Focus tung ra EP “Dã Tượng”


Đây là EP đầu tay của ban nhạc Focus – cái tên chắc hẳn không còn xa lạ. Giống như đa số các ban nhạc khác, Focus trưởng thành từ phong trào âm nhạc học sinh-sinh viên. Từ những bản cover các ca khúc nổi tiếng, sau 7 năm hoạt động, cuối cùng ban nhạc cũng cho ra đời đứa con tinh thần đầu tiên. EP gồm 4 bài, 2 bài tiết tấu nhanh và 2 bản ballad được đặt so-le với mục đích đem lại hiệu ứng tích cực cho người nghe.

 

 

Điểm nổi bật của EP, cũng có thể coi là thành công của sản phẩm âm nhạc non trẻ này là tính hình tượng trong âm nhạc. Nếu “Bước đi” khắc họa đầy kiêu hãnh và bi tráng hình ảnh người lính hải quân bảo vệ vùng biển Tổ quốc thì “Dã Tượng” là sự nhân hóa tài tình đoàn tượng binh oai phong liệt lẫm đã từng ghi dấu ấn từ khởi nghĩa Mê Linh của Hai Bà Trưng đến quân đoàn Tây Sơn của Quang Trung – Nguyễn Huệ. Đây là 2 track mà cá nhân người viết hết sức yêu thích. Về âm nhạc nó có sức nặng của heavy metal với những cú riff nặng và tốc độ. Cách phối và thu âm lại mang đến chất epic, khiến cho “Bước đi” và đặc biệt là “Dã tượng” mang âm hưởng power metal hùng tráng.

 

 

 

 

Tính hình tượng còn được thể hiện đậm nét qua lyrics. Đây có thể coi là điểm cộng của Focus. Viết lại các câu chuyện lịch sử bằng âm nhạc vốn không phải là một việc đơn giản nhưng Focus rất xứng đáng được khen ngợi. Tất cả các track album đều có phần lời đẹp và giàu ý nghĩa. “Bước đi” và “Dã tượng” khơi dậy trong người nghe lòng tự hào dân tộc, tinh thần yêu nước anh dũng quả cảm:

 

 

“Tóc mãi xanh, súng trên vai
Âm thầm vượt nghìn trùng vạn hiểm nguy
Hãy nhớ rằng: tổ quốc đang gọi Kề vai trụ vững khi con tim vẫn còn đập
Nếu sớm mai nhắm mắt oai hùng Bên anh luôn có một Việt Nam”
(Bước đi)

 

 

“Khởi nghĩa Mê Linh kiêu hãnh lá cờ vàng giương cao phất
Hùng dũng quân đoàn Tây Sơn vang danh tượng binh xung trận
Mài đá gươm đao phiến đá kia chẳng phải mòn sao
Ta uống nước sông con sông kia cũng sẽ phải cạn”
(Dã tượng)

 

 

“Cho mai sau” lại là một bản ballad đầy tình cảm về quan hệ mẫu tử, ở đó hình ảnh người mẹ được tôn vinh không chỉ ở ngày hôm nay mà còn “cho mai sau”:

 

 

“Bàn tay chai sạm chăm lo tổ ấm
Đôi mắt dõi theo con hằn vết chân chim
Khoảnh khắc vui cười khi người thấy
Con vỗ cánh bay vào đời”

 

 

Bonus track “Chuyện cũ” là ca khúc “ít rock” nhất trong EP, có lẽ vì vậy nó chỉ được coi là bonus track. Khác với ba track còn lại, “Chuyện cũ” – đúng như tên gọi mang một nét bình dị, mộc mạc và chân thành. Những kỉ niệm được khép lại, hai con người không còn chung một lối đi. Nhưng mỗi khi nhìn lại đôi môi vẫn có thể mìm cười thật nhẹ nhàng vì những điều đã trải qua, về những tháng năm chúng ta đã có với nhau những câu “chuyện cũ”…

 

 

Thật khó để “tag” EP này vào dòng nhạc gì. Giống như rất nhiều sản phẩm âm nhạc khác của rock Việt, nó mang một chút này, một chút kia, rất khó minh định rạch ròi. Nhưng xét cho cùng thì điều đó cũng không quá cần thiết. Tất cả những gì chúng ta cần làm là lắng nghe và cảm nhận. Bỏ qua các vấn đề về kỹ thuật hay yếu tố chuyên môn, nếu là một người nghe giàu cảm xúc và đòi hỏi chiều sâu trong âm nhạc thì đây là một EP đáng nghe không chỉ một lần.

 

https://c2.staticflickr.com/2/1650/25832961513_51eab52bd5.jpg

EP “Dã Tượng” – Focus
Tracklist

►01. Bước đi (04:06)
►02. Cho mai sau (03:49)
►03. Dã tượng (04:53)
►04. Chuyện cũ (03:30) – bonus

 

 

Tìm hiểu thêm về ban nhạc thủ đô tại fanpage: http://fb.com/bannhacfocus

You may also like

More From: Album mới

DON'T MISS