Chơi rock theo cách của người Việt

Thành viên của hai ban nhạc rock có tiếng ở Hà Nội, Buratinox và Small Fire, đã quyết định kết hợp để trở thành một ban nhạc mới mang tên Rosewood.


Cái tên Rosewood bắt nguồn từ viên các thành viên đều thích dòng đàn guitar Fender, vốn làm bằng chất liệu gỗ hồng.

Bốn thành viên của ban nhạc mới này gồm: Vũ Hà (lead guitar), Nam Thắng (bass), Trung Kiên (drum), cùng một người duy nhất của Small Fire là Vũ Nhật Linh, chơi guitar và cũng là ca sĩ và người sáng tác chính cho nhóm.

Vũ Hà, vốn là trưởng nhóm của Buratinox, nói với BBC rằng ban nhạc mới này muốn tạo ra chất nhạc “hoàn toàn mới.”

Vũ Hà: Trước đây Buratinox theo đuổi dòng hard rock từ năm 1997. Dòng nhạc ấy [hard rock] hiện nay có vẻ không còn phù hợp với thời đại hiện nay nữa. Chúng tôi muốn đổi sang một dòng nhạc mới, alternative blues.

Tôi quan niệm người Việt Nam có những đặc trưng riêng trong khi chơi nhạc rock. Tôi cảm nhận càng ngày chất lượng của nhạc rock Việt Nam ngày càng phát triển lên. Tôi nghĩ cũng không thua kém các nước trong khu vực.

BBC:Theo bạn đã có một dòng nhạc rock Việt thực sự chưa?

 
Theo ý riêng của tôi, gọi hẳn là một dòng nhạc rock Việt thì không có.
Vũ Hà

Đã có rất nhiều ý kiến tranh luận là liệu thực sự có cái gọi là rock Việt hay không. Theo ý riêng của tôi, gọi hẳn là một dòng nhạc rock Việt thì không có. Chẳng qua người ta dùng cụm từ ấy để chỉ ra có những ban nhạc Việt Nam chơi nhạc rock theo cách của người Việt Nam, bằng ngôn ngữ tiếng Việt và có bản sắc của người Việt.

BBC:Khi nói đến bản sắc, anh có nghĩ đến việc đưa những yếu tố âm nhạc truyền thống của Việt Nam vào nhạc của mình hay không?

Cũng nên quan tâm, nhưng không nhất thiết phải như thế. Nếu mình đưa những yếu tố truyền thống vào ca khúc một cách hiệu quả, thì sẽ rất hay, ví dụ là một cốt truyện dân gian hoặc đưa nhạc cụ dân gian vào. Nó giúp tạo màu sắc phong phú hơn. Nhưng không nhất thiết cứ phải ghép những cái ấy vào âm nhạc của mình.

BBC:Người nghệ sĩ không chỉ là chơi nhạc mà còn cần học và nghe nhạc của người khác. Các anh có nghe các ban nhạc khác ở Việt Nam không?

Có chứ, gần như ban nhạc nào ra album, chúng tôi cũng nghe và có nhận xét. Trong nghề này, phải có sự so sánh, nhìn nhận về nhau. Ví dụ, một ban nhạc A có cái này hay mình nên học, hoặc họ đi theo hướng này, mình thấy thế nào, có được hay không. Nhìn người khác để rồi có quyết định phù hợp cho hướng đi của ban nhạc.

BBC:Nhìn về tương lai, bạn có ước mơ gì cho nghề nghiệp của mình?

Như các anh em khác chơi nhạc rock, chúng tôi muốn âm nhạc của mình được mọi người đón nhận. Khán giả cảm nhận được đam mê, những cố gắng chúng tôi đã bỏ ra, đã hy sinh để xây dựng nên một ban nhạc và chơi thứ âm nhạc mình yêu thích.


Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Rock Việt

DON'T MISS