Giao Chỉ: Đơn giản là khác biệt

Từ khi có một cộng đồng nghe và chơi nhạc phương Tây đến nay, có một xu hướng hiển nhiên trong các ban nhạc không phải phương Tây luôn đoái tìm một âm thanh đặc biệt, giàu bản sắc từ nơi mình xuất thân. Có người thành công, có kẻ thất bại, có khi theo chủ đích cũng có lúc hết sức tự nhiên. Những ban nhạc này dường như luôn tạo ra một sự thu hút nhất định nơi người nghe, cả trong và ngoài nước, và thậm chí là thách thức các quan điểm phổ biến về thế nào là giao thoa chọn lọc. Giao Chỉ là một ban nhạc như vậy, khi họ quyết định chọn cho mình một con đường chỉ đơn giản là ... khác.


Cái tên Giao Chỉ gợi nhớ một thời kỳ lịch sử không mấy sáng sủa và nhiều biến cố, vậy do đâu và các bạn muốn gửi gắm điều gì qua cái tên đã chọn?

Theo ban nhạc, Giao Chỉ là một cái tên hay. Việc cái tên này gợi lên điều gì với chúng tôi không là quan trọng. Mỗi người có một quan điểm và cách tư duy khác nhau. Riêng đối với ban nhạc, Giao Chỉ không hề đen tối, đó chỉ đơn giản là một tên gọi rất Việt Nam mà chúng tôi thích.

Như một số người đã biết, Lũ Cá Đói, ban nhạc đầu tiên của Nam, chỉ xuất hiện một lần duy nhất tại show của RFC cách đây 4 năm, và để lại một dư luận cực kỳ … bất ngờ. Vậy Lũ Cá Đói đã để lại những gì cho Giao Chỉ ngày hôm nay?

Lũ Cá Đói xét theo một số phương diện có thể xem là một sự thử nghiệm, một bước đi cần thiết để có một Giao Chỉ của ngày hôm nay. Chỉ như vậy.

http://pix.hehemetal.com/2006/upload/store//4th_7.jpg
Lucadoi

Sẽ rất thú vị nếu người nghe được hiểu đôi chút về background của các thành viên. Dường như là một nghệ sĩ, một điêu khắc gia có ảnh hưởng nhất định đến cách nhìn nhận của Nam về nghệ thuật và trình diễn nó bằng một hình thức khác là âm nhạc bên cạnh điêu khắc? Vậy còn các thành viên khác thì sao?

Bọn mình đều là sinh viên Đại học Mỹ thuật TP.HCM, ngoại trừ Nam theo đuổi điêu khắc, các thành viên còn lại đều đang theo ngành Hội họa. Điều này tất nhiên sẽ có những ảnh hưởng đáng kể đến cảm quan nghệ thuật và cách thức thể hiện, trình diễn của ban nhạc nhưng điều này là rất tự nhiên và có thể xảy ra với bất kỳ nghệ sĩ nào.

Vậy còn các thành viên khác và quan hệ của họ với cộng đồng rock còn lại? Họ có cảm nhận như thế nào khi góp mặt vào một ban nhạc rất "riêng" như Giao Chỉ?

Dường như bọn mình cũng cảm nhận được bản thân khá “tách biệt” với cộng đồng những người chơi và nghe nhạc rock, dẫu vẫn có các mối quan hệ nhưng không nhiều lắm. GC không hề muốn chủ động tách riêng, ngược lại, cũng không cố gắng tìm mọi cách để “hòa nhập”. Bọn mình chỉ làm những gì cảm thấy thích thú và cần thiết, và để cho mọi việc diễn biến tự nhiên.

http://farm4.staticflickr.com/3342/4608343496_9d65c111f5.jpg

Vậy đâu là các ban nhạc mà các bạn chịu ảnh hưởng (nếu có), chúng tôi rất tò mò muốn biết? Đã có ý kiến cho rằng nhạc của Giao Chỉ "hao hao" nhạc của Rammstein hoặc Nine Inch Nails, không biết các bạn nghĩ sao về điều này?

Chính xác thì Giao Chỉ chịu ảnh hưởng khá nhiều và rõ rệt nhất từ dòng Industrial Rock/Metal với các ban nhạc như Rammstein, Marilyn Manson hay Deathstars, về âm thanh lẫn phong cách, bên cạnh nhiều nhóm khác chơi theo các thể loại khác. Nhưng các thành viên ban nhạc xem đây là bước khởi đầu và các ảnh hưởng chỉ dừng lại ở đó. Hơn nữa, điều này giúp bọn mình nuôi dưỡng tình yêu với âm nhạc, để tiếp tục sáng tác và tập luyện và phát triển một thứ âm thanh khác hơn, như các bạn đang nghe thấy ngày hôm nay.

Ở góc độ cá nhân, các bạn nghĩ sao về vai trò "định hướng" của các ban nhạc ban đầu như vậy trong sáng tác nghệ thuật, nhất là ở một nơi không khai sinh ra mà chỉ hấp thụ lại như tại Việt Nam? Phải chăng các bạn đang tìm tòi một thể loại gọi-là "Rock" mới, hay chỉ là "phong cách" mới có ít nhiều gần gũi với rock trong khi kết hợp các yếu tố nghệ thuật khác vào âm nhạc?

Như trên. Bọn mình thích thể nghiệm và thích loại âm nhạc ban đang chơi. Việc có tạo ra một thể loại rock mới hay khó có thể nói trước được và cũng thuộc về phán xét của người nghe hơn là ban nhạc. Xét cho cùng thì đó cũng là mong muốn và mục đích hướng tới của bất kì nghệ sĩ nào khi sáng tác nghệ thuật. Hơn nữa, những động tác của Nam và của ban nhạc trong lúc trình diễn, theo ban nhạc, hoàn toàn là những thể hiện hết sức tự nhiên, không gượng ép phải thể hiện ra thế này hay thế khác, cũng như một người nghệ sĩ múa trên sân khấu cảm thấy hạnh phúc trước những động tác của mình.

http://farm5.staticflickr.com/4054/4607735385_8b636098ab.jpg

Giao Chỉ đến nay chỉ xuất hiện tại sân khấu trường đại học hay tại Hà Nội trong một cộng đồng nghệ thuật tương đối hẹp, vậy ngay từ đầu các bạn đã có định hướng như thế nào về người nghe – và họ có thật sự là "dân rock" không?

Tất nhiên chơi rock thì phải mong muốn được biểu diễn cho khán giả nghe rock nhưng ở một khía cạnh nào đó, rock cũng chỉ là âm nhạc và Giao Chỉ cũng không muốn tự giới hạn những khả năng và cơ hội của mình. (NV: Giao Chỉ từng trình diễn tại Nhà sàn Đức, một trung tâm trình diễn nghệ thuật đương đại và thể nghiệm tại Hà Nội, thành lập từ năm 1998)

http://farm4.staticflickr.com/3388/4607735377_667f376bb6.jpg

Ca từ của Giao Chỉ dường như có xu hướng đối thoại (Ta là ma, Mèo là mèo), và nhuốm một màu sắc tâm linh nào đó pha trộn với chất liệu dân gian truyền thống (Đi ra đây). Có hay chăng sự gắn kết giữa một thế giới quan nghệ thuật nào đó trong quá trình sáng tác của các bạn?

Phụ thuộc rất lớn vào cảm quan nghệ thuật và phông Văn hóa cũng như những mối quan tâm của người viết nhạc. Bản thân tôi thích đọc và suy ngẫm và có lẽ điều này ít nhiều ngấm dần vào cách nghĩ và cách viết. Dù sao, đây cũng chỉ là một vấn đề thuộc khía cạnh sở thích và khả năng cá nhân, khó có thể đem ra phán xét hay so sánh. Nam rất thích dùng từ tượng hình, và như các bạn thấy, điều này dường như khiến ca từ của Giao Chỉ có một bản sắc nhất định. Ngoài ra, chúng tôi không thật sự muốn diễn tả hết ra bên ngoài, mà muốn gợi lên nhiều điều hơn từ phía người nghe chứ không dừng lại ở những gì họ nghe và nhìn thấy.

Vậy có hay không một concept nhất quán trong các sáng tác của nhóm? Cảm hứng sáng tác của các bạn đến chủ yếu từ những đâu?

Giao Chỉ xin không dùng từ “cảm hứng” khi nói về các sáng tác của mình. Chúng tôi viết vì cảm thấy “buộc phải viết”, như một sự thúc bách nội tại của bản thân. Giao Chỉ sáng tác vì cảm thấy cần phải sáng tác, và chủ đề chính của ban nhạc như các bạn đã thấy vẫn luôn xoay quanh “tình anh em” và “pan bằng” (san bằng).

Các bạn có thể chia sẻ thêm về quá trình thực hiện các sáng tác của ban nhạc? Các thành viên khác tham gia như thế nào vào quá trình này?

Thực sự hiện nay vẫn còn quá sớm để nói về một “quy trình” nhất định trong việc sáng tác của nhóm và cần có thời gian để đúc kết lại quá trình này một cách trọn vẹn. 

(theo M!osaic )

Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Rock Việt

DON'T MISS