Implore: Trình diễn live chính là cái tạo ra động lực cho ban nhạc


Họ là ban nhạc đến từ Đức với nhiều ảnh hưởng Brutal, Death, Crust, Grindcore, punk và hardcore. Cũng không phải là dạng vừa khi đang đầu quân dưới mái nhà Century Media Records và đang trên chặng tour quảng bá cho album thứ 2 của mình.

IMPLORE, hãy giới thiệu ngắn về ban nhạc, đặc biệt với những ai chưa từng nghe qua tên tuổi của các bạn?

Tôi là Gabriel, thành viên sáng lập và duy nhất còn lại từ đội hình ban đầu. Nhóm chơi một tổ hợp grind-death-crust hay gọi ngắn và dễ hơn là metal punk. Ban nhạc ra đời từ 2013 và chúng tôi nhanh chóng lưu diễn càng sớm càng tốt để được đi đó đi đây. Lịch diễn của nhóm càng lúc càng bận rộn hơn khi thành viên của ban nhạc bắt đầu đổi tay cho nhau và giờ đây chúng tôi có đội hình gồm Petro và Markus chơi guitar và Guido chơi trống bên cạnh tôi. Đội hình này đã ghi âm và phát hành Subjugate, album thứ hai và mới nhất của nhóm, với Century Media.

Người xem kỳ vọng điều gì khi thưởng thức nhóm chơi live?

Một set diễn đầy năng lượng và kích động, ở đó người nghe có thể mosh pit rã rời. Chúng tôi luôn căng thẳng với nhau và truyền đạt thứ âm nhạc trung thành nhất với cảm xúc cá nhân

Với một ban nhạc chỉ ra đời năm 2013, nhóm đã trình diễn gần như khắp nơi trên thế giới, cũng như ở nhiều festival quan trọng, vậy anh có thể chia sẻ bí quyết đạt được thành tựu này?

Đó là có một ý định rõ ràng với ban nhạc. Đó là mục tiêu của cá nhân tôi và nó không hề dừng lại kể cả khi tôi đã có được điều mình mong muốn. Tôi không bao giờ chậm chân, và giờ đây tôi có thể nói rằng CHÚNG TÔI sẽ chẳng bao giờ chậm chân, vì đây là điều cả nhóm yêu thích và muốn thực hiện. Tôi phải chấp nhận phật lòng một số người vì những quyết định khó khăn không hề đưa ra những kết quả như mong muốn, nhưng mỗi nỗ lực đều có cái giá của nó.

https://c1.staticflickr.com/5/4536/38728810062_aac8a09270_z.jpg

Century Media là một tên tuổi lớn của Metal, nơi phát hành album cho những ban nhạc tầm cỡ như Arch Enemy, Lacuna Coil, Napalm Death. Ở cùng hãng đĩa với họ có ý nghĩa như thế nào với IMPLORE?

Thật tình mà nói chúng tôi đã không nghĩ đến đề nghị này từ họ. Mọi thứ chỉ diễn ra và rất bất ngờ. Chúng tôi có quan hệ rất gần gũi và tốt đẹp với nhau, như những người bạn vì chúng tôi đã trở thành bạn bè, thậm chí tôi cũng không nghĩ đến một label nào khác. IMPLORE còn giao kết 3 album nữa với Century Media và chúng tôi mong muốn có thể trụ lâu hon thế nữa. Với nhóm, đó là một sự hỗ trợ rất to lớn vì chúng tôi là một ban nhạc underground và người khổng lồ này lại ghé mắt đến chúng tôi, giúp chúng tôi phát triển theo nhiều cách khác nhau. Chúng tôi có động lực hơn và ý thức rõ hơn nữa về sự cần cù và kỷ luật phải có.

Đã từng đến Việt Nam trong vị trí hát chính của Hiss from the Moat, anh có thể chia sẻ vài lời về trải nghiệm ấy?

Đó là lần đầu tôi đến Đông Nam Á nên không thật sự có kỳ vọng sẽ tìm thấy những gì ở đó, nhưng tôi lại thấy một nhóm khán giả háo hức thưởng thức các ban nhạc diễn live, rất trẻ, đang tìm kiếm những điều hay và mới mẻ, tôi có cảm giác scene nhạc và metal nói chung vẫn còn rất trẻ nhìn từ góc độ văn hóa và cần phải phát triển hơn nữa. Tôi mong sẽ có nhiều ban nhạc tìm cách phát triển scene nội địa và nhiều nhà tổ chức sẽ cong lưng mang nhiều hơn nữa các ban nhạc đến Việt Nam.

Album đầu tay của nhóm được giới metal đón nhận nồng nhiệt, vậy ở album thứ hai các anh có sức ép nào?

Không hẳn, khi Century Media ký hợp đồng, họ biết rõ mình không đang ký với một ban nhạc sẽ có nhiều đĩa bạch kim, do đó kỳ vọng duy nhất của chúng tôi chỉ là phát hành một album mà nhóm có thể thoải mái trình diễn đêm này sang đêm khác trong suốt 2 năm trời. Chúng tôi gặp phải một chút sức ép khi biết rằng nhiều người hơn sẽ tìm nghe nhạc của nhóm và chúng tôi sẽ đến với những khán giả mới, nhưng ngoài điều này, chúng tôi thấy tự do và cho rằng mình đã mang lại một thứ vượt quá kỳ vọng của mọi người.

Khi nghe album của nhóm cũng như nghe nhiều ảnh hưởng Brutal, Death, Crust, Grindcore, punk và hardcore, vậy khán giả của nhóm sẽ thường là những ai?

Một mô tả rất xác đáng và thật là vậy, chúng tôi đã trình diễn với nghệ sĩ thuộc tất cả các dòng nhạc trên. Tôi cho rằng IMPLORE đã có một khán giả hài hòa giữa grindcore và hardcore, và cả những người nghe punk và death mtal. Chúng tôi không cố phân loại những gì mình đang làm, do đó bất cứ ai yêu thích cứ việc nhích.

https://c1.staticflickr.com/5/4572/26984165679_ce8fab1c0c_z.jpg

Album đầy uy lực và các trình diễn live của nhóm dường như cũng như thế, làm sao để giữ năng lượng hàng đêm như vậy?

Phải thành thật. Tin tưởng vào xương vào tủy những gì chúng tôi đang làm.

Ảnh hưởng âm nhạc lớn nhất của nhóm đến nay là ai?

Các thành viên đều có gu âm nhạc khác nhau nhưng sẽ luôn tìm thấy một điểm chung nào đó. Tôi không biết liệu ảnh hưởng lớn nhất của mình là ai nữa vì tôi đang nghe rất nhiều thể loại khác nhau và tùy thuộc vào tâm trạng nữa mà thay đổi theo. Chúng tôi đều yêu thích Pink Floyd nhưng nó chẳng ảnh hưởng gì tới âm thanh của nhóm, nhưng chúng tôi hiểu sự tinh tiến và tiến hóa trong âm nhạc của họ. Chúng tôi yêu thích Converge, vốn chẳng grind cho lắm, nhưng họ lại chuyển mình thành một âm thanh rất phức tạp và thú vị. Tôi nghĩ phần ca từ của Jason Netherton nhóm Misery Index và Travis Ryan là những ảnh hưởng rất lớn bên cạnh việc họ cũng là những con người tuyệt vời.

IMPLORE cũng là một ban nhạc đa quốc gia và đi đó đi đây rất nhiều, vậy anh có thể giới thiệu những nhóm nhạc nào mà khán giả Việt Nam có thể tìm hiểu?

Vài năm tới Slander từ Ý sẽ là một cái tên đáng gờm, Batushka từ Ba Lan phát hành album đầu tay cách đây 2 năm và chẳng hề muốn dậm chân tại chỗ. Der Weg Einer Freiheit từ Đức đang cho ra đời thứ black metal chất lượng bậc nhất trong số các ban nhạc theo đuổi dòng nhạc này hiện nay, Gadget từ Thụy Điển đã trở lại sau nhiều năm vắng bóng với album Great Destroyer cực hay, và Ulver lại cho ra đời một album new wave hết sức u ám và thú vị, họ đến từ Na Uy, một ban nhạc tuyệt vời.

Bản thân anh yêu thích lưu diễn và trình diễn, vậy anh có thể chia sẽ điều gì về lợi ích của việc diễn live? Và anh có thể đưa ra lời khuyên gì với các ban nhạc Việt có ý định đến các nơi khác?

Cái này không thể nói xạo được, các bạn phải yêu thích đến nó tận cùng. Rất khó khăn, cực nhọc và đôi khi đầy bức bối, nhưng không một ai có thể tước đi niềm vui và sự thỏa mãn khi đặt chân đến một vùng đất mới ở phía bên kia của thế giới và có người đến thưởng thức những gì chúng ta sáng tác ra trong một cái phòng tập hôi hám ở quê nhà. Trình diễn live chính là cái tạo ra động lực cho ban nhạc và làm cho ban nhạc có thực lực thật sự, nếu không ta chỉ là một dự án trên internet không hơn. Các ban nhạc phải định hình tên tuổi bằng cách diễn live và bất chấp những thời điểm xung đột xảy ra. Diễn live là cách duy nhất.

Tôi xin góp ý các ban nhạc có thể biểu diễn ở mọi cơ hội có được và trao đổi, bầu bạn với các ban nhạc, đến càng nhiều show càng tốt để làm bạn với tất cả những ai có cùng sở thích. Trình diễn cùng với các ban nhạc đến từ nơi khác và giúp họ mở rộng quan điểm về thế giới xung quanh đồng thời trình diễn thứ âm nhạc mà mình yêu thích, mà hoàn toàn không hô hào về thành công. Thay vào đó, hãy chơi live chỉ để hiểu biết thêm về thế giới mà ta chưa biết, luôn luôn.

https://c1.staticflickr.com/5/4553/37873296045_cac3b767c8_z.jpg
Implore sẽ có mặt tại Tp.HCM vào 07/12 tới đây. Đêm diễn sẽ có sự support của Monocycle và Onslave tại RockFanClub – Số 25C Tú Xương – Q3


Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Rock Thế giới

DON'T MISS