Bob Dylan – kim tự tháp của Rock’n’Roll


3accd5607ee49.jpg

Đó là ngôn từ mà Bono đã dùng khi nói về Bob Dylan. Những thành tựu mà Bob Dylan đạt được trong vòng 40 năm qua dã tạo cảm hứng cho sự hình sung đầy màu sắc này cả Bono. Chưa có loại ca khúc nào mà Bob chưa từng viết, chưa có phong cách nào mà Bob chưa từng nhuần nhuyễn. Và cũng chưa có nghệ sỹ nhạc Pop nào mà Bob chưa từng gây ảnh hưởng, cho dù các nghệ sỹ đó có ý thức được điều này hay không !

Hơn 60 năm đã trôi qua kể từ ngày Bob Dylan có mặt trên đời, và ông đã dùng hai phần ba thời gian của đời mình để cống hiến cho âm nhạc với một ngọc lủă nồng cháy trong tìm cùng một tài năng thiên phú không thể chối cãi. Những thành tựu mà ông đạt được quả đáng để tự hào. Thật khó để có thể đánh giá được hết tất cả những gì mà Bob Dylan đã làm trong khuôn khổ hạn hẹp của vài trang giấy. Thật dễ để chiêm ngưỡng ông như một hiện vật được trưng bày ở viện bảo tàng hay như một tượng đài huyền ảo có từ thời xa xưa- ấn tượng và bất động, như ngọn kim tự tháp. Điều khó khăn hơn, thật kỳ lạ là phải ghi nhớ rằng ông vẫn tồn tại và tiếp tục sự nghiệp lẫy luyừng của mình. ” Tôi vẫn rong ruổi trên mọi nẻo đường hưóng về một vùng đất mới”, một phần tư thế kỷ trước Bob đã hát như vậym và đó cũng là điều mà ông đang làm, vẫn kiệt xuất như ông đã từng làm.

Nếu chúng ta thử nghe lại Album đầu tiên của Bob có tựa đề là Bob Dylan phát hành năm 1962 khi ông mới 20 tuổi và say đó nghe TIME OUT OF MIND, album gần đây nhất phát hành năm 1997 thì thấy một điều rõ ràng rằng Dylan đã trở thành một mẫu người mà ông mong muốn ngày xưa. Với một sự hoa mxy trẻ trung,Bob Dylan là một Album mà trong đó 1 người trẻ tuổi múôn tạo ra những âm thanh trưởng thành, khôn ngoan và có vẻ cũ kỹ. Bob đã trang đua với những gã hát rong của nhạc folk như Woody Guthỉ và những bậc thầy blues như Bukka White, hát những ca khúc biến tống nhạc mang mầu sắc phớt đời của họ thành của mình. Từ những ngày xưa đó, dường như Bob đã thử nghiệm một bản sắc mà ông tiên đoán một ngày sẽ trở thành bản ngã của mình.
Ngày đó xảy đến trong những năm 90, sau khi Bob đã từng là một giọng ca chống đối , một thành viên của gia đình Woodstock và một kẻ phản chúa được tái sinh. Trong suốt những năm 80, Bob Dylan dường như không biết mình là ai và thập niên 90 khởi đầu rất tồi tệ đối với ông. Trong vòng thời gian 15 năm, mặc dù đã viết đuợc một số ca khúc hay và đã tạo ra một album lớn như OH MERCY, Bob đã lưu diễn không ngời nghỉ và thử nghiệm mọi phong cách trong Studio. Ông có vẻ không dễ chịu lắm với chính mình, và so với tình khí bốc đồng của Bob thì hiện tượng này có ẩn chứa 1 điều gì đó.

Năm 1990, Bob tung ra album UNDER THE RED SKY, một trong những album tồi tệ nhất trong sự nghiệp của ông. Vào tháng 2 năm 1991, ông nhận giải Grammy cho thành tựu suốt đời. Lời phát biểu của ông tại buổi lễ không thể hiểu nổi và màn trình diễn ca khúc ” Master of war” thì thật là khủng khiếp. Đôi với các fan của Dylan thì không ai biết được chính xác người nghệ sĩ này đã trải qua điều gì.
Sau đó, dường như đã tìm lại được những nguồn cảm hứng sâu sắc nhất của mình, Bob Dylan đa ghi âm 2 album theo phong cách truyền thống :GOOD AS I BEEN TO YOU (1992) và WORLD GONE WRONG (1993) với những ca khúc folk và blues như ông đã từng làm với những album đầu tiên. Bob đã tìm lại bản thâm mình qua việc tái khôi phục nét truyền thống đó. Ông bắt đầu hát và chời nhạc với một mục đích lớn lai hơn và thổi vào các buổi trinhg diễn live của mình một luồng sinh khí mới. Lần đầy tiền sau nhiều năm, Bob Dylan mới thực sự cảm thấy hạnh phúc.

Năm 1997 chứng kiến sự ra đời của album TIME OUTT OF MIND, một tuyệt tác được kiểm chứng của Bob. Đây là một album đầy tâm linh nói về thế giới bên kia nhưng ở đây Bob coi thường cái chết với tất cả niềm tin và đôi lúc là cả một sự khôi hài mà ông có thể vận dụng. Bob là một ông già khát khao được hồi xuân nhưng lại không mang bất kỳ một sự ản ưởng nào về điều ông đang hướng tới. Bàn tay lạnh lẽo của thời gian đã trao cho ông sự tinh khôn cùng tuổi tác và những trải nghiệm của ông. Giờ đây ông nhận thức được rằng ai rồi cũng đi chung một con đường hướng đến một kết cục không thể né tránh, và tình nhân văn được sẻ chia của khái niệm đó nổi trội xuyên suốt roài bộ album này.

Trong album đầu tay, Bob đã kết thúc bằng ca khúc ” See that my grave is kept claen”. Bob đã trình bày nhưng cho đến tận bây giờ ông mới hiểu được câu “một đặc ân mà tôi mong đời ban cho” trong ca khúc đó thực sự có ý nghĩa gì. Đó là “liêu đời có còn nhớ về tôi sau khi tôi đã ra đi”, mọt lời ước nghuyện mà đối với Bob giờ đây không còn một chút mơ hồ.
Ông không phải lo lắng. Nguời đời vẫn sẽ òn nhớ đến những ca khúc của Bob Dylan chừng nào vẫn còn có người quan tâm đến âm nhạc. Liệu có cần tập dượt một tác phẩm đáng kinh ngạc mà người nghệ sũ này đã taọ ra ? Nó là một sự hoàn hảo ngang tầm với tác phẩm của Shakespears về phương diện tầm xa lần chiều sâu, đó là chưa tính đến chât lượng tuyệt hảo của chúng. Thật phi thường khi Bob Dylan vẫn sáng tạo nên những tác phẩm được xếp hàng tinh tuý nhất của ông.

Tuyệt vời hơn tât thảy khi Bob Dylan vãn là một điều duyệ diệu. Ảnh hưởng của ông đều có mặt khắp mọi nơi, ông trình diễn 100 show một năm, nhưng lại ẩn mình trong một hình ảnh giản dị. Trong một thời đại khi mà các nghệ sĩ trình diễn tỏ ra phô trương thái quá và khán giả thì chán ngán họ chỉ sau một album thì Bob Dylan vẫn tỏ ra rất dung dị , rất kiêm tốn trước chúng trong suốt 40 năm qua. Sách và phim về ông được thực hiện rất nhiều nhưng bản thân Bob Dylan vẫn tiếp tục quyến rũ, gây kinh ngạc cho mọi người.

nick_lucas_bob_dylan_12_64.jpg

Có người chú mừng Bob nhân ngày sinh nhật lần thứ 60 : ” Cầu cho ông trẻ mãi”, nhưng chính Bob là người đầu tiên nói câu đó trong rất nhiều hoàn cảnh chỉ có lời nói của ông là thực sự có tác dụng. Những lời ca sau đây có thể lý giải ý nghĩa mà các ca khúc của ôngmang lại cho hàng triệu người :

” Mỗi lời ca vang lên chân thực
Và sáng rực như than hồng
Tràn ngập mọi trang giấy
Khi đã viết trong tâm hồn tôi”

Cầu cho lời ca khúc vẫn tiếp tục cháy như nó luôn cháy, mang lại ánh sáng và hơi ấm cho bất kỳ lắng nghe và thưởng thức chúng.


Like it? Share with your friends!

0

You may also like

More From: Ban nhạc

  • Rock Sài Gòn một thuở qua những hồi ức về Phượng Hoàng

    Những năm cuối thập niên 70, khi những người yêu nhạc trên khắp hành tinh còn mải mê chìm đắm trong những giai điệu bất cần, phiêu lãng và đầy tính hiện sinh của những C.B.C, The Beatles thì âm nhạc Việt Nam lại xôn xao trước sự xuất hiện của một nhóm nhạc Rock rất bụi bặm, phong trần, hát bằng tất cả trái tim với thứ âm nhạc ngùn ngụt được cháy từ trong huyết quản của mình.

  • Michael Amott – hảo thủ guitar

    Điều gì đã làm nên sức ảnh hưởng rộng khắp của CARNAGE, CARCASS và ARCH ENEMY, ngoài việc họ đều là các band metal sừng sỏ . Xin thưa, đó là nhờ vào sự có mặt của Michael Ammott. Nếu các bạn đang tự hỏi anh đã tham gia vào bao nhiêu band nhạc, anh đã cho ra đời bao nhiêu tác phẩm kinh điển thì qua bài viết nhỏ này, tôi hy vọng sẽ tổng hợp được 1 phần nào đó về sự nghiệp “chinh chiến” của anh cho đến ngày hôm nay .

  • Apocalyptica – Những Cây Cello Gào Thét

    Thông tin sơ lược về Apocalyptica:

    • Quốc tịch: Helsinki - Phần Lan
    • Thể loại: Symphonic/Speed Metal & chamber music
    • Hoạt động: 1996 – present
    • Hãng sản xuất: Zen Garden (với album Plays Mettalica by Four Cellos) & Mercury (các album còn lại)

  • Ektomorf

    EKTOMORF được thành lập vào năm 1994 bởi 2 anh em nhà Farkas - Zoltán (vocals, guitar) và Csaba (bass). Sau một thời gian chơi underground và sáng tác các ca khúc, đến năm 1996 ban nhạc bắt đầu ghi âm và phát hành album đầu tay "Hangok". Với thể loại nhac kết hợp hoài hòa sức mạnh của Thrash Metal, Hardcore, Punk và Gypsy Folklore (resulting from the Roma roots of the Farkas brothers), EKTOMORF nhanh chóng có được một số lượng lớn fan hâm mộ đón nhận và ủng hộ tại quê hương Hungarian của mình.

  • Therion

    Nghệ thuật có giá trị đòi hỏi người sáng tạo ra nó phảI sáng tác những gì mang bản sắc cá nhân riêng biệt, độc đáo và lôi cuốn. Therion là một ban nhạc đã sáng tạo ra thứ âm nhạc nghệ thuật như thế.

DON'T MISS