe.jpg

Tracklist:
1. Vui Bước
2. Điên
3. Valentine 2
4. Chiêm Bao
5. Gió Mát Trái Tim
6. Cú Đấm Thép
7. Màu Trắng
8. Nhạt Nhoà
9. Tất Cả ( New version)
10. Mưa Đêm

 

Album mới gồm 10 sáng tác mới trong đó có track số 9 là “Tất Cả” nằm trong album “Thời Gian” của Stillrock được làm mới lại. Một chi tiết thú vị ca khúc là bài Thiền ca do Phan Hoàng Thái sáng tác dựa trên ca từ của người chú ruột – nhà thơ, nhà báo Phan Cung Việt. Ông thường đến cửa Phật nghiên cứu và tĩnh tâm nên có nhiều suy tư và triết lý gửi vào bài hát này.

 

Vẫn dựa trên những câu chuyện diễn ra trong cuộc sống, những mối quan hệ cũ và mới cứ đan lẫn nhau để từng bài hát ra đời với nhiều cảm xúc trái ngược nhau. Album lần này đi vào những cảm xúc riêng tư nhất. Mỗi 1 bài hát đều xuất phát từ 1 câu chuyện có thật với những người bạn cụ thể trong cuộc sống. Những câu chuyện vui khi bắt gặp những người bạn mới , có những góc tư duy và hành vi mới, dễ cảm nhận để bài “Vui bước” ra đời. Bài này viết theo phong cách Alternative rock, đơn giản về hợp âm nhưng cầu kì về hòa âm.

 

 

Cũng là viết về 1 người bạn mới, nhưng lạ hơn về cảm xúc khi bài “Điên” được hình thành khi 1 cô giáo mới quen đang rối bời cảm xúc, nhiều cuốc điện thoại gọi cho nhau xa từ Phan thiết, để rồi gặp mặt nhau, diện kiến chóng vánh rồi mãi chìm vào im lặng. Cũng như Nhạt nhòa được viết tặng cho 1 cô gái mới lớn, tự thân vận động, tự trưởng thành trong nghề báo những không phải lúc nào cũng đậm đà sâu nặng… Trong khi đó, bài “Valentine 2” lại là 1 bài hát cũ từ 1997 ( có nghĩa gần 20 năm cho 1 bài hát hoàn thành) cũng có nghĩa gần 20 năm cho những mối tình tan vỡ nhưng đẹp và có cảm xúc.

 

 
Và bài “Gió mát trái tim” (chủ đề của album ) được hoàn thiện cũng từ 1 bài hát cũ rích thời đôi mươi mới biết đàn, mới tập sáng tác. Vậy mà nó không mất đi, nó âm thầm tồn tại đến khi trái tim ta đang bắt đầu già nua. Tựa đề vui, giai điệu vui nhưng kì thực đó là bài ca buồn bã nhất khi nhìn và nghĩ về lòng người và sự nhỏ nhoi của “họ”. ABBA từng có nhiều bài ca buồn trong giai điệu vui như Happy new year, SOS. Sống để nếm trải những nỗi đau và từ từ vui với những thành công đang đến.

 

 

Tương tự như “Gió mát trái tim”, tôi viết về chính tôi ẩn dụ trong cơn mưa đêm, nhiều cơn mưa đêm say khướt với 1 người bạn doanh nhân tuổi Dần, có tốt tâm, tốt tính. Đó là bài “Mưa đêm!”

 

 

Trong album này, “Cú đấm thép” được nhận ra từ các trận đấu võ lồng UFC trên TV, khốc liệt, không sợ hãi và sự độ lượng.. là những điều được nhìn thấy từ môn thể thao tàn khốc nhất hành tinh. Cũng là bài duy nhất, đối tượng để viết nhạc không hiện hữu trong đời sống hàng ngày ở Việt Nam.

https://c2.staticflickr.com/6/5633/23812625546_6b2f157aa2.jpg
Phan Hoàng Thái trong một đêm diễn

 

Tác giả Phan Hoàng Thái cũng đã có những trải lòng thêm “Tôi tâm niệm, các album của tôi, các bài hát của tôi thực sự chưa hay về chất lượng âm thanh, nhưng đó là tất cả tinh thần âm nhạc của tôi đã nổ lực rèn luyện và gìn giữ trong 2 chục năm qua để mong muốn duy nhất là truyền tới người nghe những tinh thần đó. Người nghe nhạc của tôi chính là các ban nhac rock ở Việt nam, đó là các bạn trẻ yêu rock Việt, đó là những người thân của tôi. Và đó có thể là những người chưa từng biết tới tôi, chưa từng thích rock. Tôi tin rằng một ngày họ sẽ nghe được và đồng cảm với những bài hát khi tôi không còn sống”.

More From: Album mới

DON'T MISS