Guitarist Trác Ngọc Lĩnh chia tay Microwave

Sau những thông tin đồn thổi cũng như nghi ngại từ các fan thì mới đây hôm 03/11 guitarist của "Lò Vi Sóng" đã chính thức lên tiếng về điều này.



Là một trong những thành viên sáng lập Microwave (MW), quãng thời gian gắn bó với ban nhạc kể từ thời kì 2001 đến nay cũng đã 10 năm. Quyết định rời ban nhạc của anh quả là khá bất ngờ. Anh có thể chia sẻ lý do?

Có thể nói hiện nay, MW là ban nhạc rock được yêu thích nhất của rất nhiều fan đồng thời có thể tự tin đại diện cho nền nhạc rock Việt Nam sánh ngang các ngôi sao ca nhạc khác trên các sân khấu lớn.

Là một trong hai thành viên sáng lập & cùng MW trải qua những thời kỳ thăng trầm để đạt được thành công như ngày hôm nay, dĩ nhiên quyết định ra đi của Lĩnh không phải là 1 quyết định bộc phát & dễ dàng.

MW thành lập đã được 10 năm, từ thời tất cả các thành viên còn rất trẻ & có nhiều hoài bão lớn. Như bất cứ ban nhạc nào, chúng tôi cũng có những mâu thuẫn & những cuộc tranh cãi gay gắt, nhưng phần lớn chỉ là do sự bỡ ngỡ của những người trẻ chưa biết làm thế nào để dung hòa cá tính của mình khi làm việc cùng 1 tập thể. Nên mặc dù không tránh khỏi những khó khăn, rào cản, các thành viên của MW vẫn gắn bó đưa MW phát triển. Chúng tôi đạt được những thành công lớn về danh tiếng & cả vật chất mà chưa có ban nhạc nào ở Việt Nam làm được.

Trong tất cả các yếu tố tạo nên thành công, có thể nói yếu tố may mắn đã mang đến cho MW rất nhiều cơ hội. Nhưng cùng với những cơ hội này, MW cũng phải đối mặt với những vấn đề rất mới mẻ & chưa hề có tiền lệ phát sinh khó mà có thể giải quyết ổn thỏa. Sự phát triển của một band nhạc luôn đi cùng với sự trưởng thành của mỗi cá nhân trong nó, MW không phải là ngoại lệ. Khi mà cuộc sống hướng mỗi người theo 1 hướng và buộc chúng tôi có những ưu tiên khác quan trọng hơn, thì bất đồng càng trở nên rõ nét.

Uploaded by Fluckr on 04/Nov/2011
Guitarist Trác Ngọc Lĩnh

Những mâu thuẫn không còn mang tính cá nhân nhỏ nhặt nữa, mà trở thành vấn đề to lớn hơn: sự bất đồng về chí hướng và quan điểm. Mà khi đã bất đồng về chí hướng thì rất khó để có thể cùng nhau đi tiếp 1 con đường.

Khoảng thời gian 1 – 2 năm trở lại đây, một phần vì công việc nên thời gian gắn bó cùng ban nhạc không được như trước (Có những tour diễn của MW không có sự góp mặt của anh mà sự thay thế của 1 guitar khác…) Đây có phải là một trong những lý do mà anh đưa ra quyết định này?

Tất cả mọi người đều biết, công việc chính buộc Lĩnh phải làm việc xa Sài Gòn. Nếu tính ra thì Lĩnh đã làm việc ở đó được 3 năm rồi. Trừ việc không cùng MW tụ tập, café & đi diễn thường xuyên được thì tất cả những việc khác… đều được Lĩnh thực hiện song song sau giờ làm việc ở Vũng Tàu & ngày nghỉ cuối tuần khi về lại Sài Gòn. Không phải là không có những sự khó khăn và bất tiện, nhưng đó chưa bao giờ là lý do cho những bất đồng của của band cả.

Chính xác thời điểm Lĩnh bắt đầu suy nghĩ về việc rời band là thời gian trước khi bắt đầu thực hiện album “Thời Gian”. Nhưng thời điểm đó việc ra mắt album cùng lịch diễn bận rộn của MW đã mang lại những chuyển biến tích cực. Nhưng rồi cuối cùng thì sự gắn bó & tôn trọng lẫn nhau đã không còn như xưa, Lĩnh đã quyết định rời khỏi MW. Do một số ràng buộc với các đối tác & khách hàng, nên hôm nay Lĩnh mới chính thức thông báo với mọi người.
 

Năm 2004, MW đứng trên sân khấu RFC trong đêm Metal Nite và đưa ra quyết định tan rã. Và để rồi cuối năm 2005, MW bất ngờ phát hành chính thức album “Lối thoát”. Quãng thời gian này để lại cho anh những kỉ niệm gì về MW

Microwave là 1 ban nhạc rất kỳ lạ. Lần nào sắp tan rã là lần đó giống như các thành viên dồn công sức cuối cùng để sáng tác, thu âm và phát hành album.

Uploaded by Fluckr on 04/Nov/2011
Microwave 2005 – thời điểm phát hành album đầu tay “Lối thoát”

Album “Lối Thoát” khi ấy giống như chất keo gắn kết các thành viên, làm bùng lên ngọn lửa đam mê chung khiến các thành viên dễ dàng bỏ qua mâu thuẫn. Album đó đã đem lại nhiều kinh nghiệm cho band trong việc thu âm, biểu diễn và các trải nghiệm trong khâu sản xuất, phát hành và tiếp thị ra thị trường, chứ không còn đơn thuần là 1 band chỉ biết đàn hát. Mỗi band đều có những thời điểm sung sức nhất + nhiều sáng tạo nhất + đầy đủ điều kiện nhất và MW đã nắm bắt đúng thời điểm đó để vươn lên. Tám tháng đó là 1 quãng thời gian đẹp, mọi thành viên đều dành nhiều tâm huyết thời gian cho album, cùng dồn sức làm việc và chưa bị áp lực cơm áo gạo tiền thường tình gây khó khăn.

4 năm sau, mặc dù điều kiện vật chất, phương tiện, phòng thu, v.v… đã đầy đủ và chuyên nghiệp hơn nhiều, nhưng không khí đó đã không còn nữa, thay vào đó là những mâu thuẫn ngấm ngầm. Thay đổi là tất yếu theo thời gian và hoàn cảnh nhưng có vẻ tất cả chúng tôi đều đã thay đổi theo chiều hướng xấu đi. Lĩnh cảm thấy buồn nhưng vẫn quyết tâm dành hết thời gian công sức và tâm huyết còn lại để hoàn thành album Thời Gian một cách hoàn hảo nhất về mặt chất lượng âm thanh.

Là người đảm nhiệm vai trò chính trong việc thu âm 2 album của MW, có thể nói dường như phần hồn của album phụ thuộc rất lớn vào anh. Anh có thể bật mí một vài kỷ niệm của mình về 2 đứa con tinh thần này

Tại thời điểm MW quyết định thu âm album đầu tay, sau khi tìm hiểu thì ở VN không có phòng thu nào có khả năng thu và mix trống thùng (trống jazz) cho đúng chất rock. Thời gian và tiền bạc có thể bỏ ra nhưng nếu chất lượng cũng chỉ được làng nhàng như các album thu – trống jazz trước thì không thể chấp nhận được. Khả năng chơi nhạc cụ vững để thu âm tốt cũng là 1 yếu tố khẳng định đẳng cấp của 1 rock band. May mắn là 1 số thành viên có điều kiện vật chất đã mạnh dạn đầu tư 1 phòng thu để tự thu cho mình, và được sự tin tưởng của mọi người, Lĩnh quyết tâm tìm tòi học hỏi để lên list thiết bị cần mua, các phương pháp thu âm và mix v.v… Sau tám tháng mò mẫm thì cũng may mắn làm được 1 album nghe “có mùi” rock: có trống jazz và tiếng guitar ưng ý. Trong thời gian đó, Lĩnh đã cúp học khá nhiều, dù là năm cuối ĐH, làm việc từ 8-9h sáng đến 6h chiều, cùng các thành viên khác thử nghiệm mọi cách có thể để đạt được âm thanh ưng ý. Lĩnh đã rất đau đầu tìm cách đáp ứng được các yêu cầu của mọi người, ví dụ sound trống phải được như band này, sound bass được như band kia, sound guitar phải được như band nọ v.v… Sau đó là cùng nhau chạy giấy phép sản xuất, giấy phép phát hành, tem, in CD ở đâu, phát hành ở đâu, Artwork cho CD như thế nào… Đó là 1 quãng thời gian vất vả nhưng vui và đáng tự hào khi bước những bước đi đầu tiên khẳng định bản thân trong nền âm nhạc VN. Cá nhân Lĩnh thì gầy dựng được nhiều mối quan hệ tốt đẹp với nhiều nhạc sĩ nổi danh của VN, tiếp thêm lửa cho đam mê âm thanh của mình…

{embedia media=http://st.nhacso.net/flash/v61/embedPlaylistjs.swf?xmlPath=http://nhacso.net/flash/album/xnl/1/uid/X1pRU0NaaQcGBg==,W19TUA==,Xg==,1320402296&adsLink=&colorAux=0x017CA6&colorMain=0xafafaf&colorBorder=0x333333&typePlayer=playlist&mAuto=false}
 
Album Thời Gian thực hiện khi tính chất công việc Lĩnh thay đổi, phải dành phần lớn thời gian làm việc xa nhà. Do đó Lĩnh lại cày cục khuân từng món loa, sound card, PC v.v… xuống nơi ở trọ để có thể làm việc vào ban đêm. Album này được sự hỗ trợ của nhạc sĩ Đức Trí với phòng thu của anh cho nên thời gian thu âm thoải mái, thu được source gốc khá tốt. Lĩnh vẫn nhớ ngày lễ 2-9-2009, khi mọi người đi nghỉ mát thì Lĩnh phải hộc tốc chạy xuống Vũng Tàu để copy lại 1 bài bị lỗi, sau đó quay về SG để mastering ra đĩa giao cho hãng phát hành ngay chiều hôm đó cho kịp thời gian dự kiến phát hành mặc dù suốt mấy ngày trước đó đã làm việc cả đêm. Rất tiếc là do lỗi in ấn nên ngày phát hành đã phải dời lại so với dự định.

Uploaded by Fluckr on 04/Nov/2011
Microwave trên đường tour

 
Có bí mật nho nhỏ mà Lĩnh muốn chia sẻ khi chia tay MW là trong bài Chỉ Là Giấc Mơ, đoạn thông báo hàng không cuối bài được Lĩnh ghi âm lại trong phòng chờ của sân bay Đà Nẵng, số hiệu chuyến bay 323 là chuyến đưa MW về SG sau show RockStorm 2009 ở Đà Nẵng, 1 show có nhiều kỷ niệm với MW và với riêng Lĩnh. Những ngày đi show xa như những giấc mơ đẹp ngắn ngủi, vui, say, phê…  và Lĩnh nảy ra ý định là chèn đoạn thông báo này vào bài hát để vĩnh viễn ghi lại những giây phút đó dù mình không còn là một thành viên của band nữa.

{embedia media=http://st.nhacso.net/flash/v61/embedPlaylistjs.swf?xmlPath=http://nhacso.net/flash/album/xnl/1/uid/X1pRU0NaaQcGBg==,W19TVw==,Xg==,1320402440&adsLink=&colorAux=0x017CA6&colorMain=0xafafaf&colorBorder=0x333333&typePlayer=playlist&mAuto=false}

Gần đây anh thường xuất hiện trong 1 ban nhạc mới ở một số quán bar live. Đây liệu có phải dự án mới của anh sau khi rời MW

Khi có ý định ra đi, Lĩnh đã rất mệt mỏi với những mâu thuẫn trong ban nhạc nên cũng từng nghĩ là sẽ không chơi nhạc nữa mà dành thời gian cho việc thu âm sản xuất sản phẩm âm nhạc với phòng thu riêng của mình. Tuy nhiên sau 1 thời gian “rảnh rỗi”, Lĩnh lại thấy nhớ cảm giác như được trải lòng mình ra khi chơi nhạc, nhớ những tình cảm mà khán giả dành cho nghệ sĩ biểu diễn, cho nên Lĩnh đã “lê la” 1 vòng các quán bar trong SG và tìm kiếm những gương mặt mới cho 1 dự án mới. Dự án mang tên Terminal với 4 thành viên chính : Trần Tín – drummer, Pha – bassist, Tuấn Anh – vocal/guitar và Lĩnh đảm nhận phần guitar chính, được thành lập chính thức vào tháng 7/2011. Dòng nhạc trước mắt mà band theo đuổi là Alternative.

Tạm thời ý nghĩa tên ban nhạc như sau:

TERMINAL:

A place to come, to leave, to meet, to part, to live, to hide…
A place of happiness, sadness, surprise, crowdedness, loneliness…
A place of scheduled lives, of coincident meets.
A place as stunning as an airport, as deep as a subway station.
A place that one will come to once in a life time. At least.

 

Vậy với Terminal thì những dự định tương lai của band sẽ như thế nào

Hiện tại TERMINAL vẫn đang ở giai đoạn khởi đầu. Chơi cover ở Yoko bar và Acoustic bar vào các ngày cuối tuần cho các thành viên quen “rơ” với nhau. Sau khi Lĩnh đã chính thức rời khỏi MW và mọi việc đã dần ổn định thì bước kế tiếp theo kế hoạch sẽ là sáng tác càng nhiều demo càng tốt, sau đó sẽ chọc lọc để thực hiện và phát hành album trong năm tới.

Cảm ơn anh đã có những chia sẻ, bật mí thú vị cho các fan


Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Rock Việt

DON'T MISS