Gặp gỡ thủ lĩnh White Noise

White Noise ghi dấu ấn trong làng rock Việt bởi đây là nhóm nhạc rock nữ đầu tiên tham gia Rock Storm 2010. Liên tiếp nhiều chương trình lớn sau đó có sự tham gia của White Noise như Rock xuyên màn đêm, sinh nhật bốn tuổi của Xone FM… Điều thú vị là những ca khúc rock alternative mạnh mẽ nhưng vẫn rất lắng đọng của White Noise đều là sáng tác của Phương Hà, cô gái sinh năm 1984, nghề nghiệp chính là bác sĩ – giọng ca chính kiêm guitarist của nhóm.


Cái tên White Noise hẳn phải mang một ý nghĩa gì đó?

White Noise là tên một bài hát của tôi. Tôi viết bài này lúc vừa mất đi một người thân, tôi muốn nghe được giọng nói của người ấy nhưng không biết làm cách nào… White Noise, về mặt kỹ thuật âm thanh, nghĩa là tập hợp tất cả các bước sóng âm thanh với cùng cường độ; với chúng tôi, đó là sự đồng điệu của những tâm hồn khác nhau. White Noise khởi nguồn là nhóm rock nữ Lazee Dolls, nhưng rồi có nhiều thay đổi về thành viên nên chúng tôi đổi tên.

Tại Việt Nam, rock dường như chỉ dành cho phái mạnh. Duyên cớ nào Hà lại chọn rock?

Bài hát rock đầu tiên tôi mê là I don’t wanna miss a thing của Aerosmith. Lúc đó thích mấy bài có nhiều xúc cảm như vậy nhưng cũng không biết cái đó gọi là rock. Năm năm sau, khi lên Sài Gòn học đại học, bắt đầu lê la tại các tiệm đĩa, nghe nhạc, tự học sáng tác, hoà âm thì mới bắt đầu gắn bó hơn. Trong cuộc sống riêng, tôi phải đối diện với nhiều khó khăn và chuyện buồn, nên rock như một chỗ dựa của tôi. Nếu không có rock, tôi đã là một con người khác với cách sống khác. Tôi đến với rock vì rock là tự do, nổi loạn và ngập tràn cảm xúc. Rock là sự quyến rũ của những cái không hoàn hảo.

Vì sao Hà và White Noise lại chọn rock alternative?

Nếu lựa chọn có ý thức thì tôi đã không chọn alternative, vì người nghe rock Việt Nam lúc nhóm khởi đầu không nhiều, mà trong đó, đa phần là nghe metal, death. Rock càng nặng người ta càng thích. Do đó, chọn alternative là tự gây khó cho mình rồi.

Uploaded by Fluckr on 06/Oct/2010

Rock Việt đã từng ghi dấu ấn với những ca khúc lời Việt, như của Bức Tường chẳng hạn. Sao bạn lựa chọn sáng tác bằng tiếng Anh?

Bài hát đầu tiên mà tôi sáng tác là Not that bad. Lúc đó tôi đang rất buồn, nằm trằn trọc mãi mà không ngủ được vì ba mẹ không hài lòng về tôi. Giai điệu bài hát đến lúc nửa đêm. “I’m not a bad girl. Mama, will you be there when I’m gone…” Bài hát là lời van xin, đôi lúc như gào thét của một đứa con, ba mẹ hãy hiểu cho, rằng nó không phải là người xấu…

Tôi không chọn sáng tác tiếng Anh, nhưng chắc có lẽ quen nghe nhạc nước ngoài từ nhỏ nên khi giai điệu tới thì cùng lúc là những lời tiếng Anh vang lên. Bản thân tôi có một khuyết điểm là cảm thấy khó khăn khi sáng tác bằng tiếng Việt, vì những ngôn từ mà tôi cảm thấy thật sự diễn tả đúng ý nghĩ của mình nó lại rất là “trần trụi”… Hiện tại tôi đang cố gắng viết song ngữ cho các ca khúc mới.

Công việc chính của Hà là bác sĩ răng hàm mặt. Nếu đi hát nổi tiếng và kiếm được nhiều tiền, Hà có bỏ nghề bác sĩ?

Gia đình muốn tôi làm bác sĩ vì đó là truyền thống của gia đình. Nếu âm nhạc có mang đến sự nổi tiếng và giàu có, tôi cũng không bỏ nghề bác sĩ vì đó là niềm tự hào cho ba mẹ. Nếu tôi không làm bác sĩ nữa, ba sẽ buồn và thất vọng nhiều lắm…

Bạn có thấy mình bị yếu thế so với các nhóm rock nam khi trình diễn trong các chương trình lớn?

Thật ra lúc đầu thì cũng có. Nhưng đó không phải là vì nam hay nữ mà là do một nhóm mới so với những ban đã nổi tiếng. Nhưng dù sao đó cũng là chuyện quá khứ rồi, đi diễn nhiều phải có kinh nghiệm chứ…

Uploaded by Fluckr on 06/Oct/2010
 White Noise hiện có hai thành viên chính thức là Phương Hà và Khánh Tâm (guitar bass). White Noise đang chờ đợi Minh Thảo và Khánh An sắp xếp công việc riêng để có thể quay trở lại với nhóm.

Gia tài của Phương Hà hiện có gần 20 ca khúc. Hầu hết các ca khúc thể hiện ước muốn được sống thật với chính mình, dám sống khác với đám đông: Train là mong muốn tự đi trên con đường của mình, không như chiếc tàu lửa chỉ chạy đi chạy lại trên đường ray có sẵn. Invisible là cảm giác đôi lúc muốn trở nên vô hình, không ai thấy, không ai biết, không ai phán xét. Breaking rules là sự phá vỡ những quy tắc để có thể sáng tạo. Dare me là dám sống với chính mình, dám sống khác với số đông…

(theo SGTT.vn)

Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Rock Việt

DON'T MISS